ఉదయగిరి - ఖండగిరి గుహలు. - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు.

ఉదయగిరి - ఖండగిరి గుహలు.

ఉదయగిరి మరియు ఖండగిరి గుహలు ,
గతంలో కటక గుహలు లేదా కటక్ గుహలు అని పిలిచేవారు , భారతదేశంలోని ఒడిషాలోని భువనేశ్వర్ నగరానికి సమీపంలో ఉన్న పురావస్తు, చారిత్రక మరియు మతపరమైన ప్రాముఖ్యత కలిగిన పాక్షికంగా సహజమైన మరియు పాక్షికంగా కృత్రిమ గుహలు . ఈ గుహలు హాతిగుంఫా శాసనంలో కుమారి పర్వతంగా పేర్కొనబడిన ఉదయగిరి మరియు ఖండగిరి అనే రెండు ప్రక్కనే ఉన్న కొండలపై ఉన్నాయి . వారు 1వ శతాబ్దం BCE సమయంలో నిర్మించబడిన అనేక చక్కటి మరియు అలంకారమైన చెక్కబడిన గుహలను కలిగి ఉన్నారు. ఈ గుహలు చాలా వరకు జైన నివాస స్థలాలుగా చెక్కబడి ఉన్నాయని నమ్ముతారుఖరవేల రాజు పాలనలో సన్యాసులు . ఉదయగిరి అంటే "సూర్యోదయ కొండ" మరియు 18 గుహలను కలిగి ఉండగా, ఖండగిరిలో 15 గుహలు ఉన్నాయి.
శాసనాలలో లేనా లేదా లేణా అని పిలువబడే ఉదయగిరి మరియు ఖండగిరి గుహలు ఖారవేల పాలనలో జైన సన్యాసుల నివాసం కోసం ఎక్కువగా త్రవ్వబడ్డాయి. ఈ సమూహంలో ముఖ్యమైనది ఉదయగిరిలోని రాణిగుంఫా, ఇది రెండంతస్తుల మఠం. ఇతర ముఖ్యమైన గుహలలో హాతీ గుంఫా, అనంత గుంఫా, గణేశ గుంఫా, జయ విజయ గుంఫా, మంకాపురి గుంఫా, బాఘ/బయఘ్ర/వ్యాఘ్ర గుంఫా మరియు సర్ప గుంఫా ఉన్నాయి.
పురావస్తు సర్వే ఆఫ్ ఇండియా ఉదయగిరి మరియు ఖండగిరి గుహలను "తప్పక చూడవలసిన" భారతీయ వారసత్వ జాబితాలో చేర్చింది.
ఉదయగిరి మరియు ఖండగిరి గుహలు ఆదర్శ స్మారక్ స్మారక చిహ్నంగా ఆర్కియాలజికల్ సర్వే ఆఫ్ ఇండియాచే జాబితా చేయబడ్డాయి.
గుహల గణన.
బిఎమ్ బారువా, హాథీ గుంఫా శాసనంలోని 14వ పంక్తి పఠనం ఆధారంగా , కుమారి కొండ (ఉదయగిరి)పై ఖరవేల మరియు ఇతరులు మొత్తం 117 గుహలను తవ్వినట్లు ప్రకటించారు. మార్షల్ రెండు కొండలలో 35 కంటే ఎక్కువ గుహలను లెక్కించగా, MM గంగూలీ 27 గుహలను మాత్రమే లెక్కించారు.
ఉదయగిరిలో ప్రస్తుతం ఉన్న గుహల సంఖ్య 18, ఖండగిరిలో 15 ఉన్నాయి. ప్రస్తుతం ఉన్న గుహల యొక్క స్థానిక పేర్లు క్రింద ఇవ్వబడ్డాయి, ఇవి భారత పురావస్తు శాఖ యొక్క గణన ప్రకారం లెక్కించబడ్డాయి .
ప్రసిద్ధ గుహలు.
ఉదయగిరిలో , హాతీ గుంఫా (14 వ గుహ) మరియు గణేశ గుంఫా (10వ గుహ) చారిత్రాత్మకంగా ముఖ్యమైన శిల్పాలు మరియు రిలీఫ్‌లకు ప్రసిద్ధి చెందాయి. రాణింకా నారా (క్వీన్స్ ప్యాలెస్ గుహ, గుహ 1) కూడా విస్తృతంగా చెక్కబడిన గుహ మరియు శిల్పకళా ఫ్రైజ్‌లతో విస్తృతంగా అలంకరించబడింది. ఖండగిరి దాని శిఖరం నుండి భువనేశ్వర్‌పై చక్కటి వీక్షణను అందిస్తుంది. అనంత గుహ (గుహ 3) స్త్రీలు, ఏనుగులు, క్రీడాకారులు, మరియు పెద్దబాతులు పువ్వులను మోసుకెళ్ళే బొమ్మలను వర్ణిస్తుంది.
ఉదయగిరిలో గుహలు.
భువనేశ్వర్ నుండి సందర్శకులు వచ్చేసరికి ఉదయగిరి కొండలు కుడి వైపున ఉన్నాయి. ఖండగిరితో పోలిస్తే, ఉదయగిరి మరింత అందమైన మరియు మెరుగ్గా నిర్వహించబడే గుహ పుణ్యక్షేత్రాలను అందిస్తుంది. ఉదయగిరిలో 18 గుహలు ఉన్నాయి:
1. రాణి గుంఫా "క్వీన్ గుహ"
ఉదయగిరి మరియు ఖండగిరి గుహలలో రాణి గుంఫా అతిపెద్ద మరియు అత్యంత ప్రసిద్ధి చెందిన గుహ. రాణి అనే పదానికి "రాణి" అని అర్థం. ఇది నిర్మాణ అద్భుతం కానప్పటికీ, ఇది కొన్ని పురాతన అందమైన శిల్పాలను కలిగి ఉంది.
ఈ గుహ రెండంతస్తులు. ప్రతి అంతస్తులో మూడు రెక్కలు ఉంటాయి మరియు మూడు రెక్కలలో సెంట్రల్ వింగ్ పెద్దదిగా ఉంటుంది. దిగువ అంతస్తులో మధ్య భాగంలో ఏడు ప్రవేశాలు ఉన్నాయి, అయితే పై అంతస్తులో తొమ్మిది నిలువు వరుసలు ఉన్నాయి. సెంట్రల్ వింగ్ ఎగువ భాగంలో రాజు విజయ యాత్రను వర్ణించే ఉపశమన చిత్రాలు ఉన్నాయి. అనేక కణాలలో ద్వార పాల చిత్రాలను చెక్కారు; వాటిలో కొన్ని వికృతంగా ఉన్నాయి. సెంట్రల్ వింగ్‌ను కుడి మరియు ఎడమ రెక్కలతో కలిపే ప్రాంతంలో అడవి జంతువులు, పండ్లతో నిండిన చెట్లు, మానవ బొమ్మలు, సంగీత వాయిద్యాలు వాయించే స్త్రీలు, కోతులు మరియు ఆడుకునే ఏనుగుల శిల్పాలు కొన్ని ప్యానెల్‌లను కలిగి ఉన్నాయి. పైలస్టర్‌లలో జైన మతపరమైన ప్రాముఖ్యత మరియు రాజరిక దృశ్యాలతో అలంకరించబడిన తోరణాలు (తోరణాలు) ఉన్నాయి .

2. బజఘర గుంఫా
బజాఘరా గుంఫా చాలా సరళమైనది మరియు చిన్నది. ఇది రాతి మంచం మరియు దిండును కలిగి ఉంది మరియు ఇది పురాతన కాలంలో జైన సన్యాసుల ఆశ్రయంగా ఉపయోగించబడింది. ఈ గుహలో సాదా దీర్ఘచతురస్రాకారపు స్తంభాలు తప్ప మరే ఇతర శిల్పం లేదు.
3. చోటా హాతీ గుంఫా
ఛోటా హాతీ గుంఫా పరిమాణంలో చిన్నది. ఇది ముఖభాగంలో ఆరు చిన్న ఏనుగు బొమ్మలు మరియు సంరక్షకుని విగ్రహాన్ని కలిగి ఉంది.
4. అలకాపురి గుంఫా
అలకాపురి గుంఫాలో సింహం తన ఎరను నోటిలో పట్టుకున్న ఉపశమన శిల్పం ఉంది. ఈ గుహలో రెక్కలున్న మానవ బొమ్మలు (దైవ జీవులు) ఉన్న స్తంభాలు ఉన్నాయి. ఇది రెండంతస్తులు.
5. జయ విజయ గుంఫా
జయ విజయ గుహ నుండి ఒక చెట్టు-పూజ ఉపశమనం.
జయ విజయ గుంఫా రెండంతస్తులు. గుహలో బరువైన చెవిపోగులు, బ్యాండ్లు, అందంగా అలంకరించబడిన వెంట్రుకలు ధరించిన స్త్రీ చెక్కడం ఉంది. చెక్కిన శిల్పం యొక్క ఒక వైపున ఒక చిలుక మరియు మరొక వైపు ఆమె నడుముపై విశ్రాంతి ఉంది.
6. పనస గుంఫా
పనస గుంఫా అనేది ఎటువంటి ముఖ్యమైన లక్షణాలు లేని చాలా చిన్న మరియు సరళమైన గుహ.
7. ఠాకురాణి గుంఫా
ఠాకురాణి గుంఫా రెండంతస్తులు కానీ శైలిలో చాలా సరళంగా ఉంటుంది. ఇది కొన్ని చిన్న ఉపశమన శిల్పాలను కలిగి ఉంది.
8. పాటలపురి గుంఫా
పాతాళపురి గుంఫా స్తంభాల వరండాతో కొంచెం పెద్దదిగా ఉంటుంది.
9. మంకాపురి మరియు స్వర్గపురి గుంఫా
కళింగ జినా ఆరాధనను వర్ణించే మంచాపురి గుహ రిలీఫ్
మంకాపురి మరియు స్వర్గపురి గుంఫా రెండంతస్తులు. మంచాపురి గుహలో ఖర్వాల్ మగధ నుండి తిరిగి తీసుకువచ్చిన కళింగ జినాను పూజిస్తున్న ఇద్దరు మగ మరియు ఇద్దరు స్త్రీ బొమ్మలను వర్ణించారు. ఇది పాడైపోయిన జైన మత చిహ్నాన్ని కలిగి ఉంది, దీనిని బహుశా ఆరాధన కోసం ఉపయోగించారు.
మూడు శాసనాలు ఉన్నాయి: ఒక శాసనం ఖారవేల ప్రధాన రాణి గురించి మాట్లాడుతుంది, మరియు మిగిలిన రెండు ఖరవేల వారసుడు కుదేపసిరి మరియు కుదేపసిరి కుమారుడు లేదా సోదరుడు బదుఖాను సూచిస్తాయి.
10. గణేశ గుంపు
ఉదయగిరిలోని ముఖ్యమైన గుహలలో గణేశ గుంఫా ఒకటి. ఈ గుహ కుడి గడి వెనుక భాగంలో చెక్కబడిన వినాయకుడి బొమ్మకు పేరు పెట్టారు. అయితే, ఇది తరువాతి కాలంలో చెక్కబడి ఉండేది మరియు ఇది అసలు పని కాకపోవచ్చు. గుహ ప్రవేశ ద్వారం వద్ద దండలు మోస్తున్న ఏనుగుల యొక్క రెండు పెద్ద విగ్రహాలను కలిగి ఉంది మరియు ద్వారం వద్ద కాపలాగా ఉపయోగించే శిల్పకళా జంతువులకు ఇది మొదటి ఉదాహరణ. అలాగే, ద్వార పాలల చెక్కిన బొమ్మలు ప్రవేశద్వారం వద్ద కనిపిస్తాయి. ఈ గుహలోని శిల్పాలు ఉజ్జయినీ యువరాణి బస్సవదత్త, కౌశాంబి రాజు ఉదయనతో కలిసి వసంతక సహవాసంలో పారిపోయిన కథను వివరిస్తాయి.
జంభేశ్వర గుంఫా అనేది ఒక స్తంభం మరియు రెండు పైలస్టర్‌లతో కూడిన చాలా సులభమైన మరియు చిన్న గుహ. అది మహామదే భార్య నాయకి గుహ అని శాసనం చెబుతోంది.
12. వ్యాఘ్ర గుంఫా
పులి (బాఘ/బయాఘ్రా గుంఫా) (గుహ నెం-12), ఉదయగిరి
వ్యాఘ్ర గుంఫా ఉదయగిరిలోని ప్రసిద్ధ గుహలలో ఒకటి. శిథిలావస్థలో ఉన్న ఈ గుహలో పులి నోరు వలె చెక్కబడిన ప్రవేశ ద్వారం ఉంది, పులి గొంతును ఏర్పరుచుకున్న ఒకే కణం ఉంది. ఉదయగిరిలో అత్యధికంగా ఫోటో తీయబడిన ప్రదేశాలలో ఇది ఒకటి. వ్యాఘ్ర అనే పదానికి "పులి" అని అర్థం. ఇక్కడ లభించిన శాసనం ఈ గుహ నగర న్యాయమూర్తి సభూతికి చెందినదని చెబుతోంది.
13. సర్ప గుంఫా
సర్ప గుంఫా అనేది రెండు శాసనాలను కలిగి ఉన్న అసాధారణమైన చిన్న గుహ. సర్ప అనే పదానికి అర్థం "పాము".
14. హతి గుంఫా
హతి గుంఫా అనేది ఒక పెద్ద సహజ గుహ , ఖరవేల యొక్క శాసనం అతని గురించిన సమాచారం యొక్క ప్రధాన మూలం. ఏనుగు యొక్క సున్నితమైన చెక్కడం కారణంగా ఈ గుహను హతి గుంఫా అని పిలుస్తారు. హతి అనే పదానికి "ఏనుగు" అని అర్థం.
ధనాఘర గుంఫా ఒక చిన్న గుహ, ఇందులో రెండు విశాలమైన స్తంభాలు మరియు ప్రవేశద్వారం వద్ద చెక్కబడిన ద్వార పాల శిల్పాలు ఉన్నాయి.
16. హరిదాస గుంఫా
హరిదాస గుంఫా మూడు ప్రవేశ ద్వారాలు మరియు ముందు వైపున ఒక వరండా ఉన్న ఒక చిన్న గుహ. ఇక్కడ ఒక శాసనం కనుగొనబడింది.
17. జగన్నాథ గుంపు
జగన్నాథ గుంఫా అనేది మూడు ద్వారాలతో దాదాపుగా కత్తిరించబడిన గుహ.
18. రసూయ్ గుంఫా
రసూయ్ గుంఫా అసాధారణంగా చాలా చిన్న గుహ.
బ్రహ్మీలోని గుహలలో శాసనాలు.
ఉదయగిరిలోని హతిగుంఫా .
హాతిగుంఫా శాసనం జైనమతంలో అరిహంత్ మరియు సిద్ధులను పూజించే పవిత్రమైన జైన నమోకర్ మంత్రం యొక్క సంస్కరణతో ప్రారంభమవుతుంది .
హాతిగుంఫా గుహలో ("ఏనుగు గుహ") 2వ శతాబ్దం BCE లో భారతదేశంలోని కళింగ రాజు రాజా ఖరవేల రాసిన హాతిగుంఫా శాసనం ఉంది. హాతిగుంఫా శాసనం ఉదయగిరి కొండకు దక్షిణం వైపున ఉన్న సహజమైన గుహ హాతిగుంఫా యొక్క నుదురుపై లోతుగా కోసిన బ్రాహ్మీ అక్షరాలతో చెక్కబడిన పదిహేడు పంక్తులను కలిగి ఉంది. నంద సామ్రాజ్యం తీసుకున్న ఆగ్రా-జినా ( అనువదించండి. రిషభనాథ ) స్థితిని తిరిగి తీసుకురావడంలో ఖరావల్ యొక్క ఘనతను కూడా శాసనం సూచిస్తుంది . ఇది రాతి శాసనాలను ఎదుర్కొంటుందిసుమారు ఆరు మైళ్ల దూరంలో ఉన్న ధౌలీ వద్ద అశోక .
ఇతర చిన్న శాసనాలు..
ఖారావేల యొక్క హతిగుంఫా శాసనం కాకుండా , ఉదయగిరి మరియు ఖండగిరి జంట కొండలలో కొన్ని ఇతర చిన్న బ్రాహ్మీ శాసనాలు ఉన్నాయి, వీటిని 1915-16 (ఎపిగ్రాఫిక్ ఇండికా-XIII) మరియు BM బరౌవా (భారతీయ చారిత్రక త్రైమాసికం) మునుపు ప్రొఫెసర్ RD బెనర్జీ ద్వారా అర్థీకరించబడింది. . సదానంద అగర్వాల్ వాటి గురించి మరిన్ని వివరణలు ఇచ్చారు మరియు ఈ క్రింది విధంగా రూపొందించబడింది:
I- మంకాపురి గుహ శాసనం (పై అంతస్థు) ఈ శాసనం ఖారవేల ప్రధాన రాణి అగా-మహిసి జైన సన్యాసుల కోసం అర్హట్ల ఆలయ నిర్మాణం మరియు గుహ తవ్వకాన్ని సూచిస్తుంది. శాసనం ఖరవేలని కళింగ చక్రవతిగా కూడా పేర్కొంది.
II- మంకాపురి గుహ శాసనం (ఎగువ అంతస్థు)-A ఈ శాసనం ఎడమవైపు నుండి 3వ మరియు 4వ ద్వారబంధాల మధ్య ఎత్తైన వంపుపై చెక్కబడి ఒకే గీతను కలిగి ఉంటుంది. దేవనాగరి లిపిలోని వచనం క్రింది విధంగా ఉంది:
ఆరస మహారాజస్ కళింగాధిపతిన మహామేఘవాహనస్ కుదేపసిరినో లేదు
అనువాదం – ఇది కళింగ అధిపతి అయిన ఐరా మహామేఘవాహన మహారాజు కుదేపసిరి గుహ .
గమనిక:- ఖరవేల యొక్క తక్షణ వారసుడు కుడెపసిరి .
III-మంచాపురి గుహ శాసనం (దిగువ అంతస్థు)-B ఈ శాసనం వరండా యొక్క కుడి గోడపై చెక్కబడింది, ప్రధాన వింగ్ యొక్క కుడి వైపున ఉన్న గదికి ప్రవేశ ద్వారం యొక్క కుడి వైపున, ఒక రేఖను కలిగి ఉంటుంది. దేవనాగరి లిపిలోని వచనం క్రింది విధంగా ఉంది:
కుమారో వడుఖస లేనం
అనువాదం – [ఇది] యువరాజు వదుఖ గుహ.
గమనిక:- ప్రొఫెసరు బనర్జీ ఈ శాసనం కుదేపసిరి రాజు శాసనం కంటే కొంచెం ముందున్నదని భావించారు. సదానంద అగర్వాల్ ప్రకారం, ప్రిన్స్ బదుఖా చరిత్రలో అస్పష్టమైన వ్యక్తిగా నిలుస్తాడు, అయితే బదుఖా కుడెపసిరి కొడుకు లేదా సోదరుడు అనిపిస్తుంది.
IV- సర్పగుంఫాలోని శాసనాలు (ద్వారం మీదుగా)
ఒక గీతతో కూడిన ఈ శాసనం సర్పగుంఫా ద్వారం మీద చెక్కబడి ఉంది. దేవనాగరి లిపిలోని వచనం క్రింది విధంగా ఉంది:
చూలకమస్ కోఠాజేయ చ
అనువాదం - చాంబర్ మరియు వరండా/లేదా కులాకామా సైడ్ ఛాంబర్. గమనిక:- ఏదేమైనప్పటికీ డాక్టర్ సాహు అజేయను సంధి క్వాలిఫైయింగ్ కోఠా ద్వారా ఏకం చేయబడ్డాడని, తద్వారా అజేయుడిని సూచిస్తున్నట్లు వ్యాఖ్యానించాడు. కానీ అతను ca ( దేవనాగరి : च) అనే సంయోగాన్ని విస్మరించాడు, ఇది కోఠ ( దేవనాగరి :कोठा) మరియు జేయా ( దేవనాగరి :जेया) .
V- సర్పగుంఫాలోని శాసనం (ద్వారానికి ఎడమవైపు) దేవనాగరి లిపిలోని వచనం క్రింది విధంగా ఉంది:
L.1- కన్మస్ హలఖి
L.2- నయ చ పసాదో
అనువాదం: [పెవిలియన్] కమ్మ మరియు హలాఖినా బహుమతి.
గమనిక:- హాలఖిణ కమ్మ భార్య కావచ్చు. చులకమ్మ - ఈ రికార్డు యొక్క శాసనం No.IV మరియు కమ్మలో కనుగొనబడినవి సరైన పేర్ల కంటే అధికారిక హోదాలను సూచిస్తాయి. కమ్మను పనుల మంత్రిగా ( కర్మ సచివా ) తీసుకోవచ్చు మరియు పనుల శాఖలో మంత్రికి జూనియర్ క్యాడర్‌గా కమ్మమ్మ కనిపిస్తుంది.
VI- హరిదాసు గుహ శాసనం
ఈ శాసనం వరండా నుండి గుహ యొక్క ప్రధాన గదికి మూడు ప్రవేశాలలో ఒకదానిపై ఒక గీతను కలిగి ఉంది. దేవనాగరి లిపిలోని వచనం క్రింది విధంగా ఉంది:
చూలకమస్ పసాతో కోఠాజేయ చ
అనువాదం: చాంబర్ మరియు వరండా (లేదా సైడ్ ఛాంబర్) అనేది cūlakama యొక్క బహుమతులు.
VII- వ్యాఘ్రగుంఫా శాసనం
రికార్డు లోపలి గది బయటి గోడపై చెక్కబడింది. దేవనాగరి లిపిలోని వచనం క్రింది విధంగా ఉంది:
L.1- నగర్ అఖండస్
L.2- స భూతినో లేణం
అనువాదం: నగర న్యాయమూర్తి అయిన భూతి గుహ.
VIII- జంబేసవర గుహ శాసనం
ఈ శాసనం గుహ లోపలి గదికి ప్రవేశ ద్వారం మీద చెక్కబడింది. దేవనాగరి లిపిలోని వచనం క్రింది విధంగా ఉంది:
మహామదాస్ బారియా నాకియస్ లేణం
అనువాదం: మహామదా నకియా మరియు బరియా గుహ.
X- తతోవాగుంఫా శాసనం (గుహ సంఖ్య -1)
ఈ శాసనం యొక్క రికార్డు లోపలి గదికి ప్రవేశ ద్వారంలో ఒకదానిపై చెక్కబడింది. వచనం సంస్కృతంలో ఇలా ఉంటుంది
పాదములికస కుసుమ లేణం x [॥]
అనువాదం: కుసుమ గుహ , పాదమూలిక .
గమనికలు:- లెనం అనే పదం తర్వాత ఒక అక్షరం ఉంది , దీనిని ని లేదా ఫి అని చదవవచ్చు , పదమూలిక అంటే, [రాజు] పాదాల వద్ద సేవ చేసేవాడు.
గమనిక:- సదానంద అగర్వాల్ మసికానగర్‌ను ఆసికానగరగా అన్వయించారు మరియు ఆడం (నాగ్‌పూర్ జిల్లా) నగరంతో గుర్తించారు. ఆడమ్ వద్ద వెలికితీసిన అత్యంత సంపన్నమైన నగరం యొక్క సాక్ష్యాల దృష్ట్యా, హాతిగుంఫా శాసనంలోని ఆసికానగరానికి ఆడమ్ ప్రాతినిధ్యం వహిస్తాడని ప్రొఫెసర్ AM శాస్త్రి అభిప్రాయపడ్డారు . అసకజనపదస (దేవనాగరి: असकजनपदस) అని చదువుతున్న వైంగంగా నదికి కుడి ఒడ్డున ఉన్న ఆడమ్ నుండి ఒక పురాణగాథను కలిగి ఉన్న టెర్రకోట సీలింగ్ కనుగొనబడిందని ప్రస్తుత సందర్భంలో గమనించదగ్గ విషయం.
XI- అనంత గుంఫా శాసనం (A)
ఎడమ పూర్వం మరియు ఐదవ స్తంభం మధ్య ఆర్కిట్రేవ్‌పై రికార్డు చెక్కబడింది. ఒరియా లిపిలో వచనం : ఒడియా : ଦୋହଦ ସମଣନ ଲେଖ ( దేవనాగరి : దోహద సమానం లేణం
అనువాదం: దోహదా శ్రమనాల గుహ.
ఖండగిరి వద్ద గుహలు.
రిషభనాథ మరియు అంబిక , అంబికా గుంఫా చెక్కడం
నవముని గుంఫా లోపల తీర్థంకరులు & వారి సంబంధిత యక్షిణి (సహాయక దేవతలు) చెక్కడం
జైన తీర్థంకరుల చెక్కడం, లలతేందు కేశరి గుంఫ
గుహ 12లో రాతి పని
మీరు భువనేశ్వర్ నుండి ఈ ప్రాంతంలోకి ప్రవేశించినప్పుడు ఖండగిరి కొండలు మీ ఎడమ వైపున వస్తాయి. ఖండగిరిలో 15 గుహలు ఉన్నాయి. ఈ గుహలు సోమవంశీ వంశానికి చెందిన ఉద్యోతకేశరి పాలనలో పునరుద్ధరించబడ్డాయి .
1. తతోవా గుంఫా
ప్రవేశ ద్వారం పైన చిలుకలు చెక్కబడి ఉంటాయి కాబట్టి దీనిని తతోవా గుంఫా అని పిలుస్తారు. ఇందులో రెండు ద్వారపాల బొమ్మలు కూడా ఉన్నాయి. గుహ లోపల కలశతో కూడిన ఫ్రైజ్‌లు , రైలింగ్, వంపు శిల్పాలు ఉన్నాయి .
2. తతోవా గుంఫా
ఈ గుహ నాయికలు, గంధర్వాలు, వివిధ జంతువులు మరియు పక్షులు, చైత్య తోరణం, పైలాస్టర్ డిజైన్, తెప్పలు మరియు పైకప్పు పైకప్పు వంటి శిల్పకళతో అలంకరించబడింది.
3. అనంత గుంఫా
ఈ గుహలో స్త్రీలు, ఏనుగులు, పెద్దబాతులు మొదలైన శిల్పాలు ఉన్నాయి
4. టెంతులి గుంఫా
ఇది కేవలం ఒక నిలువు వరుసతో కూడిన చిన్న రాక్-కట్ చాంబర్.
5. ఖండగిరి గుంఫా
ఇది స్థూలంగా కత్తిరించిన సెల్ మరియు రెండు అంతస్తులను కలిగి ఉంటుంది.
6. ధ్యాన గుంఫా
ఇది దాదాపుగా కత్తిరించిన సెల్.
7. నవముని గుంపు
నవముని గుంఫా అనేది తొమ్మిది జైన తీర్థంకరులు మరియు శాసనా దేవీల శిల్పాలతో సుమారుగా కత్తిరించబడిన సెల్. ఈ శిల్పాలను 11వ శతాబ్దంలో సోమవంశీ రాజవంశీకులు గుహలకు చేర్చారు .
8. బరభుజి గుంఫా
గడి గోడలపై మూడు వైపులా మొత్తం ఇరవై ఐదు తీర్థంకరుల బొమ్మలు ఉన్నాయి, పార్శ్వనాథుడు రెండుసార్లు పునరావృతం అవుతున్నాడు. తీర్థంకరుని క్రింద, వారి సంబంధిత శాసనాదేవిలు కనిపిస్తారు. చకరేశ్వరి 12 చేతులతో వర్ణించబడింది, ఇది బరభుజి అనే గుహకు పేరు పెట్టింది . ఈ చిత్రాన్ని ఇప్పుడు బ్రాహ్మణ దేవతగా పూజిస్తారు. ఈ శిల్పాలను 11వ శతాబ్దంలో సోమవంశీ రాజవంశీకులు గుహలకు చేర్చారు .
9. ట్రుసులా గుంఫా
కాయోత్సర్గ భంగిమలో ఉన్న రిషభదేవుని మూడు శిల్పాలు ఉన్నాయి . ఈ శిల్పాలు కాకుండా, 24 జైన తీర్థంకరుల శిల్పాలు కఠినమైనవిగా కనిపిస్తాయి.
10. అంబికా గుంఫా
మూడు ఉపశమన శిల్పాలు ఉన్నాయి, రెండు రిషభనాథ మరియు ఒక అమ్రా నేమినాథ యొక్క శాసన-దేవి .
11. లలతేందు కేశరి గుంపు
గడి 1లో 2 రిషభంధ చిత్రాలు మరియు పార్శ్వనాథుని 3 మరియు గడి 2లో 2 పార్శ్వనాథ మరియు 1 రిషభంత చిత్రాలు ఉన్నాయి. ఈ శిల్పాలను 11వ శతాబ్దంలో సోమవంశీ రాజవంశీకులు గుహలకు చేర్చారు .
12, 13 మరియు 15 గుహలకు పేరు లేదు. గుహ 14 చాలా సరళమైనది మరియు దీనిని ఏకాదశి గుంఫా అని పిలుస్తారు.
స్మారక చిహ్నం సూర్యోదయం నుండి సూర్యాస్తమయం వరకు తెరిచి ఉంటుంది.