జమిందార్ - జాగీర్దార్ . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు.

జమిందార్ - జాగీర్దార్ .

జమీందార్ - జాగీర్ధార్ . జోమిదార్ లేదా జోమిదార్ అని కూడాపిలుస్తారు. ఈపదానికి పర్షియన్ భాషలో భూమి యజమాని అని అర్థం . సాధారణంగా వంశపారంపర్యంగా, బ్రిటీష్ ఇండియాలో, జమీందార్లు ఎక్కువగా బ్రిటీష్ వారిచే ఓడిపోయిన రాజులు, కానీ తరువాత క్షమించబడ్డారు మరియు ఒక ఒప్పందం ప్రకారం వారి భూభాగాలను తిరిగి స్వాధీనం చేసుకున్నారు. ఇది అపారమైన భూభాగాలపై యాజమాన్యాన్ని మరియు వారి రైతులపై నియంత్రణను కలిగి ఉండటానికి వీలు కల్పించింది, వీరి నుండి వారు సామ్రాజ్య న్యాయస్థానాల తరపున లేదా సైనిక ప్రయోజనాల కోసం పన్ను వసూలు చేసే హక్కును కలిగి ఉన్నారు. దీనికి విరుద్ధంగా, రాచరిక రాష్ట్రాలు శత్రుత్వం లేని రాజ్యాలు మరియు బ్రిటిష్ వారితో అనుబంధ కూటమిని ఏర్పరుస్తాయి మరియు తద్వారా జమీందార్ల కంటే ఎక్కువ హక్కులు మరియు అధికారాలను అనుభవించాయి.
భారతదేశంలో బ్రిటిష్ వలస పాలన కాలంలో అనేక మంది సంపన్నులు మరియు ప్రభావవంతమైన జమీందార్లు మహారాజా ( గొప్ప రాజు ), రాజా / రాయ్ (రాజు) మరియు నవాబ్ వంటి రాచరిక మరియు రాజ బిరుదులను ప్రదానం చేశారు .
మొఘల్ సామ్రాజ్యం సమయంలో , జమీందార్లు ప్రభువులకు చెందినవారు , మరియు పాలక వర్గాన్ని ఏర్పాటు చేశారు. అక్బర్ చక్రవర్తి వారికి మన్సాబ్‌లను మంజూరు చేశాడు మరియు వారి పూర్వీకుల డొమైన్‌లు జాగీర్లుగా పరిగణించబడ్డాయి . కొంతమంది జమీందార్లు మతం ప్రకారం హిందువులు మరియు బ్రాహ్మణులు లేదా కాయస్థులు లేదా క్షత్రియులు కులపరంగా మొఘలులచే ముస్లింలుగా మార్చబడ్డారు . వలసరాజ్యాల కాలంలో, శాశ్వత నివాసం జమీందారీ వ్యవస్థగా పిలువబడే వ్యవస్థను ఏకీకృతం చేసింది.. బ్రిటీష్ వారికి మద్దతుగా ఉన్న జమీందార్లను యువరాజులుగా గుర్తించడం ద్వారా బహుమానం ఇచ్చారు. ఈ ప్రాంతంలోని అనేక రాచరిక రాష్ట్రాలు వలసరాజ్యానికి ముందు జమీందార్ హోల్డింగ్‌లు గొప్ప ప్రోటోకాల్‌కు ఎలివేట్ చేయబడ్డాయి. బ్రిటీష్ వారు అనేక పూర్వ-కాలనీల్ రాచరిక రాష్ట్రాలు మరియు అధిపతుల భూమిని తగ్గించారు, వారి హోదాను గతంలో ఉన్నత శ్రేణుల నుండి జమీందార్‌గా తగ్గించారు.
1950లో తూర్పు పాకిస్థాన్ (బంగ్లాదేశ్), 1951లో భారతదేశంలో మరియు 1959లో పశ్చిమ పాకిస్థాన్‌లో భూ సంస్కరణల సమయంలో ఈ వ్యవస్థ రద్దు చేయబడింది .
ఉపఖండంలోని ప్రాంతీయ చరిత్రలలో జమీందార్లు తరచుగా ముఖ్యమైన పాత్రను పోషించారు. 16వ శతాబ్దానికి చెందిన భాటి ప్రాంతంలో ( బారో-భూయాన్స్ ) పన్నెండు మంది జమీందార్లు ఏర్పాటు చేసిన సమాఖ్య అత్యంత ముఖ్యమైన ఉదాహరణలలో ఒకటి , ఇది జెస్యూట్‌లు మరియు రాల్ఫ్ ఫిచ్ ప్రకారం , నావికా యుద్ధాల ద్వారా వరుసగా మొఘల్ దండయాత్రలను తిప్పికొట్టడంలో ఖ్యాతిని పొందింది. జమీందార్లు కూడా కళలకు పోషకులు. ఠాగూర్ కుటుంబం 1913లో సాహిత్యంలో భారతదేశపు మొట్టమొదటి నోబెల్ గ్రహీత రవీంద్రనాథ్ ఠాగూర్‌ను తయారు చేసింది , అతను తరచుగా అతని ఎస్టేట్‌లో ఉండేవాడు. జమీందార్లు నియోక్లాసికల్ మరియు ఇండో-సార్సెనిక్ నిర్మాణాన్ని కూడా ప్రోత్సహించారు.
బాబర్ ఉత్తర భారతదేశాన్ని జయించినప్పుడు, స్థానికంగా రాయ్, రాజా, రాణా, రావ్, రావత్ మొదలైన అనేక మంది స్వయంప్రతిపత్తి మరియు సెమీ అటానమస్
పాలకులు ఉన్నారు . వారు తమ భూభాగాలపై ఎక్కువగా వంశపారంపర్యంగా పాలించే సామంతులు. వారు సామ్రాజ్యం యొక్క ఆర్థిక వనరులలో గణనీయమైన భాగాన్ని మాత్రమే కాకుండా సైనిక శక్తిని కూడా ఆజ్ఞాపించారు. హిందుస్థాన్‌ను స్వాధీనం చేసుకున్న తర్వాత, దాని మొత్తం ఆదాయంలో ఆరవ వంతు ప్రధానుల భూభాగాల నుండి వచ్చినట్లు బాబర్ మనకు తెలియజేసాడు. అతను ఇలా వ్రాశాడు: "ఇప్పుడు నా వద్ద ఉన్న (క్రీ.శ. 1528) భీరా నుండి బీహార్ వరకు ఉన్న దేశాల ఆదాయం యాభై రెండు కోట్లు, వివరంగా తెలుస్తుంది. ఇందులో ఎనిమిది లేదా తొమ్మిది కోట్లు పరగణాల రైస్ మరియు రాజుల నుండి వచ్చినవి. గతంలో సమర్పించారు (కిఢిల్లీ సుల్తానులు ), భత్యం మరియు నిర్వహణను అందుకుంటారు."
అక్బర్ పాలనలోని సమకాలీన చరిత్రకారులలో ఒకరైన ఆరిఫ్ ఖంధారీ ప్రకారం, చక్రవర్తి ఆధిపత్యంలో బలమైన కోటల నుండి తమ భూభాగాన్ని పాలించిన దాదాపు రెండు నుండి మూడు వందల మంది రాజాలు లేదా రైస్ మరియు జమీందార్లు ఉన్నారు. ఈ రాజులు మరియు జమీందార్‌లలో ప్రతి ఒక్కరు తమ వంశస్థులతో కూడిన వారి స్వంత సైన్యానికి నాయకత్వం వహించారు మరియు అబుల్ ఫజల్ మనకు చెబుతున్నట్లుగా వారి మొత్తం దళాల సంఖ్య, 384,558 అశ్వికదళం, 4,277,057 పదాతిదళాలతో కూడిన నలభై నాలుగు లక్షలు; 1863 ఏనుగులు, 4260 తుపాకులు మరియు 4500 పడవలు. మొఘల్ శకంలో రాచరిక రాష్ట్రాలు మరియు జమీందారీ ఎస్టేట్‌ల మధ్య స్పష్టమైన తేడా లేదు. రాచరిక రాష్ట్రాల పాలక స్వయంప్రతిపత్తి కలిగిన నాయకులను కూడా జమీందార్లు అని పిలుస్తారు. మధ్యయుగ భారతదేశంలో జమీందార్ల ప్రాముఖ్యత గురించి మన దృష్టిని ఆకర్షించిన మొదటి చరిత్రకారులలో మోర్లాండ్ ఒకరు. అతను జమీందార్లను "సామంత పెద్దలు" అని నిర్వచించాడు. జమీందార్లు లేని మొఘల్‌ల ప్రత్యక్ష నియంత్రణలో ఉన్న ప్రాంతాలు ఉన్నాయని, ఆపై వారి రాష్ట్రంపై స్వయంప్రతిపత్తి ఉన్న సామంత పెద్దల భూభాగాలు ఉన్నాయని, అయితే మొఘలులచే లొంగదీసుకుని మొఘల్ చక్రవర్తికి నివాళి/నజరానా చెల్లించారని అతను ఎత్తి చూపాడు. అయితే ఇర్ఫాన్ హబీబ్ తన పుస్తకంలోని అగ్రేరియన్ సిస్టమ్ ఆఫ్ మొఘల్ ఇండియాలో జమీందార్లను రెండు వర్గాలుగా విభజించారు: "సార్వభౌమాధికారం" అనుభవించిన స్వయంప్రతిపత్తి కలిగిన నాయకులు ఈ ప్రజలను జమీందార్లు (మధ్యవర్తులు) అని పిలుస్తారు మరియు వారు ప్రధానంగా రైట్స్ ( రైతులు దక్షిణ భారతదేశంలో మొఘల్ ప్రభావం కారణంగా జమీందారీ వ్యవస్థ ఉత్తర భారతదేశంలో ఎక్కువగా ఉంది. తక్కువ స్పష్టంగా కనిపించింది.
చరిత్రకారుడు S. నూరుల్ హసన్ జమీందార్లను మూడు వర్గాలుగా విభజించారు: (i) స్వయంప్రతిపత్తి గల రాయ్/రాజులు లేదా ముఖ్యులు, (ii) మధ్యవర్తి జమీందార్లు మరియు (iii) ప్రాథమిక జమీందార్లు.


సుమారు 1898-1901 . జాగీర్దార్ ముస్తఫా అలీ ఖాన్ రైస్ , బ్రిటీష్ ఇండియాలోని ఓల్డ్ సిటీ బరేలీ (యునైటెడ్ ప్రావిన్సెస్) యొక్క ప్రముఖ జమీందార్ (నవాబ్ గౌరవ బిరుదుతో ).
ఈస్ట్ ఇండియా కంపెనీ మొదట కలకత్తా, సుల్తానీ మరియు గోవింద్‌పూర్ మూడు గ్రామాలకు జమీందార్లు కావడం ద్వారా భారతదేశంలో తమను తాము స్థాపించుకుంది. తరువాత వారు 24-పరగణాలను స్వాధీనం చేసుకున్నారు మరియు 1765లో బెంగాల్, బీహార్ మరియు ఒరిస్సాపై నియంత్రణ సాధించారు. తరువాత 1857లో బ్రిటిష్ క్రౌన్ సార్వభౌమాధికారంగా స్థాపించబడింది.
మొఘల్ శకంలో జమీందార్లు యజమానులు కాదు. వారు యుద్ధాలలో పాల్గొనేవారు మరియు పొరుగు రాజులను దోచుకునేవారు. కాబట్టి వారు తమ భూమిలో అభివృద్ధిని ఎన్నడూ చూసుకోలేదు. లార్డ్ కార్న్‌వాలిస్ ఆధ్వర్యంలోని ఈస్టిండియా కంపెనీ 1793లో జమీందార్‌లతో శాశ్వత సెటిల్‌మెంట్‌ను ఏర్పరచుకుంది మరియు స్థిరమైన వార్షిక అద్దెకు ప్రతిఫలంగా వారి భూమికి వారిని యజమానులుగా చేసి, వారి ఎస్టేట్‌ల అంతర్గత వ్యవహారాలకు స్వతంత్రంగా వారిని విడిచిపెట్టింది. ఈ పర్మినెంట్ సెటిల్‌మెంట్ ఈరోజు మనకు తెలిసిన కొత్త జమీందారీ వ్యవస్థను సృష్టించింది. 1857 తర్వాత మెజారిటీ జమీందార్ల సైన్యం వారి సంబంధిత ఎస్టేట్‌లలో పోలీసింగ్/దిగ్వారి/కొత్వాలి కోసం తక్కువ సంఖ్యలో బలగాలను మినహాయించి రద్దు చేయబడింది. సూర్యాస్తమయం వరకు జమీందార్లు అద్దె చెల్లించలేకపోతే, వారి ఎస్టేట్లలో కొంత భాగాన్ని కొనుగోలు చేసి వేలం వేశారు. దీంతో సమాజంలో కొత్త జమీందార్ల వర్గం ఏర్పడింది. మిగిలిన భారతదేశం తరువాత ఈస్ట్ ఇండియా కంపెనీ (EIC) నియంత్రణలోకి వచ్చినందున, ఈ ప్రాంతంలోని పాలక అధికారులను కంపెనీ అధికారంలో చేర్చుకోవడానికి వివిధ ప్రావిన్స్‌లలో వివిధ మార్గాలు అమలు చేయబడ్డాయి.
బ్రిటీష్ వారు సాధారణంగా దేశంలోని ఉత్తరాన ఉన్న ఆదాయ సేకరణ జమీందారీ విధానాన్ని అవలంబించారు. వారు మొఘల్ ప్రభుత్వానికి వ్యతిరేకంగా జమీందార్లను భూస్వాములు మరియు యజమానులుగా గుర్తించారు మరియు బదులుగా వారు పన్నులు వసూలు చేయవలసి వచ్చింది. కొంతమంది జమీందార్లు దక్షిణాదిలో ఉన్నప్పటికీ, వారు పెద్ద సంఖ్యలో లేరు మరియు బ్రిటిష్ నిర్వాహకులు రైత్వారీ (సాగుదారు) సేకరణ పద్ధతిని ఉపయోగించారు, ఇందులో కొంతమంది రైతులను భూమి యజమానులుగా ఎంపిక చేసి వారి పన్నులను నేరుగా చెల్లించవలసి ఉంటుంది.
బెంగాల్ అభివృద్ధిలో బెంగాల్ జమీందార్లు ప్రభావం చూపారు. 1857 భారత తిరుగుబాటు సమయంలో వారు కీలక పాత్ర పోషించారు .
బ్రిటీష్ వారు పరమ విధేయులైన జమీందార్లకు రాజ మరియు గొప్ప బిరుదులను ఇచ్చే సంప్రదాయాన్ని కొనసాగించారు. రాజా, మహారాజా, రాయ్ సాహెబ్, రాయ్ బహదూర్, రావు, నవాబ్, ఖాన్ బహదూర్ అనే బిరుదులు ఎప్పటికప్పుడు సంస్థాన పాలకులకు మరియు అనేక మంది జమీందార్లకు అందించబడ్డాయి. ఇంపీరియల్ గెజిటీర్ ఆఫ్ ఇండియాలోని ఒక అంచనా ప్రకారం, దాదాపు 2000 మంది పాలక అధిపతులు రాజా మరియు మహారాజా అనే రాజ బిరుదును కలిగి ఉన్నారు, ఇందులో రాచరిక రాష్ట్రాల పాలకులు మరియు అనేక పెద్ద పెద్దలు ఉన్నారు. జమీందార్/జాగీర్దార్ ముఖ్యులు ఇతర రాజేతర కానీ గొప్ప బిరుదులను పరిగణనలోకి తీసుకుంటే ఈ సంఖ్య పదిరెట్లు పెరుగుతుంది.
ప్రవేశం
స్వయంప్రతిపత్తి లేదా సరిహద్దు అధిపతుల వలె కాకుండా, జమీందార్ తరగతి యొక్క వంశపారంపర్య హోదాను మొఘలులు చుట్టుముట్టారు మరియు వారసుడు సార్వభౌమాధికారం యొక్క ఆనందంపై కొంత మేరకు ఆధారపడి ఉంటాడు. వారసులు వంశపారంపర్యంగా లేదా మతపరమైన చట్టాల ద్వారా దత్తత తీసుకోవడాన్ని బట్టి నిర్ణయించబడ్డారు. బ్రిటీష్ సామ్రాజ్యం కింద, జమీందార్లు కిరీటానికి అధీనంలో ఉండాలి మరియు వంశపారంపర్య ప్రభువులుగా వ్యవహరించరు, కానీ కొన్నిసార్లు కుటుంబ రాజకీయాలు వారసుడి పేరు పెట్టడంలో ప్రధానమైనవి. కొన్నిసార్లు, దగ్గరి కుటుంబ బంధువులు ఉన్న బంధువు వారసుడిగా పేర్కొనబడతారు; పాలక జమీందార్ ఆమెను వారసురాలిగా పేర్కొన్నట్లయితే, చట్టబద్ధంగా వివాహం చేసుకున్న భార్య జమీందారీని వారసత్వంగా పొందవచ్చు.
రద్దు
ఆర్టికల్ 19 మరియు 31లో చూపిన విధంగా ఆస్తి హక్కును సవరించిన భారత రాజ్యాంగంలోని మొదటి సవరణతో జమీందారీ వ్యవస్థ ఏర్పడిన వెంటనే స్వతంత్ర భారతదేశంలో చాలావరకు రద్దు చేయబడింది . బంగ్లాదేశ్‌లో, తూర్పు బెంగాల్ స్టేట్ అక్విజిషన్ అండ్ టెనెన్సీ చట్టం 1950 వ్యవస్థను అంతం చేయడంలో ఇదే విధమైన ప్రభావం ఉంది. తక్కువ భూమి ఉన్న చిన్న పొలంలో పనిచేసే మరియు చిన్న రైతుల జీవితంలో కూడా జమీందర్ కీలక పాత్ర పోషించాడు. జమీందర్ వారి క్లిష్ట పరిస్థితులలో అధిక వడ్డీకి కొంత డబ్బు అప్పుగా ఇచ్చాడు, కాబట్టి వారు వాటిని తిరిగి చెల్లించలేరు మరియు వారు వారి జీవితాంతం వారికి సేవ చేస్తారు. జమీందారీ విధానం వల్ల చిన్న రైతులు ఆర్థికంగా బలపడలేకపోయారు.
జాగీర్ ర్ధార్ :
జాగీర్ అని కూడా పిలుస్తారు , భారత ఉపఖండంలో దాని జాగీర్దార్ ( జమీందార్ ) వ్యవస్థ పునాది వద్ద ఒక రకమైన భూస్వామ్య భూమి మంజూరు . ఇది 13వ శతాబ్దం ప్రారంభంలో ప్రారంభమైన భారత ఉపఖండంలోని ఇస్లామిక్ పాలన కాలంలో అభివృద్ధి చెందింది, దీనిలో ఎస్టేట్ నుండి పన్నును నిర్వహించే మరియు వసూలు చేసే అధికారాలు రాష్ట్రంలోని నియమితుడికి ఇవ్వబడ్డాయి. కౌలుదారులు జాగీర్దార్ యొక్క సేవలో ఉన్నట్లు పరిగణించబడ్డారు. జాగీర్ యొక్క రెండు రూపాలు ఉన్నాయి, ఒకటి షరతులతో కూడినది మరియు మరొకటి షరతులు లేనిది. షరతులతో కూడిన జాగీర్ పాలక కుటుంబాన్ని దళాలను నిర్వహించాలని మరియు కోరినప్పుడు రాష్ట్రానికి వారి సేవలను అందించాలని కోరింది. భూమి మంజూరును ఇక్తా అని పిలుస్తారు , సాధారణంగా హోల్డర్ యొక్క జీవితకాలం కోసం, మరియు జాగీర్దార్ మరణం తర్వాత భూమి రాష్ట్రానికి తిరిగి వచ్చింది.
జాగీర్దార్ వ్యవస్థను ఢిల్లీ సుల్తానేట్ ప్రవేశపెట్టారు , మరియు మొఘల్ సామ్రాజ్యం సమయంలో కొనసాగింది , కానీ తేడాతో. మొఘల్ కాలంలో, జాగీర్దార్ తన జీతం మరియు మిగిలిన మొత్తాన్ని మొఘల్ ఖజానాకు చెల్లించే పన్నులను వసూలు చేశాడు, అయితే పరిపాలన మరియు సైనిక అధికారం ప్రత్యేక మొఘల్ నియామకానికి ఇవ్వబడింది. మొఘల్ సామ్రాజ్యం పతనం తరువాత, జాగీర్ల వ్యవస్థను మరాఠాలు , రాజ్‌పుత్, జాట్ మరియు సిక్కు జాట్ రాజ్యాలు నిలుపుకున్నాయి మరియు తరువాత బ్రిటిష్ ఈస్ట్ ఇండియా కంపెనీ ఒక రూపంలో ఉంచింది .
జాగీర్ ( పర్షియన్ : جاگیر , దేవనాగరి : जागीर, బెంగాలీ : জায়গীর ) అనేది పర్షియన్ పదం, మరియు దీని అర్థం "భూమిని కలిగి ఉండటం".
భారతదేశ సుప్రీంకోర్టు జాగీర్ రాజస్థాన్ భూ సంస్కరణలు మరియు జాగీర్‌ల పునరుద్ధరణ చట్టం (రాజస్థాన్ చట్టం VI 1952) యొక్క క్రింది నిర్వచనాన్ని దాని ఠాకూర్ అమర్ సింగ్‌జీ vs స్టేట్ ఆఫ్ రాజస్థాన్ (మరియు ఇతర ...) లో 15 ఏప్రిల్ 1955 తీర్పులో ఉపయోగించింది:
'జాగీర్' అనే పదం వాస్తవానికి రాజ్‌పుత్ పాలకులు వారి వంశస్థులకు సైనిక సేవల కోసం అందించిన లేదా అందించాల్సిన నిధులను సూచిస్తుంది. తరువాత మతపరమైన మరియు ధార్మిక ప్రయోజనాల కోసం మరియు రాజ్‌పుత్రేతరులకు కూడా జాగీర్లు అని పిలువబడింది మరియు దాని ప్రసిద్ధ అర్థంలో మరియు శాసన ఆచరణలో, జాగీర్ అనే పదం భూమికి సంబంధించి మంజూరుదారుల హక్కులపై ప్రదానం చేసే అన్ని గ్రాంట్‌లను సూచిస్తుంది.
వారసత్వం
ఒక జాగీర్ సాంకేతికంగా భూస్వామ్య జీవన ఎస్టేట్ , జాగీర్దార్ మరణం తర్వాత మంజూరు రాష్ట్రానికి తిరిగి వచ్చింది. అయితే, ఆచరణలో, జాగీర్‌దార్ యొక్క మగ వారసత్వ వారసుడికి జాగీర్లు వంశపారంపర్యంగా మారారు. ఆ విధంగా కుటుంబం భూభాగం యొక్క వాస్తవ పాలకునిగా ఉంది, పన్ను రాబడిలో కొంత భాగాన్ని సంపాదించి, మిగిలిన మొత్తాన్ని ఇస్లామిక్ పాలన కాలంలో రాష్ట్ర ఖజానాకు బట్వాడా చేసింది మరియు తరువాత భారతదేశంలోని కొన్ని ప్రాంతాలలో ఆఫ్ఘన్, సిక్కు మరియు రాజ్‌పుత్ పాలకుల క్రింద. జాగీర్దార్ ఒంటరిగా పని చేయలేదు, కానీ ఆదాయ సేకరణ కోసం పరిపాలనా పొరలను నియమించాడు. శక్తి కాక్ ప్రకారం, ఈ స్థానాలను రాజ్‌పురోహిత్, పట్వారీ , తహశీల్దార్ , అమీల్ అని పిలుస్తారు., ఫోతేదార్ , మున్సిఫ్ , ఖానుంగో , చౌదరి , దివాన్ , రావు మరియు ఇతరులు.
13వ శతాబ్దపు మూలం మరియు వారసులు
భూ యాజమాన్యం యొక్క ఈ భూస్వామ్య వ్యవస్థను జాగీర్దార్ వ్యవస్థగా సూచిస్తారు. ఈ వ్యవస్థను 13వ శతాబ్దం నుండి ఢిల్లీ సుల్తానులు ప్రవేశపెట్టారు , తరువాత మొఘల్ సామ్రాజ్యం స్వీకరించింది మరియు బ్రిటిష్ ఈస్ట్ ఇండియా కంపెనీ కింద కొనసాగింది .
కొంతమంది హిందూ జాగీర్దార్లు కర్నూల్ నవాబుల వంటి మొఘల్ సామ్రాజ్య పాలనలో ముస్లిం సామంత రాష్ట్రాలుగా మార్చబడ్డారు . వలసరాజ్యాల బ్రిటిష్ రాజ్ కాలంలో భారతదేశంలోని చాలా రాచరిక రాష్ట్రాలు మొహ్రంపూర్ జాగీర్ వంటి జాగీర్దార్లు . 1947 లో బ్రిటిష్ క్రౌన్ నుండి స్వాతంత్ర్యం పొందిన కొద్దికాలానికే , జాగీర్దార్ వ్యవస్థను 1951 లో భారత ప్రభుత్వం రద్దు చేసింది .