నౌషాద్ అలి . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు.

నౌషాద్ అలి .
నౌషాద్ అలీ . మనకీర్తి శిఖరాలు .
(25 డిసెంబర్ 1919 - 5 మే 2006) హిందీ చిత్రాలకు భారతీయ సంగీత దర్శకుడు . అతను హిందీ చిత్ర పరిశ్రమ యొక్క గొప్ప మరియు అగ్రశ్రేణి సంగీత దర్శకులలో ఒకరిగా విస్తృతంగా పరిగణించబడ్డాడు. అతను చలనచిత్రాలలో శాస్త్రీయ సంగీతాన్ని ఉపయోగించడాన్ని ప్రత్యేకంగా ప్రాచుర్యంలోకి తెచ్చాడు.
స్వతంత్ర సంగీత దర్శకుడిగా అతని మొదటి చిత్రం 1940 లో ప్రేమ్ నగర్ . అతని మొదటి సంగీత విజయవంతమైన చిత్రం రత్తన్ (1944), ఆ తర్వాత 35 రజతోత్సవ విజయాలు, 12 స్వర్ణోత్సవాలు మరియు 3 వజ్రోత్సవాల మెగా విజయాలు. నౌషాద్‌కు హిందీ చిత్ర పరిశ్రమకు చేసిన కృషికి గాను 1981 మరియు 1992లో వరుసగా దాదాసాహెబ్ ఫాల్కే అవార్డు మరియు పద్మ భూషణ్ లభించాయి .
నౌషాద్ అలీ లక్నోలో పుట్టి పెరిగాడు , భారతీయ ముస్లిం సంస్కృతికి కేంద్రంగా సుదీర్ఘ సంప్రదాయం ఉన్న నగరం . అతని తండ్రి, వాహిద్ అలీ, మున్షీ (కోర్టు క్లర్క్). చిన్నతనంలో, నౌషాద్ లక్నో నుండి 25 కిలోమీటర్ల దూరంలో ఉన్న బారాబంకిలోని దేవా షరీఫ్‌లో వార్షిక జాతరను సందర్శిస్తాడు, ఆ రోజుల్లోని గొప్ప కవ్వాల్‌లు మరియు సంగీత విద్వాంసులు అందరూ భక్తుల ముందు ప్రదర్శనలు ఇచ్చేవారు. అతను అక్కడ ఉస్తాద్ గుర్బత్ అలీ, ఉస్తాద్ యూసుఫ్ అలీ, ఉస్తాద్ బబ్బన్ సాహెబ్ మరియు ఇతరుల దగ్గర హిందుస్తానీ సంగీతాన్ని అభ్యసించాడు. హార్మోనియమ్‌లను కూడా రిపేర్‌ చేశాడు.
కుర్రవాడిగా, అతను జూనియర్ థియేటర్ క్లబ్‌లో చేరాడు మరియు వారి థియేటర్ ప్రదర్శనల కోసం క్లబ్ యొక్క సంగీత మాస్ట్రోగా నియమించబడ్డాడు. అతను లక్నోలోని రాయల్ థియేటర్‌లో మూకీ సినిమాలు చూసేవాడు. థియేటర్ యజమానులు తబలా , హార్మోనియం , సితార్ మరియు వయోలిన్ వాయించడానికి సంగీతకారుల బృందాన్ని నియమించుకుంటారు . సంగీతకారులు మొదట సినిమాను చూస్తారు, నోట్స్ తయారు చేస్తారు, అవసరమైన ప్రమాణాలను ఖరారు చేస్తారు. సాయంత్రం కార్యక్రమం ప్రారంభమైనప్పుడు, వారు స్క్రీన్ ముందు కూర్చుని సన్నివేశాలకు సంగీతం ప్లే చేస్తారు. అదే సమయంలో వినోదం పొందడానికి మరియు సంగీతం నేర్చుకోవడానికి ఇది గొప్ప మార్గం. సినిమా బ్యాక్‌గ్రౌండ్ మ్యూజిక్ స్కోర్‌ను కంపోజ్ చేయడంలో అవసరమైన సూక్ష్మ నైపుణ్యాలను ఇది గ్రహించేలా చేసింది.
కాలక్రమేణా నౌషాద్ తన స్వంత విండ్సర్ మ్యూజిక్ ఎంటర్‌టైనర్‌లను లేదా కేవలం విండ్సర్ ఎంటర్‌టైనర్‌లను ఏర్పాటు చేసుకున్నాడు, ఎందుకంటే అతను లక్నో చుట్టూ "విండ్సర్" అనే పదాన్ని చూసి దాని రింగ్‌ను ఇష్టపడినందున ఆ పేరు పెట్టారు. ఇది లక్నోలోని గోలగంజ్ కాలనీలోని ఒక థియేటర్‌లో ఇండియన్ స్టార్ థియేట్రికల్ కంపెనీకి దారితీసింది . అతను స్వరకర్తగా స్వతంత్రంగా పని చేసే వరకు లద్దన్ ఖాన్ వద్ద శిక్షణ పొందాడు. అక్కడ అతను పంజాబ్ , రాజస్థాన్ , గుజరాత్ మరియు సౌరాష్ట్ర జానపద సంప్రదాయాల నుండి అరుదైన సంగీత ఆభరణాలను ఆ ప్రాంతాలలో కంపెనీ స్వదేశానికి వెళ్లే సమయంలో ఎంచుకునే భావాన్ని కూడా అభివృద్ధి చేశాడు . ప్రయాణీకులు విరామగం వరకు వచ్చారుగుజరాత్‌లో, నాటకరంగ వస్తువులు మరియు సంగీత వాయిద్యాలను విక్రయించిన తర్వాత కూడా వారు శ్రమను కనుగొన్నారు. నౌషాద్ స్నేహితుల్లో ఒకరి దయతో కంపెనీ తిరిగి లక్నోకు చేరుకుంది.
నౌషాద్ అప్పటికే నిశ్శబ్ద యుగంలో సినీ అభిమానిగా మారాడు మరియు 1931లో భారతీయ సినిమాకు గాత్రం మరియు సంగీతం లభించాయి, అది 13 ఏళ్ల బాలుడిని మరింత ఆకర్షించింది. అతను తన తండ్రి ఇష్టానికి వ్యతిరేకంగా శాస్త్రీయ మరియు జానపద సంగీతం నేర్చుకున్నాడు. అతను సంగీత విద్వాంసుడిగా కెరీర్ కోసం 1937 చివరిలో ముంబైకి వెళ్లారు .
ముంబైలో , అతను మొదట్లో లక్నో (యుపి) నుండి కోలాబాలో ఒక పరిచయస్తుడితో ఉన్నాడు మరియు కొంతకాలం తర్వాత, బ్రాడ్‌వే థియేటర్‌కి ఎదురుగా దాదర్‌కి మారాడు, అక్కడ అతను ఫుట్‌పాత్‌పై పడుకున్నాడు. ఆ రోజుల్లో విజయ శిఖరాగ్రంలో ఉన్న సంగీత దర్శకుడు ఉస్తాద్ ఝండే ఖాన్‌కు నెలవారీ జీతం రూ. 40తో అతను సహాయం చేశాడు.
అప్పుడు అతను నిర్మాత రష్యన్ మరియు స్టూడియో చెంబూర్‌లో ఉన్న ఒక చిత్రానికి పనిచేశాడు . ఈ సినిమా పూర్తి కాలేదు. నౌషాద్ ఒక పియానో ప్లేయర్ కాబట్టి అతను స్వరకర్త ఉస్తాద్ ముస్తాక్ హుస్సేన్ ఆర్కెస్ట్రాలో పియానిస్ట్‌గా పనిచేశాడు. తర్వాత అతను అసంపూర్తిగా ఉన్న ఫిల్మ్ స్కోర్‌ను మెరుగుపరిచాడు మరియు ముష్తాక్ హుస్సేన్‌కి సహాయకుడిగా క్రెడిట్ పొందాడు. ఆ తర్వాత సినిమా కంపెనీ కుప్పకూలింది. కంపోజర్ ఖేమ్‌చంద్ ప్రకాష్ అతనిని రంజిత్ స్టూడియోస్‌లో నెలకు రూ. 60 జీతంతో కంచన్ చిత్రానికి అసిస్టెంట్‌గా తీసుకున్నాడు, దానికి నౌషాద్ చాలా కృతజ్ఞతతో ఉన్నాడు మరియు ఇంటర్వ్యూలలో, అతను ఖేమ్‌చంద్‌ను తన గురువు అని పిలిచాడు .
అతని స్నేహితుడు, గీత రచయిత DN మధోక్ , సంగీతాన్ని సమకూర్చడంలో నౌషాద్ యొక్క అసాధారణ ప్రతిభను విశ్వసించాడు మరియు అతనిని వివిధ చిత్ర నిర్మాతలకు పరిచయం చేశాడు. రంజిత్ స్టూడియోస్ యజమాని చందూలాల్ షా , నౌషాద్‌ని అతని రాబోయే సినిమాల్లో ఒకదానికి సంతకం చేయడానికి ముందుకొచ్చారు. నౌషాద్ ఈ చిత్రానికి "బాటా దే కోయి కౌన్ గలీ గయే శ్యామ్" అనే థుమ్రీని కంపోజ్ చేసాడు, అయితే ఆ సినిమా ఎప్పుడూ అంతస్తుల్లోకి రాలేదు. అతను పంజాబీ చిత్రం మీర్జా సాహిబ్ (1939)కి సహాయ సంగీత దర్శకుడు.
అతను 1940లో తన మొదటి స్వతంత్ర చిత్రం ప్రేమ్ నగర్ కోసం కంపోజ్ చేసాడు, ఈ కథ కచ్‌లో ఉంది, దాని కోసం అతను ఆ ప్రాంతంలోని జానపద సంగీతంపై చాలా పరిశోధన చేశాడు. AR కర్దార్ యొక్క చిత్రం నయీ దునియా (1942) తో , అతను "సంగీత దర్శకుడు"గా మొదటి క్రెడిట్ పొందాడు మరియు అతను కర్దార్ ప్రొడక్షన్స్ కోసం క్రమం తప్పకుండా పనిచేయడం ప్రారంభించాడు. అయినప్పటికీ, అతను కర్దార్ ప్రొడక్షన్స్ వెలుపల పని చేయగల సౌలభ్యాన్ని కలిగి ఉన్నాడు మరియు ఈ ఏర్పాటు అతని కెరీర్ మొత్తంలో కొనసాగింది. అతను మొదటిసారిగా AR కర్దార్ యొక్క చిత్రం శారదా (1942)తో గుర్తించబడ్డాడు, ఇందులో 13 ఏళ్ల సురయ్య హీరోయిన్ మెహతాబ్ కోసం ప్లేబ్యాక్ కోసం "పంచి జా" పాటతో అరంగేట్రం చేశాడు . అది రత్తన్(1944) అది నౌషాద్‌ను అగ్రస్థానానికి తీసుకెళ్లింది మరియు ఆ రోజుల్లో ఒక చిత్రానికి రూ. 25,000 వసూలు చేసేలా చేసింది.
కర్దార్ ప్రొడక్షన్స్ 1944లో రత్తన్‌ను రూపొందించడానికి డెబ్బై ఐదు వేల రూపాయలు ఖర్చు చేసిందని సినీ నిపుణుడు మరియు రచయిత రాజేష్ సుబ్రమణియన్ అభిప్రాయపడ్డారు . నౌషాద్ సాహెబ్ అందించిన సంగీతం ఎంత అద్భుతంగా హిట్ అయ్యిందంటే, కంపెనీ మొదటి సంవత్సరంలో గ్రామోఫోన్ అమ్మకాల నుండి రాయల్టీగా రూ. 3 లక్షలు సంపాదించింది.
కానీ అతని లక్నోకు చెందిన కుటుంబం సంగీతానికి వ్యతిరేకంగా ఉంది మరియు నౌషాద్ తన కుటుంబం నుండి అతను సంగీతాన్ని కంపోజ్ చేశాడనే విషయాన్ని దాచవలసి వచ్చింది. నౌషాద్‌కి పెళ్లయ్యాక, నౌషాద్‌ నటించిన 'రత్తన్‌' సినిమాలోని సూపర్‌ హిట్‌ పాటలను బ్యాండ్‌ ప్లే చేస్తోంది. ఈ పాటలను కంపోజ్ చేసిన సంగీత విద్వాంసుడిని నౌషాద్ తండ్రి మరియు మామ ఖండిస్తున్నప్పుడు, నౌషాద్ సంగీతం చేసింది తానే అని చెప్పడానికి సాహసించలేదు. నౌషాద్‌కి హిందూ, ముస్లిం సంస్కృతీ, ఆయా సంస్కృతుల భాషలూ అర్థమయ్యాయి.
1942 నుండి 1960ల చివరి వరకు, అతను హిందీ చిత్రాలలో అగ్రశ్రేణి సంగీత దర్శకుల్లో ఒకడు. అతను తన జీవితకాలంలో 65 సినిమాలు చేసాడు, వాటిలో 26 సినిమాలు రజతోత్సవాలు జరుపుకున్నాయి (25 వారాల పరుగు) - 8 జరుపుకున్న గోల్డెన్ జూబ్లీలు (50 వారాల రన్) మరియు 4 జరుపుకున్న డైమండ్ జూబ్లీలు (60 వారాల రన్) - (ఇంక్లూసివ్ కౌంట్ - డైమండ్ జూబ్లీ ఫిల్మ్ సిల్వర్ మరియు గోల్డెన్ జూబ్లీలను కూడా జరుపుకుంటుంది).
నౌషాద్ షకీల్ బదయుని , మజ్రూహ్ సుల్తాన్‌పురి , DN మధోక్ , జియా సర్హాది , యూసుఫాలీ కేచేరి మరియు ఖుమర్ బరాబంక్వీలతో సహా అనేకమంది గీత రచయితలతో కలిసి పనిచేశాడు .
మదర్ ఇండియా (1957), దీనికి అతను సంగీతం అందించాడు, ఆస్కార్ అవార్డుకు నామినేట్ అయిన మొదటి భారతీయ చిత్రం .
1981లో, నౌషాద్‌కు భారతీయ సినిమాకు జీవితకాల కృషికి దాదాసాహెబ్ ఫాల్కే అవార్డు లభించింది .
అతను 86 సంవత్సరాల వయస్సులో తాజ్ మహల్: యాన్ ఎటర్నల్ లవ్ స్టోరీ (2005)కి స్వరాలు సమకూర్చాడు
అతని సహాయకులలో, మహమ్మద్ షఫీ, జెర్రీ అమల్‌దేవ్ మరియు గులాం మహమ్మద్ ప్రముఖంగా నిలిచారు.
P. సుశీల & KJ యేసుదాస్ పాడిన 1988 మలయాళ చిత్రం ధ్వని కోసం నౌషాద్ స్వరపరిచిన పాటలు 3 దశాబ్దాల తర్వాత కూడా మలయాళీలు పదే పదే వినే ఎవర్‌గ్రీన్ సూపర్‌హిట్‌లు.
అతని జీవితం మరియు కృషిపై ఐదు సినిమాలు వచ్చాయి. శశికాంత్ కినికర్ రచించిన దస్తాన్-ఇ-నౌషద్ (మరాఠీ) జీవిత చరిత్ర పుస్తకాలు ప్రచురించబడ్డాయి; ఆజ్ గావత్ మన్ మేరో (గుజరాతీ); షమా & సుష్మా మ్యాగజైన్‌లలో వరుసగా హిందీ మరియు ఉర్దూ జీవిత చరిత్ర స్కెచ్‌లు, "నౌషాద్ కీ కహానీ, నౌషాద్ కి జుబానీ"; చివరగా శశికాంత్ కినికర్ మరాఠీలోకి అనువదించారు. కినికర్ నౌషాద్ జీవితంలోని కొన్ని ఆసక్తికరమైన సంఘటనలను కలిపి "నోట్స్ ఆఫ్ నౌషాద్" అనే పుస్తకాన్ని కూడా రూపొందించారు.
హిందీ చలనచిత్ర నటులు సంజయ్ ఖాన్ మరియు ఫిరోజ్ ఖాన్ సోదరుడు అక్బర్ ఖాన్ దర్శకత్వం వహించిన 1988లో ప్రసారమైన టీవీ సీరియల్ "అక్బర్ ది గ్రేట్" కోసం నౌషాద్ నేపథ్య సంగీతాన్ని కూడా సమకూర్చాడు, అలాగే సంజయ్ ఖాన్ మరియు అక్బర్ నిర్మించి దర్శకత్వం వహించిన ది స్వోర్డ్ ఆఫ్ టిప్పు సుల్తాన్ కూడా . ఖాన్ 1990లో ప్రసారమై బాగా పాపులర్ అయింది.
నౌషాద్ 86 సంవత్సరాల వయస్సులో గుండెపోటు కారణంగా 5 మే 2006న ముంబైలో మరణించాడు. అతన్ని జుహు ముస్లిం శ్మశానవాటికలో ఖననం చేశారు .
అతనికి ఆరుగురు కుమార్తెలు జుబేదా, ఫెహ్మిదా, ఫరీదా, సయీదా, రషీదా మరియు వహీదా మరియు ముగ్గురు కుమారులు రెహ్మాన్ నౌషాద్, రాజు నౌషాద్ & ఇక్బాల్ నౌషాద్ ఉన్నారు. రెహ్మాన్ నౌషాద్ అందరిలో పెద్దవాడు కావడం వలన అతని కొన్ని సినిమాలలో అతనికి సహాయం చేశాడు. అలాగే, నౌషాద్ రెహమాన్ నౌషాద్ దర్శకత్వం వహించిన రెండు సినిమాలకు సంగీతం అందించాడు, మై ఫ్రెండ్ (1974) మరియు తేరీ పాయల్ మేరే గీత్ (1989).
నౌషాద్ భారతీయ చలనచిత్ర పరిశ్రమలో అత్యంత గౌరవనీయమైన మరియు విజయవంతమైన సంగీత దర్శకులలో ఒకరిగా ర్యాంక్ పొందారు .
నౌషాద్ మహారాష్ట్ర రాష్ట్ర ప్రభుత్వాన్ని హిందుస్థానీ సంగీతాన్ని ప్రోత్సహించే సంస్థ కోసం ఒక ప్లాట్‌ను మంజూరు చేయాలని అభ్యర్థించారు . ఇది అతని జీవితకాలంలో మంజూరు చేయబడింది మరియు 'నౌషద్ అకాడమీ ఆఫ్ హిందుస్థానీ సంగీత్' స్థాపించబడింది.
నౌషాద్ గౌరవనీయమైన మరియు ప్రచురించబడిన కవి మరియు అధికారికంగా అతని ఉర్దూ కవిత్వ పుస్తకాన్ని ఆథ్వాన్ సుర్ ("ది ఎయిత్ నోట్") మరియు "ఆథ్వాన్ సుర్ - ది అదర్ సైడ్ ఆఫ్ నౌషాద్ " పేరుతో నవరాస్ లేబుల్ ఆల్బమ్‌ను హౌన్స్‌లో పుస్తకంలో భాగంగా 8 గజల్‌లను ప్రారంభించారు. నవంబర్ 1998లో ఫెయిర్ అండ్ ఫెస్టివల్ "బుక్‌మేలా". ఈ ఆల్బమ్‌కి సాహిత్యం మరియు కూర్పు నౌషాద్ అందించారు, ఉత్తమ్ సింగ్ ఏర్పాటు చేసారు .
ట్రాక్ జాబితా:
1. ఆబదియోన్ మే దష్త్ కా ముంజర్ భీ ఆయేగా – ఎ. హరిహరన్ – 7:08
2. ఆజ్ కీ బాత్ కల్ పే క్యున్ తాలో – ఎ. హరిహరన్ & ప్రీతి ఉత్తమ్ సింగ్ – 6:17
3. ఘటా ఛాయీ తీ సావన్ ఖుల్ కే బర్సా – ప్రీతి ఉత్తమ్ సింగ్ – 7:19
4. కభీ మేరీ యాద్ ఉంకో ఆతీ తో హోగీ – ఎ. హరిహరన్ & ప్రీతి ఉత్తమ్ సింగ్ – 6:18
5. ముజ్ కో ముఫ్ఫ్ కిజియే – ఎ. హరిహరన్ – 5:35
6. పీనయ్ వాలే బెఖుడీ సే కామ్ లే – ఎ. హరిహరన్ & ప్రీతి ఉత్తమ్ సింగ్ – 8:13
7. సావన్ కే జబ్ బాదల్ ఛాయే – ఎ. హరిహరన్ – 6:50
8. తన్హా ఖుద్ సే బాత్ కరూన్ – ప్రీతి ఉత్తమ్ సింగ్ –
నౌషాద్ శాస్త్రీయ సంగీత రాగాలు మరియు జానపద సంగీతంపై తన రాగాలను ఆధారం చేసుకుని ప్రముఖ చలనచిత్ర సంగీతానికి కొత్త ఒరవడిని అందించారు. నౌషాద్ చలనచిత్ర పాటల కోసం శాస్త్రీయ సంగీత సంప్రదాయాన్ని నైపుణ్యంగా అనుసరించడంలో ప్రసిద్ధి చెందాడు. బైజు బావ్రా వంటి కొన్ని సినిమాలకు , అతను అన్ని స్కోర్‌లను క్లాసికల్ రాగా మోడ్‌లలో కంపోజ్ చేశాడు మరియు ఈ చిత్రానికి ప్రసిద్ధ గాయకుడు అమీర్ ఖాన్‌ను సంగీత సలహాదారుగా ఉండేలా ఏర్పాటు చేశాడు. నౌషాద్ క్లారినెట్, మాండొలిన్ మరియు అకార్డియన్‌తో సహా పాశ్చాత్య పరికరాలతో సులభంగా పని చేయగలడు. అతను తన కంపోజిషన్లలో పాశ్చాత్య సంగీత ఇడియమ్‌లను పొందుపరచగలడు మరియు పాశ్చాత్య-శైలి ఆర్కెస్ట్రాలకు కంపోజ్ చేయగలడు.
1940ల ప్రారంభంలో, స్టూడియోలలో సౌండ్ ప్రూఫ్ రికార్డింగ్ గదులు లేనందున అర్ధరాత్రి తర్వాత నిశ్శబ్ద పార్కులు మరియు తోటలలో రికార్డింగ్‌లు జరిగాయి. గార్డెన్స్‌లో, టిన్ రూఫ్‌ల కారణంగా ధ్వని ప్రతిధ్వనించే స్టూడియోల వలె కాకుండా, ఎటువంటి ప్రతిధ్వని మరియు ఆటంకాలు ఉండవు.
'ఉరన్ ఖటోలా' మరియు 'అమర్' వంటి చిత్రాల కోసం, అతను 90 స్కేల్‌లో ఒక నిర్దిష్ట కళాకారుడి వాయిస్‌ని రికార్డ్ చేశాడు, ఆపై దానిని 70, ఆపై 50 మరియు మొదలైన వాటిలో రికార్డ్ చేశాడు. పూర్తి రికార్డింగ్ తర్వాత, ఇది సన్నివేశం కోసం ప్లే చేయబడింది మరియు అది సృష్టించిన ప్రభావం అద్భుతమైనది.
ప్లేబ్యాక్ సింగింగ్‌లో సౌండ్ మిక్సింగ్ మరియు వాయిస్ మరియు మ్యూజిక్ ట్రాక్‌ల యొక్క ప్రత్యేక రికార్డింగ్‌ను పరిచయం చేసిన మొదటి వ్యక్తి ఆయన. వేణువు మరియు క్లారినెట్, సితార్ మరియు మాండొలిన్‌లను కలిపిన మొదటి వ్యక్తి. అతను హిందీ చలనచిత్ర సంగీతానికి అకార్డియన్‌ను కూడా పరిచయం చేశాడు మరియు సంగీతం ద్వారా పాత్రల మనోభావాలు మరియు సంభాషణలను విస్తరించడానికి నేపథ్య సంగీతంపై దృష్టి సారించిన వారిలో మొదటి వ్యక్తి. కానీ బహుశా భారతీయ శాస్త్రీయ సంగీతాన్ని చలనచిత్ర మాధ్యమంలోకి తీసుకురావడం అతని గొప్ప సహకారం . అతని కంపోజిషన్లలో చాలా వరకు రాగాల నుండి ప్రేరణ పొందాయి మరియు అతను బైజు బావ్రా (1952) లో అమీర్ ఖాన్ మరియు డివి పలుస్కర్ మరియు బడే గులాం అలీ ఖాన్ వంటి ప్రముఖ శాస్త్రీయ కళాకారులను కూడా ఉపయోగించాడు .మొఘల్-ఎ-ఆజం (1960). బైజు బావ్రా (1952) శాస్త్రీయ సంగీతంపై నౌషాద్‌కు ఉన్న పట్టును మరియు దానిని ప్రజల్లోకి తీసుకెళ్లడంలో అతని సామర్థ్యాన్ని ప్రదర్శించాడు, దీని కోసం అతను1954 లో మొదటి ఫిల్మ్‌ఫేర్ ఉత్తమ సంగీత దర్శకుడు అవార్డును గెలుచుకున్నాడు .
"బైజు బావ్రా" గురించిన ప్రీ-రిలీజ్ మీటింగ్‌లో నౌషాద్ ఇలా వ్యాఖ్యానించారు: "సినిమా శాస్త్రీయ సంగీతం మరియు రాగాలతో నిండి ఉంటుందని ప్రజలు విన్నప్పుడు, 'ప్రజలకు తలనొప్పి వస్తుంది మరియు వారు పారిపోతారు' అని నిరసన వ్యక్తం చేశారు. నేను మొండిగా ఉన్నాను. నేను ప్రజల అభిరుచిని మార్చాలనుకున్నాను. ప్రజలకు ఎప్పుడు నచ్చినవి ఎందుకు తినిపించాలి? మేము వారికి మా సంస్కృతి నుండి సంగీతాన్ని అందించాము మరియు అది పనిచేసింది.
ఆన్ (1952) కోసం , అతను 100-ముక్కల ఆర్కెస్ట్రాను ఉపయోగించిన మొదటి వ్యక్తి. భారతదేశంలో పాశ్చాత్య సంజ్ఞామానాన్ని అభివృద్ధి చేసిన మొదటి స్వరకర్త. 'ఆన్' సినిమా సంగీతానికి సంబంధించిన సంజ్ఞామానాన్ని లండన్‌లో పుస్తక రూపంలో ప్రచురించారు.
ఉరాన్ ఖటోలా (1955) లో , అతను ఆర్కెస్ట్రాను ఉపయోగించకుండా మొత్తం పాటను రికార్డ్ చేశాడు, సంగీత వాయిద్యాల ధ్వనిని హమ్మింగ్ యొక్క బృంద ధ్వనితో భర్తీ చేశాడు.
మొఘల్-ఏ-ఆజం (1960) పాట ఏ మొహబ్బత్ జిందాబాద్ కోసం , అతను 100 మంది వ్యక్తులతో కూడిన కోరస్‌ని ఉపయోగించాడు.
గంగా జమున (1961) కోసం , అతను పవిత్రమైన భోజ్‌పురి మాండలికంలో సాహిత్యాన్ని ఉపయోగించాడు.
మేరే మెహబూబ్ (1963) టైటిల్ సాంగ్‌లో అతను కేవలం ఆరు వాయిద్యాలను మాత్రమే ఉపయోగించాడు.
2004లో, క్లాసిక్ మొఘల్-ఎ-ఆజం (1960) యొక్క రంగుల వెర్షన్ విడుదల చేయబడింది, దీని కోసం నౌషాద్ ఆర్కెస్ట్రా సంగీతాన్ని నేటి పరిశ్రమ సంగీతకారులచే ప్రత్యేకంగా పునర్నిర్మించబడింది (డాల్బీ డిజిటల్‌లో), అదే సమయంలో ఒరిజినల్ నుండి అన్ని సోలో గాత్రాలను కొనసాగించారు. సౌండ్‌ట్రాక్. విశదీకరించడానికి, నాలుగు దశాబ్దాల క్రితం రికార్డ్ చేయబడిన ప్లేబ్యాక్ వోకల్స్ (బృందగానం కానప్పటికీ) ప్రస్తుత మిలీనియంలో సృష్టించబడిన ఆర్కెస్ట్రా ట్రాక్‌లతో మిళితం చేయబడ్డాయి.
1960ల చివరలో భారతీయ చలనచిత్ర సంగీతం క్రమంగా పాశ్చాత్య వంపుని సంతరించుకోవడంతో, నౌషాద్ పాత పద్ధతిగా పరిగణించబడ్డాడు. రాక్-అండ్-రోల్ మరియు డిస్కో -ఇన్ఫ్లెక్టెడ్ సంగీతాన్ని కంపోజ్ చేయగల స్వరకర్తలు బాగా ప్రాచుర్యం పొందడం ప్రారంభించారు. నౌషాద్ ఇప్పటికీ ఒక మాస్ట్రోగా గౌరవించబడ్డాడు, అయితే అతని ప్రతిభ ఎక్కువగా సాంప్రదాయ స్కోర్‌లకు తగిన చారిత్రాత్మక చిత్రాల కోసం వెతకబడింది. నౌషాద్ గురించి చెప్పాలంటే, ముప్పై మరియు నలభైలలో ప్రసిద్ధ సినీ సంగీతం యొక్క ప్రారంభ రోజులలో అతను భారతదేశం యొక్క ఆలోచనతో ప్రతిధ్వనించే శాస్త్రీయ మరియు జానపద సంగీతానికి ప్రమాణాలను నెలకొల్పాడు. క్లుప్తంగా చెప్పాలంటే, అతను భారతీయ సంగీత సౌందర్యాన్ని కొన్ని నిమిషాల షార్ట్ ఫిల్మ్ సాంగ్‌లో చూపించాడు, అది అంత తేలికైన పని కాదు. అతనిని అనుసరించిన స్వరకర్తలు అతని కంపోజిషన్ల యొక్క ఈ అంశం నుండి ప్రేరణ పొందారు.
ఫిల్మ్ ఆల్బమ్
ఆథ్వాన్ సుర్ - ది అదర్ సైడ్ ఆఫ్ నౌషాద్ : ఇది 1998లో విడుదలైన గజల్ ఆల్బమ్ మరియు ఇందులోని అన్ని పాటలు నౌషాద్ స్వరపరిచారు మరియు హరిహరన్ మరియు ప్రీతి ఉత్తమ్ సింగ్ పాడారు.
నిర్మాత
మాలిక్ (1958) ఈ చిత్రానికి సంగీత దర్శకుడు గులాం మహమ్మద్ (సంగీతకర్త)
ఉరాన్ ఖటోలా (1955)
బాబుల్ (1950)
కథా రచయిత
పల్కీ (1967)
తేరీ పాయల్ మేరే గీత్ (1989)
1954: ఫిల్మ్‌ఫేర్ ఉత్తమ సంగీత దర్శకుడు అవార్డు – బైజు బావ్రా
1961: గుంగా జుమ్నా (1961) చిత్రానికి బెంగాల్ ఫిల్మ్ జర్నలిస్ట్స్ అసోసియేషన్ 'ఉత్తమ సంగీత దర్శకుడు అవార్డు'
1975: "నౌషద్ అలీ", టెలివిజన్ సెంటర్, ముంబై నిర్మించిన 30 నిమిషాల డాక్యుమెంటరీ చిత్రం
1981: దాదాసాహెబ్ ఫాల్కే అవార్డు
1984: లతా మంగేష్కర్ అవార్డు (మధ్యప్రదేశ్ రాష్ట్ర ప్రభుత్వ అవార్డు)
1987: అమీర్ ఖుస్రో అవార్డు
1990: ది స్వోర్డ్ ఆఫ్ టిప్పు సుల్తాన్ టీవీ సిరీస్‌కి ఉత్తమ సంగీతం
1992: సంగీత నాటక అకాడమీ అవార్డు
1992: భారతీయ సినిమాకు జీవితకాల సేవలకు పద్మ భూషణ్ అవార్డు
1993: ఉత్తరప్రదేశ్ ప్రభుత్వంచే అవధ్ రత్న అవార్డు
1994: మహారాష్ట్ర గౌరవ్ పురస్కార్ అవార్డు
2000: స్క్రీన్ లైఫ్‌టైమ్ అచీవ్‌మెంట్ అవార్డు
2008: బాంద్రాలో ఉన్న కార్టర్ రోడ్డు అతని జ్ఞాపకార్థం సంగీత సామ్రాట్ నౌషాద్ అలీ మార్గ్‌గా పేరు మార్చబడింది
పదవులు నిర్వహించారు
సినీ సంగీత దర్శకుల సంఘం అధ్యక్షుడు
ఇండియన్ పెర్ఫార్మింగ్ రైట్స్ సొసైటీ ఛైర్మన్
మహారాష్ట్ర స్టేట్ యాంగ్లింగ్ అసోసియేషన్ అధ్యక్షుడు
ఆలం-ఇ-ఉర్దూ కాన్ఫరెన్స్ అధ్యక్షుడు (ఢిల్లీ)
ముంబైలోని స్పెషల్ ఎగ్జిక్యూటివ్ మేజిస్ట్రేట్ బిరుదు.

మరిన్ని వ్యాసాలు

రామాయణంలో కొన్ని పాత్రలు.
రామాయణంలో కొన్ని పాత్రలు.
- డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు
వీర శైవ మతం.
వీర శైవ మతం.
- డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు
రామాయణానికి ముందు.
రామాయణానికి ముందు.
- డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు
Poorva janma krutam paapam
పూర్వజన్మ కృతం పాపం
- సి.హెచ్.ప్రతాప్
బిల్వపత్రం ప్రాశస్త్యం
బిల్వపత్రం ప్రాశస్త్యం
- సి.హెచ్.ప్రతాప్
సీనియర్ శ్రీరంజని.
సీనియర్ శ్రీరంజని.
- డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు