శారదా పీఠం . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు.

శారదా పీఠం .

శారదాపీఠం.
మహా శక్తి పీఠాలలో ఒకటిగా , హిందువులు సతీ దేవత పడిపోయిన కుడి చేతి యొక్క ఆధ్యాత్మిక స్థానాన్ని సూచిస్తుందని నమ్ముతారు . శారద పీఠ్ మార్తాండ్సూర్యదేవాలయం మరియు అమర్‌నాథ్ ఆలయంతో పాటుగా ఒకటి .
శారద పీఠం ముజఫరాబాద్ నుండి దాదాపు 150 కిలోమీటర్లు (93 మైళ్ళు) దూరంలో ఉంది , పాకిస్తాన్-పరిపాలన ఆజాద్ కాశ్మీర్ రాజధాని, మరియు భారత-పరిపాలన కాశ్మీర్ రాజధాని శ్రీనగర్ నుండి 130 కిలోమీటర్లు (81 మైళ్ళు) ఇది 10 కిలోమీటర్ల దూరంలో ఉంది. (6.2 మైళ్ళు) నియంత్రణ రేఖ నుండి దూరంగా ఉంది, ఇది మాజీ రాచరిక రాష్ట్రమైన జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్ యొక్క పాకిస్తాన్ మరియు భారతదేశ నియంత్రణ ప్రాంతాలను విభజిస్తుంది . ఇది సముద్ర మట్టానికి 1,981 మీటర్లు (6,499 అడుగులు) ఎత్తులో ఉంది, నీలం నది వెంబడి శారదా గ్రామంలో, మౌంట్ హర్ముఖ్ లోయలో , కాశ్మీరీ పండితులు శివుని నివాసం అని నమ్ముతారు .

శారదా పీఠం "శారద సీటు" అని అనువదిస్తుంది, ఇది హిందూ దేవత సరస్వతికి కాశ్మీరీ పేరు . "శారద" అనేది ప్రోటో-నోస్ట్రాటిక్ పదాలు "సర్వ్" , అంటే "ప్రవాహం లేదా ప్రవాహం" మరియు డా (బ్లో, టిప్ లేదా రాక్) అనే పదాలకు సంబంధించినది కావచ్చు , ఎందుకంటే ఇది మూడు ప్రవాహాల సంగమం వద్ద ఉంది.
1870వ దశకంలో జమ్మూ కాశ్మీర్‌లోని నౌషేరాలో వాస్తుపరంగా సారూప్యమైన కాశ్మీరీ దేవాలయం
శారదా పీఠం ప్రారంభం అనిశ్చితంగా ఉంది మరియు మూలాల ప్రశ్న కష్టం, ఎందుకంటే శారదా పీఠం ఒక దేవాలయం మరియు విద్యా సంస్థ కూడా కావచ్చు. ఇది బహుశా లలితాదిత్య ముక్తాపిడ (r. 724 CE–760 CE) చేత నియమించబడి ఉండవచ్చు, అయితే అనుకూలంగా ఎటువంటి ఖచ్చితమైన ఆధారాలు లేవు. అల్-బిరుని మొదటిసారిగా శారదా యొక్క చెక్క బొమ్మను కలిగి ఉన్న గౌరవనీయమైన పుణ్యక్షేత్రంగా ఈ స్థలాన్ని రికార్డ్ చేశాడు - అయినప్పటికీ, అతను ఎప్పుడూ కాశ్మీర్‌లోకి ప్రవేశించలేదు మరియు అతని పరిశీలనలను వినికిడిపై ఆధారపడింది.
శారదా పీఠాన్ని వివిధ చరిత్రకారులు సూచిస్తారు, పురాతన భారతదేశంలో దాని పౌరాణిక స్థితి మరియు ప్రాముఖ్యతను వివరిస్తుంది. దాని చారిత్రక అభివృద్ధి వివిధ చారిత్రక మూలాల ద్వారా చేసిన సూచనల ద్వారా గుర్తించబడింది. శారద లిపి కాశ్మీర్‌లో ఉద్భవించనప్పటికీ, ఇది శారదా పీఠంలో విస్తృతంగా ఉపయోగించబడింది మరియు సంస్థ నుండి దాని పేరును పొందింది. ఇది కాశ్మీర్‌లో స్క్రిప్ట్ అభివృద్ధి చేయబడిందనే ప్రజాదరణ పొందిన నమ్మకాన్ని అందించింది.
కొంతమంది చరిత్రకారులు శారదా పీఠం ఎప్పుడూ విద్యా కేంద్రంగా లేదని సూచించారు, ప్రస్తుత రోజుల్లో, విద్యా స్థలమని భావించే స్థలం నుండి గణనీయమైన శిధిలాలు లేవు. ప్రతిస్పందనగా, శారదా భూకంపాలకు గురవుతుందని మరియు కూలిపోయిన పాడుబడిన విశ్వవిద్యాలయం నుండి శిధిలాలను పట్టణ ప్రజలు ఇతర నిర్మాణాలకు ఉపయోగించే అవకాశం ఉందని చెప్పబడింది.
8వ శతాబ్దం నాటికి, ఈ ఆలయం తీర్థయాత్రగా ఉండేది, ప్రస్తుత బెంగాల్ నుండి భక్తులను ఆకర్షిస్తుంది . 11వ శతాబ్దం నాటికి, ఇది భారత ఉపఖండంలో అత్యంత గౌరవనీయమైన ప్రార్థనా స్థలాలలో ఒకటిగా ఉంది, ఇది అల్-బిరుని యొక్క భారతదేశ చరిత్రలో వివరించబడింది. విశేషమేమిటంటే, ఇది అతని కాశ్మీర్ వర్ణనలో కాదు, ముల్తాన్ సూర్యదేవాలయం , స్థానేశ్వర్ మహాదేవ్ ఆలయం మరియు సోమనాథ్ ఆలయంతో పాటు భారత ఉపఖండంలోని అత్యంత ప్రసిద్ధ హిందూ దేవాలయాల జాబితాలో ఉంది .
1422 CEలో కాశ్మీరీ ముస్లిం సుల్తాన్ జైన్-ఉల్-అబిదీన్ సందర్శన గురించి జోనరాజా వివరించాడు. సుల్తాన్ దేవత దర్శనం కోసం ఆలయాన్ని సందర్శించాడు, కానీ ఆమె తనకు ప్రత్యక్షంగా కనిపించకపోవడంతో ఆమెపై కోపం పెంచుకున్నాడు. నిరాశతో, అతను ఆలయ ఆస్థానంలో నిద్రపోయాడు, అక్కడ ఆమె అతనికి కలలో కనిపించింది. 16వ శతాబ్దంలో, మొఘల్ చక్రవర్తి అక్బర్‌కు గ్రాండ్ విజియర్ అయిన అబుల్-ఫజల్ ఇబ్న్ ముబారక్ శారదా పీఠాన్ని "రాతి దేవాలయం... గొప్ప ఆరాధనతో పరిగణిస్తారు". అతను పుణ్యక్షేత్రంలో జరిగే అద్భుతాలపై ప్రజాదరణ పొందిన నమ్మకాన్ని కూడా వివరించాడు: "నెలలో ప్రకాశవంతమైన సగంలో ప్రతి ఎనిమిదవ దశాంశంలో, అది వణుకు ప్రారంభమవుతుంది మరియు అత్యంత అసాధారణమైన ప్రభావాన్ని ఉత్పత్తి చేస్తుంది" అని నమ్ముతారు.
ఒక ప్రత్యామ్నాయ కథనం ప్రకారం శాండిల్య శారదా దేవిని ఎంతో భక్తితో ప్రార్థించింది మరియు ఆమె అతనికి కనిపించి, తన నిజ, దివ్య స్వరూపాన్ని అతనికి చూపుతానని వాగ్దానం చేసినప్పుడు బహుమతి పొందింది. శారద వనం కోసం వెతకమని ఆమె అతనికి సలహా ఇచ్చింది మరియు అతని ప్రయాణం అద్భుతమైన అనుభవాలతో నిండిపోయింది. ఆయన దారిలో ఒక కొండకు తూర్పు వైపున ఉన్న వినాయకుని దర్శనం చేసుకున్నారు. అతను నీలం నదికి చేరుకున్నప్పుడు, అతను దానిలో స్నానం చేసి, తన శరీరం సగం బంగారు రంగులోకి మారడం చూశాడు. చివరికి, దేవత శారద, సరస్వతి మరియు వాగ్దేవి యొక్క త్రివిధ రూపాలలో అతనికి తనను తాను బహిర్గతం చేసింది మరియు అతనిని తన నివాసానికి ఆహ్వానించింది. అతను ఒక కర్మకు సిద్ధమవుతుండగా, అతను మహాసింధు నుండి నీటిని తీసుకున్నాడు . ఈ నీటిలో సగం తేనెగా రూపాంతరం చెంది, ప్రవాహంగా మారింది, దీనిని ఇప్పుడు మధుమతి ప్రవాహం అని పిలుస్తారు.
శారదా పీఠాన్ని వివరిస్తూ శారదీకి సంబంధించిన రెండు ప్రసిద్ధ పురాణాలు ఉన్నాయి. శారద మరియు నారద అనే ఇద్దరు సోదరీమణులు ప్రపంచాన్ని పరిపాలించారని మొదటిది. లోయకు అభిముఖంగా ఉన్న రెండు పర్వతాలు, శార్ది మరియు నార్డి, వాటి పేరు మీదుగా ఉన్నాయి. ఒకరోజు, నారదుడు పర్వతం మీద ఆమె నివాసం నుండి, శారద చనిపోయిందని మరియు ఆమె శరీరం నుండి రాక్షసులు పారిపోతున్నారని చూశాడు. కోపంతో, ఆమె వారిని పిలిచి, ఆమెకు ఒక సమాధిని నిర్మించమని ఆదేశించింది, అది శారదా పీఠంగా మారింది. రెండవ పురాణం ఒకప్పుడు యువరాణిని ప్రేమించే ఒక రాక్షసుడు ఉండేవాడు. ఆమె ఒక రాజభవనాన్ని కోరుకుంది, అందువలన అతను పని ప్రారంభించాడు. ఉదయం అజాన్ సమయానికి , అతను పూర్తి చేయవలసి ఉంది, కానీ పైకప్పు అసంపూర్తిగా ఉంది మరియు ఆ కారణంగా, శారదా పీఠం నేడు పైకప్పు లేకుండా ఉంది. శారద పీఠం నుండి నీలం లోయ యొక్క దృశ్యం, ఇక్కడ కింగ్ జయసింహ రాజ సైన్యం క్యాంప్ చేయబడింది
శారదా పీఠం వివిధ చారిత్రక మరియు సాహిత్య గ్రంథాలలో కనిపించింది. నీలమాత పురాణం (6వ - 8వ శతాబ్దం CE) లో దీని తొలి ప్రస్తావన ఉంది . 11వ శతాబ్దానికి చెందిన కాశ్మీరీ కవి బిల్హణ శారదా పీఠం యొక్క ఆధ్యాత్మిక మరియు విద్యాపరమైన అంశాలను వివరించాడు. అతను కాశ్మీర్‌ను అభ్యాసానికి పోషకుడిగా మరియు శారదా పీఠాన్ని ఆ కీర్తికి మూలంగా అభివర్ణించాడు. శారదా దేవి అని కూడా చెప్పాడు:
" గంగా ప్రత్యర్థిపై వంగి ఉన్న మధుమతి ప్రవాహానికి చెందిన [ఇసుక నుండి కొట్టుకుపోయిన మెరిసే బంగారాన్ని] తన కిరీటం వలె మోస్తున్న హంసను పోలి ఉంటుంది ఆమె కీర్తి ద్వారా, స్ఫటికం వంటి తెలివైనది, ఆమె గౌరీకి అధిపతి అయిన హిమాలయ పర్వతాన్ని కూడా తన తలపైకి ఎత్తేలా చేసింది (అతని శిఖరాలను సూచిస్తూ) [అహంకారంతో] అక్కడ తన నివాసం."
కల్హణ యొక్క 12వ శతాబ్దపు ఇతిహాసం , రాజతరంగిణిలో , శారద పీఠం ప్రసిద్ధ పూజా స్థలంగా గుర్తించబడింది:
35. అక్కడ, గంగా మూలం ద్వారా పవిత్రం చేయబడిన భేద కొండ శిఖరంపై ఉన్న సరస్సులో సరస్వతీ దేవి స్వయంగా హంస రూపంలో కనిపిస్తుంది . 37. అక్కడ, శారదా దేవిని దర్శించినప్పుడు, ఒక్కసారిగా మధుమతి నది మరియు కవులు పూజించే సరస్వతీ నదికి చేరుకుంటారు.

కల్హణ శారదా పీఠంతో ముడిపడి ఉన్న రాజకీయ ప్రాముఖ్యత కలిగిన ఇతర సంఘటనలను ఎత్తి చూపారు. లలితాదిత్యుని పాలనా కాలంలో (713 – 755) గౌడ రాజ్యానికి చెందిన హంతకుల బృందం శారదా పీఠానికి తీర్థయాత్ర పేరుతో కాశ్మీర్‌లోకి ప్రవేశించింది. కల్హణ తన జీవితకాలంలో జరిగిన తిరుగుబాటును కూడా వివరించాడు. ముగ్గురు యువరాజులు, లోతన, విగ్రహరాజు మరియు భోజ, కాశ్మీర్ రాజు జయసింహపై తిరుగుబాటు చేశారు .. ఈ యువరాజులు, రాయల్ ఆర్మీచే వెంబడించారు, ఎగువ కిషెన్‌గంగా లోయలో, సిరాహశిలా కోటలో ఆశ్రయం పొందారు. రాజ సైన్యం శారదా పీఠ్‌లో ఆశ్రయం పొందిందని, తాత్కాలిక సైనిక గ్రామానికి అవసరమైన ఖాళీ స్థలం ఉన్నందున, మరియు సిరాహశిల కోట చుట్టుపక్కల ప్రాంతం ముట్టడి కోసం శిబిరాన్ని నిర్వహించేంత పెద్దది కానందున, ముట్టడి దళం హాని లేకుండా ముట్టడి కోసం శిబిరానికి ఆతిథ్యం ఇచ్చిందని కల్హణ నమ్మాడు. ఆర్చర్లకు.
14వ శతాబ్దపు టెక్స్ట్ మాధవీయ శంకర విజయంలో , శారదా పీఠానికి ప్రత్యేకమైన ఒక పరీక్ష ఉంది, దీనిని సర్వజ్ఞ పీఠం లేదా సర్వజ్ఞుల సింహాసనం అని పిలుస్తారు. ఇవి నాలుగు సింహాసనాలు, ప్రతి ఒక్కటి దిక్సూచి యొక్క బిందువులలో ఒకదానికి సంబంధించిన ఆలయ ప్రవేశాలను సూచిస్తాయి, ఆ దిశ నుండి నేర్చుకున్న వ్యక్తి మాత్రమే ప్రతీకాత్మకంగా తెరవగలడు. ఆది శంకరుడు, దక్షిణ భారతదేశానికి చెందినవాడు, ఈ సవాలును అధిగమించే బాధ్యతను స్వీకరించాడు, ఎందుకంటే ఇతర తలుపులు తెరవబడినప్పటికీ, కాశ్మీర్ యొక్క దక్షిణం నుండి ఎవరూ ఇంకా విజయం సాధించలేదు. ఆయనకు సామాన్య ప్రజలు స్వాగతం పలుకుతారని, అయితే ఈ ప్రాంతంలోని పండితులు సవాలు చేశారు. అతను దక్షిణ ద్వారం వద్దకు రాగానే, న్యాయాచార్యులు అనేకమంది అతనిని అడ్డుకున్నారుస్కూల్ ఆఫ్ ఫిలాసఫీ, బౌద్ధులు, దిగంబర జైనులు మరియు జైమిని అనుచరులు . వారితో నిమగ్నమై, అతను తత్వశాస్త్రంలో తన ప్రావీణ్యాన్ని వారందరినీ ఒప్పించగలిగాడు, మరియు వారు అతనిని ప్రవేశద్వారం తెరవడానికి అనుమతించడానికి పక్కన నిలబడ్డారు. చివరగా, అతను సింహాసనాన్ని అధిరోహించబోతున్నప్పుడు, శారదా దేవత తనను సవాలు చేస్తున్న స్వరం అతనికి వినిపించింది. అపవిత్రంగా ఉంటే సర్వజ్ఞత సరిపోదని, అమరుక రాజు రాజభవనంలో నివసించిన శంకరుడు పవిత్రంగా ఉండలేడని వాణి చెప్పింది. తన శరీరం ఎప్పుడూ పాపం చేయలేదని, మరొకరు చేసిన పాపాలు తనను కళంకం చేయలేవని శంకరుడు సమాధానం చెప్పాడు. శారదా దేవత అతని వివరణను అంగీకరించింది మరియు అతనిని అధిరోహించడానికి అనుమతించింది. కర్ణాటక సంగీత పాటలో కళావతి కమలాసన యువతి, 19వ శతాబ్దపు స్వరకర్త ముత్తుస్వామి దీక్షితార్ శారదా పీఠాన్ని సరస్వతి నివాసంగా పేర్కొన్నారు. రాగ యాగప్రియలో సెట్ చేయబడిన ఈ పాట సరస్వతిని స్తుతిస్తుంది:
కాశ్మీర విహార, వర శారదా.
కాశ్మీర్‌లో నివసించే వాడు శారద.
ఎప్పుడూ పాపం చేయలేదని, మరొకరు చేసిన పాపాలు తనను కళంకం చేయలేవని శంకరుడు సమాధానం చెప్పాడు. శారదా దేవత అతని వివరణను అంగీకరించింది మరియు అతనిని అధిరోహించడానికి అనుమతించింది. కర్ణాటక సంగీత పాటలో కళావతి కమలాసన యువతి, 19వ శతాబ్దపు స్వరకర్త ముత్తుస్వామి దీక్షితార్ శారదా పీఠాన్ని సరస్వతి నివాసంగా పేర్కొన్నారు. రాగ యాగప్రియలో సెట్ చేయబడిన ఈ పాట సరస్వతిని స్తుతిస్తుంది:
కాశ్మీర విహార, వర శారదా.
కాశ్మీర్‌లో నివసించే వాడు శారద.
నేడు, శారదా పీఠం దక్షిణ భారత బ్రాహ్మణ సంప్రదాయాలలో కొనసాగుతోంది. అధికారిక విద్య ప్రారంభంలో, బ్రాహ్మణులలోని కొన్ని వర్గాలు శారదా పీఠం వైపు ఆచారబద్ధంగా సాష్టాంగ నమస్కారం చేస్తారు. కర్నాటకలోని సరస్వత్ బ్రాహ్మణ సంఘాలు కూడా యజ్ఞోపవిత్ వేడుకలో తమ దశలను వెనక్కి తీసుకునే ముందు కాశ్మీర్ వైపు ఏడడుగులు కదిలే ఆచారాన్ని నిర్వహిస్తారని మరియు వారి ఉదయం ప్రార్థనలలో శారదా స్తోత్రాన్ని చేర్చుకుంటారని చెప్పబడింది.
నమస్తే శారదా దేవి కాశ్మీరా మండల వాసినీ ॥
కాశ్మీర్‌లో నివసించే శారదా దేవికి నమస్కరిస్తున్నాను.
బ్రిటీష్ పురావస్తు శాస్త్రవేత్త సర్ ఆరెల్ స్టెయిన్ 1893లో శారదా పీఠం యొక్క ఛాయాచిత్రం . ప్రవేశద్వారం వద్ద ఒక కాశ్మీరీ పండిట్ నిలబడి ఉన్నాడు
కాశ్మీరీ పండిట్ మత సంస్కృతిలో శారద దేవాలయం ముఖ్యమైన చారిత్రక పాత్రను పోషించింది. ఇది ఖీర్ భవానీ మరియు వైష్ణో దేవి ఆలయాలతో సహా తరువాత పుణ్యక్షేత్రాలతో కాశ్మీర్‌లో శక్తిమతం లేదా హిందూ దేవత ఆరాధనకు అంకితం చేయబడిన పురాతన మందిరం అని నమ్ముతారు . [28] ఇది కాశ్మీరీ పండిట్ సంస్కృతిలో జ్ఞానం మరియు విద్య యొక్క ప్రాముఖ్యతను కూడా పెంచింది, కాశ్మీరీ పండిట్‌లు కాశ్మీర్‌లో మైనారిటీ సమూహంగా మారిన తర్వాత కూడా ఇది బాగా కొనసాగింది. శారదా పీఠంలో పూజించబడే శారదా దేవత శక్తి దేవత యొక్క త్రిసభ్య స్వరూపమని కాశ్మీరీ పండితులు విశ్వసిస్తారు.: శారద (విద్యా దేవత), సరస్వతి (జ్ఞాన దేవత), మరియు వాగ్దేవి (శక్తిని వ్యక్తీకరించే వాక్ దేవత). దేవతల నివాసమైన నీటి బుగ్గలను నేరుగా చూడకూడదనే కాశ్మీరీ పండిట్ విశ్వాసానికి అనుగుణంగా, ఈ మందిరంలో ఒక రాతి స్లాబ్ ఉంది, దాని కింద ఉన్న నీటి బుగ్గను దాచిపెట్టారు, శారద దేవత తనను తాను వెల్లడించుకున్న వసంతం అని వారు నమ్ముతారు. శాండిల్యకి.
మొఘల్ మరియు ఆఫ్ఘన్ పాలనలో, నీలం లోయను బొంబా తెగకు చెందిన ముస్లిం ముఖ్యులు పాలించారు మరియు తీర్థయాత్ర ప్రాముఖ్యత తగ్గింది. డోగ్రా పాలనలో మహారాజా గులాబ్ సింగ్ ఆలయాన్ని మరమ్మత్తు చేయడంతో పాటు ఆలయ వారసత్వ సంరక్షకత్వాన్ని క్లెయిమ్ చేసిన గౌథెంగ్ బ్రాహ్మణులకు నెలవారీ స్టైఫండ్‌ను అంకితం చేయడంతో ఇది తిరిగి తన స్థానాన్ని పొందింది. [16] అప్పటి నుండి, అభివృద్ధి చెందుతున్న కాశ్మీరీ పండిట్ సంఘం శారదా పీఠం తీర్థం పరిసరాల్లో నివసించింది.(లేదా తీర్థయాత్ర). వీరిలో పూజారులు మరియు వ్యాపారులు, అలాగే సాధువులు మరియు వారి శిష్యులు ఉన్నారు. మతపరమైన ఆచారంగా, కాశ్మీర్ అంతటా ఉన్న కాశ్మీరీ పండిట్ వేదాంతవేత్తలు శారదా దేవి ఆశీర్వాదాలను పొందేందుకు వారి మాన్యుస్క్రిప్ట్‌లను కప్పి ఉంచిన పళ్లెంలో శారదా దేవత విగ్రహాల ముందు ఉంచుతారు. వ్రాత యొక్క పేజీలను కలవరపడకుండా వదిలివేయడం ద్వారా దేవత ఆమోదాన్ని తెలియజేస్తుందని మరియు పేజీలను చిందరవందరగా వదిలివేయడం ద్వారా నిరాకరణను తెలియజేస్తుందని వారు విశ్వసించారు. అదనంగా, శారదా దేవిని ఆరాధిస్తూ కుప్వారా (ప్రస్తుత భారత-పరిపాలన జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్‌లో) గుండా యాత్రికులు ప్రయాణించే యాత్రికులు షార్దీ గ్రామంలో వార్షిక జాతర జరుగుతుంది . శారదా తీర్థయాత్ర శాండిల్య ప్రయాణానికి సమాంతరంగా ఉంటుందని, నీలం నది మరియు మధుమతి నది సంగమంలో స్నానం చేయడం వల్ల యాత్రికుల పాపాలు తొలగిపోతాయని కాశ్మీరీ పండితులు నమ్ముతారు. 1947లో, కాశ్మీరీ సెయింట్ స్వామి నంద్ లాల్ జీ కొన్ని రాతి విగ్రహాలను కుప్వారాలోని టిక్కర్‌కు తరలించాడు . వారిలో కొందరిని బారాముల్లాలోని దేవిబల్‌కు తరలించారు . 1947-1948 నాటి ఇండో-పాకిస్తానీ యుద్ధం తరువాత ఈ ఆలయం నిరుపయోగంగా మారింది, ఇది కాశ్మీర్ యొక్క రాచరిక రాష్ట్రాన్ని పాకిస్తాన్-పరిపాలన భూభాగం అయిన ఆజాద్ కాశ్మీర్ మరియు జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్ యొక్క భారత-పరిపాలన భూభాగంగా విభజించింది.. ఇది పెద్ద సంఖ్యలో కాశ్మీరీ పండిట్‌లు షార్దీ నుండి భారత జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్‌కు వలస వెళ్ళడానికి కారణమైంది. అప్పటి నుండి, కాశ్మీరీ పండిట్‌లు ఈ మందిరాన్ని సందర్శించలేకపోయారు, భారత జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్‌లోని శ్రీనగర్ , బందిపూర్ మరియు గుష్ వంటి ప్రదేశాలలో తీర్థయాత్ర కోసం "ప్రత్యామ్నాయాలు" సృష్టించారు.
భారత స్వాతంత్ర్యం తర్వాత
1947-1948 నాటి ఇండో-పాకిస్తానీ యుద్ధం నుండి శారదా పీఠానికి మతపరమైన పర్యాటకం గణనీయంగా క్షీణించింది , దీని ఫలితంగా కరాచీ ఒప్పందాన్ని అనుసరించి భారతదేశం మరియు పాకిస్తాన్ మధ్య కాశ్మీర్ విభజన ఏర్పడింది ; చాలా మంది కాశ్మీరీ పండిట్‌లు నియంత్రణ రేఖకు భారతదేశం వైపు ఉన్నారు , మరియు ప్రయాణ పరిమితులు భారతీయ హిందువులను పుణ్యక్షేత్రాన్ని సందర్శించకుండా నిరుత్సాహపరిచాయి. సందర్శించాలనుకునే భారతీయులకు ఎటువంటి అభ్యంతర పత్రాలు అవసరం లేదు. అంతేకాకుండా, నియంత్రణ రేఖకు దగ్గరగా ఉన్న ఆలయం పాకిస్తాన్‌లోని పర్యాటకాన్ని కూడా నిరుత్సాహపరుస్తుంది. నీలం జిల్లాకు వెళ్లే పర్యాటకులు తరచుగా పుణ్యక్షేత్రం యొక్క శిధిలాలను విస్మరిస్తారు, బదులుగా దాని చుట్టూ ఉన్న సుందరమైన లోయలో సమయం గడుపుతారు. 2007లో, ఆజాద్ జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్‌ను సందర్శించడానికి అనుమతించబడిన కాశ్మీరీ పండిట్ల బృందానికి ఆలయాన్ని సందర్శించడానికి అనుమతి నిరాకరించబడింది. సెప్టెంబరు 2009లో, ఇన్స్టిట్యూట్ ఆఫ్ పీస్ అండ్ కాన్ఫ్లిక్ట్ స్టడీస్ , కాశ్మీరీ పండిట్‌లను శారదా పీఠ్‌ను సందర్శించడానికి మరియు పాకిస్థానీ ముస్లింలు శ్రీనగర్‌లోని హజ్రత్‌బాల్ పుణ్యక్షేత్రాన్ని సందర్శించడానికి అనుమతించడంతో సహా భారతదేశం మరియు పాకిస్తాన్ మధ్య సరిహద్దు మతపరమైన పర్యాటకాన్ని పెంచాలని సిఫార్సు చేసింది .
ఈ మందిరం రాజకీయంగా ముఖ్యమైనది, కాశ్మీరీ పండిట్ సంస్థలు మరియు జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్ నుండి నాయకులు సరిహద్దు తీర్థయాత్రలను సులభతరం చేయాలని భారతదేశం మరియు పాకిస్తాన్ ప్రభుత్వాలను కోరారు. భారతీయ సీనియర్ రాజకీయ నాయకులు కూడా ఈ ఆలయాన్ని పునరుద్ధరించాలని పాకిస్థాన్‌కు పిలుపునిచ్చారు, మరియు ఇది భారతదేశం మరియు పాకిస్తాన్ ప్రభుత్వాల మధ్య సంయుక్త సంభాషణలో భాగంగా ద్వైపాక్షికంగా చర్చించబడింది. 2019లో, పాకిస్తాన్ ప్రభుత్వం భారతదేశంలోని సిక్కు యాత్రికులు గురుద్వారా దర్బార్ సాహిబ్ కర్తార్‌పూర్‌ని సందర్శించేందుకు వీలుగా కర్తార్‌పూర్ కారిడార్‌ను ప్రారంభించింది.సరిహద్దు దాటి. ఇది శారదా పీఠ్ ప్రదేశానికి కారిడార్‌ను తెరవాలని పాక్ ప్రభుత్వానికి కాశ్మీరీ పండిట్‌లు చేసిన పిలుపులకు బలం చేకూర్చింది. మార్చి 2019లో, శారదా పీఠ్ కోసం కర్తార్‌పూర్ తరహా కారిడార్ కోసం పాకిస్తాన్ ఒక ప్రణాళికను ఆమోదించిందని పాకిస్తాన్ మీడియా నివేదించింది . అయినప్పటికీ, పాకిస్తానీ ప్రభుత్వం నిర్ణయం తీసుకోలేదని చెప్పింది.
ఆర్కిటెక్చర్
ఈ ఆలయాన్ని కాశ్మీరీ నిర్మాణ శైలిలో ఎర్ర ఇసుకరాయితో నిర్మించారు. ఆలయ నిర్మాణ శైలికి సంబంధించిన చారిత్రక రికార్డులు చాలా తక్కువ. బ్రిటీష్ పురావస్తు శాస్త్రవేత్త ఆరెల్ స్టెయిన్ 19వ శతాబ్దపు చివరి వృత్తాంతంలో ఆలయ గోడలు దాదాపు 20 అడుగుల (6.1 మీ) ఎత్తు వరకు చెక్కుచెదరకుండా ఉన్నాయని మరియు దాని స్తంభాలు సుమారు 16 అడుగుల (4.9 మీ) ఎత్తులో ఉన్నాయని వివరించింది.
సమ్మేళనం ఒక కొండపై ఉంది, దాని పడమటి వైపు గంభీరమైన రాతి మెట్ల ద్వారా చేరుకుంది. ముఖభాగాలు పునరావృతమవుతాయి. దీనికి సూచించబడిన కారణాలలో వాస్తుశిల్పులు సాదా బయటి గోడలను ఇష్టపడకపోవడమో లేదా గోపురం కూలిపోయినా, సందర్శకుడు ఆలయం అసలు ఎలా ఉందో చెప్పగలడు. సాదా శంఖు ఆకారపు శారద శిఖరంతో ఆలయ రూపకల్పన సరళంగా ఉంటుంది. ఇది 24 చదరపు అడుగులు (2.2 మీ 2 ) విస్తీర్ణంలో మరియు 5.25 అడుగుల (1.60 మీ) ఎత్తులో ఎత్తైన స్తంభంపై ఉంది. సెల్లా యొక్క గోడలుపునాది అంచు నుండి 2 అడుగుల (0.61 మీ) వెనుకకు. ఆలయం చుట్టూ 142 అడుగుల (43 మీ) మరియు 94 అడుగుల (29 మీ) కొలతలు గల చతుర్భుజం ఉంది. చతుర్భుజం 11 అడుగుల (3.4 మీ) ఎత్తు మరియు 6 అడుగుల (1.8 మీ) వెడల్పు గల గోడలతో చుట్టబడి ఉంటుంది. ఉత్తరం, తూర్పు మరియు దక్షిణం వైపున, సెల్లా యొక్క గోడలు ట్రెఫాయిల్ ఆర్చ్‌లు మరియు సపోర్టింగ్ పైలాస్టర్‌లతో అలంకరించబడి ఉంటాయి , ఇవి అధిక రిలీఫ్‌లో నిర్మించబడ్డాయి. వీటికి దిగువన డబుల్ పెడిమెంట్‌లతో కప్పబడిన చిన్న, ట్రెఫాయిల్-హెడ్ గూళ్లు ఉన్నాయి . పిరమిడ్ రాతి పైకప్పు కాశ్మీరీ వాస్తుశిల్పానికి విలక్షణమైనది అయినప్పటికీ, స్టెయిన్ వర్ణనలో, ఆలయం తక్కువ షింగిల్ పైకప్పుతో కప్పబడి ఉంటుంది.. 21వ శతాబ్దానికి, పైకప్పు ఇప్పుడు లేదు మరియు ఆలయం లోపలి భాగం మూలకాలను బహిర్గతం చేస్తుంది. ఈ ఆలయం గోడల ఆవరణ వెలుపల నుండి కూడా గంభీరంగా కనిపిస్తుంది, ఎందుకంటే ఇది నేల యొక్క అసమాన ఎత్తులను సమం చేయడానికి పునాదిపై ఎత్తబడింది. గోడకు ఉత్తరం వైపు ఒక చిన్న గూడ ఉంది, అందులో రెండు పురాతన లింగాలు చూడవచ్చు.
సెల్లా లోపలి భాగం సాదాగా ఉంటుంది మరియు ప్రతి వైపు 12.25 అడుగుల (3.73 మీ) చతురస్రాన్ని ఏర్పరుస్తుంది. ఇది 6 అడుగుల (1.8 మీ) బై 7 అడుగుల (2.1 మీ) పరిమాణంలో పెద్ద రాతి పలకను కలిగి ఉంది. శారదా దేవత ఋషి శాండిల్యకు దర్శనమిచ్చినట్లు విశ్వసించబడే పవిత్రమైన నీటి బుగ్గను ఈ స్లాబ్ కవర్ చేస్తుంది. 19వ శతాబ్దంలో, ఈ పవిత్ర ప్రదేశాన్ని ఎర్రటి వస్త్రం పందిరి మరియు తళతళ మెరియు తేలింది. మిగిలిన లోపలి భాగం శంఖాలు మరియు గంటలు వంటి పూజా ఆభరణాలతో నిండి ఉంది.