మొఘల్ ఆయుధాలు . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు

మొఘల్ ఆయుధాలు .


మొఘల్ ఆయుధాలు .

దాని వివిధ పాలకుల పాలనా కాలంలో గణనీయంగా అభివృద్ధి చెందాయి. శతాబ్దాలుగా దాని ఆక్రమణల సమయంలో, మొఘల్ సామ్రాజ్యం యొక్క సైన్యం కత్తులు, విల్లంబులు మరియు బాణాలు, గుర్రాలు, ఒంటెలు, ఏనుగులు, ప్రపంచంలోని కొన్ని అతిపెద్ద ఫిరంగులు, మస్కెట్‌లు మరియు ఫ్లింట్‌లాక్ బ్లండర్‌బస్‌లతో సహా అనేక రకాల ఆయుధాలను ఉపయోగించింది .

మొఘలుల పాలనలో, ఢిల్లీ మరియు లాహోర్ సైనిక పరికరాల ఉత్పత్తికి అత్యంత ముఖ్యమైన కేంద్రాలు.

చాలా మంది అశ్విక దళ సిబ్బంది దగ్గరి త్రైమాసిక పోరాటం కోసం ప్రధానంగా పొట్టి ఆయుధాల (కోటా-యరాక్)పై ఆధారపడి ఉన్నారు. అవి ఐదు వర్గాలుగా వర్గీకరించబడ్డాయి: కత్తులు మరియు కవచాలు, గద్దలు, యుద్ధ-గొడ్డలి, ఈటెలు మరియు బాకులు. సుదూర దాడులకు ఉపయోగించే ఆయుధాలు విల్లు మరియు బాణం (కమాన్ & తిర్), అగ్గిపెట్టె (బండూక్ లేదా తుఫాంక్) మరియు పిస్టల్స్. ఫిరంగిదళం (తోప్కానా) కూడా రాకెట్లను ఉపయోగించింది.

ఏ ఒక్క మనిషి కూడా ఈ ఆయుధాలన్నింటినీ ఒకేసారి మోసుకెళ్లలేదు, కానీ పెద్ద సైన్యంలో ఇవన్నీ ఎవరైనా లేదా మరొకరు ఉపయోగించారు. ఒక వ్యక్తి తన కాపలాదారుల్లోని అధికారి గురించి ఫిట్జ్‌క్లారెన్స్ చేత చిత్రీకరించబడిన అనేక ఆయుధాలను చిత్రీకరించాడు. అతను నిజాం సేవలో ఒక చిన్న అధికారి, అతని ఎస్కార్ట్‌ను మెచ్చుకున్నాడు:

"అద్భుతమైన కపారిసన్‌లతో కూడిన రెండు అందమైన గుర్రాలు ఈ జమాదార్‌కి చెందినవి, అతను బంగారంతో పూసిన ఆకుపచ్చని ఇంగ్లీషు వెడల్పాటి వస్త్రం మరియు చాలా గొప్ప ఎంబ్రాయిడరీ బెల్ట్‌లను ధరించాడు. అతని వీపుపై గిల్ట్ బాస్‌లతో కూడిన గేదె తోక కవచం వేలాడదీయబడింది. అతని ఆయుధాలు రెండు కత్తులు మరియు ఒక బాకు, ఇంగ్లీషు పిస్టల్స్ (రివాల్వర్) యొక్క బ్రేస్, మరియు అతని అగ్గిపెట్టె అతని ముందు ఒక సేవకుడు తీసుకువెళ్ళాడు."

కత్తులు

కత్తి పట్టీలు సాధారణంగా వెడల్పుగా మరియు అందంగా ఎంబ్రాయిడరీ చేయబడ్డాయి . గుర్రంపై వారు భుజంపై వేలాడుతున్న బెల్టుపై ధరించారు. లేకపోతే, ఒక వ్యక్తి తన కత్తిని నడుము బెల్ట్‌కు వేలాడుతూ మూడు పట్టీలతో తీసుకెళ్లాడు .

బ్లేడ్ల రకాలు:

తల్వార్ మొఘల్ పదాతిదళం యొక్క సూత్రం బ్లేడ్. 18వ శతాబ్దానికి ఇది తరువాత సిపాయిచే నిర్వహించబడుతుంది . షంషేర్ - స్కిమిటార్‌ను పోలి ఉండే వక్ర ఆయుధం. దాని ఆకారం మరియు పట్టు యొక్క చిన్న పరిమాణం కారణంగా పూర్తిగా కట్టింగ్ ఆయుధం. ధూప్ - సూటిగా ఉండే కత్తి. ఇది దఖిన్ నుండి స్వీకరించబడింది , ఈ నేరుగా కత్తి నాలుగు అడుగుల పొడవు మరియు క్రాస్ హిల్ట్‌తో విస్తృత బ్లేడ్‌ను కలిగి ఉంది. సార్వభౌమాధికారం మరియు అధిక గౌరవం యొక్క చిహ్నంగా పరిగణించబడుతుంది, ఇది తన యజమాని ముందు నిటారుగా పట్టుకున్న ఒక వ్యక్తి వెల్వెట్ చుట్టి రాష్ట్ర సందర్భాలలో ప్రదర్శించబడుతుంది. అతను ఒక దర్బార్ వద్ద కూర్చున్నప్పుడు , అది ఒక బహిరంగ వ్యాపార లావాదేవీ అయిన గొప్ప వ్యక్తి యొక్క దిండుపై కూడా ఉంది. ఈ రకమైన ఖడ్గం విజయవంతమైన సైనికులు, గొప్ప ప్రభువులు మరియు కోర్టు ఇష్టమైన వారిపై వ్యత్యాసంగా ఇవ్వబడింది. ఇది ఉక్కుతో తయారు చేయబడింది. ఖండ - సూటిగా ఉండే కత్తి. ఇది స్పష్టంగా ధూప్‌తో సమానంగా ఉంది . సిరోహి - ఒక స్కిమిటర్ . ఈ కత్తికి డమాస్కస్ బ్లేడ్ ఆకారంలో కొద్దిగా వంగిన బ్లేడ్ ఉంది, సాధారణ తల్వార్ కంటే కొంచెం తేలికగా మరియు సన్నగా ఉంటుంది . వాటిని డమాస్కస్ స్టీల్‌తో సిరోహిలో తయారు చేశారు. పటా - ఇరుకైన బ్లేడెడ్, గాంట్లెట్ హిల్ట్‌తో నేరుగా రేపియర్. తరచుగా ప్రదర్శనలలో ఉపయోగిస్తారు. గుప్తి - వాకింగ్ స్టిక్ కోశంలో దాగి ఉన్న సూటిగా ఉండే కత్తి. తల లేదా హ్యాండిల్ మరియు ఒక ఫకీరు యొక్క ఊతకర్ర బాకు పొడవు మరియు ఆయుధం మూడు అడుగుల పొడవున్న చిన్న వంకరగా ఉన్న కర్రలాగా కనిపించడంతో దగ్గరగా కనిపించింది. ర్యాంక్ ఉన్న వ్యక్తులు వినయం యొక్క చిహ్నంగా దీనిని ఉపయోగించారు. జుల్ఫికర్ - ఇది మొఘల్ యుగంలో చాలా ముఖ్యమైన కత్తి, దీనిని ప్రత్యేకంగా మొఘల్ చక్రవర్తులు (చక్రవర్తి ఔరంగజేబ్ తర్వాత) మరియు యుద్ధభూమిలో జనరల్స్ పోరాడే సమయంలో ప్రత్యర్థి యోధుడి కత్తిని లేదా పొట్టి బాకుని దాని స్వంత విభజించబడిన బ్లేడ్‌తో విడగొట్టడానికి ఉపయోగించారు మరియు ఇది శత్రువును మరింత చంపేలా చేసింది. ఆయుధం లేని పరిస్థితిపై సులభంగా ఉంటుంది. ఈ ఖడ్గం మొఘల్ చక్రవర్తి ఔరంగజేబు వ్యక్తిగత ఖడ్గం, ఇది అతని పాలనలో మొదటి 10 సంవత్సరాలు సేవలో ఉంది. కానీ చక్రవర్తి యొక్క పొదుపు చర్యలలో భాగంగా ఇది దాదాపు 1670లో నిలిపివేయబడింది.

ధల్ (షీల్డ్), ఉత్తర భారతదేశం, మొఘల్ కాలం, 17వ శతాబ్దం, ఉక్కు, బంగారం, పట్టు,

ఖడ్గవీరుడి సామగ్రిలో భాగంగా ఒక కవచం ఎల్లప్పుడూ కత్తితో పాటు ఉంటుంది. ఎడమ చేయిపై మోయబడి, లేదా ఉపయోగంలో లేనప్పుడు, భుజంపై వేయబడి, షీల్డ్‌లు ఉక్కు లేదా దాచుతో తయారు చేయబడ్డాయి మరియు సాధారణంగా 17 నుండి 24 అంగుళాలు (430 నుండి 610 మిల్లీమీటర్లు) వ్యాసం కలిగి ఉంటాయి. ఉక్కుతో తయారు చేసినట్లయితే, వాటిని తరచుగా బంగారు డ్యామాస్సినింగ్‌లో నమూనాలతో అలంకరించారు, అయితే దాచే కవచాలు వెండి లేదా బంగారు యజమానులు, చంద్రవంకలు లేదా నక్షత్రాలను కలిగి ఉంటాయి. కొన్ని రకాల షీల్డ్‌లు సాంబార్ జింక , గేదె , నీల్‌గావ్ , ఏనుగు లేదా ఖడ్గమృగం తోలుతో తయారు చేయబడ్డాయి, చివరిది అత్యంత విలువైనది. బ్రాహ్మణ సైనికులు రంగులతో పూసిన నలభై లేదా యాభై మడతల పట్టుతో చేసిన కవచాలను ధరించేవారు.

షీల్డ్స్ రకాలు

చిర్వా మరియు తిల్వా - ఈ కవచాలను షంషెర్బాజ్ లేదా గ్లాడియేటర్స్ మోసుకెళ్లారు, వీరి సమూహాలు ఎల్లప్పుడూ మొఘల్ జనరల్ అక్బర్ (1542-1605)ని మార్చ్‌లో చుట్టుముట్టాయి. ఫెన్సింగ్ షీల్డ్స్ - చెరకు లేదా వెదురు యొక్క చిన్న వృత్తాకార కవచాలను కొన్నిసార్లు దాల్ ( ధల్ అని ఉచ్ఛరిస్తారు ) అని పిలుస్తారు, ఎందుకంటే వాటి ఆకారం కాయధాన్యాన్ని పోలి ఉంటుంది. విచిత్రమైన మారు లేదా సింగౌటా , ఒక జత జింక కొమ్ముల నుండి ఉక్కుతో తయారు చేయబడింది మరియు బట్-ఎండ్స్‌లో ఏకం చేయబడింది. సెయింటీలు పారియింగ్ షీల్డ్‌లుగా వర్గీకరించబడ్డారు . జాపత్రి ( గుర్జ్ ), చివరలో మూడు పెద్ద గుండ్రని బంతులతో కూడిన షార్ట్-హ్యాండిల్ క్లబ్, సాధారణంగా గణనీయ ర్యాంక్ ఉన్న ఏదైనా మొఘల్ యోధుని ఆయుధంలో భాగంగా ఉంటుంది. మరొక రకం, షష్బుర్ , లేదా "ఊపిరితిత్తుల-టీరర్", ఒకే గుండ్రని ఆకారపు తలని కలిగి ఉంటుంది, అదే విధమైన ఆయుధాలలో ధారా , గర్గజ్ మరియు ఖండ్లీ ఫాన్సీ ఉన్నాయి . 2 అడుగుల (0.61 మీ) పొడవు గల ధారా ఆరు బ్లేడ్ తల మరియు అష్టభుజి ఉక్కు షాఫ్ట్ కలిగి ఉంది మరియు కొల్హాపూర్ నుండి వచ్చింది . గార్గుజ్ ఎనిమిది బ్లేడ్ తలలు మరియు బాస్కెట్ హిల్ట్‌లను కలిగి ఉంది లేదా బాస్కెట్ హిల్ట్‌తో ఏడు బ్లేడ్‌లను కలిగి ఉంటుంది. దీని పొడవు 2.4 నుండి 2.10 అంగుళాలు (61 నుండి 53 మిమీ) వరకు ఉంటుంది. ఖుండ్లీ ఫాన్సీ 1 అంగుళం (25 మిమీ) పొడవు మరియు ఓపెన్ స్క్రోల్ వర్క్ కలిగి ఉంది. ఫ్లైల్ అనేది చేతి ఆకారంలో ఉక్కుతో చేసిన పుష్ట్-ఖార్ లేదా "బ్యాక్- స్క్రాచర్" తో పాటు జాపత్రిగా వర్గీకరించబడే ఒక ఆయుధం . ఖర్-ఇ-మహి , లేదా "ఫిష్ వెన్నెముక", నేరుగా తల యొక్క ప్రతి వైపు నుండి ఉక్కు స్పైక్‌లను కలిగి ఉంటుంది. గుజ్‌బాగ్ అని పిలువబడే ఆయుధం సాధారణ ఏనుగు మేక లేదా అంకుస్ .

1. డాగర్ క్రచ్ (ఫకీర్ క్రచ్, మెండికెంట్స్ క్రచ్), 2. తబర్ (యుద్ధ గొడ్డలి), 3. ఎనిమిది బ్లేడెడ్ ఫ్లాంగ్డ్ జాపత్రి, 4. తబర్ (యుద్ధ గొడ్డలి) మరియు 5. జఘ్నల్ (యుద్ధ గొడ్డలి) 6. కత్తి కర్ర (ఆ సమయంలో మొఘలుల)

తల సూచించబడి రెండు కట్టింగ్ అంచులను కలిగి ఉంటే గొడ్డలిని జాగ్నోల్ లేదా "కాకి ముక్కు" అని పిలుస్తారు. హ్యాండిల్‌కి ఒక వైపు వెడల్పుగా ఉండే బ్లేడ్‌తో మరియు మరొక వైపు కోణాలతో కూడిన డబుల్ హెడ్ గొడ్డలి టాబర్ జఘ్నోల్‌గా రూపొందించబడింది . తరంగలాహ్ అని పిలువబడే పొడవైన హ్యాండిల్‌తో కూడిన గొడ్డలి కూడా ఉపయోగించబడింది. టాబార్ యొక్క షాఫ్ట్‌లు 17 నుండి 23 అంగుళాలు (430 నుండి 580 మిమీ) పొడవుతో 5 నుండి 6 అంగుళాలు (130 నుండి 150 మిమీ) ఒక వైపు మరియు 3 నుండి 5 అంగుళాలు (76 నుండి 127 మిమీ) వరకు ఉంటాయి. కొన్ని తలలు బాకు నిల్వ కోసం ఒక షాఫ్ట్ బోలుగా ఉండేలా చంద్రవంక ఆకారంలో ఉన్నాయి. ప్రేక్షకుల హాలులో ప్రదర్శించడానికి పరిచారకులు అత్యంత అలంకరించబడిన వెండి గొడ్డలిని తీసుకువెళుతుండగా, ఒక 'బసోలా' ఉలిలా కనిపించింది.

ఈ తరగతి ఆయుధంలో అనేక రకాలు ఉన్నాయి. అశ్విక దళ దళాలు సాధారణంగా చక్రవర్తి ప్రేక్షకుల హాలు చుట్టూ ఉన్న ఫుట్ సైనికులు మరియు గార్డులు ఉపయోగించే ఇతర రకాల స్పియర్‌లతో కూడిన లాన్స్‌ను ఉపయోగించారు. కొన్ని ఆధారాలు కూడా ఉన్నాయి, ముఖ్యంగా మరాఠాలలో , విసిరిన జావెలిన్ లేదా పొట్టి ఈటెను ఉపయోగించారు.

నెజా - ఒక చిన్న ఉక్కు తల మరియు పొడవాటి వెదురు షాఫ్ట్‌తో నెజా-బజాన్ (లాన్స్- వీల్డర్స్ ) మోసుకెళ్ళే అశ్వికదళ లాన్స్. సాధారణ ఉపయోగంలో, గుర్రంపై ఉన్న వ్యక్తి తన ఈటెను తన తలపై పూర్తి చేయి పొడవులో పట్టుకున్నాడు. వెదురు మరియు ఉక్కుతో తయారు చేయబడింది బార్చా - మరాఠాలు కూడా ఉపయోగించే మొఘల్ ఆయుధం. తల మరియు షాఫ్ట్ పూర్తిగా ఇనుము లేదా ఉక్కుతో తయారు చేయబడినందున, ఈ బరువైన ఈటె యొక్క ఉపయోగం పదాతిదళానికి మాత్రమే పరిమితం చేయబడింది, ఎందుకంటే ఇది గుర్రంపై ప్రయాణించే పురుషులకు చాలా బరువుగా ఉంటుంది. సాంగ్ - పూర్తిగా ఇనుముతో తయారు చేయబడింది, ఈ బల్లెము బార్చా కంటే చాలా తక్కువగా ఉంది, అయితే కొన్ని 7.11 అడుగుల (2.17 మీ) పొడవు ఉన్నాయి, వీటిలో తల 2.6 అడుగుల (0.79 మీ) వరకు ఉంటుంది. ఆయుధం పొడవాటి, సన్నని, మూడు లేదా నాలుగు-వైపుల తలలు, స్టీల్ షాఫ్ట్‌లను కలిగి ఉంది మరియు వెల్వెట్‌తో కప్పబడిన పట్టును కలిగి ఉంది. సాయింతి - పాడిన దానికంటే షాఫ్ట్ చిన్నదిగా ఉంది . సెలారా - సైంఠి కంటే తల మరియు షాఫ్ట్ పొడవుగా ఉండే బల్లెము, కానీ పాడిన వారి కంటే పొడవుగా ఉండదు . బల్లం - ముళ్ల తలలు మరియు చెక్క షాఫ్ట్‌లతో కూడిన ఒక బల్లెము, పైక్ లేదా లాన్స్ మరియు మొత్తం పొడవు 5.11 అడుగుల (1.56 మీ), వీటిలో బ్లేడ్ 18 అంగుళాలు (460 మిమీ) తీసుకుంది. బల్లం అనేది పదాతిదళం ఉపయోగించే విశాలమైన తలతో ఒక పొట్టి ఈటె. || పదాతిదళం పాండి-బల్లం - మొత్తం 8.3 అడుగుల (2.5 మీ) పొడవుతో వెదురు షాఫ్ట్ చివర ఇనుప ఆకు ఆకారపు బ్లేడ్‌తో కూడిన హాగ్-స్పియర్, ఇందులో బ్లేడ్ 2.3 అడుగుల (0.70 మీ) వరకు ఉంటుంది. పంజ్‌ముఖ్ - గుజరాత్ ప్రజలు ఉపయోగించే ఐదు తలల ఈటె. లాంగే - నాలుగు మూలల ఇనుప తల మరియు బోలు షాఫ్ట్‌తో కూడిన మొఘల్ లాన్స్. గర్హియా - పైక్, జావెలిన్ లేదా ఈటె కావచ్చు ఆలం - ఒక ఈటె (సరిగ్గా ప్రమాణం లేదా బ్యానర్) కోంట్ - ఒక రకమైన ఈటె గండసా - ఒక రకమైన బిల్-హుక్ లేదా పోల్-గొడ్డలితో ఒక పొడవైన స్తంభానికి జోడించబడిన ఉక్కు ఛాపర్. చౌకీదార్ లేదా గ్రామ వాచ్‌మెన్ద్వారా ఉపయోగించబడుతుంది.

బాకు, మొఘల్ రాజవంశం, 17వ శతాబ్దపు చివరిలో, నీళ్ళు పోసిన ఉక్కు బ్లేడ్, బంగారం, కెంపులు మరియు పచ్చలతో పొదిగిన నెఫ్రైట్ హిల్ట్ - ఫ్రీర్ గ్యాలరీ ఆఫ్ ఆర్ట్ -

ఇవి వివిధ ఆకారాలు మరియు రకాలు, ప్రతి ఒక్కటి ప్రత్యేక పేరుతో ఉన్నాయి (ఒక బాకు యోధుని జాతిని కూడా సూచిస్తుంది).

కటారా లేదా కటారి - పాయిగ్‌నార్డ్‌ను పోలి ఉండే తేలికైన కత్తిమరియు భారతదేశానికి విశిష్టమైనది. చేతిని మరియు చేయి భాగాన్ని రక్షించడానికి రెండు కొమ్మలు చేయి పొడవునా విస్తరించి ఉన్న హిల్ట్‌తో తయారు చేయబడింది, ఈ ఆయుధం రెండు కట్టింగ్ అంచులతో మందపాటి బ్లేడ్‌ను కలిగి ఉంటుంది, దీని వెడల్పు 3 అంగుళాలు (76 మిల్లీమీటర్లు) మరియు ఒక ఘన బిందువు ఉంటుంది. 1 అంగుళం (25 మిల్లీమీటర్లు) వెడల్పు. బ్లేడ్ వంగలేదు మరియు చాలా గట్టిగా ఉంది, ఒక క్యూరాస్ తప్ప మరేమీ దానిని ఆపలేదు. కటారా మొత్తం పొడవు 22 అంగుళాలు (560 మిమీ) వరకు విస్తరించింది, ఇందులో సగం బ్లేడ్. హిల్ట్ బ్లేడ్‌కు లంబ కోణంలో క్రాస్-బార్‌ను కలిగి ఉంది, దీని ద్వారా ఆయుధం ముందుకు థ్రస్ట్ కోసం మాత్రమే ఉపయోగించబడుతుంది. కొన్ని కొద్దిగా వంకరగా ఉంటాయి, మరికొన్ని ఫోర్క్‌ను పోలి ఉంటాయి లేదా రెండు-బ్లేడ్‌లతో ఉంటాయి. బ్లేడ్‌లు 9 నుండి 17.5 అంగుళాలు (230 నుండి 440 మిమీ) వరకు ఉండే పొడవుతో వివిధ నమూనాలను కలిగి ఉంటాయి. జమధర్ - ఇది కటారా వలె అదే హ్యాండిల్‌ను కలిగి ఉంటుంది, అయితే విశాలమైన మరియు నిటారుగా ఉండే బ్లేడ్‌తో ఉంటుంది, అయితే కటారా బ్లేడ్ నేరుగా లేదా వక్రంగా ఉంటుంది. జమధర్ కటారి - ఒక స్ట్రెయిట్ బ్లేడ్ మరియు టేబుల్-కత్తి లేదా కత్తి వలె పట్టుకున్న హ్యాండిల్ కలిగి ఉంటుంది. ఖంజర్ - కత్తి వంటి బిల్ట్‌తో కూడిన పాయిగ్‌నార్డ్ రకం బాకు, వీటిలో చాలా వరకు రెట్టింపు వంగిన బ్లేడ్‌లు ఉంటాయి మరియు దాదాపు 12 అంగుళాలు (300 మిమీ) పొడవు ఉంటాయి. ఆయుధం టర్క్‌లలో ఉద్భవించింది, వారు దానిని నిటారుగా మరియు కుడి వైపుకు తీసుకువెళ్లారు, అయితే దీనిని అప్పుడప్పుడు పర్షియన్లు మరియు భారతీయులు ధరించేవారు, తరువాతి వారు దానిని ఎడమ వైపుకు వంగి ఉంటారు. అవి నాలుగు రకాలు: జామ్‌హాక్ , జంబ్వా , బ్యాంక్ మరియు నార్సింగ్ మాత్ . ఈ నాలుగు ఆయుధాలు ఖంజర్ వలె ఒకే తరగతికి చెందినవిగా కనిపిస్తాయి , అయినప్పటికీ అవి రూపంలో కొద్దిగా భిన్నంగా ఉంటాయి. ప్రధానంగా టర్క్‌లు, అప్పుడప్పుడు పర్షియన్లు మరియు భారతీయులు ఉపయోగిస్తారు బిచువా మరియు ఖప్వా . అక్షరాలా "స్కార్పియన్", ఈ రకమైన కత్తికి ఉంగరాల బ్లేడ్ ఉంటుంది, ఖప్వా కూడా ఒక రకమైన బాకు. ఇది జాంబ్వాతో దాదాపు సమానంగా ఉంటుంది మరియు ప్రధానంగా మరాఠాలు ఉపయోగించారు. పెష్కాజ్ - ఒక కోణాల పెర్షియన్ బాకు సాధారణంగా బ్లేడ్‌కు మందంగా వెనుకకు మందంగా ఉంటుంది మరియు గార్డు లేకుండా నేరుగా హ్యాండిల్ ఉంటుంది, అయితే కొన్నిసార్లు బ్లేడ్ వక్రంగా ఉంటుంది లేదా రెండు-వంపులు కూడా ఉంటుంది. కొన్ని హిల్ట్‌లకు గార్డులు ఉన్నారు. కరుడ్‌ను ఆఫ్ఘన్‌లు పరిచయం చేశారు, ఇది కసాయి కత్తిని పోలి ఉంటుంది మరియు కోశంలో ఉంచబడింది. కరూడ్స్ బ్లేడ్ 2 అడుగుల (0.61 మీ)తో మొత్తం 2.6 అడుగుల (0.79 మీ) పొడవును కలిగి ఉంది. గుప్తి-కరుడ్ ఒక కర్రలో చొప్పించబడింది, అయితే కమ్చీ-కరుడ్ కొరడా ఆకారంలో ఉండే కత్తి. చక్ ఒక చేతులు కలుపుట-కత్తి. ఇది పంజాబీలు ఉపయోగించే పోరాట కత్తి. సైలాబా-ఇ-కల్మకీ - కష్ఘర్‌కు చెందిన పురుషులు ఉపయోగించే కత్తికి పేరు . ఖడ్గం ఉన్నంత వరకు మరియు షేర్-మహి (సింహం-చేప) అని పిలువబడే చేప-ఎముకతో చేసిన హ్యాండిల్‌తో, అది అషోబ్ లేదా భుజం బెల్ట్ నుండి ధరించేది . ఈ పోరాట కత్తిని కష్ఘర్‌లోని పురుషులు ఉపయోగిస్తారు.

విల్లులు మరియు బాణాలు, అగ్గిపెట్టెలు, పిస్టల్‌లు మరియు ఫిరంగులు క్షిపణి ఆయుధాల యొక్క నాలుగు విభాగాలను రూపొందించాయి. అశ్విక దళం ప్రధానంగా విల్లును కలిగి ఉంటుంది, వారి విలువిద్యకు ప్రసిద్ధి చెందిన మొఘల్ గుర్రపు సైనికులు ఉన్నారు. విల్లు మరియు బాణం నేరుగా స్వర్గం నుండి క్రిందికి తీసుకురాబడి, ప్రధాన దేవదూత గాబ్రియేల్ చేత ఆడమ్‌కు ఇవ్వబడినట్లు పురాణాలు చెబుతున్నాయి. వ్యక్తిగత ఆయుధాలు క్రింది క్రమంలో ర్యాంక్ చేయబడ్డాయి: బాకు, కత్తి, ఈటె మరియు సైనికుడి యొక్క అగ్ర ఆయుధం విల్లు మరియు బాణం.

తుపాకీల వ్యాప్తి ఉన్నప్పటికీ, విల్లు యొక్క అధిక నిర్మాణ నాణ్యత మరియు నిర్వహణ సౌలభ్యం కారణంగా 18వ శతాబ్దం అంతటా కొనసాగింది. 1857 నాటి భారతీయ తిరుగుబాటు సమయంలో విల్లులను తిరుగుబాటుదారులు విస్తృతంగా ఉపయోగించారు .

అగ్గిపెట్టె, గజిబిజిగా మరియు నిస్సందేహంగా పనికిరాని ఆయుధం, ప్రధానంగా పదాతిదళానికి వదిలివేయబడింది, అయితే పిస్టల్స్ చాలా అరుదు.

మొఘల్ ఫీల్డ్ ఫిరంగి , ఖరీదైనప్పటికీ, శత్రు యుద్ధ ఏనుగులకు వ్యతిరేకంగా సమర్థవంతమైన సాధనంగా నిరూపించబడింది మరియు దాని ఉపయోగం అనేక నిర్ణయాత్మక విజయాలకు దారితీసింది. 16వ శతాబ్దంలో బాబర్ ఫిరంగిదళం ఇబ్రహీం లోడి సైన్యాన్ని ఓడించిన తర్వాత , తదుపరి మొఘల్ చక్రవర్తులు ఫీల్డ్ ఫిరంగిని అత్యంత ముఖ్యమైన మరియు ప్రతిష్టాత్మకమైన ఆయుధంగా పరిగణించారు.

రాకెట్‌ను రూపొందించిన ఘనత హైదర్ అలీ మరియు టిప్పు సుల్తాన్‌లకు ఇవ్వబడింది. అయితే ఈ ఆలోచన మొఘల్ యుగం భారతదేశంలో ఉద్భవించిందనేది చాలా సాధ్యమే.

వారి ఆయుధాలను ఉపయోగించడంలో ప్రత్యేకించి నిపుణుడిగా పరిగణించబడుతున్న మొఘల్ గుర్రపు సైనికులు విల్లంబులతో ఆయుధాలు ధరించేవారు మస్కటీర్ల కంటే మూడు రెట్లు వేగంగా కాల్చగలరు.

ప్రామాణిక మొఘల్ కమాన్ ( విల్లు ) సుమారు 4 అడుగుల (1.2 మీటర్లు) పొడవు మరియు వెల్వెట్‌తో కప్పబడిన పట్టుతో సాధారణంగా డబుల్ వంపులో ఆకారంలో ఉంటుంది. కొమ్ము, చెక్క, వెదురు, ఏనుగు దంతాలు మరియు కొన్నిసార్లు ఉక్కుతో తయారు చేయబడిన ఈ ఉక్కు విల్లులలో రెండు.

మందపాటి క్యాట్‌గట్ యొక్క అనేక తీగలు మొఘల్ విల్లును దాని పుటాకార వైపు (కుంభాకారంగా కట్టివేసినప్పుడు) దానికి స్థితిస్థాపకత మరియు శక్తిని అందించడానికి వరుసలో ఉన్నాయి. బొడ్డు జెట్ నలుపు రంగులో చక్కగా పాలిష్ చేసిన గేదె లేదా అడవి మేకల కొమ్ముతో తయారు చేయబడింది. గట్టి, గట్టి చెక్కతో కూడిన సన్నని స్లిప్ దీనికి అతికించబడింది. చివర్లు పాముల తలలను సాదాగా ఎడమవైపున కొమ్ముతో సూచించేలా రూపొందించబడ్డాయి, అయితే చెక్క వెనుకభాగంలో పూతపూసిన పక్షులు, పువ్వులు లేదా పండ్లతో కూడిన రిచ్ అరబెస్క్‌లతో అలంకరించబడింది. ప్రయాణికులు మోసుకెళ్లే భారతీయ విల్లులు ప్రదర్శన లేదా వినోదం కోసం కూడా ఉపయోగపడతాయి. ఈ రకాలు గేదె కొమ్ముతో రెండు ఒకేవిధంగా వంగిన ముక్కలుగా వంకరగా తయారు చేయబడ్డాయి, ప్రతి ఒక్కటి తీగను స్వీకరించడానికి చెక్క చిట్కాతో తయారు చేయబడ్డాయి. వారి ఇతర చివరలను ఒకచోట చేర్చి, ఒక బలమైన చెక్క ముక్కకు బిగించి, అది కేంద్రంగా పనిచేసి ఎడమ చేతిలో పట్టుకుంది. నిర్మాణం తరువాత, వారు ఒక తో కప్పబడి ఉన్నారుపెయింట్ మరియు వార్నిష్ యొక్క తుది కోటును వర్తించే ముందు జంతు ఫైబర్‌లతో తయారు చేయబడిన పరిమాణం సన్నని పొరతో చుట్టబడుతుంది .

విల్లు తీగలను కొన్నిసార్లు 1.25 సెంటీమీటర్ల (0.49 అంగుళాలు) వ్యాసం కలిగిన ఒక సిలిండర్‌ను రూపొందించడానికి తెల్లటి పట్టు యొక్క బలమైన దారాలతో తయారు చేస్తారు. అదే పదార్థాన్ని కొరడాతో కొట్టడం తర్వాత మధ్యలో మూడు లేదా నాలుగు అంగుళాల పొడవు వరకు గట్టిగా గుండ్రంగా బంధించబడింది మరియు ఈ మధ్య భాగానికి స్కార్లెట్ లేదా ఇతర రంగులతో కూడిన పెద్ద లూప్‌లు సంక్లిష్టమైన ముడితో జతచేయబడతాయి. ఈ గంభీరమైన లూప్‌లు తెల్లటి పట్టుకు అద్భుతమైన వ్యత్యాసాన్ని ఏర్పరుస్తాయి.

ఒక విల్లు స్ట్రింగ్ హోల్డర్ ఒక వ్యక్తి యొక్క ర్యాంక్‌కు అనుగుణంగా విలువైన రాయి, స్ఫటికం, పచ్చ, దంతాలు, కొమ్ము, చేప ఎముక, బంగారం లేదా ఇనుముతో తయారు చేయబడిన విశాలమైన ఉంగరాన్ని కలిగి ఉంటుంది.

ప్రత్యేక విల్లు

చర్ఖ్ - చర్ఖ్ నుండి ఆఫ్ఘన్ పురుషులు ఉపయోగించే క్రాస్‌బౌ తక్ష్ కమాన్ - ఒక రకమైన చిన్న విల్లు. కమాన్-ఇ-గురోహా - ఒక గుళిక-విల్లు, ఆధునిక గులెల్‌తో సమానంగా ఉంటుంది, ఇది పండిన పంటల నుండి పక్షులను భయపెట్టడానికి అబ్బాయిలు ఉపయోగిస్తారు. గోభన్ 1710 లో బండా సింగ్ బహదూర్ నేతృత్వంలోని సిక్కులకు వ్యతిరేకంగా జలాలాబాద్ పట్టణాన్ని రక్షించడంలో సహాయం చేయడానికి సమావేశమైన గ్రామస్తులచే తీసుకురాబడిన స్లింగ్‌లు . కమ్తః' - మధ్య భారతదేశంలోని భిల్లుల పొడవైన విల్లు . ఈ గుంపు తమ పాదాలతో విల్లును పట్టుకుని, చేతులతో తీగను ( చిల్లా ) గీసారు మరియు ఏనుగు చర్మంలోకి చొచ్చుకుపోయేంత శక్తితో తమ బాణాన్ని కాల్చగలిగారు. భిల్స్ యొక్క ప్రధాన ఆయుధం కాంప్టి లేదా వెదురు విల్లు, వెదురు యొక్క సాగే బెరడు నుండి సన్నని స్ట్రిప్‌తో తయారు చేయబడిన తీగతో. భిల్లులు అరవై ముళ్ల బాణాలను ఒక్కొక్కటి గజం పొడవునా తమ వత్తిలో మోసుకెళ్లారు, చేపలను కొట్టినప్పుడు షాఫ్ట్ నుండి వచ్చిన తలలు కలిగిన చేపలను కొట్టడానికి ఉద్దేశించినవి. ఒక పొడవైన రేఖ తల మరియు షాఫ్ట్‌ను కలుపుతుంది, తద్వారా షాఫ్ట్ నీటి ఉపరితలంపై ఫ్లోట్‌గా ఉంటుంది . నవాక్' - బాణం వేసిన గొట్టం, పక్షులను కాల్చడానికి నవాక్ ఉపయోగించబడింది. ఇది క్రాస్-విల్లు, లేదా ఒక సాధారణ విల్లులో భాగంగా ఏర్పడింది. ఇది మలయాళీలు తమ విషపూరిత బాణాల కోసం ఉపయోగించే గాలి గొట్టం కాదు. పైపు నమూనాలు 6.6 నుండి 7.6 అడుగుల (2.0 నుండి 2.3 మీ) పొడవు మరియు అడుగుల పొడవు బాణాలను ఉపయోగిస్తాయి. తుఫాక్-ఇ-దహన్ - ఊపిరి పీల్చుకోవడం ద్వారా మట్టి బంతులను కాల్చడానికి ట్యూబ్‌గా ఉపయోగించే బ్లో-పైప్.

బాణాలు రెండు రకాలు: సాధారణ ఉపయోగంలో ఉన్నవి వాటి తయారీకి రెల్లుపై ఆధారపడతాయి మరియు పులులకు వ్యతిరేకంగా ఉపయోగించేవి చెక్క షాఫ్ట్‌లను కలిగి ఉంటాయి. రెల్లు-ఆధారిత బాణాలు తలను అటాచ్ చేయడానికి రెసిన్‌ను ఉపయోగించాయి, అయితే చెక్కతో చేసిన వాటి షాఫ్ట్‌లో రంధ్రం కలిగి ఉంటుంది, దానిలో ఎర్రటి-వేడి తల బలవంతంగా ఉంటుంది. ఇండియా మ్యూజియంలోని కొన్ని బాణాలు [ స్పష్టత అవసరం ఏది? ] 2.4 అడుగుల (0.73 మీ) పొడవు; ఒక ఉదాహరణ, 1857లో లక్నోలో పొందబడింది , ఇది 6 అడుగుల (1.8 మీటర్లు) వరకు విస్తరించబడింది మరియు సగటు కంటే పెద్ద విల్లును ఉపయోగించాల్సి ఉంటుంది. బాణాల కోసం ఉపయోగించే ఈకలు తరచుగా నలుపు మరియు తెలుపు ( అబ్లాక్ ) మిశ్రమంగా ఉంటాయి, అయితే బాణపు తల సాధారణంగా ఉక్కుతో ఉంటుంది, అయితే భిల్లులు ఎముకను ఉపయోగించారు.

తుఫాంగ్ అని పిలువబడే మొఘల్ చక్రవర్తి అక్బర్ అగ్గిపెట్టె తయారీలో అనేక మెరుగుదలలను ప్రవేశపెట్టాడు. అయినప్పటికీ, 18వ శతాబ్దం మధ్యకాలం వరకు, ఆయుధం విల్లు మరియు బాణం కంటే తక్కువ ప్రాధాన్యతతో చూడబడింది. అగ్గిపెట్టె ప్రధానంగా పదాతిదళానికి వదిలివేయబడింది, వీరు మొఘల్ కమాండర్ల అభిప్రాయం ప్రకారం అశ్వికదళం కంటే చాలా తక్కువ స్థానాన్ని ఆక్రమించారు. 18వ శతాబ్దపు మధ్యకాలం వరకు, ఫ్రెంచ్ మరియు ఆంగ్లేయులు చూపిన మార్గాన్ని, ఆయుధాలు మరియు క్రమశిక్షణను మెరుగుపరచడానికి ప్రయత్నాలు జరిగాయి.

అక్బర్ అగ్గిపుల్లల బారెల్స్ రెండు పొడవులు ఉన్నాయి: 66 అంగుళాలు (1,700 మిమీ) మరియు 41 అంగుళాలు (1,000 మిమీ). అవి రెండు అంచులు కలిసి వెల్డింగ్ చేయబడిన ఉక్కు యొక్క చుట్టిన స్ట్రిప్స్‌తో తయారు చేయబడ్డాయి. డెక్కన్ పీఠభూమిలో ఫ్రెంచ్ మరియు ఇంగ్లీషు వారితో సంభోగం కారణంగా ఫ్లింట్‌లాక్ ఆయుధాన్ని ప్రవేశపెట్టడం కొంత ముందుగా జరిగి ఉండవచ్చు.

అగ్గిపెట్టె బారెల్స్, విస్తృతమైన డ్యామాస్సెన్డ్ వర్క్‌తో కప్పబడి ఉంటాయి, వాటి స్టాక్‌లను ఎంబోస్డ్ మెటల్ వర్క్‌తో లేదా లక్క , పెయింట్ లేదా వివిధ పదార్థాల పొదుగులతో వివిధ డిజైన్‌లతో అలంకరించారు. స్టాక్‌లు కొన్ని సమయాల్లో బంగారు రంగులో చెక్కబడిన మరియు చెక్కబడిన మౌంట్‌లతో అలంకరించబడ్డాయి లేదా బట్‌లో దంతాలు లేదా నల్లమబ్బులు ఉంటాయి.టోపీ. బారెల్ సాధారణంగా లోహం యొక్క విస్తృత బ్యాండ్‌ల ద్వారా లేదా ఉక్కు, ఇత్తడి, వెండి లేదా బంగారంతో చేసిన తీగ ద్వారా స్టాక్‌కు జోడించబడింది. బ్రాడ్ బ్యాండ్‌లు కొన్నిసార్లు చిల్లులు గల డిజైన్‌తో ఉంటాయి మరియు వెంబడించబడతాయి. స్టాక్‌లు రెండు డిజైన్‌లను కలిగి ఉన్నాయి, మొదటిది ఇరుకైనది, కొద్దిగా వాలుగా మరియు అంతటా ఒకే వెడల్పుతో ఉంటుంది మరియు రెండవది గట్టిగా వంగి మరియు ఇరుకైనది, బట్ వద్ద కొంత వెడల్పు వరకు విస్తరించింది. ఉపయోగంలో లేనప్పుడు, అగ్గిపెట్టెలను స్కార్లెట్ లేదా ఆకుపచ్చతో చేసిన కవర్లలో ఉంచారు మరియు తీసుకువెళ్లారు.

ఈ సెట్‌లో పౌడర్ ఫ్లాస్క్ , బుల్లెట్ పౌచ్‌లు, ప్రైమింగ్ హార్న్ ( సింగ్రా ), అగ్గిపెట్టె, చెకుముకిరాయి మరియు స్టీల్‌తో పాటు మొత్తం సమిష్టిని తరచుగా బంగారంతో ఎంబ్రాయిడరీ చేసిన వెల్వెట్‌తో తయారు చేస్తారు. పౌడర్ మరియు మస్కెట్ బాల్స్ ఉన్న రెసెప్టాకిల్స్ విపరీతంగా ఉన్నాయి మరియు మొఘల్ దళాలు తమ ముక్కల కోసం గుళికలను ఎప్పుడూ ఉపయోగించనందున, అవి లోడ్ చేయడంలో నెమ్మదిగా ఉన్నాయి. కొంతమంది సైనికులు తమ వ్యక్తి గురించి ఇరవై గజాల కంటే ఎక్కువ అగ్గిపెట్టెలను తీసుకువెళ్లారు, ఇది ప్యాక్-థ్రెడ్ యొక్క పెద్ద బంతిని పోలి ఉంటుంది.

మొఘల్ పదాతిదళ సైనికుడు మస్కట్‌తో ఆయుధాలు ధరించి ఏనుగుపై ఉంచి, వారిని కదిలించేలా చేస్తాడు మరియు వారి పనిలో షార్ప్‌షూటర్ చేస్తాడు.

కైల్లెటోక్ - చాలా పొడవైన మరియు భారీ అగ్గిపెట్టె. ఈ మస్కెట్ తరచుగా చేయి కింద తీసుకువెళ్లారు. జజైల్ లేదా జజైర్ - పోరాట యోధులు మోస్తున్న తుపాకీ మరియు ఫిరంగి ముక్కల మధ్య ఎక్కడో పడిపోతున్న గోడ-ముక్క లేదా స్వివెల్ గన్ మరియు రెండింటి లక్షణాలను కలిగి ఉంటుంది. ఘోర్-దహన్ ఒక రకమైన జెజైల్ . పేరులోని ప్రస్తావన బారెల్ యొక్క ఎవర్టెడ్ లేదా విశాలమైన నోటికి సంబంధించినది.

పిస్టల్స్‌ని తమంచా అని పిలిచేవారు . 18వ శతాబ్దపు ప్రారంభంలో భారతదేశంలో పిస్టల్ వాడుకలో ఉంది. ఉదాహరణకు, 1720 అక్టోబరులో హుస్సేన్ అలీఖాన్‌కు సంబంధించిన యువకుడు సయ్యద్ ఆ కులీనుడి హంతకుడిని పిస్టల్ నుండి కాల్చి చంపాడు. పిస్టల్ ఉన్నత స్థాయి ఉన్నత శ్రేణులకు మాత్రమే పరిమితం చేయబడింది, చాలా కొద్ది మంది సైనికులు యూరోపియన్ పిస్టల్స్ మరియు తబాంచా కలిగి ఉన్నారు .

షెర్బచా - ఈ మస్కెటూన్ లేదా బ్లండర్‌బస్ పిస్టల్ కంటే తరువాత పరిచయం అయినట్లు అనిపిస్తుంది. బహుశా ఆయుధం నాదిర్ షా సైన్యం (1738) లేదా అహ్మద్ షా, అబ్దాలీ (1748-1761) సైన్యంతో భారతదేశంలోకి వచ్చింది. 18వ శతాబ్దం చివరి త్రైమాసికంలో లక్నో సేవలో షేర్-బచా అని పిలువబడే పెర్షియన్ గుర్రాల రెజిమెంట్ ఉంది.

మొఘల్ సైన్యం వ్యక్తిగత తుపాకీల కంటే పెద్ద గన్‌పౌడర్ ఆయుధాల విస్తృత శ్రేణిని ఉపయోగించింది, రాకెట్లు మరియు మొబైల్ తుపాకుల నుండి 14 అడుగుల (4.3 మీ) కంటే ఎక్కువ పొడవు గల అపారమైన ఫిరంగి వరకు , ఒకప్పుడు "ప్రపంచంలో అతిపెద్ద ఆయుధాల ముక్క"గా వర్ణించబడింది. ఈ ఆయుధాల శ్రేణి భారీ మరియు తేలికపాటి ఫిరంగులుగా విభజించబడింది.

మొబైల్ ఫీల్డ్ ఆర్టిలరీని స్వాధీనం చేసుకోవడం కొంతమంది చరిత్రకారులచే మొఘల్ సామ్రాజ్యం యొక్క కేంద్ర సైనిక శక్తిగా భావించబడింది మరియు వారి శత్రువుల నుండి దాని దళాలను వేరు చేసింది. చక్రవర్తికి హోదా చిహ్నం, ఫిరంగి ముక్కలు ఎల్లప్పుడూ మొఘల్ పాలకుడితో పాటు సామ్రాజ్యం గుండా వెళతాయి. యుద్ధంలో మొఘలులు ప్రధానంగా తమ ఫిరంగిని శత్రు యుద్ధ ఏనుగులను ఎదుర్కోవడానికి ఉపయోగించారు, ఇవి భారత ఉపఖండంలో యుద్ధాలలో తరచుగా కనిపించాయి. అయినప్పటికీ, అక్బర్ చక్రవర్తి తన ఫిరంగుల ఖచ్చితత్వాన్ని మెరుగుపరచడానికి వ్యక్తిగతంగా గన్ క్యారేజీలను రూపొందించినప్పటికీ, మొఘల్ ఫిరంగి యుద్ధభూమిలో అవతలి వైపు ఏనుగులను భయపెట్టడంలో అత్యంత ప్రభావవంతంగా ఉంది. ప్రత్యర్థి సైన్యం యొక్క శ్రేణులలో ఏర్పడిన గందరగోళం మొఘల్ దళాలు తమ శత్రువును అధిగమించడానికి అనుమతించింది. జంతువుల ద్వారా వచ్చే స్వివెల్ గన్‌లు మొఘల్ యుద్ధంలో ఒక లక్షణంగా మారాయి, ఇవి తరచుగా 6.7 అడుగుల (2.0 మీటర్లు) కంటే ఎక్కువ పొడవు కలిగి ఉంటాయి, ఇవి 3.9 నుండి 4.7 అంగుళాలు (99 నుండి 119 మిమీ) వ్యాసం కలిగిన ప్రక్షేపకాన్ని కాల్చాయి

మొఘల్ ఫిరంగుల చిన్న ముక్కలను కూడా ఏనుగుపై ఉంచారని విస్తృతంగా నమ్ముతారు.

ప్లాసీ యుద్ధంలో పోరాడిన బెంగాలీ సేనలు "గ్రేట్ మొఘల్"కు కొంత విధేయతను కలిగి ఉన్నాయి, వారు ప్రత్యేకంగా రూపొందించిన ఎద్దుపై ఉంచబడిన లోహపు వెండి మెరుపు ఫిరంగులను కలిగి ఉన్నారు.

సేకరణ.