నట గాయని సురైయ్య . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు.

నట గాయని సురైయ్య .

సురైయా జమాల్ షేక్ . మనకీర్తి శిఖరాలు .
(15 జూన్ 1929 - 31 జనవరి 2004), సురైయా అనే మారుపేరుతో ప్రసిద్ధి చెందింది , భారతదేశ హిందీ భాషా చిత్రాలలో ప్రముఖ నటి మరియు నేపథ్య గాయని . ఆమె 1936 నుండి 1963 వరకు చురుకుగా ఉండేది, మరియు 1940ల మధ్య నుండి చివరి వరకు, ఆమె మధుబాల మరియు నర్గీస్ ద్వారా కీర్తిని అధిగమించడానికి ముందు అత్యంత ప్రసిద్ధ నటి .
1936 నుండి 1963 వరకు సాగిన కెరీర్‌లో, సురయ్య 67 చిత్రాలలో నటించారు మరియు 338 పాటలు పాడారు. ఆమె హిందీ సినిమా యొక్క గొప్ప నటీమణులలో ఒకరు మరియు 1940 మరియు 1950 లలో హిందీ భాషా చిత్రాలలో ప్రముఖ మహిళ. ఆమె 12 సంవత్సరాల వయస్సులో నై దునియా (1942) లో ఒక పాట నుండి ప్రారంభించి, ఎక్కువగా తన కోసం పాడిన ప్రసిద్ధ నేపథ్య గాయని కూడా .
ఆమె తన అనేక చిత్రాలలో ఉత్తర భారత ముస్లిం భూస్వామ్య శైలి నటన లేదా అడాకారి కోసం ప్రసిద్ది చెందింది. సురయ్య జద్దన్ బాయి దర్శకత్వం వహించిన మేడమ్ ఫ్యాషన్ (1936) చిత్రంతో చైల్డ్ ఆర్టిస్ట్‌గా మొదటిసారి కనిపించింది . ముంతాజ్ మహల్ పాత్రలో నటించిన తాజ్ మహల్ చిత్రంతో ఆమె తొలిసారిగా నటించింది . ఆమె ఉచ్ఛస్థితిలో, ఆమె మలికా-ఎ-హుస్న్ (అందం యొక్క రాణి), మలికా-ఎ-తరణ్ణం (శ్రావ్యత యొక్క రాణి) మరియు మలికా-ఎ-అడకారి (నటనా రాణి) అని పిలువబడింది.
సురయ్యా 1929 జూన్ 15న లాహోర్‌లో అజీజ్ జమాల్ షేక్ మరియు ముంతాజ్ షేక్‌లకు సురయ్యా జమాల్ షేక్‌గా జన్మించాడు. ఆమెకు ఒక సంవత్సరం వయస్సు, ఆమె కుటుంబం మెరైన్ డ్రైవ్‌లోని 'కృష్ణ మహల్' వద్ద నివసించడానికి ముంబైకి (అప్పట్లో బొంబాయిగా పిలిచేవారు) మారారు . 1930లలో బాంబే చలనచిత్ర పరిశ్రమలో ప్రసిద్ధ విలన్‌గా మారిన ఆమె మామ M. జహూర్ త్వరలో వారితో చేరారు. ఆమె ప్రస్తుతం బొంబాయిలోని ఫోర్ట్ జిల్లాలో JB పెటిట్ హై స్కూల్ ఫర్ గర్ల్స్ అని పిలువబడే న్యూ హై స్కూల్‌లో చదువుకుంది . సురయ్య చిన్ననాటి స్నేహితుల్లో రాజ్ కపూర్ మరియు మదన్ మోహన్ ఉన్నారు, ఆమె ఆల్ ఇండియా రేడియోలో పిల్లల రేడియో కార్యక్రమాలలో పాడేది .
సురయ్య 1936లో జద్దన్ బాయి యొక్క మేడమ్ ఫ్యాషన్‌లో మిస్ సురయ్యగా బాలనటుడిగా అరంగేట్రం చేశారు . [9] తరువాత, ఆమె తన మామ, M. జహూర్ సహాయంతో ప్రముఖ పాత్రను పొందింది. 1941లో పాఠశాలకు సెలవు సమయంలో, నానుభాయ్ వకీల్ దర్శకత్వం వహిస్తున్న తాజ్ మహల్ చిత్రం షూటింగ్‌ని చూడటానికి ఆమె అతనితో కలిసి బొంబాయిలోని మోహన్ స్టూడియోస్‌కు వెళ్లింది . వకీల్ యువ సురయ్య యొక్క ఆకర్షణ మరియు అమాయకత్వాన్ని గమనించి ముంతాజ్ మహల్ పాత్రను పోషించడానికి ఆమెను ఎంపిక చేసుకున్నాడు .
ఆమె ఆరేళ్ల వయసులో బాంబేలోని ఆల్ ఇండియా రేడియో (AIR) కోసం పిల్లల కార్యక్రమాల కోసం పాడుతున్నప్పుడు , రాజ్ కపూర్ మరియు మదన్ మోహన్ ఆమెకు సహ కళాకారులు. వాస్తవానికి, వారు ఆమెను మొదట AIRకి పరిచయం చేశారు. ఇద్దరూ ఆమెతో పెద్దయ్యాక, ఆమె హీరోగా మరియు ఆమె సంగీత దర్శకుడిగా వరుసగా చిత్రాలలో అనుబంధం కలిగి ఉన్నారు. AIRలో, జుల్ఫికర్ అలీ బుఖారీ ఆ సమయంలో బాంబే రేడియో స్టేషన్‌లో స్టేషన్ డైరెక్టర్‌గా ఉన్నారు. సంగీత దర్శకుడు నౌషాద్ అలీ సురయ్యా స్వరాన్ని విన్న వెంటనే , అబ్దుల్ రషీద్ కర్దార్ చిత్రం శారదాలో మెహతాబ్ కోసం పాడటానికి (13 సంవత్సరాల వయస్సులో) ఆమెను ఎంచుకున్నాడు.(1942) అతను సురయ్యకు గురువు అయ్యాడు మరియు ఆమె అతని లాఠీలో తన కెరీర్‌లో కొన్ని అత్యుత్తమ పాటలను పాడింది. తర్వాత, అన్మోల్ ఘడి (1946), దర్ద్ (1947), దిల్లగి (1949) మరియు దస్తాన్ (1950) చిత్రాలలో సురయ్య పూర్తి స్థాయి గాయకుడిగా మారినప్పుడు అతను హిట్ మీద హిట్ ఇచ్చాడు .
చైల్డ్ ఆర్టిస్ట్‌గా, ఆమె తమన్నా (1942), స్టేషన్ మాస్టర్ (1942), మరియు హమారీ బాత్ (1943) లో కూడా నటించింది మరియు పాడింది . బాంబే టాకీస్ నిర్మాణ సంస్థకు సారథ్యం వహించిన దేవికా రాణి, నటిగా, గాయనిగా ఆమె వికసించిన ప్రకాశాన్ని చూసి ఐదేళ్ల ఒప్పందంపై రూ. హమారీ బాత్ (1943) లో ఆమె పాత్రతో నెలకు 500 . ఈ చిత్రంలో ఆమె డ్యూయెట్ డ్యాన్స్ చేసింది మరియు అరుణ్ కుమార్‌తో ఆమె పాడిన "బిస్తర్ బిచా దియా హై తేరే ఘర్ కే సామ్నే" చాలా ప్రజాదరణ పొందింది.
ఈ ఐదేళ్ల కాంట్రాక్ట్‌ను సురయ్య అభ్యర్థనపై దేవికా రాణి రద్దు చేసింది, కె. ఆసిఫ్ సురయ్యకు రూ. అతని 'ఫూల్' చిత్రానికి 40,000. పెద్దయ్యాక, సురయ్య మొదట్లో పృథ్వీరాజ్ సోదరిగా కె. ఆసిఫ్ యొక్క ఫూల్‌లో షామాగా నటించాడు , పృథ్వీరాజ్ కపూర్ హీరోగా నటించాడు. 1943లో 14 సంవత్సరాల వయస్సులో, పృథ్వీరాజ్ కపూర్ సరసన JK నందా యొక్క ఇషారా చిత్రంలో సురయ్య హీరోయిన్‌గా కనిపించింది.
జయంత్ దేశాయ్ చిత్రం సామ్రాట్ చంద్రగుప్త్ (1945)లో ఆమె నటిస్తున్న పాట రిహార్సల్ సమయంలో ఆమె గాత్రాన్ని ఇష్టపడిన కెఎల్ సైగల్ సిఫారసు మేరకు ఆమె తద్బీర్ (1945) చిత్రంలో కథానాయికగా నటించింది. అతను ఆమెను తద్బీర్ (1945) లో తన సరసన దేశాయ్‌కి సిఫార్సు చేశాడు . ఆమె ఒమర్ ఖయ్యామ్ (1946) మరియు పర్వానాలో KL సైగల్‌తో కలిసి నటించింది . అప్పటికి ఆమెకు కొన్ని హిట్ పాటలు ఉన్నప్పటికీ, సంగీత దర్శకుడు ఖ్వాజా ఖుర్షీద్ అన్వర్ కోసం పర్వానాలో ఆమె పాడిన నాలుగు సోలో పాటలు ఆమెను నిజమైన గాయని-సినిమా స్టార్‌గా మార్చాయి.
ఆమె మెహబూబ్ ఖాన్ యొక్క అన్మోల్ ఘడి (1946)లో నూర్ జెహాన్ ప్రధాన నటి మరియు సురేంద్ర హీరోగా మరియు దార్ద్ (1947)లో మునవ్వర్ సుల్తానా ప్రధాన నటి మరియు నుస్రత్ హీరోగా నటించారు. ప్యార్ కీ జీత్ (1948 ) విడుదలైనప్పుడు, ఆమె కథానాయికగా మరియు రెహ్మాన్ ప్రధాన నటుడిగా, ఇది సురయ్య ఇంటి వెలుపల పెద్ద సంఖ్యలో గుమికూడి ఒక ఇన్‌స్పెక్టర్ మరియు నలుగురు కానిస్టేబుళ్లను నియమించడం ద్వారా నియంత్రించవలసి వచ్చింది. దీనితో పాటు, సురయ్య గజ్రే (1948) చిత్రంలో కూడా నటించాడు . బడి బెహెన్ ప్రీమియర్ సమయంలో(1949), మళ్ళీ రెహ్మాన్ ఆమె ప్రధాన నటుడిగా, సినిమా హాల్ వెలుపల చాలా పెద్ద గుంపు ఉంది మరియు సురయ్య హాలులోకి వెళుతున్నప్పుడు పోలీసులు లాఠీచార్జి చేయవలసి వచ్చింది. ప్రజలు ఆమె దుస్తులను కూడా లాగారు, దాని తర్వాత, సురయ్య తన చిత్రాల ప్రీమియర్‌లకు వెళ్లడం మానేశారు.
1940ల చివరలో, ఆమె దేవ్ ఆనంద్‌తో కలిసి పనిచేసింది . విద్య (1948) చిత్రం షూటింగ్‌లో ఉండగా , ఆమె అతనితో ప్రేమలో పడింది. వారిద్దరూ కలిసి ఏడు చిత్రాలలో జతకట్టారు; విద్య (1948), జీత్ (1949), షైర్ (1949), అఫ్సర్ (1950), నీలి (1950), దో సితారే (1951) మరియు సనమ్ (1951).
1940ల చివరి నుండి 1950ల ప్రారంభం వరకు, సురైయా భారతీయ చలనచిత్రంలో అత్యధిక పారితోషికం మరియు అత్యంత ప్రజాదరణ పొందిన నటుడు.
భారతదేశంలో ఉత్తమ చలనచిత్రంగా 1954 జాతీయ అవార్డును గెలుచుకున్న మీర్జా గాలిబ్ (1954)లో, గాలిబ్ ప్రేమికుడు 'చౌద్విన్'ని అందించినందుకు గానూ సురయ్య నటిగా మరియు గాయనిగా మెరిసింది. జవహర్‌లాల్ నెహ్రూ, "తుమ్నే మీర్జా గాలిబ్ కియ్ రూహ్ కో జిందా కర్ దియా" ("మీరు మీర్జా గాలిబ్ ఆత్మను తిరిగి బ్రతికించారు") అని చిత్రాన్ని చూసినప్పుడు వ్యాఖ్యానించారు.
మీర్జా గాలిబ్ తర్వాత , ఆమె బిల్వమంగల్ (1954), వారిస్ (1954), శామ పర్వాణ (1954), కంచన్ (1955) వంటి చిత్రాలలో నటించింది , ఇది 1949లో అమర్ కహానీగా విడుదలైంది మరియు కాంచన్ , ఇనామ్ (1955) గా తిరిగి విడుదలైంది. , మిస్టర్. లంబు (1956), ట్రాలీ డ్రైవర్ (1958), మిస్ 1958 (1958), మాలిక్ (1958) మరియు షామా (1961). యాభైల మధ్యలో, సురయ్య తన సినిమాలను త్వరలో తగ్గించుకుంటానని లతా మంగేష్కర్‌తో ఒకసారి చెప్పాడు. అలా చేయవద్దని లత చెప్పింది. ఆమె షామా పర్వానా (1954)లో అప్పటి కొత్త నటి షమ్మీ కపూర్‌తో కలిసి పనిచేసింది.రుస్తమ్ సోహ్రాబ్ (1963) ఆమె చివరి చిత్రం. ఈ సినిమా షూటింగ్ సమయంలో తనకు రక్తపోటు తగ్గిందని, అందుకే తన నట జీవితాన్ని వదులుకోవడానికి కారణమని సురయ్య ఓ ఇంటర్వ్యూలో తెలిపారు.
1950ల ప్రారంభంలో దిలీప్ కుమార్‌తో ఆమె నటించిన చిత్రం జాన్వర్ప్రముఖ తారగా (మరియు దర్శకుడిగా కె. ఆసిఫ్) ఆమె అసంపూర్ణంగా మిగిలిపోయింది, ఆమె చిత్రంలో నటించడానికి నిరాకరించింది, సినిమా షూటింగ్ సమయంలో దిలీప్ కుమార్ తన బ్లౌజ్ చింపి గాయపరిచినప్పుడు అతని కఠినమైన ప్రవర్తన కారణంగా తిరిగి చాలా ఘోరంగా నయం కావడానికి ఒక నెల పట్టింది. తర్వాత దర్శక-నిర్మాత కె. ఆసిఫ్ కిస్సింగ్ సీన్ కావాలన్నారు. సెన్సార్ పాస్ కాదనే విషయం సురయ్యకు తెలుసు. సెన్సార్‌లో ఎలా వస్తుందని ఆమె ఆసిఫ్‌ను ప్రశ్నించగా, అతను ఆమెను సంతృప్తి పరచలేక సినిమా నుండి తప్పుకుంది. మరొక కథనం కూడా ఉంది, దిలీప్ కుమార్ మరియు కె. ఆసిఫ్ సురయ్యను దోపిడీ చేయడానికి మరియు అవమానపరిచేందుకు చేతులు కలిపారు, ఎందుకంటే ఆమెతో నటించమని దిలీప్ కుమార్ చేసిన విజ్ఞప్తిని సురయ్య అంతకుముందు విస్మరించారు . కాబట్టి వారు కొన్ని చురుకైన సన్నివేశాలను చేసారు మరియు దానిని నాలుగు రోజులు పునరావృతం చేస్తూనే ఉన్నారు. వీరిద్దరి దారుణమైన ప్రవర్తనతో విసిగిపోయిన సురయ్య వారి కోసం నటించేందుకు నిరాకరించి సినిమా నుంచి తప్పుకున్నారు. 1953లో, ఆమె అనార్కలి చిత్రాన్ని హీరోయిన్‌గా తిరస్కరించింది, ఆ పాత్ర బీనా రాయ్‌కి వెళ్లింది.
ఆమె నటించిన మరో రెండు సినిమాలు అసంపూర్తిగా మిగిలిపోయాయి, వాటిలో ఒకటి పగల్‌ఖానా (అలాగే, 50వ దశకం ప్రారంభంలో), భరత్ భూషణ్ ప్రధాన నటుడిగా నటించారు, దీనిని నిర్మాత దర్శకుడు PL సంతోషి ఎనిమిది రీళ్ల తర్వాత ఆర్థిక పరిమితుల కారణంగా వదులుకున్నారు. మరొకటి 1953లో సురయ్య మరియు అశోక్ కుమార్ నటించిన వాజిద్ అలీ షా యొక్క ఆంగ్ల వెర్షన్ , దీనిని బ్రిటిష్ చలనచిత్ర దర్శకుడు హెర్బర్ట్ మార్షల్ చిత్రీకరించారు, ఇది కొంత కాలం పాటు ఆగిపోయింది. ఆమె అనేక సినిమాలు చలనచిత్ర పత్రికలలో ప్రకటనలతో ప్రకటించబడ్డాయి, కానీ పాక్షికంగా నిర్మించబడ్డాయి లేదా టేకాఫ్ కాలేదు. ఇవి శేఖర్‌తో పాల్కెన్ , గోయల్ సినీ కార్పొరేషన్ కోసం దేవేంద్ర గోయెల్ నిర్మించి దర్శకత్వం వహించాలి; గుమ్రాగ్లోబ్ పిక్చర్స్ ద్వారా, బొంబాయి; CB ఫిల్మ్స్ ద్వారా Nigah ; కుండి ఆర్ట్ ప్రొడక్షన్స్ ద్వారా సాన్వ్రి , నిరంజన్ మరియు చింగ్ చౌ నిర్మించి దర్శకత్వం వహించారు , నిగరిస్తాన్ ( మోతీ మహల్ నిర్మాతలు ) నిర్మించనున్నారు.
నౌషాద్ స్వరపరిచిన నై దునియా (1942) చిత్రంలో "బూట్ కరుణ్ మెయిన్ పోలిష్ బాబు" (ప్లే బ్యాక్ సింగర్‌గా) బాల-గాయకుడిగా సురయ్య యొక్క మొదటి పాట . ఆమె శారదా (1942), కానూన్ (1943) మరియు సంజోగ్ (1942–43) కోసం నటి మెహతాబ్ కోసం నౌషాద్ మరియు AR కర్దార్ (దర్శకుడు-నిర్మాత) కోసం ప్లేబ్యాక్ పాడారు, ఆమె ప్రిన్సిపాల్ మిస్ PF పుట్టక్ బలమైన అభిప్రాయాన్ని తీసుకున్నారు. ఆమె పాఠశాల నుండి విరమించుకోవడం మరియు ఆమె 'సాహసం' ఆకస్మికంగా నిలిచిపోయాయి. మెహతాబ్ బేబీ సురయ్యను మొదటిసారి చూసినప్పుడు, ఆమె తన ప్లేబ్యాక్ సింగర్‌గా ఉండటానికి సంకోచించింది, కానీ ఆమె విన్నప్పుడు, ఆమె తన చిత్రాలలో తన పాటలన్నీ సురయ్య పాడాలని కోరుకుంది.
తరువాతి సంవత్సరాలలో, 1946లో, మెహతాబ్ సురయ్య గానంతో ఎంతగా అనుబంధం కలిగి ఉన్నాడు, సురయ్య బిజీ హీరోయిన్‌గా మారి నిష్క్రమించినప్పుడు, సోహ్రాబ్ మోడీ నిర్మించిన తన చిత్రం షామా (1946) లో ఆమె పాటల డిస్క్ వెర్షన్‌లను రికార్డ్ చేయమని సురయ్యను అభ్యర్థించింది. మెహతాబ్ కోసం సినిమాల్లో ప్లేబ్యాక్ పాడారు. సురయ్య తర్వాత మెహతాబ్ కోసం పాడింది, ఈ చిత్రంలో షంషాద్ బేగం రికార్డ్ చేసిన తన సొంత డిస్క్ వెర్షన్‌లలో .
సురయ్య తన మొదటి హిందీ సినిమా పాటలో మన్నా డేతో అరంగేట్రం చేసాడు మరియు 1942లో తమన్నాలో వారి ఏకైక యుగళగీతం 'జాగో ఆయీ ఉషా'కి అతని మామ, ప్రముఖ కె.సి.డే దర్శకత్వం వహించారు . మళ్లీ 1942 లో , సురయ్య 'సాజన్ ఘర్ ఏ' పాట కోసం స్టేషన్ మాస్టర్ (సంగీత దర్శకుడు నౌషాద్‌తో) రాజకుమారితో జతకట్టాడు . ఈ రెండు చిత్రాలలో సురయ్య నటించాడు.
1943లో, సురయ్య నౌషాద్ సంగీతం సమకూర్చిన "ఏక్ తూ హూ, ఏక్ మై హూన్" అనే పాటను కానూన్ చిత్రంలో పాడారు, ఇది బొంబాయి సంగీత పరిశ్రమలో లాటిన్ అమెరికన్ సంగీత లక్షణాలను కలిగి ఉన్న మొదటి పాట.
హమారీ బాత్ (1943) చిత్రం కోసం అరుణ్ కుమార్‌తో కలిసి యుగళగీతంలో సురయ్య పాడిన "బిస్తర్ బిచా లియా హై తేరే దార్ కే సామ్నే ఘర్ హమ్ నే లే లియా హై తేరే ఘర్ కే సామ్నే" పాట పెద్ద విజయాన్ని సాధించింది.
కొన్ని సంవత్సరాల తర్వాత, గాయకుడు-నటుడు, KL సైగల్ 16 ఏళ్ల సురయ్య యొక్క గానంతో ఎంతగానో ఆకట్టుకున్నాడు, అతను 1945లో తద్బీర్ చిత్రంలో తన సరసన హీరోయిన్‌గా మరియు గాయనిగా నటించడానికి అంగీకరించాడు. సంగీతం ఈ చిత్రానికి లాల్ మహ్మద్ దర్శకత్వం వహించారు. "రాణి ఖోల్ దే దావర్ మిల్నే కా దిన్ ఆ గయా" సినిమాలోని మెమరబుల్ సాంగ్, ఆమె సైగల్‌తో పాడింది. సైగల్ మళ్లీ ఒమర్ ఖయ్యామ్ (1946) (సంగీత దర్శకుడు లాల్ మహ్మద్‌తో) మరియు పర్వానా (1947) (సంగీత దర్శకుడు ఖుర్షీద్ అన్వర్‌తో) చిత్రాలలో సురయ్యను తన హీరోయిన్‌గా మరియు గాయనిగా ఎంచుకున్నాడు . పర్వానా సైగల్ చివరి చిత్రం మరియు అతని మరణం తర్వాత విడుదలైంది.
తరువాత, సురయ్య కొన్ని చిత్రాలలో సంగీత దర్శకుడు నౌషాద్‌తో కలిసి పని చేయడం కొనసాగించాడు మరియు 1946లో, ఆమె నౌషాద్ సంగీత దర్శకుడిగా అన్మోల్ ఘడిలో నటి నూర్ జెహాన్‌తో సహనటిగా కనిపించింది . ఈ చిత్రంలో ఆమె పాడిన మూడు పాటలు పాపులర్‌గా మారాయి, అందులో 'మన్ లేతా హై అంగ్దాయ్' దేశవ్యాప్తంగా వైరల్‌గా మారింది. నౌషాద్ సంగీతంతో కర్దార్ దర్శకత్వం వహించిన సంగీత చిత్రం దిల్లగి (1949), సురయ్య తన పాటలు మరియు నటనతో జాతీయ స్థాయిలో ఆకట్టుకోవడంతో రజతోత్సవం హిట్ అయింది. 22 సంవత్సరాల వ్యవధిలో, ఆమె అనేక హిట్‌లను అందించింది. నౌషాద్ కోసం ఆమె దాదాపు 51 పాటలు పాడారు.
ఆమె మధురమైన స్వరంలో, "వో పాస్ రహేన్, యా డోర్ రహేన్", "తేరే నైనో నే చోరీ కియా", "తు మేరా చాంద్, మెయిన్ తేరీ చాందిని", "యాద్ కరున్ తోరి బటియా" మరియు అరుదైన క్లాసికల్ నంబర్ "మ్యాన్" వంటి పాటలు ఉన్నాయి. మోర్ హువా మత్వాలా" అనేది "నైన్ దేవానే, ఏక్ నహిన్ మానే"తో పాటు ఆల్-టైమ్ ఫేవరెట్ అయింది.
ఖుర్షీద్ అన్వర్ సురయ్య యొక్క మూడు చిత్రాలకు సంగీత దర్శకుడు, అవి. ఇషారా (1943), పర్వానా (1947) మరియు సింగర్ (1949). ఈ చిత్రాల్లో సురయ్య 13 పాటలు పాడారు.
సంగీత దర్శక ద్వయం, హుస్న్‌లాల్ భగత్రమ్‌తో కలిసి, సురయ్య 10 చిత్రాలలో పాడారు మరియు 1948 నుండి 1958 వరకు ఏ సంగీత దర్శకుడికైనా అత్యధిక పాటలు (58, కాంచన్ చిత్రానికి 6 రిపీట్ పాటలు మినహా) రికార్డ్ చేశారు. ఆ చిత్రాలు ప్యార్ జీ జీత్ (1948), ఆజ్ కీ రాత్ (1948), నాచ్ (1949), బాలమ్ (1949), బారీ బెహెన్ (1949), అమర్ కహానీ (1949), సనమ్ (1951), షామా పర్వానా (1954), కంచన్ (1955) మరియు ట్రాలీ డ్రైవర్ (1955) . ఆమె పాట "ఓ, డోర్ జానేవాలే, వాడా నా భుల్ జానా" లో1948లో ప్యార్ కీ జీత్ భారతదేశమంతటా హిట్ అయింది.
సంగీత స్వరకర్త సచిన్ దేవ్ బర్మన్ విద్యా (1948) (దేవ్ ఆనంద్‌తో), అఫ్సర్ (1949) (దేవ్ ఆనంద్‌తో) మరియు లాల్ కున్వర్ (1952)తో సురయ్యా మూడు సినిమాలు మాత్రమే చేసాడు, ఎందుకంటే ఆమె ఇతర స్వరకర్తలతో అనుబంధం కలిగి ఉంది మరియు SD బర్మన్ ఆలస్యంగా వచ్చారు. బొంబాయిలో సన్నివేశంలోకి. అయినప్పటికీ, వారి పాటలు చాలా గుర్తుండిపోతాయి. "మన్ మోర్ హువా మత్వాలా" ( అఫ్సర్‌లో ), "నైన్ దీవానే", "లయీ ఖుషీ కి దునియా" ('విద్య'లో ముఖేష్‌తో కలిసి) మరియు లాల్ కున్వర్‌లోని "ప్రీత్ సతాయే తేరి యాద్ నా" వాటిలో కొన్ని.
గులాం మహ్మద్ జాతీయ అవార్డు-విజేత చిత్రం మీర్జా గాలిబ్ (1954) కి సంగీతం అందించారు , దీనిలో ఆమె మీర్జా గాలిబ్ యొక్క చిరస్మరణీయ పాటలు పాడారు. కాజల్ , షైర్ మరియు షామా ఇతర చిత్రాలకు అతను సురయ్యకు సంగీతం అందించాడు .
ఆమె సినిమా పాటలలో ఆమెకు సంగీతం అందించిన ఇతర దర్శకులు, దేవనా చిత్రంలో సి. రామచంద్ర, మసుకా చిత్రంలో రోషన్ , కె. దత్తా (చిత్రాలలో, రంగ్ మహల్ మరియు యతీమ్ ), కృష్ణ దయాల్ (చిత్రంలో, లేఖ కోసం . పాటలు, "దిల్ కా ఖరార్ లుట్ గయా" మరియు "బద్రా కి చాన్ టేల్"), S. మొహిందర్ ( నిల్లిలో ), సర్దుల్ క్వాత్రా ( గూంజ్‌లో ), మదన్ మహన్ ( ఖుబ్సూరత్‌లో ), రోషన్ ( పాటల కోసం మషుకాలో , "మేరా బచ్‌పన్ వాపస్ అయా"), SNTత్రిపాహి ( ఇనామ్‌లో ), OP నయ్యర్ ( మిస్టర్. లంబూలో ) మరియు N. దత్తా ( మిస్ 58 లో ) వంటివి. ఆమె చిత్రానికి సంగీతం,మెయిన్ క్యా కరూన్ (1945) నినో ముజందర్, శక్తి చిత్రానికి రామ్ ప్రసాద్ స్వరపరిచారు . ఖిలారీ ("చాహత్ కా భూలానా ముష్కిల్ హై" మరియు దిల్ నషాద్ నా రో" వంటి పాటలు), షాన్ ("తరప్ ఏ దిల్" వంటి పాటలు), "రాజ్‌పుత్", "మోతీ మెహల్" చిత్రాలకు హన్సరాజ్ బెహ్ల్ సంగీతం సమకూర్చారు. " మరియు "రేషమ్". షోకియాన్ చిత్రంలో ఆమె సంగీత దర్శకుడు ("రటూన్ కి నీంద్ ఛీన్ లి" వంటి పాటలు) జమాల్ సేన్ మరియు బిలో సి. రాణి బిల్వమంగళ్ చిత్రంలో సంగీత దర్శకత్వం వహించారు (పాటలు, "పర్వానో సే వంటివి . ప్రీత్ సెఖ్ లే"), శ్యామ్ సుందర్ ఆమె చిత్రాలైన చార్ దిన్ మరియు కమల్ కే ఫూల్ లకు సంగీతం అందించారు .
1963లో, సురయ్య రెండు కారణాల వల్ల నటనా జీవితం నుండి విరమించుకున్నాడు. ఆమె తండ్రి అజీజ్ జమాల్ షేక్ అదే సంవత్సరం మరణించారు, మరియు ఆమె ఆరోగ్య సమస్యల కారణంగా.
తన కెరీర్‌లో మరియు ఆమె వ్యక్తిగత జీవితంలో కూడా ప్రధాన పాత్ర పోషించిన సురయ్య యొక్క తల్లితండ్రులు బాద్షా బేగం, తరువాత తన సోదరుడు మరియు అతని కొడుకుతో కలిసి జీవించడానికి పాకిస్తాన్‌కు వెళ్లారు మరియు ఆమె తన తల్లి ముంతాజ్ బేగంతో ఒంటరిగా మిగిలిపోయింది. తన తల్లితో గడిపిన కాలం ఆమె సంతోషకరమైన సంవత్సరాలు, ఆమె తన రోజువారీ అవసరాలను తన తల్లి చూసుకుంటుంది మరియు ఆమె అప్పుడప్పుడు తన సినీ ప్రపంచ స్నేహితుల వద్దకు వెళ్లేది. ఆమెకు పాతకాలపు జైరాజ్ , నిమ్మి , నిరుపా రాయ్ మరియు తబస్సుమ్ వంటి కొంతమంది స్నేహితులు ఉన్నారు, ఆమె అప్పుడప్పుడు కలుస్తుంది. 1979లో ది ఇల్లస్ట్రేటెడ్ వీక్లీ ఆఫ్ ఇండియాలో రాజు భర్తన్ ఆమెతో చేసిన ఇంటర్వ్యూను ప్రచురించిన తర్వాత ఆమె క్లుప్తంగా మళ్లీ వెలుగులోకి వచ్చింది., ఇది చలనచిత్ర ప్రపంచంలోని తన మాజీ సహచరులు తనతో పరిచయం పొందడానికి కారణమైందని ఆమె చెప్పింది.
1987లో ఆమె తల్లి మరణించిన తర్వాత, సురయ్య 1940ల ప్రారంభం నుండి ముంబైలోని మెరైన్ డ్రైవ్‌లోని కృష్ణ మహల్‌లోని అస్విన్ షా నుండి అద్దెకు తీసుకున్న అపార్ట్‌మెంట్‌లో ఒంటరిగా మారింది . ఆమెకు ముంబైలోని వర్లీలో అనేక అపార్ట్‌మెంట్లు మరియు పూణే సమీపంలోని లోనావాలాలో ఆస్తి ఉంది. ఆమె తన జీవితంలో ఎక్కువ సమయం ఒంటరిగా జీవించింది.
డిసెంబరు 1998లో, సురయ్యకు 68 ఏళ్లు పైబడి, మీర్జా గాలిబ్ ద్విశతాబ్ది ఉత్సవాల సందర్భంగా సాహిత్య అకాడమీ అవార్డును అందుకోవడానికి న్యూ ఢిల్లీలో ఉన్నప్పుడు , తక్కువ స్వరంతో మాట్లాడి పాడటానికి నిరాకరించారు, ఆమె "మోసికి (సంగీతం) సంవత్సరాల క్రితం విడిచిపెట్టింది. ”. ఒక విలేఖరి దేవ్ ఆనంద్ గురించి ప్రస్తావించినప్పుడు, ఆమె వ్యాఖ్యను తప్పించింది మరియు ఆలస్యం అవుతోంది మరియు ఆమె తిరిగి వెళ్ళవలసి వచ్చింది అని చెప్పి విషయాన్ని మార్చడానికి ఎంచుకుంది.
బారీ బెహెన్ మరియు మోతీ మహల్‌లో సురయ్యతో కలిసి పనిచేసిన తబస్సుమ్ , ఆమెను తన ఇంట్లో తరచుగా కలుసుకునేది లేదా ఇంటి నుండి సూరయ్యకు ఫోన్ చేసేది. సురయ్య యొక్క గత కొన్ని నెలల్లో, తబస్సుమ్ మాట్లాడుతూ, "ఆమె తన చివరి రోజుల్లో ప్రపంచానికి తలుపులు మూసుకున్నందుకు బాధగా ఉంది. కొన్నిసార్లు నేను ఆమెను సందర్శించినప్పుడు, ఆమె తలుపు వద్ద కాగితాలు మరియు పాలు సేకరించినట్లు నేను కనుగొన్నాను. ఆమె ఎప్పుడూ తలుపు తెరవలేదు. కానీ ఆమె నాతో ఫోన్‌లో హాయిగా మాట్లాడుతుంది. మా చివరి సంభాషణ నాకు గుర్తుంది. నేను ఆమెను అడిగాను: "ఆప కైసీ హైం?" (అక్క, ఎలా ఉన్నావు?") ఆమె పద్యంలో సమాధానం ఇచ్చింది: "కైసీ గుజార్ రహీ హై సభీ పూచ్తే హై ముజ్సే, కైసే గుజార్తీ హూన్ కోయి నహిన్ పూచ్తా."( "అందరూ నన్ను 'ఎలా ఉన్నారు' అని అడుగుతారు, కానీ నేను నా పగలు మరియు రాత్రులు ఎలా గడుపుతాను అని ఎవరూ నన్ను అడగరు."
ఆమె హైపోగ్లైసీమియా , ఇస్కీమియా మరియు ఇన్సులినోమాతో సహా పలు వ్యాధులతో బాధపడుతూ ముంబైలోని హర్కిషందాస్ ఆసుపత్రిలో 75 సంవత్సరాల వయస్సులో 31 జనవరి 2004న మరణించింది . ఆమె ఇంతకు ముందు ఆసుపత్రిలో చేరిన తర్వాత డిశ్చార్జ్ కాలేదు. ఆమె సందర్శకులలో సునీల్ దత్ , నౌషాద్ మరియు ప్రతాప్ ఎ. రాణా ఉన్నారు . ఆమె వీరాభిమాని అయిన నటుడు ధర్మేంద్ర ఆమె అంత్యక్రియలకు హాజరయ్యారు. ఆమెను ముంబైలోని మెరైన్ లైన్స్‌లోని చ ఖననం చేశారు .