గేయ రచయిత మజ్రుసుల్తాన్ పూరి . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు.

గేయ రచయిత మజ్రుసుల్తాన్ పూరి .
అస్రార్ ఉల్ హసన్ ఖాన్ . మనకీర్తి శిఖరాలు .
(1 అక్టోబర్ 1919 - 24 మే 2000), మజ్రూహ్ సుల్తాన్‌పురిగా ప్రసిద్ధి చెందారు, భారతదేశ హిందీ భాషా చిత్ర పరిశ్రమలో భారతీయ ఉర్దూ కవి మరియు గీత రచయిత . అతను అనేక హిందీ చలనచిత్ర సౌండ్‌ట్రాక్‌లకు హిందుస్థానీ సాహిత్యాన్ని వ్రాసాడు .
అతను 1950 లు మరియు 1960 ల ప్రారంభంలో భారతీయ చలనచిత్రంలో ఆధిపత్య సంగీత శక్తులలో ఒకడు మరియు ప్రగతిశీల రచయితల ఉద్యమంలో ముఖ్యమైన వ్యక్తి . అతను 20వ శతాబ్దపు సాహిత్యంలో అత్యుత్తమ అవాంట్-గార్డ్ ఉర్దూ కవులలో ఒకరిగా పరిగణించబడ్డాడు.
ఆరు దశాబ్దాల తన కెరీర్‌లో, అతను చాలా మంది సంగీత దర్శకులతో పనిచేశాడు. అతను 1965లో దోస్తీ చిత్రంలో " చాహుంగా మైన్ తుజే " కోసం ఫిల్మ్‌ఫేర్ ఉత్తమ గీత రచయిత అవార్డును మరియు భారతీయ సినిమాలో అత్యున్నత పురస్కారం, 1993 లో జీవితకాల సాఫల్యానికి దాదాసాహెబ్ ఫాల్కే అవార్డును గెలుచుకున్నాడు . 1980 మరియు 1990లలో, అతని చాలా వరకు ఆనంద్-మిలింద్‌తో కలిసి పని చేసారు, వారి అత్యంత ముఖ్యమైన సహకారాలు ఖయామత్ సే ఖయామత్ తక్ , లాల్ దుపట్టా మల్మల్ కా , లవ్ , కుర్బాన్ మరియు దహెక్ .
అతను జో జీతా వోహీ సికందర్ ("పెహ్లా నషా" పాటతో సహా) మరియు వారి తొలి చిత్రం యారా దిల్దారా ("బిన్ తేరే సనమ్" పాటతో సహా) వంటి చిత్రాలకు జతిన్-లలిత్‌తో కలసి టైంలెస్ క్లాసిక్‌లను కూడా రాశాడు , అవి రెండూ ఈనాటికీ తరచుగా వినబడుతున్నాయి. భారతీయ సంగీత ప్రసార తరంగాలపై.
మజ్రూహ్ సుల్తాన్‌పురి ఉత్తరప్రదేశ్‌లోని సుల్తాన్‌పూర్‌లో రాజ్‌పుత్ ముస్లిం కుటుంబంలో అస్రార్ ఉల్ హసన్ ఖాన్‌గా జన్మించాడు , అక్కడ అతని తండ్రి 1919/1920లో పోలీస్ డిపార్ట్‌మెంట్ లో నియమించబడ్డాడు. అతని తండ్రి, అయితే, ఒక పోలీసు అధికారి, అతని కొడుకు ఆంగ్ల విద్యను అభ్యసించడంపై పెద్దగా ఆసక్తి చూపలేదు మరియు మజ్రూహ్ సంప్రదాయ 'మదరసా విద్య' కోసం పంపబడ్డాడు, ఇది అతను దార్స్-ఎ-నిజామీలో మొదటి అర్హతను పొందటానికి దారితీసింది. అరబిక్ మరియు పర్షియన్ భాషలలో ప్రావీణ్యంతో పాటు మతపరమైన వ్యవహారాలపై దృష్టి కేంద్రీకరించిన సంవత్సరం కోర్సు - ఆపై 'అలిమ్' సర్టిఫికేట్ . ఆ తర్వాత అతను లక్నోలోని తక్మీల్-ఉత్-టిబ్ కాలేజీలో చేరాడుయునాని ఔషధం (గ్రీకు వైద్య విధానం). అతను సుల్తాన్‌పూర్‌లోని ఒక ముషైరాలో తన గజల్‌లలో ఒకదాన్ని పఠించవలసి వచ్చినప్పుడు అతను కష్టపడుతున్న హకీమ్ . గజల్ ప్రేక్షకులను బాగా ఆకట్టుకుంది మరియు మజ్రూహ్ తన కొత్త వైద్య అభ్యాసాన్ని వదిలివేయాలని నిర్ణయించుకున్నాడు మరియు తీవ్రంగా కవిత్వం రాయడం ప్రారంభించాడు. త్వరలో అతను ముషాయిరాస్‌లో 'రెగ్యులర్' మరియు " షాగిర్డ్ " అంటే ఉర్దూ ముషాయిరాస్ అంటే జిగర్ మొరదబడిలో అప్పటి అగ్ర పేరు యొక్క శిష్యుడు . మజ్రూహ్ చలనచిత్ర గీతరచయితగా ప్రసిద్ధి చెంది, ఆ హోదాలో విస్తృతంగా ప్రసిద్ది చెందినప్పటికీ, అతను ఉర్దూ కవిత్వంలోని అత్యంత ప్రసిద్ధ పద్యాలలో ఒకదానిని కూడా సృష్టించాడు:
"మైన్ అకేలా హీ చలా థా జానీబే మంజిల్ మగర్, లోగ్ సాథ్ ఆతే గయే ఔర్ కార్వాన్ బంత గయా!" (నేను గమ్యస్థానం వైపు ఒంటరిగా బయలుదేరాను, కానీ ప్రజలు చేరారు మరియు వెంటనే అది కారవాన్‌గా మారింది!)
సినిమాలు
1945లో, మజ్రూహ్ సాబూ సిద్ధిక్ ఇన్‌స్టిట్యూట్‌లో ముషాయిరాలో పాల్గొనడానికి బొంబాయిని సందర్శించాడు. ఇక్కడ అతని గజల్స్ మరియు కవిత్వం ప్రేక్షకులచే బాగా ప్రశంసించబడింది. ఆకట్టుకున్న శ్రోతలలో ఒకరు చిత్ర నిర్మాత ఎఆర్ కర్దార్ . అతను మజ్రూహ్‌ను కలవడానికి సహాయం చేసిన జిగర్ మొరదబడిని సంప్రదించాడు. అయితే, మజ్రూహ్ సినిమాల గురించి పెద్దగా ఆలోచించనందున వాటికి రాయడానికి నిరాకరించాడు. కానీ జిగర్ మొరదబడి అతనిని ఒప్పించాడు, సినిమాలు బాగా డబ్బు ఇస్తాయని మరియు అతని కుటుంబాన్ని పోషించడానికి మజ్రూహ్ సహాయం చేస్తానని చెప్పాడు. కర్దార్ అతన్ని సంగీత స్వరకర్త నౌషాద్ వద్దకు తీసుకెళ్లాడు, అతను యువ రచయితను పరీక్షించాడు. అతను మజ్రూహ్‌కి ఒక ట్యూన్ ఇచ్చి, అదే మీటర్‌లో ఏదైనా రాయమని అడిగాడు మరియు మజ్రూహ్ రాశాడుజబ్ ఉస్నే గేసు బిఖ్రాయే, బాదల్ ఆయే ఝూమ్ కే .... నౌషాద్‌కి అతను వ్రాసినది నచ్చింది మరియు షా జెహాన్ (1946) చిత్రానికి గీత రచయితగా మజ్రూహ్ సంతకం చేయబడింది . ఈ చిత్రంలోని పాటలు ఎంతగానో ప్రాచుర్యం పొందాయి, గాయకుడు KL సైగల్ తన అంత్యక్రియలకు జబ్ దిల్ హీ టూత్ గయాను ప్లే చేయాలని కోరుకున్నాడు .
మజ్రూహ్ తదనంతరం నాటక్ (1947), డోలి (1947) మరియు అంజుమాన్ (1948) వంటి చిత్రాలను చేసాడు, అయితే అతని ప్రధాన పురోగతి మెహబూబ్ ఖాన్ యొక్క అమర ప్రేమ ముక్కోణపు చిత్రం అందాజ్ (1949), అక్కడ అతను తు కహే అగర్ , ఝూమ్ ఝూమ్ వంటి హిట్ పాటలను రాశాడు. కే నాచో ఆజ్ , హమ్ ఆజ్ కహిన్ దిల్ ఖో బైతే , టూటే నా దిల్ టూటే నా మరియు ఉతయే జా ఉంకే సితుమ్ . షహీద్ లతీఫ్ దర్శకత్వం వహించిన దిలీప్ కుమార్ - కామినీ కౌశల్ నటించిన ఆర్జూ (1950) లో అతని పాటలు బాగా ప్రాచుర్యం పొందాయి . ఏ దిల్ ముఝే ఐసీ జగహ్ లే చల్దిలీప్ కుమార్ పై చిత్రీకరించిన అత్యుత్తమ పాటలలో ఒకటిగా మిగిలిపోయింది.
1949లో రాజకీయంగా అభియోగాలు మోపిన అతని కవితల కారణంగా అతనికి రెండు సంవత్సరాల జైలు శిక్ష విధించబడింది. మజ్రూహ్ తన చలనచిత్ర జీవితాన్ని కొత్తగా ప్రారంభించవలసి వచ్చింది, మజ్రూహ్ చివరకు గురుదత్ చిత్రాలైన బాజ్ (1953) మరియు ముఖ్యంగా ఆర్ పార్ (1954)తో విడిపోయాడు. బాబూజీ ధీరే చల్నా , కభీ ఆర్ కభీ పార్ , యే లో మైన్ హారీ పియా మరియు సన్ సన్ సన్ సన్ జాలిమా వంటి విజయవంతమైన పాటలతో , మజ్రూహ్ బ్యాంగ్‌తో తిరిగి వచ్చాడు. ఆ తర్వాత మళ్లీ కష్టపడాల్సిన అవసరం రాలేదు. గాయని గీతా దత్ 1957లో కలిసి చేసిన జాబితాలో యే లో మైన్ హారీ పియాను తన పది అత్యుత్తమ పాటలలో ఒకటిగా పేర్కొంది.
గురుదత్-మజ్రూహ్ సుల్తాన్‌పురి- OP నయ్యర్ బృందం దత్ యొక్క తదుపరి చిత్రం మిస్టర్ & మిసెస్ '55 (1955)తో మరింత మెరుగ్గా నిలిచింది. సినిమా విజయానికి పాటలు ఒక కారణం మరియు తండి హవా కాలీ ఘటా , ఉధర్ తుమ్ హసీన్ హో , జానే కహన్ మేరా జిగర్ గయా జీ మరియు చల్ దియే బందా నవాజ్ వంటి పాటలు దేశంలోని ప్రతి మూల మరియు మూలలో హమ్ చేయబడ్డాయి.
మజ్రూహ్ సుల్తాన్‌పురి ఆనాటి అగ్ర సంగీత దర్శకులందరితో పనిచేసినప్పటికీ - అనిల్ బిస్వాస్ , నౌషాద్, మదన్ మోహన్ , OP నయ్యర్, రోషన్ , సలీల్ చౌదరి , చిత్రగుప్త్ , N. దత్తా , కళ్యాణ్‌జీ-ఆనంద్‌జీ మరియు లక్ష్మీకాంత్-ప్యారేలాల్‌తో కలిసి పనిచేశారు. SD బర్మన్ కొన్ని అత్యుత్తమ పాటల ఫలితంగా ప్రత్యేకంగా నిలిచాడు.
SD బర్మన్‌తో, పేయింగ్ గెస్ట్ (1957), నౌ దో గయారా (1957), కాలా పానీ (1958), సోల్వా సాల్ (1958), సుజాత (1959), బొంబాయి కా బాబు (1960) మరియు జ్యువెల్ థీఫ్ (1967 ) వంటి చిత్రాలలో ఆయన పనిచేశారు. ) మరపురానిది. ఈ చిత్రాలన్నింటిలో కొన్ని చాలా చక్కగా కంపోజ్ చేసిన పాటలు అతని రచనకు సెట్ చేయబడినందున అతను రాసిన హిట్ పాటల జాబితా చాలా పెద్దది. కాంతిలో మజ్రూహ్ మరియు SD బర్మన్‌తో సరిపోలేవారు, 'ఛేద్-ఛద్' (సరదా), ఛోడ్ దో ఆంచల్ (పేయింగ్ గెస్ట్), ఆంఖోన్ మే క్యా జీ (నౌ దో గ్యారహ్), అచ్ఛా జీ మైన్ హారీ చలో మాన్ జావో నా (కాలా ) వంటి రొమాంటిక్ పాటలు పానీ) మరియు దీవానా మస్తానా హువా దిల్(బొంబాయి కా బాబు). కానీ అదే చిత్రాలలో మజ్రూహ్ చాంద్ ఫిర్ నిక్లా (పేయింగ్ గెస్ట్), హమ్ బెఖుదీ మే తుమ్కో పుకారే (కాలా పానీ) మరియు సాథీ నా కోయి మంజిల్ (బొంబాయి కా బాబు) వంటి సీరియస్ పాటలను ఎంత అందంగా రాయగలడో చూపించాడు .
RD బర్మన్‌తో, వారు కలిసి లెక్కలేనన్ని సినిమాలు చేసినప్పటికీ, 1960లు, '70లు మరియు 80ల ప్రారంభంలో నురుగుతో కూడిన నాసిర్ హుస్సేన్ మ్యూజికల్స్‌లో అతని పని తీస్రీ మంజిల్ (1966) వంటి చిత్రాలలో ప్రత్యేకంగా నిలిచింది - హుస్సేన్ నిర్మించారు మరియు విజయ్ దర్శకత్వం వహించారు. ఆనంద్ , బహరోన్ కే సప్నే (1967), ప్యార్ కా మౌసం (1969), కారవాన్ (1971), యాదోన్ కీ బారాత్ (1973), హమ్ కిసీసే కమ్ నహీన్ (1977) మరియు జమానే కో దిఖానా హై (1981).
1964 సంవత్సరంలో, మజ్రూహ్ సుల్తాన్‌పురి మరియు లక్ష్మీకాంత్-ప్యారేలాల్ భాగస్వామ్యం దోస్తీ చిత్రం ద్వారా ప్రారంభమైంది . లక్ష్మీకాంత్-ప్యారేలాల్ దోస్తీ (1964)లో అనుభవజ్ఞుడైన మహ్రూహ్ నుండి ఎక్కువ పొందారు. ఇది మజ్రూహ్ యొక్క అవార్డు గెలుచుకున్న సాహిత్యం. మజ్రూహ్ తన ఏకైక ఫిల్మ్‌ఫేర్ అవార్డును గెలుచుకున్నాడు. లక్ష్మీకాంత్-ప్యారేలాల్ కూడా దోస్తీ సంగీతానికి మొదటి ఫిల్మ్‌ఫేర్ అవార్డును గెలుచుకున్నారు .
మజ్రూహ్ సుల్తాన్‌పురి మరియు లక్ష్మీకాంత్-ప్యారేలాల్ దాదాపు 40 చిత్రాలకు పనిచేశారు. లక్ష్మీ-ప్యారే మరియు మజ్రూహ్ బృందం దిల్లగి (1966), పత్తర్ కే సనమ్ (1967), షాగిర్డ్ (1967), మేరే హమ్‌దమ్ మేరే దోస్త్ (1968), ధర్తీ కహే పుకార్ కే (1969), అభినేత్రి (1970 ) వంటి కొన్ని అద్భుతమైన, చెప్పుకోదగ్గ ఆల్బమ్‌లను నిర్మించారు. ), V. శాంతారామ్ యొక్క క్లాసిక్, డ్యాన్స్-మ్యూజికల్, జల్ బిన్ మచ్లీ నృత్య బిన్ బిజ్లీ (1971), ఏక్ నాజర్ (1972), ఇంతిహాన్ (1974) మరియు మరెన్నో.
లక్ష్మీకాంత్-ప్యారేలాల్ 'చాహుంగా మెయిన్ తుజే' దోస్తీ 1964, {యే ఆజ్కల్ కే లడ్కే} దిల్లగి 1966, "పాయల్ కీ ఝంకర్" మేరే లాల్ , 1966, "బడే మియాన్ దీవానే" మరియు "దిల్యార్ది" వంటి మజ్రూహ్ సుల్తాన్‌పురి యొక్క కొన్ని హిట్ పాటలు 1967. "హుయ్ షామ్ ఉంకా", "ఛల్కాయే జామ్" మరియు "చలో సజనా" మేరే హమ్‌దమ్ మేరే దోస్త్ , 1968. "పత్తర్ కే సనమ్", "మెహబూబ్ మేరే మెహబూబ్ మేరే", "తౌబా యే మత్వాలీ చల్" మరియు "బటాడు క్యా లనా" పత్తర్ కే సనమ్ 1968 నుండి . "ఏక్ తేరా సాథ్", వాపాస్ , "జే హమ్ తుమ్ చోరీ సే" ధరి కహే పుకార్ కే , 1969. "ఓ ఘట సవారి" మరియు "స రే గ మ ప" అభినేత్రి . 1971లో రెండు పాటలువి శాంతారామ్ క్లాసిక్ జల్ బిన్ మచ్లీ నృత్య బిన్ బిజ్లీ "ఓ మిత్వా ఓ మిత్వా", "కజరా లగా కే" మరియు ముఖేష్ క్లాసిక్ "టారోన్ నా సజ్‌కే"."రూక్ జానా నహిన్" మరియు "రోజ్ షామ్ ఆతీ థీ", ఇంతిహాన్ 1974.
హుస్సేన్ కుమారుడు మన్సూర్ ఖాన్ కోసం , ఖయామత్ సే ఖయామత్ తక్ (1988) మరియు జో జీతా వోహీ సికిందర్ (1992) వంటి తరువాతి తరానికి కూడా అతను యవ్వనమైన పాటలు రాయడం కొనసాగించాడు .
2001లో ఆయన మరణానంతరం విడుదలైన షారుఖ్ ఖాన్ నటించిన వన్ 2 కా 4 అతను రాసిన చివరి చిత్రాలలో ఒకటి.
రాజకీయ మొగ్గు
షా జెహాన్ ( 1946) చిత్రం తరువాత ఎస్. ఫాజిల్ యొక్క మెహందీ , డోలీ (1947), మెహబూబ్ యొక్క అందాజ్ (1949) మరియు షహీద్ లతీఫ్ యొక్క అర్జూ . మజ్రూహ్ తనను తాను పాటల రచయితగా మరియు పాటల రచయితగా కీర్తించుకున్నట్లే, అతని వామపక్ష ధోరణి అతన్ని ఇబ్బందుల్లోకి నెట్టింది. అతని స్థాపన వ్యతిరేక కవితలకు ప్రభుత్వం సంతోషించలేదు మరియు అతను 1949లో బాల్‌రాజ్ సాహ్ని వంటి ఇతర వామపక్షవాదులతో కలిసి జైలు పాలయ్యాడు . 1948లో కమ్యూనిస్టు పార్టీ ఆఫ్ ఇండియా 2వ కాంగ్రెస్ తర్వాత దేశవ్యాప్త కమ్యూనిస్టుల అరెస్టు సమయంలో మజ్రూహ్ అరెస్టు జరిగింది , ఇందులో కమ్యూనిస్టులు భారత ప్రభుత్వానికి వ్యతిరేకంగా విప్లవం చేయాలని నిర్ణయించుకున్నారు. మజ్రూహ్‌ను క్షమాపణ చెప్పమని అడిగారు, కానీ అతను నిరాకరించాడు మరియు రెండు సంవత్సరాల జైలు శిక్ష విధించబడింది. అతను జైలులో ఉన్నప్పుడు, అతని పెద్ద కుమార్తె జన్మించింది. ఈ సమయంలో అతని కుటుంబం చాలా ఆర్థిక ఇబ్బందులను ఎదుర్కొంది. రాజ్ కపూర్ తన 1975 చిత్రం ధరమ్ కరమ్ కోసం మజ్రూహ్ నుండి ఒక పాటను ("ఏక్ దిన్ బిక్ జాయేగా మాతీ కే మోల్") నియమించాడు , దానికి అతను అతనికి రూ. పాటకు 1000.
మజ్రూహ్ యొక్క రాజకీయ విశ్వాసాలు అతని రెండవ కుమార్తె ఉర్దూ రచయిత మరియు సోషలిస్ట్ జో అన్సారీ కుమారుడిని వివాహం చేసుకోవడంతో మరింతగా వ్యక్తమయ్యాయి .
మజ్రూహ్ 1956లలో ప్రసిద్ధ చిత్రాలకు సాహిత్యం రాశారు. ఫైజ్ అహ్మద్ ఫైజ్‌తో పాటు , ఖుమర్ బరాబంక్వి మజ్రూహ్ అత్యంత ప్రసిద్ధ గజల్ రచయితగా పరిగణించబడ్డాడు. దోస్తీలోని "చాహుంగా మే తుజే సాంజ్ సవేరే" పాటకు మజ్రూహ్ తన ఏకైక ఫిల్మ్‌ఫేర్ ఉత్తమ గీత రచయిత అవార్డును గెలుచుకున్నాడు . అతను 1993 లో దాదాసాహెబ్ ఫాల్కే అవార్డును కూడా పొందాడు మరియు ప్రతిష్టాత్మక అవార్డును గెలుచుకున్న మొదటి గీత రచయిత అయ్యాడు.
మజ్రూహ్ మరియు నాసిర్ హుస్సేన్ మొదటిసారిగా నాసిర్ రాసిన 1957 చిత్రం పేయింగ్ గెస్ట్‌లో కలిసి పనిచేశారు. నాసిర్ దర్శకుడిగా మరియు తరువాత నిర్మాతగా మారిన తర్వాత, వారు అనేక చిత్రాలలో కలిసి పనిచేశారు, అవన్నీ భారీ విజయాలు సాధించాయి మరియు మజ్రూహ్ యొక్క ఉత్తమ జ్ఞాపకాలలో కొన్ని:
తుమ్సా నహీ దేఖా (1957)
దిల్ దేకే దేఖో (1959)
ఫిర్ వోహీ దిల్ లయా హూన్ (1963)
తీస్రీ మంజిల్ (1966)
బహరోన్ కే సప్నే (1967)
ప్యార్ కా మౌసమ్ (1969)
కారవాన్ (1971) (" పియా తు అబ్ తో ఆజా " పాట కూడా ఉంది)
యాదోన్ కీ బారాత్ (1973)
హమ్ కిసీసే కమ్ నహీన్ (1977)
జమానే కో దిఖానా హై (1981)
ఖయామత్ సే కయామత్ తక్ (1988)
జో జీతా వోహి సికందర్ (1992)
అకేలే హమ్ అకేలే తుమ్ (1995)
తీస్రీ మంజిల్ కోసం నాసిర్ హుస్సేన్‌కు RD బర్మన్‌ను పరిచయం చేయడంలో మజ్రూహ్ కీలక పాత్ర పోషించాడు . ఈ ముగ్గురూ 1966 నుండి 1981 వరకు పైన పేర్కొన్న ఏడు చిత్రాలలో పనిచేశారు. జమానే కో దిఖానా హై తర్వాత బర్మన్ మరో రెండు చిత్రాలలో పనిచేశారు .
మజ్రూహ్ సుల్తాన్‌పురి కొంత కాలంగా ఊపిరితిత్తుల వ్యాధితో బాధపడుతున్నారు మరియు న్యుమోనియాతో తీవ్రమైన దాడి చేసి 24 మే 2000న ముంబైలో మరణించారు . ఆయన మరణించే సమయానికి అతని వయస్సు 80. సుల్తాన్‌పూర్ మునిసిపల్ కార్పొరేషన్ దివానీ చౌరహా దగ్గర అతని జ్ఞాపకార్థం "మజ్రూహ్ సుల్తాన్‌పురి ఉద్యాన్" తోటను నిర్మించింది.