నటుడు షమ్మికపూర్ . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు.

నటుడు షమ్మికపూర్ .
షమ్మీ కపూర్ . మనకీర్తి శిఖరాలు .
హిందీ సినిమాల్లో పనిచేసిన భారతీయ నటుడు, అతను రెండు ఫిలింఫేర్ అవార్డులను అందుకున్నాడు , ఉత్తమ నటుడి విభాగాల్లో విజేతగా నిలిచాడు . బ్రహ్మచారి (1967) మరియు విధాత (1982) చిత్రానికి ఉత్తమ సహాయ నటుడిగా 1995లో ఫిల్మ్‌ఫేర్ లైఫ్‌టైమ్ అచీవ్‌మెంట్ అవార్డుతో సత్కరించారు.
కపూర్ కుటుంబ సభ్యుడు , అతను వాణిజ్యపరంగా విజయవంతం కాని జీవన్ జ్యోతి (1953)తో తన సినీ రంగ ప్రవేశం చేసాడు. నిరంతర బాక్సాఫీస్ ఫ్లాప్‌లలోని పాత్రలను అనుసరించి , అతను తుమ్సా నహీ దేఖా (1957) తో తన పురోగతిని సాధించాడు, ఇది అతనికి స్టైలిష్ ప్లేబాయ్ మరియు డాన్సర్‌గా గుర్తింపు తెచ్చిపెట్టింది మరియు తరువాత దిల్ దేకే దేఖో (1959) తో మరింత గుర్తింపు పొందింది . అతను బ్లాక్‌బస్టర్ హిట్ జంగ్లీ (1961)తో విస్తృతమైన గుర్తింపు పొందాడు మరియు 1960లలో అత్యంత మార్కెట్ చేయదగిన బాలీవుడ్ స్టార్‌లలో ఒకడు అయ్యాడు, ప్రొఫెసర్ (1962) తో సహా అనేక అత్యంత విజయవంతమైన మరియు ప్రజాదరణ పొందిన చిత్రాలలో కనిపించాడు.కాశ్మీర్ కి కలి (1964), తీస్రీ మంజిల్ (1966), యాన్ ఈవినింగ్ ఇన్ పారిస్ (1967), బ్రహ్మచారి (1968) మరియు ప్రిన్స్ (1969). అందాజ్ (1971) లో అతని ప్రధాన పాత్ర తరువాత, కపూర్ ప్రధానంగా సహాయక పాత్రలలో కనిపించడం ప్రారంభించాడు.
కపూర్ 1955లో నటి గీతా బాలిని వివాహం చేసుకున్నారు , ఆమెకు ఒక కుమారుడు మరియు కుమార్తె ఉన్నారు. బాలి 1965లో మశూచి కారణంగా మరణించాడు మరియు అతను నాలుగు సంవత్సరాల తర్వాత నీలా దేవితో రెండవ వివాహం చేసుకున్నాడు. అతను తన 80వ పుట్టినరోజుకు కేవలం 2 నెలల 7 రోజుల ముందు 79 సంవత్సరాల వయస్సులో దీర్ఘకాలిక మూత్రపిండ వైఫల్యం కారణంగా 14 ఆగస్టు 2011న మరణించాడు .
అతను బొంబాయిలో (ప్రస్తుతం ముంబై) పృథ్వీరాజ్ కపూర్ మరియు రాంషార్ణి కపూర్ (నీ మెహ్రా) లకు పుట్టినప్పుడు షంషేర్ రాజ్ కపూర్ అనే పేరు పెట్టారు. పృథ్వీరాజ్ ముగ్గురు కుమారులలో షమ్మీ రెండవవాడు (మిగతా ఇద్దరు రాజ్ కపూర్ మరియు శశి కపూర్ , ఇద్దరూ విజయవంతమైన హిందీ చలనచిత్ర నటులు). అతను నటుడు త్రిలోక్ కపూర్ మేనల్లుడు , అతని తండ్రి పృథ్వీరాజ్ కపూర్ తమ్ముడు . అతను గాయకుడు, జుగ్గల్ కిషోర్ మెహ్రా యొక్క మొదటి బంధువు, అతని మనవరాలు నటి-గాయని సల్మా అఘా . ఆ విధంగా, షమ్మీ కపూర్ సల్మా అఘాకు మేనమామ.
ముంబైలో జన్మించినప్పటికీ , అతను తన బాల్యంలో ఎక్కువ భాగాన్ని కలకత్తాలో (ప్రస్తుతం కోల్‌కతా) గడిపాడు, అక్కడ అతని తండ్రి న్యూ థియేటర్స్ స్టూడియోస్‌లో నిమగ్నమై, సినిమాల్లో నటించాడు. కోల్‌కతాలో అతను మాంటిస్సోరి విద్య మరియు కిండర్ గార్టెన్ చదివాడు. బొంబాయికి తిరిగి వచ్చిన తర్వాత, అతను మొదట సెయింట్ జోసెఫ్స్ కాన్వెంట్ ( వడాల )కి వెళ్లి, ఆపై డాన్ బాస్కో స్కూల్‌కి వెళ్లాడు . అతను హ్యూస్ రోడ్‌లోని న్యూ ఎరా స్కూల్ నుండి తన మెట్రిక్ పాఠశాల విద్యను పూర్తి చేశాడు .
కపూర్ రామ్‌నారాయణ్ రుయా కాలేజీలో కొద్దికాలం పనిచేశాడు, ఆ తర్వాత అతను తన తండ్రికి చెందిన థియేట్రికల్ కంపెనీ పృథ్వీ థియేటర్స్‌లో చేరాడు. 1948లో జూనియర్ ఆర్టిస్టుగా రూ.లక్ష జీతంతో సినీ ప్రపంచంలోకి అడుగుపెట్టారు. నెలకు 50, తరువాతి నాలుగు సంవత్సరాలు పృథ్వీ థియేటర్స్‌లో ఉండి తన చివరి జీతం రూ. 300, 1952లో. అతను 1953లో జీవన్ జ్యోతి సినిమా విడుదలైనప్పుడు హిందీ సినిమాల్లోకి అడుగుపెట్టాడు. దీనికి మహేష్ కౌల్ దర్శకత్వం వహించగా, చాంద్ ఉస్మాని కపూర్ మొదటి హీరోయిన్. అతను కైరో కి చెందిన బెల్లీ డ్యాన్సర్ నదియా గమల్ మరియు ఈజిప్షియన్ నటితో 1953-55 వరకు శ్రీలంకలో కలుసుకున్న తర్వాత వారితో సంబంధం కలిగి ఉన్నాడు.అతను హాలిడే ట్రిప్‌లో ఉన్నప్పుడు ఒక సందర్భంలో, కానీ ఆమె కైరోకు తిరిగి వెళ్లడంతో వారి సంబంధం ముగిసింది.
షమ్మీ కపూర్ 1953లో శశికళ మరియు లీలా మిశ్రా నటించిన జీవన్ జ్యోతి విడుదలతో హిందీ చిత్రాలలోకి అడుగుపెట్టారు . కపూర్ కెరీర్ 1950ల ప్రారంభంలో విఫలమైంది, అతను స్త్రీ-ఆధారిత చలనచిత్రాలలో స్థిరపడిన నటీమణులతో కలిసి నటించాడు: మధుబాలతో రైల్ కా దిబ్బా (1953) మరియు నఖబ్ (1955), నూతన్‌తో లైలా మజ్నులో , శ్యామాతో కలిసి నటించారు . థోకర్ మరియు నళిని జయవంత్‌తో హమ్ సబ్ చోర్ హైన్ మరియు మెహబూబా షామా పర్వానా (1954) సురయ్యతో , మీనా కుమారితో కామెడీ చిత్రం మేమ్ సాహిబ్ (1956) , మరియు చోర్ బజార్ (1954) వంటి థ్రిల్లర్‌లు , అలాగే విషాద ప్రేమకథ మీర్జా సాహిబాన్ (1957)లో శ్యామా సరసన నటించారు . 1953 నుండి 1957 వరకు, అతని సినిమాలేవీ అతన్ని పాపులర్ చేయలేదు.
ఫిల్మిస్తాన్ యొక్క నాసిర్ హుస్సేన్ దర్శకత్వం వహించిన తుమ్సా నహిన్ దేఖా (1957)తో అమీతా సరసన మరియు దిల్ దేకే దేఖో (1959)తో అతను తేలికైన మరియు స్టైలిష్ ప్లేబాయ్ ఇమేజ్‌ని పొందాడు. జంగ్లీ (1961) తో అతని కొత్త ఇమేజ్ స్థిరపడింది మరియు అతని తదుపరి చిత్రాలన్నీ ఈ జానర్‌లో ఉన్నాయి. రోమ్‌కామ్స్ . అతను చేసిన సినిమాల్లో మహ్మద్ రఫీని తరచుగా ప్లేబ్యాక్ వాయిస్‌గా ఎంపిక చేసుకున్నారు. 1960లలో అతను తరచుగా ఆశా పరేఖ్ , సైరా బాను , షర్మిలా ఠాగూర్ మరియు సాధన వంటి కొత్త నటీమణులతో జత కట్టాడు.వీరంతా చాలా విజయవంతమైన కెరీర్‌లను కలిగి ఉన్నారు. 1960ల ప్రథమార్ధంలో, కపూర్ జంగ్లీ, కాలేజ్ గర్ల్, బసంత్, సింగపూర్, బాయ్ ఫ్రెండ్, రాజ్‌కుమార్, ప్రొఫెసర్, దిల్ తేరా దివానా, వల్లా క్యా బాత్ హై, ప్యార్ కియా తో డర్నా క్యా, చైనా వంటి విజయవంతమైన చిత్రాలలో కనిపించింది. టౌన్, కాశ్మీర్ కి కలి, బ్లఫ్ మాస్టర్, జన్వర్ మరియు తీస్రీ మంజిల్.
1968లో బ్రహ్మచారి చిత్రానికిగానూ తన కెరీర్‌లో తొలి ఫిల్మ్‌ఫేర్ ఉత్తమ నటుడి అవార్డును అందుకున్నాడు. 1950ల చివరి నుండి 1970ల ప్రారంభం వరకు హిందీ చిత్రాలలో డ్యాన్స్ చేసిన ఏకైక హీరోగా అతను పరిశ్రమలో తనకంటూ ఒక ప్రత్యేక స్థానాన్ని సంపాదించుకున్నాడు. అతను అతను నటించిన పాటలలో డ్యాన్స్ స్టెప్స్ కంపోజ్ చేసేవాడు మరియు కొరియోగ్రాఫర్ అవసరం లేదని నివేదించబడింది. దీంతో అతనికి ఎల్విస్ ప్రెస్లీ ఆఫ్ ఇండియా అనే పేరు వచ్చింది.
దక్షిణాది కథానాయికల సరసన అతని జోడీ కమర్షియల్‌గా విజయవంతమైంది. అతను బి. సరోజా దేవి సరసన ప్యార్ కియా తో డర్నా క్యా మరియు ప్రీత్ నా జానే రీత్‌లో, సింగపూర్‌లో పద్మినితో , మరియు వైజయంతిమాల సరసన కాలేజ్ గర్ల్ మరియు ప్రిన్స్‌లో, రాగిణితో ముజ్రిమ్‌లో నటించాడు. 1960ల చివరలో, అతని విజయవంతమైన చిత్రాలలో సాధనతో బుడతమీజ్ మరియు సచాయి, రాజశ్రీతో బ్రహ్మచారి, నూతన్‌తో లత్ సాహెబ్, బబితతో తుమ్సే అచ్ఛా కౌన్ హై, షర్మిలా ఠాగూర్‌తో పారిస్‌లో ఒక సాయంత్రం మరియు వైజయంతిమాలతో ప్రిన్స్ ఉన్నాయి .
70వ దశకం ప్రారంభంలో ఆయన నటించిన ప్రీతం మరియు జవాన్ మొహబ్బత్ వంటి కొన్ని చిత్రాలు బాక్సాఫీస్ వద్ద విజయవంతం కాలేదు. 1970వ దశకంలో, రొమాంటిక్ హీరోగా నటిస్తున్నప్పుడు కపూర్ యొక్క బరువు సమస్య అడ్డంకిగా మారింది మరియు సూపర్ స్టార్ రాజేష్ ఖన్నా మరియు హేమా మాలిని జంటగా నటించిన అందాజ్ (1971) చిత్రం విజయవంతమైంది. ఛోటే సర్కార్ (1974) షమ్మీ కపూర్ యొక్క చివరి చిత్రం మరియు ప్రధాన పాత్రలో అతని చివరి చిత్రం. అతను 1970 లలో విజయవంతమైన సహాయ నటుడిగా మారాడు, జమీర్ (1974)లో సైరా బాను తండ్రిగా నటించాడు, అతను ఒక దశాబ్దం క్రితం జంగ్లీ (1961) మరియు బ్లఫ్ మాస్టర్‌లో ఆమెకు అగ్రగామిగా ఉన్నాడు.(1963) మరియు పర్వారీష్‌లో అమితాబ్ బచ్చన్ పెంపుడు తండ్రిగా నటించారు . అతను ఇర్మా లా డౌస్ మరియు బుందల్ బాజ్ (1976) నుండి ప్రేరణ పొందిన మనోరంజన్ (1974) చిత్రానికి దర్శకత్వం వహించాడు. విమర్శకుల ప్రశంసలు పొందినప్పటికీ వాణిజ్యపరంగా విజయం సాధించలేకపోయాయి మరియు క్లాసిక్‌లుగా ప్రశంసించబడ్డాయి మరియు వారి కాలానికి ముందు ఉన్నాయి.
1980లు మరియు 1990లలో, అతను అనేక సహాయ పాత్రలు పోషించడం కొనసాగించాడు మరియు దిలీప్ కుమార్ మరియు సంజీవ్ కుమార్ వంటి పెద్ద దిగ్గజాలు ప్రధాన పాత్రలు పోషించిన విధాత (1982) లో తన నటనకు ఫిలింఫేర్ ఉత్తమ సహాయ నటుడు అవార్డును గెలుచుకున్నాడు. అతను 1990 లలో జీ టీవీలో ఒక సంవత్సరానికి పైగా ప్రసారమైన చట్టన్ అనే సోషల్ మెలోడ్రామా సీరియల్ చేసాడు . అతను చివరికి 1990ల చివరలో మరియు 2000ల ప్రారంభంలో 1999లో సల్మాన్ ఖాన్ మరియు ఊర్మిళ మటోండ్కర్ నటించిన జానం సంఝా కరో , దేవ్ ఆనంద్ యొక్క 2001 చిత్రం సెన్సార్ , 2002లో విడుదలైన వాహ్! తేరా క్యా కెహనామరియు ఆలస్యమైన 2006 విడుదల శాండ్‌విచ్ .
అతని మరణానికి కొంతకాలం ముందు, అతను ఇంతియాజ్ అలీ యొక్క 2011 దర్శకత్వ వెంచర్ రాక్‌స్టార్‌లో తన సోదరుడు రాజ్ కపూర్ మనవడు అయిన తన మనవడు రణబీర్ కపూర్‌తో కలిసి నటించాడు .
సింగపూర్ , చైనా టౌన్ , కాశ్మీర్ కి కాలీ , యాన్ ఈవినింగ్ ఇన్ ప్యారిస్ , పగ్లా కహిన్ కా మరియు జానే ఆంజనే (చివరి రెండు విఫలమయ్యాయి) - షమ్మీ కపూర్‌ను దర్శకుడు శక్తి సమంత ఆరు చిత్రాలకు దర్శకత్వం వహించాడు - మరియు ఒక ఇంటర్వ్యూలో మాట్లాడుతూ "షమ్మీ పూర్తిగా మంచి మనిషి. తన ప్రస్థానంలో కూడా అతను వినయంగా ఉండేవాడు."
కపూర్ 1955లో రంగీన్ రాతేన్ సినిమా షూటింగ్ సమయంలో గీతా బాలిని కలిశారు , అక్కడ అతను ప్రముఖ నటుడు మరియు ఆమె అతిధి పాత్రలో నటించింది. నాలుగు నెలల తరువాత, వారు ముంబైలోని మలబార్ హిల్ సమీపంలోని బంగంగా ఆలయంలో వివాహం చేసుకున్నారు. 1956 జూలై 1న వారికి పెళ్లయిన ఒక సంవత్సరం తర్వాత ముంబైలోని శిరోద్కర్ ఆసుపత్రిలో ఆదిత్య రాజ్ కపూర్ అనే కుమారుడు జన్మించాడు . ఐదేళ్ల తర్వాత 1961లో వీరికి కంచన్ అనే కూతురు పుట్టింది. గీతా బాలి 1965లో మశూచితో మరణించారు. షమ్మీ కపూర్ 27 జనవరి 1969న గుజరాత్‌లోని భోజపరాకు చెందిన నీలా దేవిని వివాహం చేసుకున్నారు
2011లో ఒక ఇంటర్వ్యూలో, ముంతాజ్ బ్రహ్మచారి షూటింగ్ సమయంలో షమ్మీ కపూర్ తనతో పెళ్లి ప్రపోజ్ చేశాడని పేర్కొంది . ఇది అతని మొదటి భార్య గీతా బాలి మరణం తర్వాత. షమ్మీ కపూర్ తన కెరీర్‌ను వదులుకోవాలని కోరుకోవడంతో తాను సున్నితంగా తిరస్కరించానని ముంతాజ్ పేర్కొంది. బీనా రమణి, ఒక ప్రముఖ సాంఘికురాలు కూడా షమ్మీ కపూర్‌తో కలహాలతో కూడిన సంబంధాన్ని కలిగి ఉందని పేర్కొంది.
షమ్మీ కపూర్ ఇంటర్నెట్ యూజర్స్ కమ్యూనిటీ ఆఫ్ ఇండియా (IUCI) వ్యవస్థాపకుడు మరియు ఛైర్మన్. ఎథికల్ హ్యాకర్స్ అసోసియేషన్ వంటి ఇంటర్నెట్ సంస్థలను స్థాపించడంలో కూడా అతను ప్రధాన పాత్ర పోషించాడు. కపూర్ కుటుంబానికి అంకితమైన వెబ్‌సైట్‌ను కూడా నిర్వహించింది .
షమ్మీ కపూర్ హైదఖాన్ బాబా అనుచరుడు .
కపూర్ దీర్ఘకాలిక మూత్రపిండ వైఫల్యంతో బాధపడుతూ 7 ఆగస్టు 2011న ముంబైలోని బ్రీచ్ కాండీ హాస్పిటల్‌లో చేరారు . కొద్ది రోజులుగా అతని పరిస్థితి విషమంగా ఉండడంతో వెంటిలేటర్ సపోర్టుపై ఉంచారు . అతను 14 ఆగష్టు 2011, 05:15 am IST, దీర్ఘకాలిక మూత్రపిండ వైఫల్యంతో , 79 సంవత్సరాల వయస్సులో మరణించాడు. అంత్యక్రియలు ఆగష్టు 15 సోమవారం నాడు, మలబార్ హిల్ , ముంబైలోని బంగాంగ శ్మశాన వాటికలో జరిగాయి . అతని కుమారుడు ఆదిత్య దహన సంస్కారాలు నిర్వహించారు. అతని తమ్ముడు శశి కపూర్‌తో సహా కపూర్ కుటుంబం మొత్తం చివరి నివాళులర్పించేందుకు హాజరయ్యారు, కోడలు కృష్ణ కపూర్, గ్రాండ్ మేనల్లుడు రణబీర్ కపూర్ , మేనల్లుళ్ళు రిషి , రణధీర్ మరియు రాజీవ్ , రణధీర్ భార్య బబిత మరియు గ్రాండ్ మేనకోడళ్ళు కరిష్మా కపూర్ మరియు కరీనా కపూర్ . బాలీవుడ్ ప్రముఖులు వినోద్ ఖన్నా , శత్రుఘ్న సిన్హా , సుభాష్ ఘై , అమితాబ్ బచ్చన్ , రమేష్ సిప్పీ , డానీ డెంజోంగ్పా , ప్రేమ్ చోప్రా , అనిల్ కపూర్ , సైఫ్ అలీ ఖాన్ , గోవింద , అమీర్ ఖాన్, రాణి ముఖర్జీ , షారుఖ్ ఖాన్ , కబీర్ బేడీ మరియు ప్రియాంక చోప్రా అంత్యక్రియలకు హాజరైన వారిలో ఉన్నారు.
కపూర్ గౌరవార్థం, ముంబైలోని బాంద్రా బ్యాండ్‌స్టాండ్‌లోని వాక్ ఆఫ్ ది స్టార్స్‌లో అతని ఇత్తడి విగ్రహాన్ని ఆవిష్కరించారు .
ఫిల్మ్‌ఫేర్ అవార్డులు
1968 – ఉత్తమ నటుడు , బ్రహ్మచారి [22]
1982 – ఉత్తమ సహాయ నటుడు , విధాత [23]
1995 – జీవితకాల సాఫల్య పురస్కారం [24]
IIFA అవార్డులు
2002 – IIFA లో భారతీయ సినిమాకు అమూల్యమైన సహకారం .
బాలీవుడ్ మూవీ అవార్డులు
2005 – జీవితకాల సాఫల్య పురస్కారం
జీ సినీ అవార్డులు
1999 – జీవితకాల సాఫల్యానికి జీ సినీ అవార్డు
స్టార్ స్క్రీన్ అవార్డులు
2001 – స్టార్ స్క్రీన్ లైఫ్‌టైమ్ అచీవ్‌మెంట్ అవార్డు
ఇతర అవార్డులు
1998 – కళాకర్ అవార్డ్స్ – "ఇండియన్ సినిమాలో సహకారం" కోసం ప్రత్యేక అవార్డు
2001 – ఆనందలోక్ అవార్డ్స్ లైఫ్‌టైమ్ అచీవ్‌మెంట్ అవార్డు
ఫెడరేషన్ ఆఫ్ ఇండియన్ ఛాంబర్ ఆఫ్ కామర్స్ అండ్ ఇండస్ట్రీ ( FICCI ) చే లివింగ్ లెజెండ్ అవార్డు
2008 – పూణే ఇంటర్నేషనల్ ఫిల్మ్ ఫెస్టివల్ (PIFF)లో భారతీయ సినిమాకి చేసిన కృషికి జీవితకాల సాఫల్య పురస్కారం.
రాష్ట్రీయ గౌరవ్ అవార్డు
కపూర్ తన కెరీర్‌లో 200 చిత్రాలకు పైగా నటించారు. అతను బ్రహ్మచారి (1968) చిత్రంలో తన నటనకు మరియు విధాత (1982) లో ఉత్తమ సహాయ నటుడిగా ఒకసారి ఉత్తమ నటుడిగా ఫిల్మ్‌ఫేర్ అవార్డును గెలుచుకున్నాడు.