నాటి సంగీత దర్శకుడు టి.జి. లింగప్ప . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు

నాటి సంగీత దర్శకుడు టి.జి. లింగప్ప .

తిరుచిరాపల్లి గోవిందరాజులు లింగప్ప .

(22 ఆగష్టు 1927 - 5 ఫిబ్రవరి 2000) కన్నడ భాషా చిత్రాలలో ప్రధానంగా పనిచేసిన భారతీయ సంగీత దర్శకుడు . తమిళం , తెలుగు సినిమాల్లో కూడా పనిచేశాడు . అతను సంగీత విద్వాంసుడు అయిన జి. గోవిందరాజులు నాయుడు కుమారుడు .

TG లింగప్ప రెండవ కుమారుడు మరియు తన తండ్రి G. గోవిందరాజులు నాయుడు వద్ద సంగీతం నేర్చుకున్నాడు. అతని కుటుంబం తిరుచ్చిలో ఉంది. ఇక్కడే MK త్యాగరాజ భాగవతార్ (MKT) వారి ఇంట్లో పాడేవారు మరియు G. గోవిందరాజులు నాయుడు తన పిల్లలకు MKT ని పరిచయం చేశారు. జి. గోవిందరాజులు ప్రత్యేక నాటకాలలో హార్మోనియం వాద్యకారుడు, అయితే కెబి సుందరాంబాలకు సంగీతం నేర్పిన వ్యక్తిగా కూడా పేరు పొందారు . అతను తిరుచ్చిలో సంగీత వాయిద్యాలు మరియు గ్రామోఫోన్‌లను కూడా విక్రయించాడు, కాని వ్యాపారం పెద్దగా జరగలేదు. టిజి లింగప్ప అనేక సంగీత వాయిద్యాలను వాయించడం నేర్చుకున్నారు. 1940లో జి. గోవిందరాజులు నాయుడు తన కుటుంబాన్ని మద్రాసుకు తీసుకెళ్లి అక్కడ పచ్చని పచ్చిక బయళ్లను వెతకడానికి వెళ్లారు.

14 సంవత్సరాల వయస్సులో, లింగప్ప విశ్వనాథన్ నిర్మించిన కామతేను చిత్రంలో నటించడానికి ప్రయత్నించారు. బదులుగా విశ్వనాథన్ లింగప్పను పాడమని మరియు అవకాశం ఇవ్వడానికి అతనితో కొంతకాలం ఉండమని అడిగాడు. కొన్ని నెలలు ఉండి అది ఫలించక పోవడంతో అక్కడి నుంచి వెళ్లిపోయాడు. అతను సంగీత వాయిద్యాలను ప్లే చేయగలడు కాబట్టి, అతను మయూర ఫిల్మ్ ఆర్కెస్ట్రాలో చేరాడు మరియు హార్మోనియం , మాండలిన్ మరియు గిటార్ వాయించాడు. ఈ ఆర్కెస్ట్రా సినిమాలకు మరియు గ్రామోఫోన్‌కు సంగీతాన్ని ప్లే చేసేది. అశోక్ కుమార్ (1941) కోసం లింగప్ప వాయిద్యాలు వాయించాడని మరియు అతను నెలకు ₹ 30 జీతం పొందుతున్నాడని గమనించాలి.

అదే సంవత్సరం లింగప్ప తన అదృష్టాన్ని పరీక్షించుకోవడానికి జెమినీ స్టూడియోస్‌ని సంప్రదించాడు. సి.రాంచంద్ర ఇతర పాత కళాకారులతో కలిసి అక్కడ పనిచేస్తున్నారు. కానీ లింగప్ప వయసు తక్కువ కావడంతో తిరస్కరించారు. సంగీత దర్శకుడు TA కళ్యాణం అతనిని ఆహ్వానించినప్పుడు లింగప్ప వదిలిపెట్టకుండా, మోడరన్ థియేటర్లలో తన అవకాశాన్ని ప్రయత్నించడానికి సేలం వెళ్ళాడు. అక్కడ లింగప్ప టిఆర్ పప్ప మరియు కెవి మహదేవన్‌లను కలిశారు . అది 1940లలో అవకాశాల కోసం అందుబాటులో ఉన్న అన్ని స్టూడియోల చుట్టూ ప్రదక్షిణలు చేసే సమయం.

1945 లో, లింగప్ప మద్రాసుకు తిరిగి వచ్చి ప్రగతి స్టూడియోస్‌లో ఆర్. సుదర్శనం దగ్గర పనిచేశాడు మరియు శ్రీ వల్లి (1945) చిత్రంలో వాయిద్యాలు వాయించాడు . AVM ప్రొడక్షన్స్ నామ్ ఇరువర్ (1947) చిత్రాన్ని రూపొందించినప్పుడు లింగప్ప సంగీత వాయిద్యాలను వాయించడానికి కారక్కుడి వెళ్లాడు . 1948లో మద్రాసు తిరిగి వచ్చి సిఆర్ సుబ్బురామన్ వద్ద పనిచేశాడు . వివిధ ప్రసిద్ధ సంగీత దర్శకుల క్రింద ఈ అనుభవాలన్నీ ఫ్రీలాన్స్ సంగీతకారుడిగా ఉండాలనే ఆలోచనను రేకెత్తించాయి. అతను విదేశాల నుండి ఆధునిక వాయిద్యాలను కొనుగోలు చేయడానికి వెళ్ళాడు, ముఖ్యంగా లండన్‌లో అతను ఎలక్ట్రిక్ గిటార్‌ను కొనుగోలు చేశాడు. లింగప్పకి గిటార్ వాయించడంలో మంచి సామర్థ్యం ఉంది. సంగీత దర్శకులు జి. రామనాథన్ , ఎస్వీ వెంకట్రామన్ మరియుKV మహదేవన్ వారి అనేక పాటలకు లింగప్పను ఉపయోగించారు. అప్పటి నుంచి ప్రముఖ సంగీత దర్శకులందరి ఆధ్వర్యంలో లింగప్ప అనేక వాయిద్యాలను వాయించారు.

అతను TM సౌందరరాజన్ , AM రాజా , శీర్కాళి గోవిందరాజన్ , VN సుందరం , SC కృష్ణన్ , ML వసంతకుమారి , P. లీల , జిక్కి , TV రత్నం , AP కోమల , రాధ జయలక్ష్మి , సూలమంగళం రాజలక్ష్మి , K. సులమంగళం రాజలక్ష్మి , వంటి గాయకులతో పనిచేశాడు. కె. రాణి మరియు ఎస్. జానకి .

గాన నటులు ఎం.ఎం.దండపాణి దేశీకర్ , టి.ఆర్.మహాలింగం , కె.ఆర్.రామసామి , యు.ఆర్.జీవరథినం , ఎన్.ఎస్.కృష్ణన్ , టి.ఎ.మధురం మరియు జె.పి.చంద్రబాబు కూడా ఆయన స్వరకల్పనలలో చిరస్మరణీయమైన పాటలు పాడారు.

TG లింగప్ప మరియు TR మహాలింగంసవరించు

టిఆర్ మహాలింగం తన మొదటి చిత్రం మచా రేగై (1950)ని నిర్మించారు, దీనికి సిఆర్ సుబ్బురామన్ సంగీతం అందించారు . అతని మేనేజర్ బిఆర్ పంతులు . సిఆర్ సుబ్బురామన్ ఆకస్మికంగా మరణించినందున, లింగప్పను అంతకుముందు నుండి పరిచయం చేసి, నామ్ ఇరువర్ చిత్రంలో సన్నిహితంగా మెలిగిన టిఆర్ మహాలింగం , తన రెండవ ప్రొడక్షన్ మోహన సుందరం (1951)కి లింగప్పకు సంగీతం అందించే అవకాశం ఇచ్చారు. మోహనసుందరంలో పదికి పైగా పాటలున్నాయి . అది కూడా JP చంద్రబాబు ముందుగా హలో మై డియర్ డార్లింగ్, హలో మై రోజా అంటూ పాడారు. పాటల విజయానికి కారణం టిఆర్ మహాలింగం మరియు లింగప్ప ఇద్దరూ కర్ణాటక సంగీతం తెలుసు, సహకరించారు మరియు కలిసి ట్యూన్‌లను చర్చించారు. ఆ తర్వాత టిఆర్ మహాలింగం తన ఇతర సినిమాలైన చిన్న దురై మరియు విలాయట్టు బొమ్మైలో లింగప్పను ఉపయోగించారు .

BR పంతులు TR మహాలింగం నుండి విడిపోయి పద్మిని పిక్చర్స్‌ని ప్రారంభించారు , దీని కోసం లింగప్ప తమిళంలో అత్యధిక చిత్రాలకు సంగీతం అందించారు. BR పంతులు యొక్క మొదటి చిత్రం కల్యాణం పన్నియుమ్ బ్రహ్మచారి (1954), P. నీలకంఠన్ దర్శకత్వం వహించిన శివాజీ గణేశన్ నటించిన చిత్రం . సినిమాలో అద్భుతమైన పాటలున్నాయి. వెన్నిలావుమ్ వానుమ్ పోల్ అనే భారతీదాసన్ పాటను ఎం.ఎం.దండపాణి దేశికర్ వేదికలపై తొలిసారిగా పాడారు . కళ్యాణం పన్నియుం బ్రహ్మచారిలో అదే పాటను కొన్ని మార్పులతో ఉపయోగించడానికి లింగప్ప అతని అనుమతి పొందారు మరియు బారాదిదాసన్ ట్యూన్ ఆమోదం పొందిన తరువాత, రాధా జయలక్ష్మి పాట పాడారు.కవియిన్ కనవిల్ వాజుమ్ ఓవియమే అనే హాస్య గీతాన్ని VN సుందరం పాడారు, దీనిలో అతను కర్నాటక ట్యూన్‌తో తేలికపాటి సంగీతాన్ని మిళితం చేశాడు. శివాజీ జాలీ లైఫ్ జాలీ లైఫ్ కోసం పాడిన జేపీ చంద్రబాబు . ఈ సినిమా, పాటలు హిట్ అయ్యాయి. BR పంతులు మళ్లీ శివాజీ గణేశన్ నటించిన ముదల్ తేతి (1955) కోసం లింగప్పను బుక్ చేశాడు.

తంగమలై రాగసీయం (1958) పి.సుశీలను ఉన్నత శిఖరాలకుమరో చిత్రంఅముతై పొజియుం నిలవే అనే పాట. అదే చిత్రాన్ని హిందీలో తీశారు మరియు ఈ పాటను హిందీ పదాలతో అలాగే ఉంచారు. మళ్లీ హిందీ సర్కిల్స్‌లో సక్సెస్ అయ్యింది.

లింగప్ప సబాష్ మీనా (1958), ఎంగల్ కుటుంబం పెరిసు (1958) మరియు కుజంధైగల్ కండ కుడియరసు (1960) చిత్రాలకు కంపోజ్ చేయడం కొనసాగించారు . ఆ తర్వాత కన్నడ సినిమాలకు సంగీతం అందించాడు. విరామం తర్వాత అతను మురదన్ ముత్తు (1964)లో కంపోజ్ చేయడానికి తిరిగి వచ్చాడు. బిఆర్ పంతులు శివాజీ గణేషన్‌ని ఉపయోగించిన చివరి సినిమా అదే.

అయినప్పటికీ, లింగప్ప 1970ల ప్రారంభం వరకు అనేక కన్నడ చిత్రాలలో పంతులుతో కలిసి పనిచేయడం కొనసాగించారు. మలయాళ సినిమాలు కూడా వచ్చాయి.

పంతులు మరణానికి ముందు కడవుల్ మామా (1974) చివరి సహకారం అందించారు.

వాజ్విలే ఒరు నాల్ (1956) యుఆర్ జీవరథినం భర్త అయిన టిఎస్ వెంకటస్వామి నిర్మించారు . ఈ చిత్రంలో లింగప్ప టి.ఎమ్. సౌందరరాజన్ మరియు యు.ఆర్.జీవరథినం ద్వారా తెండ్రాలే వారయో ఇంబ సుగం తారయో అనే యుగళగీతం ఉంది .

లింగప్ప స్వరపరిచిన పాటలు కనీసం రెండు ఉన్నాయని, కానీ ఇతర సంగీత దర్శకులు ఉపయోగించారని లింగప్ప చెప్పారు. ఒకటి జెపి చంద్రబాబు లింగప్ప దగ్గర నేర్చుకున్న కుంగుమ పూవే, మరగతం (1959) లో ఎస్‌ఎం సుబ్బయ్య నాయుడు కోసం పాడారు. మరొకటి సుబతీనంలో బాలమురళీ కృష్ణ , పి . సుశీల పాడిన పుత్తం పుతు మేని పాట .

TG లింగప్ప యొక్క కొన్ని కూర్పులు:

ఓహ్.. మోహనసుందరం నుండి TR మహాలింగం మరియు S. వరలక్ష్మి రచించిన జెగమతిల్ ఇంబం తాన్ వరువతు ఎతనాలే TR మహాలింగం ద్వారా మోహనసుందరం నుండి పట్టు వేణుమా పి. సుశీల రచించిన తంగమలై రాగసియం నుండి అముతై పోజియుమ్ నిలవే TM సౌందరరాజన్ మరియు UR జీవరథినం రచించిన వాజ్విలే ఒరు నాల్ నుండి తెండ్రాలే వారాయో ఇంబ సుగం తారయో ఒన్నులే ఇరుంతు 20 వరైక్కుమ్ కొండట్టం ఫ్రమ్ ముదల్ తేథి by NS కృష్ణన్ MM దండపాణి దేశికర్ రచించిన ముధల్ తేథి నుండి తుంబమ్ వరుంబోతు నాగైతిడువాయి రాధా జయలక్ష్మి రచించిన కళ్యాణం పన్నియుమ్ బ్రహ్మచారి నుండి వెన్నిలావుమ్ వానుమ్ పోల్ విఎన్ సుందరం రచించిన కళ్యాణం పన్నియుం బ్రహ్మచారి నుండి కవియిన్ కనవిల్ వాజుమ్ ఓవియమే AM రాజా మరియు K. జమున రాణిచే ఎంగల్ కుటుంబం పెరిసు నుండి అతిమధుర అనురాగ TM సౌందరరాజన్ మరియు P. సుశీల రచించిన ఎంగల్ కుటుంబం పేరు నుండి రాధా మాధవ వినోద రాధ సూలమంగళం రాజలక్ష్మి రచించిన శభాష్ మీన చిత్రం నుండి చిత్రమ్ పేసుతది ఎల్లోరుమ్ ఇన్నాట్టు మన్నార్ నుండి ఎన్ అరుమై కథలిక్కు వెన్నిలావే TM సౌందరరాజన్ ద్వారా జిక్కి మరియు AP కోమల ద్వారా కుజందైగల్ కండ కుడియరసు నుండి అసైయిల్ ఊంజలిల్ ఆదిదువోమ్ TM సౌందరరాజన్ మరియు P. లీలచే సంగిలితేవన్ నుండి కాదల్ ఉల్లం కవర్ంత నీయే. వంటివి ఎన్నో. సేకరణ: