జైనమతంలో శ్రీరాముడు . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు

జైనమతంలో శ్రీరాముడు .


జైనమతంలో శ్రీరాముడు .

రామాయణనాయకుడైన రాముడు (రాముడు), జైన గ్రంథాలలోఅరవై ముగ్గురు ప్రముఖ వ్యక్తులలో ఒకరిగావర్ణించబడిందిసలకపురుష. వీటిలో,బలభద్ర, వాసుదేవ మరియు ప్రతి-వాసుదేవ అనే తొమ్మిది సెట్లు ఉన్నాయి. రాముడు 8వ బలభద్రుడు,లక్ష్మణుడుమరియురావణుడుఅతని వాసుదేవుడు మరియు ప్రతి-వాసుదేవుడు. అతను తన సింహాసనం కోల్పోయి పేదవాడిగా మారిన యువ యువరాజుగా అభివర్ణించబడ్డాడు. అజ్ఞాతవాసంలో ఉన్నప్పుడు అతని భార్యసీతనులంకా రాజు రావణుడు అపహరించాడు. రాముడు తన సోదరుడు లక్ష్మణుడు మరియు రాజు సుగ్రీవునిసహాయంతో సీతను రక్షించాడు. రావణుడు లక్ష్మణుడిచే చంపబడ్డాడు (రాముడు రావణుడిని సంహరించిన హిందూ ఇతిహాసం నుండి విచలనం) మరియు వారిద్దరూ నరకానికి వెళతారు. రాముడు జైన ముని అవుతాడు మరియు అతని ఆత్మ మోక్షాన్ని (జనన మరణ చక్రం నుండి విముక్తి) పొందుతుంది. సీత జైన సాధ్వి అవుతుంది మరియు ఇంద్రునిగా స్వర్గంలో జన్మించింది.

నిర్వాణ కాండ ప్రకారం , జైనులు అతని పాదముద్రలను పూజించే మహారాష్ట్రలోని తుంగి గిరిలో రాముడు మోక్షం పొందాడు .

జైనమతంలో రాముని కథను స్థూలంగా మూడు గ్రూపులుగా వర్గీకరించవచ్చు; సంఘదాసు వెర్షన్, విమలసూరి వెర్షన్ మరియు గుణభద్ర వెర్షన్. రామునికి సంబంధించిన కొన్ని ప్రారంభ రచనలు:

విమల్సూరి వెర్షన్

రచయిత

భాష

పని

విమలసూరి

ప్రాకృతం

పౌంచార్య (3వ CE)

శిలాంకాచార్య

ప్రాకృతం

చౌపన్నమహాపురుష చరియం

హరిభద్ర

ప్రాకృతం

ధూర్తాఖ్యానం

భద్రేశ్వరుడు

ప్రాకృతం

ఖవాలి

శిలాంకాచార్య

ప్రాకృతం

చౌపన్నమహాపురుష చరియం

రవిసేన

సంస్కృతం

పద్మపురాణం

యోగశాస్త్ర వృత్తి

సంస్కృతం

హేమచంద్ర

హేమచంద్ర

సంస్కృతం

త్రిషష్టిశలకపురుష చరిత్ర

ధనేశ్వర

సంస్కృతం

శత్రుంజయ మహాత్ముడు

స్వయంభు

అప్భ్రంశ

పౌమాచార్య

గుణభద్ర వెర్షన్

రచయిత

భాష

పని

గుణభద్రుడు

సంస్కృతం

ఉత్తరపురాణం (9వ CE)

కృష్ణుడు

సంస్కృతం

పుణ్యచన్ద్రోదయా

పుష్పదాంత

అప్భ్రంశ

మహాపురాణము

సంఘదాస వెర్షన్

రచయిత

భాష

పని

సంఘదాస గని

ప్రాకృతం

వాసుదేవహిందీ (3వ CE)

హరిసేన

ప్రాకృతం

కథాకోశ

రాముని కథను ప్రస్తావించిన కొన్ని తరువాతి రచనలు:

< >జినదాసు రామాయణం (c. 15వ శతాబ్దం CE)పద్మదేవవిజయ గని రామచరిత్ర (c. 16వ శతాబ్దం CE)సోమదేవ సూరి రామచరిత్ర (c. 16వ శతాబ్దం CE)సోమప్రభ యొక్క లఘు-త్రిషష్టిశలకపురుష చరిత్ర(c. 15వ శతాబ్దం CE)అప్భ్రంశలో రైదు పద్మపురాణం (c. 15వ శతాబ్దం CE)కన్నడలో నాగచంద్రుని పద్మ-రామాయణం (c. 11వ శతాబ్దం CE)దేవవిజయగనిర్ రామచరిత (c. 1596 CE)మేఘవిజయ (c. 17వ శతాబ్దం CE) లఘు-త్రిషష్టిసకలపురుష చరిత్ర.అయోధ్యను పాలించిన ఇక్ష్వాకు వంశానికి చెందిన రాజు దశరథుడు . అతనికి నలుగురు యువరాజులు ఉన్నారు: పద్మ (రామ), నారాయణ ( లక్ష్మణ ), భరత మరియు శత్రుఘ్న . జనకుడు విదేహాన్ని పాలించాడు. అతని కుమార్తె సీతను రాముడితో వివాహం చేసుకున్నారు. సీతను రావణుడు అపహరించి తన రాజ్యమైన లంకకు తీసుకెళ్లాడు . సీత కోసం అన్వేషణ సమయంలో, రాముడు మరియు లక్ష్మణుడు సుగ్రీవుడు మరియు హనుమంతుడిని కలుస్తారు . వానర వంశానికి చెందిన రాజు అయిన సుగ్రీవుడిని అతని సోదరుడు కిస్కింధ సింహాసనం నుండి తొలగించాడు .వాలి (వాలి తరువాత జైన సన్యాసిగా మారి మోక్షాన్ని పొందుతాడు) . రాముడు మరియు లక్ష్మణుడు సుగ్రీవుడు తన రాజ్యాన్ని తిరిగి పొందడంలో సహాయం చేసాడు, ఆ తర్వాత వారు, సుగ్రీవుని సైన్యంతో కలిసి లంక వైపు నడిచారు.

రావణుడి తమ్ముడు విభీషణుడు సీతను తిరిగి రమ్మని ఒప్పించడానికి ప్రయత్నించాడు. అయితే రావణుడు అందుకు నిరాకరించాడు. అందుకే విభీషణుడు రాముడితో పొత్తు పెట్టుకున్నాడు. రాముడు, రావణుడి సేనల మధ్య యుద్ధం జరిగింది. చివరికి లక్ష్మణుడు రావణుడిని చంపాడు ( హీరో రాముడు రావణుడిని సంహరించిన రామాయణం నుండి తప్పుకున్నాడు) మరియు విభీషణుడు లంకా రాజుగా పట్టాభిషేకం చేయబడ్డాడు. రాముడు మరియు లక్ష్మణుడు అయోధ్యకు తిరిగి వస్తారు . రాముడికి దాదాపు ఎనిమిది వేల మంది భార్యలు ఉన్నారు, వారిలో సీత ప్రధాన భార్య ( వాల్మీకి రామాయణంలో , సీత రాముని ఏకైక భార్య), మరియు లక్ష్మణుడికి దాదాపు పదహారు వేల మంది భార్యలు ఉన్నారు, ఇందులో పృథ్వీసుందరిఅతని ప్రధాన భార్య (హిందూ ఇతిహాసంలో, అతనికి ఊర్మిళ అనే ఒకే ఒక భార్య ఉంది ). లక్ష్మణుని మరణానంతరం రాముడు సన్యాసి అవుతాడు. అతను కేవల జ్ఞానాన్ని మరియు తదనంతరం మోక్షాన్ని పొందుతాడు . మరోవైపు లక్ష్మణుడు, రావణుడు నరకానికి వెళ్తారు. సీత స్వర్గంలో పుట్టింది.

విమలాసూరి వెర్షన్

విమలాసూరి యొక్క సంస్కరణ రాముడి యొక్క అత్యంత ముఖ్యమైన మరియు ప్రభావవంతమైన జైన కథలలో ఒకటి, కానీ చాలా మంది దీనిని అబద్ధంగా పరిగణించారు, ఎందుకంటే అతను తన కథనానికి ఎటువంటి ప్రధాన రుజువును అందించలేకపోయాడు, అతను "రావణుడు రాజు రాక్షస , నాగరిక మరియు శాఖాహార ప్రజల రాజ్యం" [అయితే ఎవరైనా నాగరికత కలిగిన వ్యక్తి మరియు శాఖాహారుడు, కానీ రాక్షసుడు కూడా ఎలా అవుతాడు?]. అతని సంస్కరణలో, కైకేయి సన్యాసిగా మారకుండా భరతుడిని ఆపాలని కోరుకునే ఉదారమైన మరియు ఆప్యాయత గల తల్లిగా చూపబడింది . అలా చేయాలంటే అతనికి రాజుగా బాధ్యతలు అప్పగించాలనుకుంది. దసముఖ (పది తలల వాడు) అని కూడా పిలువబడ్డాడు ఎందుకంటే అతను చిన్నతనంలో, అతని తల్లి అతనికి తొమ్మిది ముత్యాలతో చేసిన హారాన్ని ఇచ్చింది. అతని ముఖం తొమ్మిది రెట్లు ప్రతిబింబించడం ఆమె చూడగలిగింది. కాబట్టి, అతనికి ఈ పేరు పెట్టారు. విమలసూరి యొక్క పౌమాచార్యలో , రాముడు అజ్ఞాతవాసంలో ఉన్నప్పుడు మూడుసార్లు వివాహం చేసుకున్నాడు. అతని సోదరుడు లక్ష్మణుడు పదకొండు వివాహాలు చేసుకున్నాడు. రావణుడు ధ్యానం మరియు సన్యాస అభ్యాసాలలో తన సామర్థ్యాలకు ప్రసిద్ధి చెందాడు. అతను నాగరిక మరియు శాఖాహార ప్రజల రాజ్యమైన రాక్షస రాజు . వాలి ప్రపంచాన్ని త్యజించి జైన సన్యాసిగా మారడానికి ముందు సుగ్రీవుడు రాజుగా మారడానికి అతని సోదరుడు వాలిచే నియమించబడ్డాడు . శంబుక అనుకోకుండా చంపబడ్డాడులక్ష్మణుడు . రావణుడికి సీత పట్ల మక్కువ భావాలు ఉన్నాయి . కర్మ యొక్క ప్రభావాల కారణంగా (ఈ దుర్గుణం కారణంగా) అతను చివరికి బాధపడ్డాడని చెప్పబడింది. రామాజీ రావణుడి నౌకాదళాన్ని బాణంతో కొట్టి రావణుడిని చంపాడు. నలుగురు కుమారులు ఇచ్చిన శాపం కారణంగా విష్ణువుపై ద్వేషం కలిగి రావణుడు రాక్షసుడిగా మరో 3 జీవితాలను నడిపించాడు మరియు శాపం తీరిన తరువాత వైకుంఠానికి వెళ్ళాడు, లక్ష్మణ జీ "శేష నాగ" యొక్క మానవ అవతారం మరియు వైకుంఠానికి కూడా వెళ్ళాడు. "విష్ణు అవతారం" అయిన రామా జీతో.

రవిసేన పద్మపురాణం

జైనమతంలో రాముని కథ రవిసేన యొక్క పద్మపురాణంలో కనుగొనబడింది (లోర్‌బుక్ ఆఫ్ ది కమలం) డుండాస్ చేత అత్యంత కళాత్మకమైన జైన రామాయణంలో ఒకటిగా పేర్కొనబడింది. అతను జైన మతంలోని దిగంబర శాఖకు చెందినవాడు మరియు అందువల్ల కథలో ఉన్న దాదాపు ప్రతి శ్వేతాంబర అంశాలను తొలగిస్తాడు.

స్వయంభుని పౌమాచారియు

స్వయంభు యొక్క సంస్కరణలో, రాముడు అపరాజిత కుమారుడు మరియు లక్ష్మణుడు సుమిత్ర కుమారుడు. సీతను జనకుని కుమార్తెగా చూపించారు. సీత సోదరుడు భామండల గురించి కూడా ఒక కథనం ఉంది . సీత తన సోదరి అని అతనికి తెలియదు మరియు ఆమెను వివాహం చేసుకోవాలనుకున్నాడు. ఆమెను అపహరించాలని కూడా అనుకున్నాడు. సీత తన సోదరి అని తెలుసుకున్న భామండల జైన సన్యాసిగా మారడంతో ఈ కథనం ముగుస్తుంది.

సంఘదాసు యొక్క సంస్కరణ

సంఘదాసు యొక్క సంస్కరణ రాముని కథ యొక్క సంక్షిప్త వివరణను మాత్రమే అందిస్తుంది. ఈ సంస్కరణలో, దశరథుడికి ముగ్గురు రాణులు ఉన్నారు; కౌసల్య , కైకేయి మరియు సుమిత్ర . రాముడు కౌసల్య నుండి, లక్ష్మణుడు సుమిత్ర నుండి, భరతుడు మరియు శతృఘ్న కైకేయి నుండి వచ్చారు.

సీత రావణుడి రాణి మండోదరి కుమార్తె అని చెబుతారు . మండోదరి మొదటి సంతానం కుటుంబానికి వినాశనం తెస్తుందని అంచనా వేయబడింది. అందుకే, రావణుడు బిడ్డ పుట్టగానే ఆమెను విడిచిపెట్టాడు. దీనికి కారణమైన మంత్రి ఆమెను ఒక ముత్యాల పెట్టెలో తీసుకెళ్ళి, నాగలి దగ్గర ఉంచి, మిథిలాకు చెందిన జనకుడికి ఆ అమ్మాయి కందకం నుండి పుట్టిందని చెప్పాడు. జనకుని రాణి ధరిణి సీతకు పెంపుడు తల్లి అయింది.

వనవాసంలో ఉన్నప్పుడు రాముడు విజనస్థానం అనే ప్రదేశాన్ని సందర్శించాడు. శూర్పణఖ రాముని అందానికి మూగబోయింది మరియు అతనిని వివాహం చేసుకోవాలనుకుంది. అయితే, రాముడు మరొకరి భార్యను వివాహం చేసుకోవడానికి నిరాకరించాడు. సీత మందలించిన తర్వాత అతను ఆమె చెవులు మరియు ముక్కును కత్తిరించాడు. శూర్పణఖ దీని గురించి తన సోదరులు ఖర మరియు దుసానాలకు ఫిర్యాదు చేసింది, వారు ప్రతీకారం తీర్చుకోవాలనే తపనతో రామునిచే చంపబడ్డారు. శూర్పణఖ తన సోదరుడు రావణుడి వద్దకు వెళుతుంది.

హరిసేన కథాకోశం

హరిసేన కథాకోశంలో, రాముడు సీతను ప్రసిద్ధ అగ్నిపరీక్షను ఇవ్వమని కోరిన సంఘటన ఉంది . సీత మంటల్లోకి అడుగు పెట్టగానే ఆ ప్రాంతమంతా సరస్సులా మారుతుంది. ఒక జైన సన్యాసిని కనిపిస్తుంది మరియు సీత మరియు ఆమె చుట్టూ ఉన్న ఇతరులు జైన సన్యాసులు అవుతారు.

గుణభద్ర వెర్షన్

గుణభద్రుని కథలో దశరథుడు వారణాసిలో నివసించాడు. అతని రాణి సుబల రాముడికి జన్మనిచ్చింది మరియు కైకేయి లక్ష్మణుడికి జన్మనిచ్చింది. సీత రావణుడు మరియు మండోదరికి జన్మించింది. తరువాత ఆమెను రావణుడు జనకుడు పొలం దున్నుతున్న ప్రదేశంలో విడిచిపెట్టాడు.

పుష్పదాంత మహాపురాణం

పుష్పదంతం రాముడు మరియు సీత వివాహం గురించి విస్తృతమైన వర్ణనను అందిస్తుంది.

సేకరణ .