రామాయణంలో ముఖ్య పాత్రలు . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు

రామాయణంలో ముఖ్య పాత్రలు .

రామాయణంలో పాత్రలు .

హిందూ సాహిత్యంలోని రెండు ప్రధాన సంస్కృత ప్రాచీన ఇతిహాసాలలో రామాయణం ఒకటి. దీనిని వాల్మీకి మహర్షి రచించారు. ఇతిహాసంలో కనిపించే ముఖ్యమైన పాత్రల జాబితా ఇది.

అగస్త్యుడు.

అగస్త్యుడు పులస్త్య మహర్షి కుమారుడు మరియు విశ్రవ ఋషి సోదరుడు . అతను రావణునికి మేనమామ. అగస్త్యుడు మరియు అతని భార్య లోపాముద్ర వనవాస సమయంలో రాముడు, సీత మరియు లక్ష్మణులను కలుసుకున్నారు మరియు వారికి దివ్యమైన విల్లు మరియు బాణం ఇచ్చారు.

అహల్య.

అహల్య మహర్షి గౌతమ మహర్షి భార్య . అనేక హిందూ గ్రంధాలు ఆమె ఇంద్రుని ( దేవతల రాజు ) చేత మోహింపబడిందని, ఆమె భర్త అవిశ్వాసం కోసం శపించబడిందని మరియు రాముని ( విష్ణువు యొక్క అవతారం ) శాపం నుండి విముక్తి పొందిందని చెబుతుంది .

అకంపనా

అకంపన్ రావణుడి మామ. సుమాలి మరియు కేతుమతికి పదిమంది కుమారులలో ఒకడు. అతనికి నలుగురు సోదరీమణులు కూడా ఉన్నారు. శూర్పణఖతో పాటు ఖర మరియు దూషణల మధ్య జరిగిన యుద్ధంలో ప్రాణాలతో బయటపడిన వారిలో అతను ఒకడు . ఘోరమైన మారణహోమం నుండి తప్పించుకున్న తరువాత, అతను సీతను అపహరించడానికి రావణుడిని ప్రేరేపించాడు , తద్వారా పరోక్షంగా అతన్ని యుద్ధం వెనుక సూత్రధారులలో ఒకరిగా చేసాడు. ఆ తర్వాత హనుమంతుడు యుద్ధంలో మరణించాడు .

అక్షయకుమార.

అక్షయకుమారుడు రావణుడు మరియు మండోదరి కుమారుడు . అశోక్ వాటికలో జరిగిన యుధ్ధంలో హనుమంతుడునిచేతిలో హతమయ్యాడు .

అంగద.

అంగదుడు వానర మరియు వాలీ ( సుగ్రీవుని కంటే ముందు కిష్కింధ రాజు) మరియు తారల కుమారుడు . అంగదుడు రాముడికి తన భార్య సీతను కనుగొని, ఆమెను అపహరించిన రావణుడితో పోరాడటానికి సహాయం చేశాడు .

అంజన.

అంజనా హనుమంతుని తల్లి. పురాణం యొక్క సంస్కరణ ప్రకారం, అంజనా పుంజికస్తల అనే అప్సరస , ఆమె భూమిపై వానర యువరాణిగా జన్మించింది మరియు వానర అధిపతి అయిన కేసరిని వివాహం చేసుకుంది . వాయుదేవుడు , వాయుదేవుడు, శివుని యొక్క దైవిక శక్తిని అంజన గర్భానికి తీసుకువెళ్ళాడు, అందువలన హనుమంతుడు శివుని అవతారంగా జన్మించాడు. పురాణంలో అంజన గౌతమ మహర్షి మరియు అహల్యల కుమార్తెగా పేర్కొనబడింది ..

అతికాయ.

అతికాయ రావణుడు మరియు అతని రెండవ భార్య ధాన్యమాలిని కుమారుడు . బ్రహ్మాస్త్రంతో లక్ష్మణుడు చంపబడ్డాడు , ఇంద్రుడి ఆజ్ఞ మేరకు వాయుదేవుడు వాయుదేవుడు ఇచ్చిన సలహా ప్రకారం, బ్రహ్మాస్త్రం ద్వారా అజేయమైన బ్రహ్మ కవచం అతికాయకు ఇవ్వబడింది, అది బ్రహ్మాస్త్రంతో మాత్రమే ఛేదించబడుతుంది. యుద్ధ సమయంలో లక్ష్మణుడు అతికాయను చంపడానికి పోరాడాడు.

భరత.

భరతుడు దశరధుని 2వ కుమారుడు. అతను రాణి కైకయికి జన్మించాడు. భరతుడు రాముని తమ్ముడు . రామాయణం భరతాన్ని ధర్మం మరియు ఆదర్శవాదానికి చిహ్నంగా పేర్కొంది . అతను సీత యొక్క బంధువు మాండవిని వివాహం చేసుకున్నాడు, అతనికి ఇద్దరు పిల్లలు ఉన్నారు.

చంద్రభాగ జనకుని తమ్ముడు కుశధ్వజ (కుశద్భోజన్ అని కూడా పిలుస్తారు) భార్య . చంద్రభాగ యొక్క ఇద్దరు కుమార్తెలు మాండవి మరియు శ్రుతకీర్తిలు వరుసగా రాముని తమ్ముళ్లు భరత మరియు శత్రుఘ్నలను వివాహం చేసుకున్నారు .

దశరథుడు.

దశరథుడు అయోధ్యకు రాజు . అతనికి ముగ్గురు రాణులు, కౌసల్య , కైకేయి మరియు సుమిత్ర , మరియు నలుగురు కుమారులు: రాముడు , భరతుడు మరియు కవలలు లక్ష్మణుడు , శత్రుఘ్నలు . దశరథుడికి శాంత అనే కూతురు కూడా ఉంది . ఒకసారి, కైకేయి ఒక యుద్ధంలో దశరథుడిని రక్షించింది, మరియు ప్రతిఫలంగా, ఆమె జీవితకాలంలో ఏ సమయంలోనైనా తన రెండు కోరికలను నెరవేర్చుకునే అధికారాన్ని దశరథుడి నుండి పొందింది. ఆమె అవకాశాన్ని ఉపయోగించుకుంది మరియు దశరథుడిని వారి కుమారుడైన భరతునికి పట్టాభిషేకం చేయమని మరియు రాముడిని 14 సంవత్సరాలు వనవాసానికి పంపమని బలవంతం చేసింది. రాముడు వనవాసానికి వెళ్ళిన తర్వాత దశరథుడు గుండె పగిలి చనిపోయాడు. అతను మంచి రాజు, అతను చాలా దయగలవాడు.

దేవాంతక.

దేవాంతకుడు రావణుని కుమారుడు. హనుమంతుని చేతిలో చంపబడ్డాడు.

ధాన్యమాలిని.

ధాన్యమాలిని రావణుని రెండవ భార్య . ఆమె నిజమైన గుర్తింపు తెలియదు కానీ కొన్ని కథలు ఆమెను మాయ కుమార్తె మరియు మండోదరి సోదరి అని సూచిస్తాయి . ఆమె గొప్ప యోధుడు అతికాయ తల్లి , చివరికి లక్ష్మణుడిచే బ్రహ్మాస్త్రంతో చంపబడ్డాడు .

ధూమ్రాక్ష.

ధూమ్రాక్షుడు రావణుడి మామ. అతను సుమాలి పదిమంది కుమారులలో ఒకడు . ధూమ్రాక్షుడు హనుమంతునిచే చంపబడ్డాడు.

దూషణ.

దూషణ నరమాంస భక్షక రాక్షసుడు . అతను ఖర యొక్క కవల సోదరుడు, రావణుని తమ్ముడు మగ బంధువు మరియు కైకేసి సోదరి రాకా కుమారుడు. వారు దండక వనాన్ని పాలించే రాక్షసులు . లక్ష్మణుడు శూర్పణఖను ముక్కు మరియు చెవులు కోసి అవమానించిన తరువాత , ఖర మరియు దూషణలు లక్ష్మణ మరియు రాములపై ​​యుద్ధానికి వెళ్లారు . ఈ పోరులో దూషణ రాముడి చేతిలో హతమయ్యాడు.

గంగ.

గంగా ఒక దేవత మరియు హిమవాన్ కుమార్తె . ఆమె సాటిలేని అందం కారణంగా, ఆమె దేవతలకు ఇవ్వబడింది మరియు ఆమె క్షీరసాగరమైంది. తరువాత, శివుడు ఆమెను భూమిపైకి తీసుకువచ్చాడు మరియు ఆమె హిందూ మతంలో పవిత్ర నది, గంగగా మారింది .

హనుమంతుడు.

హనుమంతుడు ఒక దివ్య వానర సహచరుడు మరియు రాముని భక్తుడు . ఇతిహాసంలోని ప్రధాన పాత్రలలో హనుమంతుడు ఒకడు. అతను బ్రహ్మచారి (జీవితాంతం బ్రహ్మచారి) మరియు చిరంజీవిలలో ఒకరు . ఇతిహాసం యొక్క కొన్ని వెర్షన్లలో, అతను శివుని అవతారంగా వర్ణించబడ్డాడు.

హేమ

ఇంద్రుని ఆస్థానంలో హేమ అప్సరస . మాయాసురుడు స్వర్గాన్ని సందర్శించినప్పుడు , అతను ఆమెను చూసి వివాహం చేసుకున్నాడు. వారికి మాయావి మరియు దుందుభి అనే ఇద్దరు కుమారులు మరియు మండోదరి అనే కుమార్తె ఉన్నారు . ఆమె తరువాత వారిని విడిచిపెట్టి స్వర్గానికి తిరిగి వచ్చింది.

ఇంద్రజిత్.

ఇంద్రజిత్ లేదా మేఘనాద లంకా యువరాజు మరియు ఇంద్ర లోక (స్వర్గం) యజమాని. ఇతిహాసంలో, అతను గొప్ప యోధునిగా మరియు భ్రమలకు అధిపతిగా వర్ణించబడ్డాడు. అతను రావణుడి పెద్ద కొడుకు. అతను రావణుడి పెద్ద భార్య మండోదరికి జన్మించాడు. ఆయన అతిమహారతి. ఇంద్రుడిని ఓడించి ఇంద్రలోకాన్ని స్వాధీనం చేసుకున్న తరువాత అతనికి బ్రహ్మచే ఇంద్రజిత్ అని పేరు పెట్టారు.

జాంబవాన్.

జాంబవాన్‌ను బద్ధకం ఎలుగుబంటి రాజుగా అభివర్ణించారు. రాముడు రావణుడి పోరాటంలో అతనికి సహాయం చేయడానికి బ్రహ్మచే సృష్టించబడ్డాడు.

జనక.

జనకుడు మిథిలాకు రాజు మరియు సీత మరియు ఊర్మిళలకు తండ్రి. అతను తెలివైన మరియు దయగల రాజు.

జంబుమాలి.

లంక సైన్యాధిపతి ప్రహస్త ఎనిమిది మంది కుమారులలో జంబుమాలి ఒకడు . అశోక్ వాటికలో జరిగిన ఎన్‌కౌంటర్‌లో హనుమంతుడు హతమయ్యాడు .

జటాయువు.

ఇతిహాసంలో, జటాయు ఒక దైవిక పక్షి మరియు అరుణ యొక్క చిన్న కుమారుడు . అతను దశరథ ( రాముని తండ్రి)కి పాత స్నేహితుడు. జటాయువు సీతను అపహరించే సమయంలో రక్షించడానికి ప్రయత్నించినప్పుడు రావణుడు చంపబడ్డాడు.

కబంధ.

కబంధ ఒక రాక్షసుడు (రాక్షసుడు) రాముడిచే చంపబడి శాపం నుండి విముక్తి పొందాడు.

కైకశి.

కైకశి లేదా కైకేశి లేదా కేశని లేదా పుష్పోత్కథ విశ్రవ ఋషి భార్య మరియు రావణుడు , కుంభకర్ణుడు , విభీషణుడు మరియు శూర్పణఖ తల్లి . ఆమె ఒక రాక్షస రాజు సుమాలి కుమార్తె .

కైకేయి.

కైకేయి దశరథ రాజు యొక్క మూడవ భార్య మరియు భరతుని తల్లి . ఆమె అందానికి ప్రసిద్ధి చెందింది. ఆమె యుద్ధంలో దశరథుని ప్రాణాలను కాపాడిన తరువాత, ఆమె అతనిని అడిగితే ఏదైనా మంజూరు చేస్తానని అతను ప్రతిపాదించాడు. ఆ తర్వాత ఆమె తన పనిమనిషి మంథర మాటల నుండి ప్రేరణ పొంది భరతుడిని రాజుగా పట్టాభిషేకం చేయమని మరియు రాముడిని అడవికి పంపమని ఆమె పిలుపునిచ్చింది .

కౌసల్య.

ఇతిహాసంలో, కౌసల్య రాముని తల్లి మరియు దశరథ రాజు యొక్క మొదటి భార్య. ఆమె రాజుకు ఇష్టమైన భార్యగా కూడా వర్ణించబడింది.

కేవాట్.

రాముడు, సీత, లక్ష్మణులను తన పడవలో ఎక్కించుకుని గంగా నదిని దాటిన పడవవాడు కేవత్.

ఖరా.

ఖర నరమాంస భక్షక రాక్షసుడు . అతను దూషణకు కవల సోదరుడు, రావణుడి చిన్న మగ బంధువు మరియు కైకేసి సోదరి రాకా కుమారుడు. శూర్పణఖ అవమానం తర్వాత రాముడిపై దాడి చేసినప్పుడు అతని సోదరుడు లక్ష్మణుడితో కలిసి రాముడు చంపబడ్డాడు . లక్ష్మణుడు శూర్పణఖ ముక్కును కత్తిరించిన తరువాత, ఖర లక్ష్మణుడు మరియు రాముడితో యుద్ధం చేశాడు. ఈ పోరాటంలో, ఖరా ఓడిపోయాడు మరియు రాముడు చంపబడ్డాడు, అతను తన సోదరులు దూషణ మరియు త్రిశిరాలను కూడా చంపాడు . అతను దాదాపు నాసిక్‌తో సమానమైన దండ రాజ్యానికి పాలకుడు.జిల్లా, జనస్థానం (నాసిక్ నగరం) దాని రాజధానిగా ఉంది. అతను ప్రధాన భూభాగంలో ఉత్తర రాజ్యమైన లంకను రక్షించాడు మరియు అతని రాజ్యం రామ రాజ్యమైన కోసల రాజ్యానికి సరిహద్దుగా ఉంది. అతను యుద్ధంలో తన అత్యుత్తమ నైపుణ్యాలకు ప్రసిద్ధి చెందాడు. రామాయణ యుద్ధంలో, రాముడు మరియు రావణుడి మధ్య, ఖర కుమారుడు, మకరాక్షుడు, తన మామ, రావణుడి పక్షాన పోరాడి, రామునిచే చంపబడ్డాడు.

కుంభకర్ణుడు.

కుంభకర్ణుడు విశ్రవుడు మరియు కైకసి దంపతుల 2వ కుమారుడు . అతను రావణుని తమ్ముడు మరియు విభీషణుడు మరియు శూర్పణఖ యొక్క అన్నయ్య. అతని భారీ పరిమాణం మరియు గొప్ప ఆకలి ఉన్నప్పటికీ, అతను మంచి స్వభావం మరియు ఆ కాలంలో గొప్ప యోధుడిగా వర్ణించబడ్డాడు. బ్రహ్మ వరం ఇచ్చినప్పుడు , అతను శాశ్వతమైన నిద్ర కోసం అడగడానికి మోసపోయాడు. భయపడ్డ రావణుడు, సోదర ప్రేమతో, వరాన్ని సవరించమని బ్రహ్మను ఒప్పించాడు. బ్రహ్మ కుంభకర్ణుడిని ఆరు నెలలు నిద్రపోయేలా చేయడం ద్వారా మరియు సంవత్సరంలో మిగిలిన ఆరు నెలలు మేల్కొని ఉండటం ద్వారా వరం యొక్క శక్తిని తగ్గించాడు (కొన్ని సంస్కరణల్లో, అతను సంవత్సరంలో ఒక రోజు మేల్కొని ఉంటాడు). రావణుడు సీతను అపహరించడాన్ని వ్యతిరేకించిన రాక్షసుల్లో ఇతను ఒకడు .

కుశ.

లవతో పాటు , కుశ రాముడు మరియు సీత యొక్క మరొక కుమారుడు.

లక్ష్మణుడు.

దశరథ రాజు యొక్క 3వ కుమారుడు మరియు రాముని సవతి సోదరుడు. అతను శతృఘ్నుడి కవల సోదరుడు . వీరు సుమిత్ర రాణికి జన్మించారు. అతను శేష నాగ అవతారం . అతను చాలా ప్రమాదకరమైన సాహసాలు మరియు అన్వేషణల ద్వారా అతనిని అనుసరించిన తన సోదరుడికి చాలా అంకితభావంతో ఉన్నాడు. అతను సీత చెల్లెలు ఊర్మిళను వివాహం చేసుకున్నాడు . అతను తన సోదరుడు రాముడిని మరియు సీతను 14 సంవత్సరాలు పగలు రాత్రి నిద్రపోకుండా కాపాడాడు.

లావ.

రాముడు మరియు సీత ఇద్దరు కుమారులలో లవ ఒకరు. అతనికి కుశ అనే కవల సోదరుడు ఉన్నాడు, వాల్మీకి రామాయణం బోధించిన యువకులలో ఒకడు .

మాల్యవాన్.

మాల్యవాన్ రావణుడి మామ. ఇతను సుకేశుని ముగ్గురు కుమారులలో ఒకడు. అతనికి సుమాలి మరియు మాలి అనే ఇద్దరు తమ్ముళ్లు ఉన్నారు . మాల్యవాన్ భార్య సుందరి. ఆమెకు ఏడుగురు కుమారులు - వజ్ర ముష్టి విరూపాక్ష్, దుర్ముఖ్, సుప్తఘ్న్, యాగ్యకోప్, మాట్ మరియు ఉన్మత్; మరియు అనలా అనే ఒక కుమార్తె. రావణుడు సీతను అపహరించడాన్ని వ్యతిరేకించిన రాక్షసుల్లో ఇతను ఒకడు .

మాండవి.

మాండవి రాజు కుశధ్వజ మరియు రాణి చంద్రభాగాల కుమార్తె . ఆమె సీత మరియు ఊర్మిళల కోడలు . ఆమెకు శ్రుతకీర్తి అనే చెల్లెలు కూడా ఉంది . రాముని సోదరుడు భరతునితో మాండవి వివాహం జరిగింది. రామాయణం తరువాత, ఆమె గాంధార రాణి అయ్యింది మరియు పుష్కల మరియు తక్ష అనే ఇద్దరు కుమారులు ఉన్నారు, వీరు పెషావర్‌ను స్థాపించారు , అప్పుడు పురుషపుర అని పిలుస్తారు మరియు తక్షశిల , ఇప్పుడు తక్షశిలా అని పిలుస్తారు.

మండోదరి.

మండోదరి రావణుడి పెద్ద భార్య. ఇతిహాసం ఆమెను అందమైనది, పవిత్రమైనది మరియు ధర్మబద్ధమైనదిగా వర్ణిస్తుంది. మండోదరి మాయాసురుడు మరియు హేమ అనే అప్సరల కుమార్తె . మండోదరికి ఇద్దరు కుమారులు ఉన్నారు: మేఘనద (ఇంద్రజిత్) మరియు అక్షయకుమార . రావణుడు సీతను అపహరించడాన్ని వ్యతిరేకించిన రాక్షసుల్లో ఆమె ఒకరు .

మంథర.

మంథర మరియు విరోధిగా కనిపిస్తుంది. మంథర, ఒక నిపుణుడైన మాటకారి మరియు తను కోరుకున్నది పొందేందుకు తన మార్గాన్ని తారుమారు చేయగల చాకచక్యంగా ఉన్న స్త్రీ. రాముడు అయోధ్యకు రాజు కాబోతున్నప్పుడు, చాలా మంది దేవతలు విష్ణువును సంప్రదించారు. వారు "రాముడు రాజు కాబోతున్నాడు. అతను తన జీవితాన్ని ఆనందిస్తాడు. కానీ అతని పరిచయం వెనుక కారణం చెడును చంపడమే." శ్రీమహావిష్ణువు తన నిస్సహాయతను చాటుకున్నాడు, కాబట్టి వారు విద్యా దేవత అయిన సరస్వతిని సంప్రదించారు. ఆమె మంథర (కేకయ) రూపంలో వెళ్లి రాముడిని అడవులకు పంపింది. మంథర కలి పురుషుని యొక్క శాశ్వతమైన భార్య అయిన అలక్ష్మి అవతారంగా చెప్పబడింది. ఆమె పూర్వజన్మలో, ఆమె రుద్రదేవునికి తపస్సు చేసి, స్వర్గ లోకంలో అనేక ఖగోళ నృత్యకారులు/అప్సరసులలో ఒకరిగా మారడానికి పుణ్యాన్ని కూడగట్టుకుంది. ఆమె దుష్ట ఆత్మ అని బాగా తెలుసు,

మారీచ

మారీచ ఒక రాక్షసుడు (రాక్షసుడు), ఇతను ఇతిహాసం యొక్క హీరో మరియు విష్ణువు యొక్క అవతారం అయిన రాముడు చేత చంపబడ్డాడు. అతను ఇతిహాసం యొక్క విరోధి అయిన రావణుడి మిత్రుడిగా పేర్కొనబడ్డాడు. రాముడి భార్య అయిన సీతను అపహరించడంలో అతని పాత్ర చాలా గుర్తించదగినది. అతని తల్లి తటాకా మరియు సోదరుడు సుబాహు కథలో ముందుగా రాముడు చంపబడ్డాడు.

నల.

రావణుడితో యుద్ధ సమయంలో రాముడికి సహాయం చేసిన వానరుడు నల. ఆయన రామసేతు ఇంజనీర్‌గా గుర్తింపు పొందారు . అతను విశ్వకర్మ కుమారుడు మరియు నీల యొక్క కవల సోదరుడు .

నరాంతక.

నరాంతక రావణుని కుమారుడు. అంగదచేత చంపబడ్డాడు .

నీలా.

రావణుడితో రాముడు చేసే యుద్ధంలో వానర సైన్యానికి నీల సేనాధిపతి. తన కవల సోదరుడు నలాతో పాటు , అతను కూడా రామసేతును నిర్మించిన ఘనత పొందాడు. నీల అగ్ని కుమారుడు .

నిషాద రాజా

నిషాద రాజు అటవీ తెగల రాజు మరియు రాముని చిన్ననాటి స్నేహితుడు కూడా.

నిర్వాణి

నిర్వాణి యక్ష రాజు సుకేతుని యక్షిణి మరియు మేనకోడలు .

పరశురాముడు

శివుని విరిగిన విల్లుపై రాముడితో (రామాయణ కథానాయకుడు) గొడవ కారణంగా అతను రామాయణంలో ఉన్నాడు మరియు వివాహ సభలో ఉన్నవారిని మరియు మిథిలా ప్రాంత రాజ్యమంతా చంపేస్తానని బెదిరించి తన కోపాన్ని వ్యక్తం చేశాడు . తరువాత పరశురాముని కోపానికి రాముడు ప్రశాంతంగా స్పందించడం విన్న పరశురాముడు శాంతించాడు మరియు చివరకు రాముడు విష్ణువు అవతారమని గ్రహించాడు .

ప్రహస్త.

ప్రహస్తుడు రావణుడి మామ మరియు లంక సైన్యానికి ప్రధాన సేనాధిపతి. అతను సుమాలి మరియు కేతుమతి కుమారుడు. అతనికి 9 మంది సోదరులు మరియు నలుగురు సోదరీమణులు ఉన్నారు. అతని సోదరి ఒకరు రావణుని తల్లి కైకేసి.

రాముడు పురాణ . అతను విష్ణువు అవతారం . అతను కోసల రాజ్యానికి చెందిన దశరథ రాజు మరియు అతని పెద్ద భార్య కౌశల్య కుమారుడు. అతను సద్గుణవంతుడు, బలవంతుడు మరియు తన స్వంత హక్కులో నీతిమంతుడు. అతను మిథిలా యువరాణి సీతను వివాహం చేసుకున్నాడు. లంకలో రావణుడి బారి నుండి ఆమెను రక్షించడానికి అతను చేసిన ప్రయత్నాలను ఇతిహాసం యొక్క ముఖ్యాంశం వివరిస్తుంది.

రావణుడు.

రావణుడు లంకకు రాక్షసరాజు . ఇతను ఇతిహాసానికి ప్రధాన విరోధి. అతను విశ్రవుడు మరియు కైకశిల కుమారుడు . అతను చాలా సంవత్సరాలు శివుని కోసం తపస్సు చేసాడు మరియు ప్రతిఫలంగా శివుడి నుండి గొప్ప వరం పొందాడు, తనను ఏ దేవుడు, రాక్షసుడు లేదా ఇతర దైవిక జీవులు చంపలేవు.

ఋష్యశృంగుడు.

ఋష్యశృంగుడు ఒక గొప్ప ఋషి , అతను కొడుకును పొందడం కోసం దశరథ రాజు చేసిన త్యాగానికి నాయకత్వం వహించాడు. దశరధుని కుమార్తె శాంతతో వివాహం జరిగింది. అతను కొన్నిసార్లు జింక మరియు మనిషి కలయికగా చిత్రీకరించబడ్డాడు .

రుమా.

రుమా సుగ్రీవుని భార్య . ఆమె ఇతిహాసం యొక్క పుస్తకం (కిష్కింధ కాండ)లో ప్రస్తావించబడింది. రుమా మరియు సుగ్రీవుడు ఒకరినొకరు ప్రేమించుకున్నారు మరియు ఒకరినొకరు వివాహం చేసుకోవాలనుకున్నారు. కానీ రూమా తండ్రి అంగీకరించలేదు. అందుకే, సుగ్రీవుడు హనుమంతుని సహాయంతో రూమను అపహరించి ఒకరినొకరు వివాహం చేసుకున్నారు. ఇద్దరు రాజ వానర సోదరుల కలహాల కారణంగా రుమాను వాలి సుగ్రీవుడి నుండి దూరంగా తీసుకువెళ్లాడు . తరువాత, రుమాను వాలి నిలువరించడం అనేది రాముడు వాలిని వధించడం మరియు సుగ్రీవుడు కిష్కింధకు సార్వభౌమాధికారి కావడానికి సహాయం చేయడం యొక్క ప్రాథమిక సమర్థనగా మారింది . వాలి ఆరోపించినప్పుడురాముడి బాణం ఛాయల నుండి నీచమైన, నమ్మకద్రోహమైన మరియు ఊహించని హత్య, రాముడు తన వివాహితుడైన రూమ నుండి సుగ్రీవుడిని దోచుకుని, ఆమెను తన ఆనందం కోసం వాడుకున్నప్పుడు వాలి చేసిన పాపానికి అతని హత్య న్యాయమైన శిక్ష అని చెప్పాడు .

సంపాతి.

సంపాతి రాముడికి మద్దతుదారు. అతను జటాయువు యొక్క సోదరుడు మరియు అరుణ కుమారుడు .శ్రీరాముడికి సహాయం చేయడానికి, అతను తన దివ్య దృష్టితో సీతను గుర్తించి, సీత లంకలో ఉందని శ్రీరాముడికి చెప్పాడు.

శాంత.

శాంత ఒక రాజు దశరథ మరియు అతని పెద్ద భార్య కౌసల్య కుమార్తె . తరువాత ఆమెను అంగప్రదేశ్ రాజు రోమపాద దత్తత తీసుకున్నాడు. ఆమెకు ఋషితో వివాహం జరిగిందిఆమె ఋష్యశృంగ ఋషితో .

శబరి.

శబరిని రాముడికి అంకితం చేసిన వృద్ధ సన్యాసిగా అభివర్ణించారు. తన గురువు మాతంగ రాముడిని పూజించమని ఆదేశించడంతో, ఆమె అతని కోసం చాలా సంవత్సరాలు వేచి ఉంది. సీత అపహరణ తర్వాత శబరి చివరకు రాముడిని కలుసుకుంది. సుగ్రీవుడు మరియు హనుమంతుడిని కనుగొనడంలో ఆమె రాముడికి సహాయం చేసింది.

శతృఘ్న

శతృఘ్నుడు దశరథ రాజు చిన్న కుమారుడు. అతను రాణి సుమిత్రకు జన్మించాడు మరియు లక్ష్మణునికి కవల సోదరుడు. అతను సీత యొక్క బంధువు శ్రుతకీర్తిని వివాహం చేసుకున్నాడు , అతనితో అతనికి ఇద్దరు పిల్లలు ఉన్నారు .

శివుడు.

ఇతిహాసంలో శివుడు కీలక పాత్ర పోషించాడు. రాముడు మరియు రావణుడు ఇద్దరూ శివునికి అంకితం చేయడంలో గొప్పవారు. హిందూమతంలోని గొప్ప త్రిమూర్తులలో విష్ణువు మరియు బ్రహ్మతో పాటు శివుడు ఒక భాగం . ఇతిహాసం యొక్క కొన్ని సంస్కరణలు హనుమంతుడిని శివుని అవతారాలలో ఒకటిగా కూడా వివరిస్తాయి. శివుడు గొప్ప సన్యాసి మరియు తరచుగా ధ్యానంలో కూర్చుంటాడు. అతను ఇతర దేవతలు, దేవతలు మరియు అతీంద్రియ జీవుల శక్తిని మచ్చిక చేసుకోగలడని నమ్ముతారు, మరియు అతను తరచుగా అంకితభావంతో ధ్యానంలో కూర్చున్న వారికి ఆశీర్వాదాలు మరియు శుభాకాంక్షలు (' తపస్య ') ఇస్తాడు. ఆయన భార్య పార్వతి .

శ్రుతకీర్తి

శ్రుతకీర్తి లేదా శ్రుతకీర్తి రాజు కుశధ్వజ మరియు రాణి చంద్రభాగాల కుమార్తె . ఆమె సీత మరియు ఊర్మిళల కోడలు . ఆమెకు మాండవి అనే అక్క కూడా ఉంది . శ్రుతకీర్తిని రాముని సోదరుడు శతృఘ్నుడు వివాహం చేసుకున్నాడు .

శూర్పణఖ.

శూర్పణఖ విశ్రవ మరియు కైకశిల కుమార్తె ; మరియు రావణుని చెల్లెలు. ఆమె పంచవటి అరణ్యాన్ని సందర్శించినప్పుడు రాముడిని కలుసుకుంది మరియు

అతని యవ్వన సౌందర్యానికి తక్షణమే ముగ్ధురాలైంది. రాముడు తన భార్య సీతకు విశ్వాసపాత్రంగా ఉన్నానని, అందుకే మరో భార్యను ఎప్పటికీ తీసుకోనని చెప్పి, ఆమెనుదయతో తిరస్కరించాడు. తిరస్కరించబడిన తరువాత, శూర్పణఖ తన తమ్ముడు లక్ష్మణుడిని సంప్రదించింది, అతను కూడా ఆమెను తిరస్కరించాడు, అవమానకరమైన మరియు అసూయపడే శూర్పణఖ సీతపై దాడి చేసింది, కానీ లక్ష్మణుడు అడ్డుకున్నాడు, ఆమె ముక్కు మరియు ఎడమ చెవిని కత్తిరించి, ఆమెను తిరిగి లంకకు పంపింది .

సీత.

సీత ఇతిహాసంలోని ప్రధాన స్త్రీ పాత్ర. వేదవతి యొక్క పునర్జన్మ , సీతను మిథిలా రాజు జనకుడు తన సొంత కుమార్తెగా పెంచాడు. ఆమె అయోధ్యలోని రాముడిని వివాహం చేసుకుంది మరియు అతని వనవాసంలో అతనితో కలిసి వచ్చింది. ఆమె తన సద్గుణం మరియు అందానికి ప్రసిద్ధి చెందింది మరియు శ్రేయస్సు యొక్క దేవత లక్ష్మి యొక్క అవతారంగా పరిగణించబడుతుంది .

సుబాహు.

సుబాహు ఒక రాక్షసుడు . అతను మరియు అతని తల్లి, తాటక, అడవిలోని మునిలను , ముఖ్యంగా విశ్వామిత్రుడిని , వారి యజ్ఞాలను రక్త మాంసపు వర్షాలతో భంగపరచడం ద్వారా వేధించడంలో అపారమైన ఆనందాన్ని పొందారు. విశ్వామిత్రుడు ఈ తెగుళ్లను వదిలించుకోవడానికి సహాయం కోసం దశరథుడిని సంప్రదించాడు. దశరథుడు తన ఇద్దరు కుమారులు, రాముడు మరియు లక్ష్మణులను విశ్వామిత్రునితో అడవికి పంపించి, ఋషి మరియు అతని యజ్ఞ అగ్ని రెండింటినీ రక్షించమని ఆజ్ఞాపించాడు .సుబాహు మరియు మారీచ మళ్లీ ఋషి యజ్ఞంపై మాంసాన్ని మరియు రక్తాన్ని వర్షించడానికి ప్రయత్నించినప్పుడు, సుబాహుని రాముడు చంపాడు.

సుగ్రీవుడు.

సుగ్రీవుడు వానరుడు. అతను వాలి యొక్క తమ్ముడు , అతను కిష్కింధ రాజ్యానికి వానర పాలకుడిగా విజయం సాధించాడు . రూమా అతని భార్య. అతను సూర్యుని ఆధ్యాత్మిక కుమారుడు . సుగ్రీవుడు తన భార్య సీతను రావణుని చెర నుండి విడిపించాలనే తపనతో రాముడికి సహాయం చేశాడు.

సుకేతు

సుకేతుడు వెయ్యి ఏనుగులతో సమానమైన బలంతో వారసుడి కోసం యజ్ఞం చేసిన యక్షుడు. కర్మ తర్వాత, అతనికి తాటక అనే కుమార్తె వచ్చింది .

సుమాలి

సుమాలి రాక్షస రాజు సుకేస మరియు గంధర్వ యువరాణి దేవవతిల కుమారుడు. అతనికి ఇద్దరు సోదరులు మాల్యవాన మరియు మాలి ఉన్నారు. సుమాలి కేతుమతిని వివాహం చేసుకున్నాడు, అతనికి పది మంది కుమారులు ( ప్రహస్త , అకంపన , వికట, కాళికాముఖ, ధూమ్రాక్ష, దండ, సుప్రస్వ, సంహ్రాది, ప్రఘాస మరియు భాస్కర్ణ) మరియు నలుగురు కుమార్తెలు (రాక, పుష్పకత, కైకశి, కుంభనాశి) ఉన్నారు. అతని కుమార్తెలలో ఒకరైన కైకశి విశ్రవ ఋషిని వివాహం చేసుకుంది, తరువాత రావణుడు, కుంభకర్ణుడు, విభీషణుడు మరియు శూర్పణఖకు జన్మనిచ్చింది.

సుమంత్ర

ఆర్య సుమంత్ర అని కూడా పిలువబడే సుమంత్రుడు అయోధ్య ఆస్థానంలో ప్రధాన మంత్రి. అతను అయోధ్య పాలకులకు అత్యంత విధేయుడు మరియు దశరథ రాజు యొక్క అత్యంత విశ్వసనీయ మంత్రి. దశరథ రాజు మరియు దుర్వాస మహర్షి మధ్య జరిగిన సంభాషణ నుండి అతను విన్న వాటితో సహా రాజ కుటుంబం గురించి చాలా రహస్యాలు అతనికి తెలుసు . వనవాసంలో రాముడికి సహాయం చేశాడు.

సుమిత్ర.

సుమిత్ర అయోధ్య రాజు దశరథుని మూడవ భార్య . ఆమె లక్ష్మణ మరియు శత్రుఘ్న కవలల తల్లి.

తార.

తార వాలి భార్య, మరియు అంగద తల్లి. ఆమె కిష్కింధ రాణి మరియు పంచకన్యలలో ఒకరిగా పరిగణించబడుతుంది .

తటాకా.

తాటక ఒక అందమైన స్త్రీ, ఆమె ఒకసారి అగస్త్య మహర్షిని మోహింపజేయడానికి ప్రయత్నించినప్పుడు రాక్షసుడిగా ( రాక్షసుడు ) రూపాంతరం చెందింది . రాక్షసంగా, జీవుల రక్తాన్ని తాగేది మరియు ఆమె చూసిన ప్రతిదాన్ని చంపేది. రాముడు చేసిన కొన్ని గొప్ప పనులలో, అతను ఆమెను చంపడం ద్వారా ఆమె శాపాన్ని భంగపరిచాడు.

త్రిజట.

లంకా రాజు అపహరించిన సీతను రక్షించే బాధ్యతను అప్పగించిన రాక్షసురాలు త్రిజట. రామాయణం యొక్క తదుపరి అనుసరణలలో , ఆమె విభీషణుని కుమార్తెగా వర్ణించబడింది.

త్రిజట ఒక తెలివైన రాక్షసిగా కనిపిస్తుంది, ఆమె రావణుని నాశనం మరియు రాముడి విజయం గురించి కలలు కంటుంది. రాముడు మరియు రావణుడి మధ్య జరిగిన యుద్దభూమిలో ఆమె సీతతో పాటుగా పాల్గొంటుంది మరియు సీత తన భర్త అపస్మారక స్థితిలో ఉన్నాడని మరియు అతను చనిపోయాడని భావించినప్పుడు రాముడి క్షేమం గురించి సీతకు భరోసా ఇస్తుంది.

త్రిశిర.

త్రిశిరుడు రావణుని కుమారుడు. హనుమంతుని చేతిలో చంపబడ్డాడు.

ఊర్మిళ.

ఆమె జనకుని చిన్న కుమార్తె మరియు సీత మరియు మాండవిలకు చెల్లెలు. ఆమె లక్ష్మణుడిని వివాహం చేసుకుంది మరియు వారికి ఇద్దరు కుమారులు ఉన్నారు. ఆమె లక్ష్మణుడు లేకుండా 14 సంవత్సరాలు జీవించింది మరియు అతని కోసం వేచి ఉంది.

వాలి.

వాలి లేదా బాలి కిష్కింధ యొక్క శక్తివంతమైన రాజు . అతను ఇంద్రుని యొక్క ఆధ్యాత్మిక కుమారుడు, వృక్షరాజు యొక్క జీవసంబంధమైన కుమారుడు, సుగ్రీవుని అన్నయ్య , తార భర్త మరియు అంగద తండ్రి .

వసిష్ఠ.

వసిష్ఠ ఋషి మరియు దశరథ రాజు యొక్క గురువు , అతను రాజు మరియు రాజ కుటుంబానికి మతపరమైన సలహాలు ఇచ్చేవాడు.

విభీషణుడు.

విభీషణుడు రావణుడి తమ్ముడు. స్వతహాగా రాక్షసుడైనప్పటికీ , విభీషణుడు శ్రేష్ఠమైన స్వభావం కలవాడు. రావణుడు సీతను అపహరించినప్పుడు, ఆమెను క్రమ పద్ధతిలో తన భర్త రాముడి వద్దకు తిరిగి ఇవ్వమని రావణుడికి సలహా ఇచ్చాడు మరియు వెంటనే రావణుడు తీవ్రంగా నిరాకరించాడు. రావణుడు అతని సలహాను ఖాతరు చేయకపోవడంతో మరియు అతనిని రాజ్యం నుండి తరిమివేయడంతో, విభీషణుడు రావణుని విడిచిపెట్టి రాముడి సైన్యంలో చేరాడు. తరువాత, రాముడు రావణుని ఓడించినప్పుడు, రాముడు విభీషణుడిని లంకకు రాజుగా పట్టాభిషేకం చేశాడు.

విశ్రవ.

విశ్రవుడు పులస్య కుమారుడు, ప్రముఖ ఋషి అగస్త్య ముని సోదరుడు మరియు బ్రహ్మ యొక్క మనవడు . విశ్రవకు రెండుసార్లు పెళ్లయింది. ఒకసారి ఇలావిడతో అతనికి కుబేరుడు అనే కుమారుడు ఉన్నాడు మరియు అతని రెండవ భార్య ఒక రాక్షస యువరాణి కైకశి , వీరితో అతనికి ముగ్గురు కుమారులు (రావణుడు, కుంభకర్ణుడు & విభీషణుడు) మరియు ఒక కుమార్తె (శూర్పణఖ) ఉన్నారు.

విశ్వామిత్రుడు.

విశ్వామిత్రుడు ఒకప్పుడు రాజుగా ఉన్న గొప్ప జ్ఞాని మరియు తెలివైన వ్యక్తి. సుదీర్ఘ ధ్యానం ద్వారా , అతను అనేక ఆధ్యాత్మిక శక్తులను పొందాడు. అతను రాక్షసుడిని ఓడించడానికి మరియు శివుడి విల్లును ఎత్తడానికి అన్వేషణలో రాముడిని తీసుకున్నాడు , ఇది భవిష్యత్ రాజు ప్రయాణంలో మొదటి అడుగు.

సేకరణ.