సూర్యదేవాలయం. - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు

సూర్యదేవాలయం.

అత్యద్బుత శిల్పా నిలయం..

మోధేరాలోని సూర్యదేవాలయం .

భారతదేశంలోని గుజరాత్‌లోని మెహ్సానా జిల్లాలోని మోధేరా గ్రామంలో ఉన్న సౌర దేవత సూర్యుడికి అంకితం చేయబడిన హిందూ దేవాలయం . ఇది పుష్పవతి నది ఒడ్డున ఉంది.

ఇది102627CE తర్వాత చౌళుక్యరాజవంశానికి చెందిన

భీముడు I పాలనలో నిర్మించబడింది . ఇప్పుడు పూజలు చేయబడలేదు మరియు పురావస్తు సర్వే ఆఫ్ ఇండియాచే నిర్వహించబడుతున్న రక్షిత స్మారక చిహ్నం . ఆలయ సముదాయంలో మూడు భాగాలు ఉన్నాయి: గుఢమాన్డప , మందిరం హాలు; సభామండప , అసెంబ్లీ హాలు మరియు కుండ, రిజర్వాయర్. హాళ్లలో సంక్లిష్టంగా చెక్కబడిన బాహ్య మరియు స్తంభాలు ఉన్నాయి. రిజర్వాయర్ దిగువకు చేరుకోవడానికి మెట్లు మరియు అనేక చిన్న పుణ్యక్షేత్రాలను కలిగి ఉంది.

చరిత్ర

సూర్య దేవాలయం యొక్క సరైన మందిరం చౌళుక్య రాజవంశానికి చెందిన భీముడు I పాలనలో నిర్మించబడింది . అంతకుముందు, 1024-1025 సమయంలో, ఘజనీకి చెందిన మహమూద్ భీమా రాజ్యంపై దండెత్తాడు మరియు దాదాపు 20,000 మంది సైనికులతో కూడిన బలగం మోధేరా వద్ద అతని పురోగతిని తనిఖీ చేయడానికి విఫలయత్నం చేసింది. ఈ రక్షణకు గుర్తుగా సూర్య దేవాలయం నిర్మించబడి ఉండవచ్చని చరిత్రకారుడు ఎకె మజుందార్ సిద్ధాంతీకరించారు. సెల్లా యొక్క పశ్చిమ గోడలోని ఒక బ్లాక్‌పై, దేవనాగరి లిపిలో నిర్లక్ష్యంగా చెక్కబడిన " విక్రమ్ సంవత్ 1083" అనే శాసనం ఉంది.ఇది 1026-1027 CEకి అనుగుణంగా ఉంటుంది. ఇతర తేదీ కనుగొనబడలేదు. శిలాశాసనం తలక్రిందులుగా ఉన్నందున, ఇది సెల్లా యొక్క విధ్వంసం మరియు పునర్నిర్మాణానికి నిదర్శనం. శాసనం యొక్క స్థానం కారణంగా, ఇది నిర్మాణ తేదీగా గట్టిగా పరిగణించబడలేదు. శైలీకృత మైదానంలో, ఇది కుండ అని తెలుసుదాని మూలలో ఉన్న పుణ్యక్షేత్రాలు 11వ శతాబ్దం ప్రారంభంలో నిర్మించబడ్డాయి. ఈ శాసనం నిర్మాణానికి బదులుగా గజ్నీ విధ్వంసం చేసిన తేదీగా పరిగణించబడుతుంది. భీముడు తిరిగి అధికారంలోకి వచ్చిన వెంటనే. కాబట్టి ఆలయం సరైనది, చిన్నది మరియు ట్యాంక్‌లోని సముచిత మందిరాలు 1026 CE తర్వాత నిర్మించబడ్డాయి. 12వ శతాబ్దపు మూడవ త్రైమాసికంలో డ్యాన్స్ హాల్ చాలా తర్వాత జోడించబడింది, దానితో పాటుగా గేట్‌వేలు, ఆలయం యొక్క వాకిలి సరైనది మరియు కర్ణుడి పాలనలో ఆలయం మరియు సెల్లా యొక్క తలుపు ఫ్రేమ్‌లు ఉన్నాయి .

ఈ ఆలయం 23.6° అక్షాంశంలో (సుమారుగా ట్రాపిక్ ఆఫ్ కర్కాటకానికి సమీపంలో) నిర్మించబడింది . ఈ ప్రదేశం తరువాత స్థానికంగా సీతా ని చౌరీ మరియు రామ్‌కుండ్ అని పిలువబడింది . ఇప్పుడు ఇక్కడ పూజలు చేయడం లేదు. ఈ ఆలయం జాతీయ ప్రాముఖ్యత కలిగిన స్మారక చిహ్నం మరియు దీనిని భారత పురావస్తు శాఖ నిర్వహిస్తుంది .

ఇది డిసెంబర్ 2022లో UNESCO వరల్డ్ హెరిటేజ్ సైట్ యొక్క తాత్కాలిక జాబితాలో చేర్చబడింది

ఆర్కిటెక్చర్

ఆలయ సముదాయం మారు-గుర్జార శైలిలో (చాళుక్య శైలి) నిర్మించబడింది . ఆలయ సముదాయంలో మూడు అక్షాంశంగా అమర్చబడిన భాగాలు ఉన్నాయి; మందిరం సరైన ( గర్భగృహ ) ఒక హాలులో ( గూఢమండప ), బయటి లేదా సమావేశ మందిరం ( సభామండప లేదా రంగమండప ) మరియు ఒక పవిత్ర జలాశయం ( కుంద ).

సభామండపం గుఢమండపానికి కొనసాగింపుగా లేదు , ప్రత్యేక నిర్మాణంగా కొద్దిగా దూరంగా ఉంది. రెండూ చదును చేయబడిన ప్లాట్‌ఫారమ్‌పై నిర్మించబడ్డాయి. వాటి పైకప్పులు చాలా కాలం క్రితమే కూలిపోయాయి. రెండు పైకప్పులు 15' 9" వ్యాసం కలిగి ఉంటాయి కానీ వేర్వేరుగా నిర్మించబడ్డాయి. ప్లాట్‌ఫారమ్ లేదా స్తంభం విలోమ తామర ఆకారంలో ఉంటుంది.

గుఢమండపం 51 అడుగుల 9 అంగుళాలు 25 అడుగుల 8 అంగుళాలు . ఇది గుఢమండప , హాలు మరియు గర్భగృహ , పుణ్యక్షేత్రంగా దాదాపు సమానంగా విభజించబడింది. రెండూ దీర్ఘచతురస్రాకారంలో చిన్న వైపులా ఒక్కో ప్రొజెక్షన్‌తో మరియు పొడవాటి వైపులా రెండు ప్రొజెక్షన్‌లతో ఉంటాయి. చిన్న వైపులా ఉన్న ఈ అంచనాలు మందిరం యొక్క ప్రవేశ ద్వారం మరియు వెనుక భాగాన్ని ఏర్పరుస్తాయి. గుఢమండప వెలుపలి గోడ యొక్క మూడు ప్రొజెక్షన్‌లకు ప్రతి వైపు కిటికీలు మరియు తూర్పు ప్రొజెక్షన్ ద్వారం కలిగి ఉన్నాయి. ఈ కిటికీలకు చిల్లులు గల రాతి తెరలు ఉన్నాయి; ఉత్తరం శిథిలావస్థలో ఉంది మరియు దక్షిణం లేదు. గర్భగృహ గోడలు మరియు బయటి గోడల మధ్య మార్గం ద్వారా ప్రదక్షిణమార్గం ఏర్పడుతుందిగుఢమండపము . మార్గం యొక్క పైకప్పుపై రోసెట్టేలతో చెక్కబడిన రాళ్ల పలకలు ఉన్నాయి. దాని శిఖరం ఇప్పుడు లేదు .

గర్భగృహ , పుణ్యక్షేత్రం లేదా గర్భగుడి లోపలి నుండి 11 అడుగుల చతురస్రాకారంలో ఉంటుంది .

ఆ మందిరంలో రెండు కణాలు ఉన్నాయి; ఎగువ సెల్ స్థాయికి దిగువన ఉన్న సెల్. ఎగువ సెల్ యొక్క నేల ఇప్పుడు పడిపోయింది, ఇది ఒకప్పుడు దేవత యొక్క ప్రతిమను కలిగి ఉంది. చిత్రం యొక్క సీటు ఇప్పుడు గొయ్యిలో ఉంది. దిగువ సెల్ బహుశా నిల్వ కోసం ఉపయోగించబడింది.

మందిరం లోపల గోడలు సాదాగానూ, బయటి గోడను అలంకరించారు. ద్వారం చుట్టూ నాట్యకారులు మరియు రసిక జంటలు చుట్టుముట్టబడిన పలకలలో కూర్చున్న సూర్యుని బొమ్మలు చెక్కబడ్డాయి. అన్ని బొమ్మలు మ్యుటిలేట్ చేయబడ్డాయి మరియు డోర్-లింటెల్‌పై ఉన్న చిత్రాలు పూర్తిగా నాశనం చేయబడ్డాయి.

సూర్యోదయ సూర్యుని మొదటి కిరణాలు సౌర విషువత్తు రోజులలో సూర్యుని ప్రతిమను వెలిగించే విధంగా గర్భగుడి రూపొందించబడింది మరియు వేసవి కాలం రోజున, సూర్యుడు నేరుగా ఆలయం పైన ప్రకాశించే విధంగా రూపొందించబడింది. మధ్యాహ్న సమయంలో నీడ లేదు.

మందిరం బయటి గోడలు చాలా అందంగా అలంకరించబడ్డాయి. పుణ్యక్షేత్రం మరియు హాలు యొక్క పునాది మరియు గోడలు ప్రత్యేకమైన శిల్పాలతో అనేక విస్తరణలుగా విభజించబడ్డాయి. పిఠ లేదా అధిష్ఠానం , ఆధారం భట్ అని పిలువబడే రెండు చతురస్రాకారసభ్యులను కలిగి ఉంటుంది , దాని తర్వాత సైమా రెక్టా చెక్కడం (దిగువ భాగం కుంభాకారం మరియు ఎగువ భాగం పుటాకారంగా ఉంటుంది). దాని తర్వాత పద్మం లేదా పద్మకం , విలోమ తామర రూపంలో అచ్చు వేయబడుతుంది. తదుపరిది అంటారిటా , ఒక ఫిల్లెట్ లేదా రెండు విరామాల మధ్య పదునైన అంచుతో ఉన్న ఆస్ట్రాగల్. దీని పైన పట్టా దాని దిగువ అంచు వద్ద ఛజా అని పిలువబడే సన్నని అచ్చును కలిగి ఉంటుంది . తదుపరిది మెడతో వేరు చేయబడిన మరొక ఛాజా ,అలింగ . తదుపరి బ్రాడ్ బ్యాండ్, పట్టి , ఏనుగులతో చెక్కబడిన గజతర . కింది బ్యాండ్ నారతారాలో విభిన్న వైఖరులు ఉన్న పురుషుల బొమ్మలు ఉన్నాయి.

మండోవర లేదా గోడ అచ్చులు

మండోవర , గోడ మౌల్డింగ్‌లు కుంభ , కాడతో మొదలవుతాయి. ఇది దిగువ భాగంలో విస్తృతంగా అలంకరించబడని బ్యాండ్‌ను కలిగి ఉండగా, మధ్య భాగం ఓవల్ డిస్క్‌లతో అలంకరించబడి ఉంటుంది. దాని తర్వాత కలశ , కాడ వస్తుంది. తదుపరిది కేవల అని పిలువబడే చైత్య -కిటికీలతో కూడిన విస్తృత బ్యాండ్ , దాని తర్వాత మాంచి అని పిలువబడుతుంది . ఈ రెండు బ్యాండ్‌లు లోతైన బ్యాండ్ ద్వారా వేరు చేయబడ్డాయి. ఒక సన్నని ఫిల్లెట్ ఉంది, దాని పైన జంఘ అని పిలువబడే గోడ యొక్క ప్రధాన ప్యానెల్ ముఖం ఉంది. ఈ ఫలకాలను దేవతల బొమ్మలతో అలంకరించారు, అయితే ఆలయం అతనికి అంకితం చేయబడినందున సూర్యుని బొమ్మలు ఇతరులకన్నా ప్రముఖంగా ఉంచబడ్డాయి. ఇతర ప్యానెల్లు నృత్యకారులు మరియు ఇతర బొమ్మలతో అలంకరించబడ్డాయి.

గుఢమండప వెలుపలి గోడలోని మూడు కిటికీలకు రెండు వైపులా అలాగే పూజా మందిరం యొక్క మూడు గూడులపై సూర్యుని బొమ్మలు ప్రముఖంగా చెక్కబడ్డాయి . సూర్యుని బొమ్మలు రెండు చేతులతో తామరపూవులను పట్టుకొని ఏడు గుర్రాలచే నడపబడుతున్న స్థితిలో ఉన్నాయి. ఇది కొన్ని పర్షియన్ ప్రభావాలను కలిగి ఉంది. గోడలు ప్రతి నెలలో సూర్యుని యొక్క విభిన్న కోణాలను చూపించే 12 గూడులను కలిగి ఉంటాయి. ఇతర వ్యక్తులలో ఎనిమిది దిక్పాలకులు, విశ్వకర్మ , వరుణ , అగ్ని , గణేశ , సరస్వతి ఉన్నారు .

ప్యానెల్‌లోని ప్రతి బొమ్మపై చైత్యంతో కూడిన త్రిభుజాకార పెడిమెంట్‌తో ఒక చిన్న కార్నిస్ ఉంటుంది - దీనిని ఉద్గం అని పిలుస్తారు . చైత్య -కిటికీ మరియు కీర్తిముఖతో తదుపరి ప్రొజెక్టింగ్ బ్యాండ్‌ను మలక్వాల్ అంటారు . పైభాగంలో చజ్లీ అని పిలువబడే ప్రధాన కార్నిస్ ఉంది .

దీని తర్వాత ఇప్పుడు ఉనికిలో లేని శిఖరం వస్తుంది. విమానం క్షితిజ సమాంతర రేఖాగణిత మరియు అలంకారిక బ్యాండ్‌లను కలిగి ఉంది, ఇది మేరు పర్వతం -వంటి శిఖరాన్ని సృష్టించడానికి పైకి లేస్తుంది . మధ్య శిఖరంలో ఉరుశృంగ , చిన్న పుణ్యక్షేత్రాలు ఉన్నాయి. ఇది కుండ మెట్లపై ఉన్న పుణ్యక్షేత్రాలచే నిర్ణయించబడుతుంది .

మండపము

మండపం , ఒక హాలు ఒక గోపురంతో పైకప్పు వేయబడింది , ఇది బహుశా కేంద్రీకృత పద్ధతిలో పెరిగింది. ఇది ఎనిమిది ప్రధాన స్తంభాలు క్రింద ఒక అష్టభుజిలో అమర్చబడి ఉన్నాయి, గుడి ముందు నాలుగు స్తంభాలు మరియు కిటికీలు మరియు తలుపుల అంతరాలలో రెండు స్తంభాలు ఉన్నాయి

సభామండప లేదా రంగమండప , అసెంబ్లీ హాల్ లేదా డ్యాన్సింగ్ హాల్ సమాంతర చతుర్భుజం, స్తంభాల వరుసలు ప్రతి వైపు వికర్ణంగా ప్రవేశ ద్వారం తెరవబడతాయి. విస్తృతంగా చెక్కబడిన వెలుపలి భాగం నక్షత్రం లాంటి ప్లాన్ యొక్క ముద్రను ఇచ్చే రీసెస్డ్ మూలల శ్రేణిని కలిగి ఉంది. 52 క్లిష్టమైన చెక్కబడిన స్తంభాలు ఉన్నాయి. శైలి మరియు నిర్మాణం ఆధారంగా సభామండపాన్ని తరువాత చేర్చి ఉండవచ్చని మధుసూదన్ ధాకీ సూచించారు .

పిఠం దాదాపు గుఢమండపాన్ని పోలి ఉంటుంది కానీ రెండు రకాల ఫిల్లెట్‌లను వదిలివేయడం వలన చిన్నది . పద్మం ఇక్కడ పుష్పాలంకరణతో గొప్పగా చెక్కబడింది .

నారతారానికి పైన , రాజసేన అని పిలువబడే నృత్యకారులు మరియు దేవతల బొమ్మలతో కూడిన బృందం ఉంది . తదుపరిది దేవతలు , దేవతలు మరియు పూల డిజైన్లతో కూడిన పెద్ద పలకలతో అలంకరించబడిన మండోవర జంఘానికి అనుగుణంగా ఉండే వేది . తదుపరిది అసినోట్ అని పిలువబడే కార్నిస్ . దాని తర్వాత కక్షసానం బయటికి వంగి, బెంచ్ యొక్క వెనుక భాగాలను ఏర్పరుస్తుంది, ఆసనం హాల్ చుట్టూ నడుస్తుంది. రైలు-నమూనాల ద్వారా అంతరాయం కలిగించిన దానిపై శృంగార బొమ్మలు ఉన్నాయి.

పైకప్పు స్టెప్డ్ పిరమిడ్ ఆకారంలో ఉంది కానీ అది ఉనికిలో లేదు. లోపల, వాల్‌నట్ ఆకారపు పైకప్పు అనేక పూల నడికట్టులను కలిగి ఉన్న శ్రేణులలో పెరుగుతుంది. ఇది 23 అడుగుల ఎత్తు ఉంటుంది. ఇది అష్టభుజిలో అమర్చబడిన స్తంభాలచే మద్దతునిస్తుంది. ఈ స్తంభాలకు లింటెల్‌లకు మద్దతు ఇచ్చే స్టిల్ట్‌లు ఉన్నాయి. తోరణ లేదా అలంకరించబడిన కస్పెడ్ తోరణాలు స్తంభాల దిగువ బ్రాకెట్ల నుండి ఉద్భవించి, మధ్యలో ఉన్న లింగాలను తాకుతాయి. రెండు రకాలు ఉన్నాయి; అర్ధ వృత్తాకార మరియు త్రిభుజాకార. అర్ధ వృత్తాకార వంపులు చిట్కాలతో కూడిన వంపులు కలిగి ఉంటాయి, అయితే త్రిభుజాకార తోరణాలు గుండ్రని శిఖరం మరియు ఉంగరాల వైపులా ఉంటాయి. రెండు రకాలు కూడా బొమ్మలు మరియు చిట్కాలతో అలంకరించబడిన విస్తృత బ్యాండ్‌ను కలిగి ఉన్నాయి, అవి ఇప్పుడు పాడైపోయాయి మరియు దెబ్బతిన్నాయి. దిగువ బ్రాకెట్లలో మకర ఉంది, ఇది మకర-తోరణ అనే పేరును ఇస్తుందిఅలంకారానికి చిత్ర-తోరణ అని పేరు .

సభామండపం మరియు గుఢమండప స్తంభాలు రెండు రకాలు; పొట్టి మరియు పొడవు. చిన్న స్తంభాలు గోడలపైఆధారపడి ఉంటాయి మరియు పైకప్పుకు మద్దతుగా ఉంటాయి. ఎత్తైన స్తంభాలు నేల నుండి పైకి లేచాయి.

పొట్టి స్తంభాలు

షాఫ్ట్ దాని ఎత్తులో సగం వరకు చతురస్రాకారంలో ఉంటుంది, తర్వాత వాసే ఉంటుంది మరియు తరువాత అష్టభుజి షాఫ్ట్ ఉంటుంది. ఇది క్యాపిటల్ మరియు బ్రాకెట్‌తో అధిగమించబడింది. చతురస్రాకార భాగం ముఖం యొక్క ప్రతి వైపు వృత్తాకారంలో పూల డిజైన్‌ను కలిగి ఉంటుంది. వాసే దాని మూలల్లో అదేవిధంగా అలంకరించబడుతుంది. అష్టభుజి భాగంలో నాలుగు బ్యాండ్లు ఉన్నాయి; పైభాగంలో కీర్తిముఖం ఉంది . రాజధానికి మూడు కంకణాలు ఉన్నాయి.

ఎత్తైన స్తంభాలు

అవి చతురస్రం లేదా అష్టభుజి ఆధారం, కుంభీ , ప్రతి ముఖంపై త్రిభుజాకార అలంకారంతో ఉత్పన్నమవుతాయి. దాని పైన కలశం ఉంది . దాని తర్వాత లోతైన బ్యాండ్ ఉంటుంది మరియు తదుపరిది చైత్య కిటికీలతో అలంకరించబడిన కేవల . తదుపరిది కీర్తిముఖ . తదుపరిది చైత్య - కిటికీలతో కూడిన త్రిభుజాకార పెడిమెంట్.

తదుపరిది షాఫ్ట్ ప్రారంభం. ఇది మొదట నిలబడి ఉన్న బొమ్మలతో అలంకరించబడింది, ఎక్కువగా నృత్యకారులు, మొత్తం ఎనిమిది ముఖాలపై రింగ్డ్ పైలాస్టర్‌లతో కప్పబడి ఉంటుంది. పురుషులు మరియు జంతువుల దృశ్యాలతో తదుపరి బ్యాండ్ దాని నుండి గుండ్రని దిండు లాంటి బ్యాండ్ ద్వారా వేరు చేయబడింది. దాని తర్వాత ఇంకా చిన్న బ్యాండ్‌తో పాటు పదహారు నిలబడి ఉన్న మానవ బొమ్మలు క్రింద చిన్న కంకణంతో వేరు చేయబడ్డాయి. తదుపరిది ఆకుల బ్యాండ్. అప్పుడు షాఫ్ట్ వృత్తాకారంగా మారుతుంది మరియు మూడు లేదా నాలుగు బ్యాండ్‌లు వరుస పురుష యోధులు, లాజెంజ్‌లు, సర్కిల్‌లు మరియు కీర్తిముఖాలను కలిగి ఉంటాయి . కీర్తిముఖ లు గొలుసు మరియు గంట అలంకారంతో వేరు చేయబడ్డాయి.

ఇది ఎనిమిది స్టిల్టెడ్ స్తంభాలు మరియు మిగిలిన భాగాలలో మరుగుజ్జులు అయితే మకర బ్రాకెట్లతో కిరీటం చేయబడిన చిన్న స్తంభాల మాదిరిగానే రాజధానిని అనుసరిస్తుంది . ఎనిమిది స్టిల్టెడ్ స్తంభాలు మరొక షాఫ్ట్ మరియు అదే రకమైన క్యాపిటల్‌ను కలిగి ఉంటాయి, ఇవి వాల్యూట్స్ మరియు లాకెట్టు ఆకుల బ్రాకెట్‌లతో కిరీటం చేయబడ్డాయి.

ఐకానోగ్రఫీ

గుఢమండపంపై ఉన్న ప్యానెల్లు సూర్యునితో మధ్యలో అలంకరించబడి ఉంటాయి, ఇది ఆలయం సూర్యునికి అంకితం చేయబడినదని సూచిస్తుంది. ఈ చిత్రాలు విచిత్రమైన పశ్చిమాసియా (పర్షియన్) బూట్లు మరియు బెల్ట్‌ను ధరించాయి. ఇతర మూలలు మరియు గూళ్లు వివిధ రూపాలలో శివుడు మరియు విష్ణువు , బ్రహ్మ , నాగ మరియు దేవతల బొమ్మలతో అలంకరించబడ్డాయి . చిన్న చదునైన పైకప్పులు మరియు సభామండప రేఖలపై చిత్రీకరించబడిన దృశ్యాలు రామాయణం వంటి ఇతిహాసాల నుండి వచ్చాయి .

కీర్తి-తోరణ

సభామండపం ముందు కీర్తి తోరణం , విజయోత్సవ తోరణం ఉంది . పెడిమెంట్ మరియు తోరణ ఇప్పుడు లేవు కానీ రెండు స్తంభాలు మిగిలి ఉన్నాయి. అచ్చు మరియు అలంకరణ సభమండప గోడలు మరియు స్తంభాల మాదిరిగానే ఉంటుంది . కుండ యొక్క ప్రతి వైపున మరో రెండు కీర్తి-తోరణాలు ఉన్నాయి, వాటిలో ఎగువ భాగం లేకుండా ఒకటి మాత్రమే ఉంది.

కుంట , ట్యాంక్ లేదా రిజర్వాయర్‌ని రామకుండ లేదా సూర్యకుండ అంటారు . కీర్తి-తోరణ ద్వారా మెట్ల ఫ్లైట్ రిజర్వాయర్‌కు దారి తీస్తుంది. ఇది దీర్ఘచతురస్రాకారంలో ఉంటుంది. ఇది ఉత్తరం నుండి దక్షిణానికి 176 అడుగులు మరియు తూర్పు నుండి పడమరకు 120 అడుగులు. చుట్టూ రాళ్లతో చదును చేశారు. ట్యాంక్ దిగువకు చేరుకోవడానికి దిగడానికి నాలుగు డాబాలు మరియు అంతర్గత మెట్లు ఉన్నాయి. ప్రధాన ద్వారం పశ్చిమాన ఉంది. టెర్రేస్‌కు లంబ కోణంలో ఒక టెర్రస్ నుండి మరొక టెర్రస్‌కు చేరుకోవడానికి మెట్లు ఉన్నాయి. ఈ దశలు దీర్ఘచతురస్రాకారంగా లేదా చతురస్రాకారంగా ఉంటాయి, సెమికర్యులర్‌గా ఉండే ప్రతి దశల మొదటి దశ తప్ప. టెర్రేస్-గోడ ముందు అనేక చిన్న పుణ్యక్షేత్రాలు మరియు గూళ్లు అనేక వైష్ణవ దేవతలు మరియు శీతల వంటి దేవతలతో సహా దేవతల చిత్రాలను కలిగి ఉన్నాయి .

స్టెప్వెల్

కుంటకు పశ్చిమాన ఉన్న మెట్ల బావిలో ఒక ప్రవేశ ద్వారం మరియు రెండు మంటప-టవర్లు ఉన్నాయి. ఇది మధ్యస్థంగా అలంకరించబడి ఉంటుంది. డోర్-ఫ్రేమ్‌లో కమలం మరియు ఆకులు ఉన్నాయి మరియు రుచక రకం పైలస్టర్‌లు ఇది 11వ శతాబ్దానికి చెందినదని సూచిస్తున్నాయి. నేల మట్టం పైన ఉన్న చిన్న మండపం మరియు స్టెప్‌వెల్ యొక్క రెండవ కుటాపై ఉన్న ఇది పదవ శతాబ్దానికి చెందినది కావచ్చు.

సేకరణ.