సినీ గేయరచయిత సాహిర్ లుధాన్వి . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు.

సినీ  గేయరచయిత సాహిర్ లుధాన్వి .
అబ్దుల్ హయీ . మనకీర్తి శిఖరాలు .
(8 మార్చి 1921 - 25 అక్టోబరు 1980), అతని కలం పేరు ( తఖల్లస్ ) సాహిర్ లుధియాన్వితో ప్రసిద్ది చెందాడు , అతను ఒక భారతీయ కవి మరియు చలనచిత్ర పాటల రచయిత , అతను ప్రధానంగా హిందీతో పాటు ఉర్దూలో వ్రాసాడు .
అతని పని భారతీయ సినిమాని, ముఖ్యంగా బాలీవుడ్ చిత్రాలను ప్రభావితం చేసింది. తాజ్ మహల్ (1963) కి సాహిర్ ఉత్తమ గేయ రచయితగా ఫిల్మ్‌ఫేర్ అవార్డును గెలుచుకున్నాడు . అతను కభీ కభీ (1976) లో తన పనికి ఉత్తమ గీత రచయితగా రెండవ ఫిల్మ్‌ఫేర్ అవార్డును గెలుచుకున్నాడు . అతనికి 1971 లో పద్మశ్రీ పురస్కారం లభించింది. 8 మార్చి 2013న, సాహిర్ పుట్టిన తొంభై రెండవ వార్షికోత్సవం సందర్భంగా, అతని గౌరవార్థం ఒక స్మారక స్టాంపును విడుదల చేశారు.
సాహిర్ 8 మార్చి 1921న భారతదేశంలోని పంజాబ్‌లోని లూథియానాలోని కరీంపురలోని ఎర్ర ఇసుకరాయి హవేలీలో ముస్లిం గుజ్జర్ భూస్వామి కుటుంబంలో జన్మించాడు. అతను తన పేరు తర్వాత లుధియాన్వి అనే ప్రత్యయాన్ని చేర్చుకోవడానికి ఇదే కారణం . అతని తల్లి, సర్దార్ బేగం,
సాహిర్ లూథియానాలోని ఖల్సా హైస్కూల్‌లో చదువుకున్నాడు . ఆ తర్వాత లూథియానాలోని ప్రభుత్వ కళాశాలలో చేరాడు . అక్కడ ఉన్న ఆడిటోరియంకు అతని పేరు పెట్టారు. కళాశాల విద్యార్థిగా, సాహిర్ తన గజల్స్ మరియు నాజ్‌లు (ఉర్దూలో కవిత్వం) మరియు ఉద్వేగభరితమైన ప్రసంగాలకు ప్రసిద్ధి చెందాడు.
విభజన
1943లో, సాహిర్ లాహోర్‌లో స్థిరపడ్డాడు . అక్కడ, అతను ఉర్దూలో ప్రచురించిన మొదటి రచన తల్ఖియాన్ (చేదు) (1945) పూర్తి చేశాడు . అతను ఆల్ ఇండియా స్టూడెంట్స్ ఫెడరేషన్ సభ్యుడు . సాహిర్ అదాబ్-ఎ-లతీఫ్ , షహకార్ , పృథ్లారి , మరియు సవేరా వంటి ఉర్దూ పత్రికలకు సంపాదకత్వం వహించాడు మరియు ప్రోగ్రెసివ్ రైటర్స్ అసోసియేషన్‌లో సభ్యుడు అయ్యాడు . అయితే, అతను కమ్యూనిజాన్ని ప్రోత్సహిస్తూ వివాదాస్పద ప్రకటనలు చేయడంతో, అతని అరెస్టుకు పాకిస్తాన్ ప్రభుత్వం వారెంట్ జారీ చేసింది . 1949లో, విభజన తర్వాత, సాహిర్ లాహోర్ నుండి పారిపోయాడుఢిల్లీ . ఎనిమిది వారాల తర్వాత, సాహిర్ బొంబాయికి వెళ్లాడు . తరువాత అతను ముంబై శివారులోని అంధేరిలో నివసించాడు . అక్కడ, అతని పొరుగువారిలో కవి మరియు గీత రచయిత గుల్జార్ మరియు ఉర్దూ సాహిత్యవేత్త క్రిషన్ చందర్ ఉన్నారు . 1970వ దశకంలో, సాహిర్ తన పనిలో ఒకదాని తర్వాత పర్చైయాన్ (షాడోస్) అని పిలిచే బంగ్లాను నిర్మించాడు మరియు అతని మరణం వరకు అక్కడే నివసించాడు.
25 అక్టోబర్ 1980న, యాభై తొమ్మిదేళ్ల వయసులో, సాహిర్ హఠాత్తుగా గుండెపోటుతో మరణించాడు . అతను తన స్నేహితుడు జావేద్ అక్తర్ సమక్షంలో మరణించాడు . అతన్ని జుహు ముస్లిం శ్మశానవాటికలో ఖననం చేశారు . 2010లో, అతని సమాధిని కూల్చివేసి, కొత్త అంత్యక్రియలకు చోటు కల్పించారు.
సినీ పరిశ్రమలో గీత రచయితగా సాహిర్ చేసిన కృషి కవిగా సంపాదనకు మించిన ఆర్థిక స్థిరత్వాన్ని అందించింది. అతను ఆజాదీ కి రాహ్ పర్ (1949) చిత్రంలో నాలుగు పాటలతో అరంగేట్రం చేసాడు . అందులో ఒకటి బాదల్ రాహీ హై జిందగీ . ఆ సినిమా, పాటలు రెండూ పెద్దగా పట్టించుకోలేదు. అయితే, నౌజవాన్ (1951 చిత్రం) తర్వాత, SD బర్మన్ సంగీతంతో , సాహిర్ గుర్తింపు పొందాడు. సాహిర్ యొక్క ప్రధాన విజయం బాజీ (1951). మళ్ళీ, స్వరకర్త బర్మన్. సాహిర్ అప్పుడు గురుదత్ బృందంలో భాగంగా పరిగణించబడ్డాడు . సాహిర్ బర్మన్‌తో తీసిన చివరి చిత్రం ప్యాసా (1957). ప్యాసాలో గురుదత్ విజయ్ అనే కవిగా నటించాడు. పయాసా (1957) తర్వాత , కళాత్మక మరియు ఒప్పంద విభేదాల కారణంగా సాహిర్ మరియు బర్మన్ వేర్వేరు మార్గాల్లో వెళ్లారు.
సాహిర్ రవి , రోషన్ , ఖయ్యామ్ మరియు దత్తా నాయక్ వంటి ఇతర స్వరకర్తలతో కలిసి పనిచేశాడు . దత్తా నాయక్ గోవావాసి అయిన ఎన్. దత్తాగా కూడా ఘనత పొందాడు, సాహిర్ కవిత్వాన్ని మెచ్చుకున్నాడు మరియు వారి సహకారం మిలాప్ (1955), చంద్రకాంత (1956), సాధన (1958), ధూల్ కా ఫూల్ (1959) చిత్రాలకు స్కోర్‌ని అందించింది. సాహిర్ సంగీత దర్శకుడు లక్ష్మీకాంత్-ప్యారేలాల్‌తో కలిసి "మన్ కీ ఆంఖే", "ఇజ్జత్", దస్తాన్ మరియు యష్ చోప్రా యొక్క "దాగ్" వంటి చిత్రాలలో కూడా అద్భుతమైన పాటలు ఉన్నాయి. 1950 నుండి అతని మరణం వరకు, సాహిర్ బల్దేవ్ రాజ్ చోప్రాతో కలిసి పనిచేశాడు(1914 - 2008), సినిమా నిర్మాత మరియు దర్శకుడు. చోప్రా కోసం సాహిర్ చేసిన చివరి పని ఇన్సాఫ్ కా తరాజు కోసం . యష్ చోప్రా , BR ఫిల్మ్‌లకు దర్శకత్వం వహిస్తున్నప్పుడు మరియు తరువాత స్వతంత్ర దర్శకుడిగా మరియు నిర్మాతగా, సాహిర్ మరణించే వరకు సాహిర్‌ని అతని చిత్రాలకు గీత రచయితగా నిమగ్నమయ్యాడు.
1958లో, ఫియోడర్ దోస్తోవ్‌స్కీ నవల క్రైమ్ అండ్ పనిష్‌మెంట్ ఆధారంగా రూపొందించబడిన రమేష్ సైగల్ చిత్రం ఫిర్ సుబా హోగీకి సాహిర్ సాహిత్యం రాశాడు . పురుషుడు రాజ్ కపూర్ నటించాడు . శంకర్-జైకిషన్ స్వరకర్తగా ఉంటారని ఊహించబడింది, అయితే సాహిర్ నవల గురించి మరింత సన్నిహిత పరిజ్ఞానం ఉన్న స్వరకర్తను కోరాడు. ఖయ్యామ్ చిత్రానికి సంగీతం అందించారు. వో సుబహ్ కభీ తో ఆయేగీ పాట దాని కనిష్ట నేపథ్య సంగీతంతో ప్రజాదరణ పొందింది. ఖయ్యామ్ కభీ కభీ మరియు త్రిశూల్‌తో సహా అనేక చిత్రాలలో సాహిర్‌తో కలిసి పనిచేశాడు .
సాహిర్ కళాత్మక స్వభావంతో వివాదాస్పద వ్యక్తి. సినిమా స్కోర్ తన సాహిత్యానికి కంపోజ్ చేయాలి తప్ప మరోలా ఉండకూడదని పట్టుబట్టాడు. లతా మంగేష్కర్ కంటే ఒక రూపాయి ఎక్కువ చెల్లించాలని అతను పట్టుబట్టాడు మరియు ఇది వారి మధ్య విభేదాలను సృష్టించింది. సాహిర్ తన స్నేహితురాలు, సుధా మల్హోత్రా యొక్క గాన వృత్తిని ప్రోత్సహించాడు. ఆల్ ఇండియా రేడియో సినిమా పాటల రచయితలకు క్రెడిట్ ఇవ్వాలని కూడా అతను పట్టుబట్టాడు .
"మెయిన్ పాల్ దో పాల్ కా షాయర్ హూన్, పాల్ దో పల్ మేరీ కహానీ హై
పాల్ దో పల్ మేరీ హస్తీ హై, పాల్ దో పల్ మేరీ జవానీ హై
ముజ్సే పహ్లే కిత్నే షాయర్ ఆయే, ఔర్ కిత్నే ఆకర్ చలే గయే,
కుచ్ ఆహెయిన్ భర్కర్ లౌట్ గయే, కుచ్ నాగ్మేన్ గకర్ చలే గయే,
వో భీ ఏక్ పాల్ కా కిస్సా ది, మెయిన్ భీ ఏక్ పాల్ కా కిస్సా హూన్
కల్ తుమ్సే జుదా హో జావోంగా, జో ఆజ్ తుమ్హార హిస్సా హూన్"
సాహిర్ తన సమకాలీనుల నుండి భిన్నంగా ఉన్నాడు, అతను ఖుదా (దేవుడు), హుస్న్ (సౌందర్యం) లేదా జామ్ (వైన్) ను స్తుతించలేదు. బదులుగా, అతను సమాజంలోని క్షీణిస్తున్న విలువల గురించి చేదు ఇంకా సున్నితమైన సాహిత్యాన్ని వ్రాసాడు; యుద్ధం మరియు రాజకీయాల తెలివిలేనితనం; మరియు ప్రేమపై వినియోగదారుల ఆధిపత్యం. అతని ప్రేమ పాటలు, దుఃఖంతో నిండి ఉన్నాయి, ప్రేమ కంటే ముఖ్యమైనవి ఇతర, చురుకైన భావనలు ఉన్నాయని అతని గ్రహింపును వ్యక్తం చేసింది.
సాహిర్ "బార్డ్ ఫర్ ది అండర్డాగ్" అని పిలవబడవచ్చు. అప్పుల బాధతో నలిగిన రైతు, వేరొకరి యుద్ధానికి వెళ్లిన సైనికుడు, తన శరీరాన్ని బలవంతంగా అమ్ముకోవలసి వచ్చింది, నిరుద్యోగంతో నిరాశ చెందిన యువత మరియు వీధిలో నివసిస్తున్న కుటుంబం అతని హృదయానికి దగ్గరగా ఉన్నాయి. భారత ప్రధాని జవహర్‌లాల్ నెహ్రూ , ప్యాసాలోని సాహిర్ సాహిత్యం తనను కదిలించిందని అన్నారు . విజయ్, రెడ్ లైట్ ఏరియా గుండా వెళుతున్నప్పుడు పాడాడు,
"యే కుచే, యే నిలాం ఘర్ దిలాకాశీ కే, యే లుతాతే హుయే కారవా జిందగీ కే, కహాన్ హై, కహాన్ హై ముహాఫీజ్ ఖుదీ కే, జిన్హే నాజ్ హై హింద్ పర్ వో కహాన్ హై"
సాహిర్ కవిత్వం ప్రఖ్యాత పాకిస్తానీ కవి ఫైజ్ అహ్మద్ ఫైజ్చే ప్రభావితమైంది . ఫైజ్ వలె, సాహిర్ ఉర్దూ కవిత్వానికి 1940, 1950 మరియు 1960 లలోని యువత యొక్క ఊహలను ఆకర్షించే మరియు ఆ కాలపు ప్రజల భావాలను ప్రతిబింబించే మేధోపరమైన అంశాన్ని అందించాడు. అతను స్వాతంత్ర్యం-ప్రేరిత స్మగ్నెస్ నుండి ప్రజలను లేపాడు. అతను మతం యొక్క స్వయం-నియమించబడిన సంరక్షకుడు, స్వయం సేవ చేసే రాజకీయ నాయకుడు, దోపిడీ పెట్టుబడిదారు మరియు యుద్ధాన్ని ప్రేరేపించే సూపర్-శక్తులను ఎన్నుకుంటాడు. పాకిస్తాన్‌లో అభ్యుదయ రచయితల అరెస్టు గురించి సాహిర్ విపరీతంగా రాశాడు ; మైనారిటీ ఓట్లను ఆశించే ప్రభుత్వం స్పుత్నిక్ అనే ఉపగ్రహ ప్రయోగం మరియు గాలిబ్‌ను కనుగొనడం . అతను కహత్-ఎ-బంగల్ (బెంగాల్ కరువు ) 25 సంవత్సరాల వయస్సులో. సుబా-ఇ-నవ్రోజ్ ( కొత్త దినం యొక్క డాన్ ), పేదలు దుర్భర స్థితిలో ఉన్నప్పుడు ప్రజలు జరుపుకునే విధానాన్ని వెక్కిరించారు. తాజ్ మహల్ గురించి , అతను ఇలా వ్రాశాడు,
"మేరే మెహబూబ్ కైన్ ఔర్ మిలా కర్ ముజ్సే,
బజ్మ్-ఎ-షాహి మే గరీబోన్ కా గుజార్ క్యా మనేన్.
సబత్ జిన్ రహోన్ పర్ హై సత్బత్-ఎ-షాహికే నిషాన్
ఉస్పే ఉల్ఫత్ భరీ రహోం కా గుజార్ క్యా మనే"-
సాహిర్ లుధియాన్వి తన ప్రేమికుడిని తాజ్ మహల్‌లో కాకుండా మరెక్కడైనా కలవమని అడుగుతాడు : సమాధి చాలా సంవత్సరాలుగా విలాసవంతమైన రాచరికానికి చిహ్నంగా ఉన్నప్పటికీ, అక్కడ కలవడానికి అందమైన (కానీ ప్రసిద్ధి చెందని) హృదయాలు ప్రయాణించాల్సిన అవసరం లేదు.
సాహిర్ లుధియాన్వీ తన కళాశాల ఈవెంట్‌లో 19 సంవత్సరాల వయస్సులో ఈ కవితా ద్విపదను పఠించాడు మరియు సాహిత్య వర్గాలలో అలజడి సృష్టించాడు:
ఏక్ షాహెన్షా నే దౌలత్ కా సహారా లేకర్, హమ్ ఘరీబోన్ కి మొహబ్బత్ కా ఉదయ హై మజాక్
అతని వారసత్వం గురించి, సాహిర్ ఇలా వ్రాశాడు,
"కల్ ఔర్ ఆయేంగే నాగ్మోన్ కి ఖిల్తీ కలియన్ చున్నే వాలే,
ముజ్సే బెహ్తర్ కహ్నే వాలే,
తుమ్సే బెహతార్ సున్నె వాలే;
కల్ కోయి ఉంకో యాద్ కరే,
క్యున్ ముఝకో యాద్ కరే
మష్రూఫ్ జమానా మేరే లియే క్యున్
వక్త్ అప్నా బర్బాద్ కరే?"
"రేపు ప్రేమ కవితలు చెప్పే వారు ఎక్కువ మంది ఉంటారు. నాకంటే బాగా వర్ణించే వారు ఎవరైనా ఉండవచ్చు.
మీ కంటే బాగా వింటున్న వ్యక్తి కావచ్చు. ఎవరైనా నన్ను ఎందుకు గుర్తుంచుకోవాలి? ఎవరైనా నన్ను ఎందుకు గుర్తుంచుకోవాలి?
బిజీ వయసులో నా కోసం సమయం ఎందుకు వృధా చేసుకోవాలి?
బాలీవుడ్ పాటలు
నౌజవాన్ (1951) లో స్వరకర్త SD బర్మన్ లతా మంగేష్కర్ పాడిన "తండి హవాయిన్ లెహ్రాకే ఆయే"
టాక్సీ డ్రైవర్ (1954) లో స్వరకర్త ఎస్‌డి బర్మన్, తలత్ మహమూద్ పాడిన "జాయేన్ తో జాయెన్ కహాన్" .
"ఆనా హై తో ఆ", నయా దౌర్ (1957) లో మహ్మద్ రఫీ పాడారు OP నయ్యర్ , స్వరకర్త.
నయా దౌర్ (1957) లోని "సాథీ హాత్ బధన" , మహమ్మద్ రఫీ మరియు ఆశా భోంస్లే పాడారు.
గీతా దత్ పాడిన "జానే క్యా తూనే కహీ" , హేమంత్ కుమార్ పాడిన "జానే వో కైసే" మరియు ప్యాసా (1957) SD బర్మన్, స్వరకర్తలో మహమ్మద్ రఫీ పాడిన "యే దునియా అగర్ మిల్ భీ జాయే తో క్యా హై" .
లతా మంగేష్కర్ పాడిన "ఔరత్ నే జనమ్ దియా మర్డన్ కో" , సాధన (1958) దత్తా నాయక్ , స్వరకర్త.
"చిన్-ఓ-అరబ్ హమారా హిందుస్థాన్ హమారా" , ఫిర్ సుబహ్ హోగీ (1959) ఖయ్యామ్‌లో ముఖేష్ పాడారు , స్వరకర్త.
"తు హిందూ బనేగా నా ముసల్మాన్ బనేగా", ధూల్ కా ఫూల్ (1959) లో మహ్మద్ రఫీ పాడిన దత్తా నాయక్ , స్వరకర్త.
"యే ఇష్క్ ఇష్క్ హై", బర్సాత్ కీ రాత్ (1960) లో మహ్మద్ రఫీ మరియు మన్నా దే పాడారు , స్వరకర్త రోషన్ .
"నా తో కర్వాన్ కీ తలాష్ హై", బర్సాత్ కీ రాత్ (1960) లో మహ్మద్ రఫీ, మన్నా దే , ఆశా భోంస్లే మరియు సుధా మల్హోత్రా పాడారు , స్వరకర్త రోషన్.
"అల్లా తేరో నామ్ ఈశ్వర్ తేరో నామ్", హమ్ దోనో (1961) జైదేవ్ , స్వరకర్తలో లతా మంగేష్కర్ పాడారు .
"మెయిన్ జిందగీ కా సాత్ నిభాతా చలా గయా", హమ్ దోనో (1961) జైదేవ్ స్వరకర్త మహమ్మద్ రఫీ పాడారు .
"కభీ ఖుద్ పే కభీ హాలత్ పే రోనా ఆయా", హమ్ దోనో (1961) పాడినది మహమ్మద్ రఫీ, జైదేవ్, స్వరకర్త.
"అభి నా జావో చోడ్కర్ కే దిల్ అభి భరా నహిన్", హమ్ దోనో (1961) పాడినది మహమ్మద్ రఫీ, ఆశా భోంస్లే, జైదేవ్, స్వరకర్త.
"ఛలో ఏక్ బార్ ఫిర్ సే అజ్ఞాబీ బన్ జాయే హమ్ దోనో' , గుమ్రా (1963) రవి , స్వరకర్తలో మహేంద్ర కపూర్ పాడారు .
మన్నా డే, రవి (సంగీత దర్శకుడు) పాడిన "ఏ మేరీ జోహార్జాబిన్", వక్త్ (1965).
"ఆగే భీ జానే నా తు", చిత్రం వక్త్ (1965) ఆశా భోంస్లే, రవి, స్వరకర్త పాడారు.
"తుమ్ అగర్ సాథ్ దేనే కా వాడా కరో", హమ్రాజ్ (1967) లో మహేంద్ర కపూర్ పాడారు , రవి , స్వరకర్త.
"నీలే గగన్ కే టేలే", హమ్రాజ్ (1967) మహేంద్ర కపూర్ పాడారు, రవి స్వరకర్త.
"యే దిల్ తుమ్ బిన్ కహిన్ లగత నహిన్", ఇజ్జత్ (1968) లతా-రఫీ, లక్ష్మీకాంత్-ప్యారేలాల్ .
నీల్కమల్ (1968) లో ముహమ్మద్ రఫీ పాడిన "బాబుల్ కీ దువాన్ లేటీ జా" .
"మన్ రే తు కహే న ధీర్ ధరే", మహమ్మద్ రఫీ పాడారు మరియు చిత్రలేఖ (1964) లో లతా మంగేష్కర్ పాడిన "సంసార్ సే భాగే ఫిర్తే హో, భగవాన్ కో తుమ్ క్యా పావోగే" రోషన్, స్వరకర్త.
"తోరా మన్ దర్పణ్ కెహ్లాయే", కాజల్ (1965) లో రవి, స్వరకర్తలో ఆశా భోంస్లే పాడారు .
"ఈశ్వర్ అల్లా తేరే నామ్", నయా రాస్తా (1970) లో మహ్మద్ రఫీ పాడిన దత్తా నాయక్, స్వరకర్త.
"చలా భీ ఆ అజా రసియా", మన్ కీ ఆంఖే (1970) లతా-రఫీ, లక్ష్మీకాంత్–ప్యారేలాల్.
"నా తు జమీన్ కే లియే నా ఆసమాన్ కే లియే", దస్తాన్ (1972) మొహమ్మద్ రఫీ, లక్ష్మీకాంత్-ప్యారేలాల్.
"మేరే దిల్ మే ఆజ్ క్యా హై", దాగ్ (1973) కిషోర్ కుమార్ పాడారు, లక్ష్మీకాంత్ ప్యారేలాల్, స్వరకర్త.
"మెయిన్ పాల్ దో పాల్ కా షైర్ హూన్", కభీ కభీ (1976) ఖయ్యామ్‌లో ముఖేష్ పాడారు , స్వరకర్త.
"కభీ కభీ", కభీ కభీ (1976) లో ముఖేష్, లతా మంగేష్కర్ పాడారు , ఖయ్యామ్, స్వరకర్త.
.
అవార్డులు మరియు నామినేషన్లు
సంవత్సరం సినిమా పాట ఫలితం
ఉత్తమ గీత రచయితగా ఫిల్మ్‌ఫేర్ అవార్డు [3]
1959
సాధన
ఔరత్ నే జనమ్ దియా నామినేట్ చేయబడింది
1960
ధూల్ కా ఫూల్
తూ హిందూ బనేగా నామినేట్ చేయబడింది
1964
తాజ్‌మహల్
జో వాదా కియా గెలిచింది
గుమ్రా
చలో ఏక్ బార్ ఫిర్ సే నామినేట్ చేయబడింది
1968
హమ్రాజ్
నీలే గగన్ కే టేల్ నామినేట్ చేయబడింది
1969
ఆంఖేన్
మిల్తీ హై జిందగీ మే నామినేట్ చేయబడింది
1977
కభీ కభీ
కభీ కభీ మేరే దిల్ మే
గెలిచింది
మెయిన్ పాల్ దో పాల్ కా షాయర్ నామినేట్ చేయబడింది
1980
దాదా
దిల్ కే తుక్డే తుక్డే కర్ కే నామినేట్ చేయబడింది