మన పౌరాణిక యుద్ధాలు. - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు

మన పౌరాణిక యుద్ధాలు.

మన పౌరాణిక యుద్ధాలు . (1).

పురాతన భారతదేశంలోని హిందూ గ్రంథాలలో వివరించబడిన యుద్ధాలు . ఈ యుద్ధాలు గొప్ప పరాక్రమం ఉన్న మానవులను అలాగే దేవతలు మరియు అతీంద్రియ జీవులను వర్ణించాయి , తరచుగా గొప్ప శక్తి యొక్క అతీంద్రియ ఆయుధాలను ప్రయోగించాయి. హిందూ బోధనలు యుద్ధాన్ని చివరి ఎంపికగా సూచిస్తున్నాయి, అన్ని శాంతియుత పద్ధతులు అయిపోయిన తర్వాత మాత్రమే ఉపయోగించాలి. ధర్మయుద్ధంలో పాల్గొనడం లేదా ధర్మయుద్ధం గౌరవప్రదమైనది మరియు క్షత్రియ లేదా యోధుల వర్ణం యొక్క ప్రధాన విధిగా చెప్పబడింది మరియు అటువంటి యుద్ధాలలో విజయం గౌరవప్రదమైన అంశంగా పరిగణించబడుతుంది.

కౌరవులు మరియు పాండవుల మధ్య జరిగిన కురుక్షేత్ర యుద్ధం మహాభారతంలో నమోదు చేయబడింది .

వేద సాహిత్యంలో

ఇంద్రుడు మరియు వృత్రుడు

వేదాలలోని ప్రధాన యుద్ధం ఇంద్రుడు మరియు వృత్రుల మధ్య జరుగుతుంది మరియు వృత్ర అనే రాక్షసుడిని ఓడించడం వలన నదులు, పశువులు మరియు ఉషస్ ( ఉదయం / కాంతి) విముక్తికి

యుద్ధ త్యాగాలు:

• అశ్వమేధ : ఒక గుర్రం నిర్ణీత కాలం పాటు స్వేచ్ఛగా తిరిగేందుకుఅనుమతించడం ద్వారా ప్రసిద్ధ అశ్వమేధ యాగం నిర్వహించబడిందిఎవరి అధికారానికి పోటీగా ఉన్నారో ఆ రాజు యుద్ధంలో తనను తాను నిరూపించుకోవాలి లేదా సవాలు చేసే రాజు యొక్క సామ్రాజ్య ఆధిపత్యాన్ని అంగీకరించాలి. సమయం ముగిసిన తర్వాత గుర్రం సురక్షితంగా తిరిగి వచ్చినప్పుడు, ప్రధాన త్యాగం చేయబడుతుంది మరియు రాజు, ఇతర రాజులపై ఆధిపత్యాన్ని పొందడంలో విజయవంతమైతే, ప్రపంచ చక్రవర్తిగా పట్టాభిషేకం చేయబడుతుంది . అశ్వమేధంరాజులు బలి గుర్రాన్ని పోటీ చేయకుంటే శాంతిని కాపాడుకునే అవకాశాన్ని కల్పిస్తుంది .

• రాజసూయ : అంతిమ యాగంగా పరిగణించబడుతుంది, యాగం చేసే రాజు ప్రపంచంలోని ప్రతి రాజును తన ఆధిపత్యాన్ని అంగీకరించమని లేదా యుద్ధంలో ఓడించమని బహిరంగంగా సవాలు చేయాలి. రాజు విజయవంతంగా తిరిగి వచ్చినప్పుడు, తెలిసిన ఇతర పాలకులందరినీ ఓడించి, యాగం యొక్క పనితీరు అతన్ని ఇంద్రుని నివాసానికి పంపుతుంది.

• విశ్వజిత్ యజ్ఞం : ఒక రాజు యుద్ధంలో గెలిచిన తర్వాత బ్రాహ్మణులు చేసే యాగం .

పౌరాణిక సాహిత్యంలో

దేవాసుర యుద్ధం

దేవతలు మరియు అసురుల మధ్య శాశ్వత యుద్ధం మూడు ప్రపంచాల ఆధిపత్యంపై జరుగుతుంది: స్వర్గం , భూమి మరియు పాతాళం , ( స్వర్గం , భూమి మరియు పాతాళం ). రెండు జాతులు సాంకేతికంగా సమానమైనవి, గొప్ప మతపరమైన మరియు యుద్ధ శక్తులను కలిగి ఉంటాయి, కానీ దేవతలు సర్వోన్నతమైన ఆరాధనకు మరియు ధర్మాన్ని ఆచరించడానికి కట్టుబడి ఉంటారు . అసురులు నాస్తిక మరియు వంచక ధోరణులను కలిగి ఉంటారు, అవి కాలక్రమేణా పెరుగుతాయి. అంతిమ యుగమైన కలియుగంలో విభజన చాలా గొప్పది .

పన్నెండు యుద్ధాలు

వరాహ కల్పంలో , దేవతలు మరియు అసురుల మధ్య జరిగిన పన్నెండు యుద్ధాలు బ్రహ్మాండ పురాణంలో వివరించబడ్డాయి :

1. నరసింహ మరియు హిరణ్యకశిపుడు

2. వామనుడు మరియు మహాబలి

3. వరాహ మరియు హిరణ్యాక్ష

4. సముద్ర మంథనం : సముద్ర మథనం

5. తారకామయ యుద్ధం : సోమ మరియు బృహస్పతి

6. ఆదిబాక: దేవి భాగవత పురాణం ప్రకారం , హరిశ్చంద్రుడు తన ప్రాయశ్చిత్తం కోసం గొప్ప నరమేధ యాగాన్ని జరుపుకుంటానని వరుణుడికి ముందు వాగ్దానం చేసాడు , అతను తన వ్యాధిని నయం చేసుకోవడానికి తన స్వంత కొడుకును బలిపశువుగా అర్పిస్తానని చెప్పాడు . . అతనికి రెండవ ఆలోచన వచ్చినప్పుడు, గురువు వశిష్ట అతను బదులుగా బ్రాహ్మణ బాలుడిని బలి ఇవ్వమని సూచించాడు మరియు రాజు ఆ పని కోసం శునసేఫా అనే బాలుడిని సంపాదించాడు. విశ్వామిత్రుడు అమాయక శిశువును విడుదల చేయమని అతనిని కోరాడు మరియు రాజు నిరాకరించినప్పుడు, వరుణ మంత్రాన్ని అతనికి బోధించాడు, అది తరచుగా ప్రార్థిస్తూ, అతన్ని విడిపించింది. వశిష్ఠుడు విశ్వామిత్రుని తదుపరి జన్మలో బకగా పుట్టమని శపించాడు(క్రేన్), మరియు తరువాతి వారు ఆది (మైనా) గా జన్మించమని శపించారు . క్రేన్ విశ్వామిత్రుడు మానససరోవర సరస్సుపై ఒక చెట్టు పైన తన గూడును నిర్మించి అక్కడ నివసించడం ప్రారంభించాడు. వశిష్ఠుడు కూడా ఆది పక్షి రూపాన్ని ధరించి, మరొక చెట్టుపై గూడు కట్టుకుని అక్కడ నివసించాడు. ఆ విధంగా ఇద్దరు ఋషులు పరస్పరం పూర్తి శత్రుత్వంతో రోజులు గడిపారు. ఈ రెండు పక్షులు చాలా బిగ్గరగా కేకలు వేసేవి, అవి అందరికీ ఇబ్బందిగా మారాయి మరియు ప్రతిరోజూ ఒకదానితో ఒకటి పోరాడుతాయి. బ్రహ్మ అప్పుడు వారిని ఈ శాపాల నుండి విముక్తి చేసాడు, మరియు గురువులు వారి ఆశ్రమాలకు తిరిగి వచ్చారు.

7. త్రిపురా : త్రిపురాసురుడు మరియు శివుడు

8. అంధకార : అంధక మరియు శివ

9. ధ్వజ: ధ్వజ అనే యుద్ధంలో, దానవ విప్రచిత్తి , "దివ్యరాశుల భయం" అని వర్ణించబడింది, మాయ కళలో ప్రవీణుడు మరియు మూడు లోకాలను బెదిరించే జీవి, కోటి ధ్వజాలను (బ్యానర్లు) చొచ్చుకుపోయిన తరువాత ఇంద్రుడు చంపబడ్డాడు. .

10. వార్త : అసుర వృత్రుడు మరియు ఇంద్రుడు

11. హాలాహల: దేవీ భాగవత పురాణం ప్రకారం , హాలాహలలు అసురుల శాఖ, వీరు త్రిమూర్తుల మొదటి సృష్టి , వారు కూడా సృష్టి శక్తిని కలిగి ఉన్నారు. అనతికాలంలోనే అత్యంత శక్తిమంతంగా మారిన హాలాహలలు బ్రహ్మదేవుని వద్ద తమకు కావలసిన వరాలను సంపాదించి, ఆ తర్వాత మూడు లోకాలను జయించారు. చివరికి, వారు కైలాసాన్ని మరియు వైకుంఠాన్ని కూడా అడ్డుకున్నారు, కాబట్టి విష్ణువు మరియు శివుడు వెయ్యి సంవత్సరాల పాటు జరిగిన భీకర పోరాటం తర్వాత వారిని ఓడించారు. దేవతలు తమ నివాసాలకు తిరిగి వచ్చి తమ విజయాల గురించి చెప్పారు. వారి భార్యలు తమ భర్తల ధైర్యసాహసాలకు నవ్వుకున్నారు. దీంతో విష్ణు లక్ష్మిపై ఆగ్రహం వ్యక్తం చేశాడుమరియు శివుడు పార్వతితో , మరియు నిరసనగా దేవిలు తమ భర్తలను విడిచిపెట్టారు. ఆ రోజు నుండి, విష్ణువు మరియు శివుడు తమ శక్తిని కోల్పోవడం ప్రారంభించారు. విష్ణువు మరియు శివుని బలహీనతకు కారణాన్ని వివరించిన బ్రహ్మ , లక్ష్మి మరియు పార్వతిని వారి సరైన స్థానాలకు తిరిగి వచ్చి వారి భర్తలకు మద్దతు ఇవ్వమని ఒప్పించాడు. అయినప్పటికీ, భవిష్యత్తులో సృష్టి కార్యాన్ని తానే నిర్వహిస్తానని బ్రహ్మ చెప్పాడు. ఆ విధంగా విష్ణువు మరియు శివుడు తమ సృష్టి హక్కును విడిచిపెట్టారు.

12. కోలాహల: పద్మ పురాణం ప్రకారం , కోలాహల ఒక ప్రసిద్ధ అసురుడు. సుబ్రహ్మణ్యుడు దేవతలు మరియు అసురుల మధ్య జరిగిన యుద్ధంలో , ఈ అసురుడు మాల్యవానుని ఎదుర్కొని చంపబడ్డాడు. [9]

యుద్ధ యాగాలు నిర్వహించారు

• అశ్వమేధ : సగర రాజు దీనిని 99 సార్లు విజయవంతంగా ప్రదర్శించాడు. ఒక రాజు దీనిని 100 సార్లు చేస్తే, అతను స్వర్గపు రాజు సింహాసనాన్ని పొందేందుకు అర్హత పొందుతాడు. సగరుడు కూడా ఈ 100వ సారి ప్రదర్శించాడు కానీ ఇంద్రుడి దుష్ట పన్నాగం కారణంగా అది విఫలమైంది.

వ్యుహ: పోరాట సమితి

• పద్మవ్యూహ లేదా చక్రవ్యూహ : ఒక వైండింగ్, ఎప్పుడూ తిరిగే వృత్తాకార నిర్మాణం; మహాభారతంలో కృష్ణుడు , అర్జునుడు , ద్రోణుడు , పరశురాముడు , ప్రద్యుమ్నుడు మరియు అభిమన్యుడు తప్ప మిగతా యోధులందరూఅభేద్యంగా. అభిమన్యుడు మహాభారత యుద్ధంలో ( సుభద్ర గర్భంలో) ఎలా ప్రవేశించాలో నేర్చుకున్నాడుకానీ దాని నుండి ఎలా బయటపడాలో కాదు మరియు మహాభారత యుద్ధంలో లోపల చిక్కుకున్నాడు.

• క్రౌంచ వ్యూహ : క్రేన్ ఆకారంలో సైన్యం ఏర్పడటం; క్రేన్ యొక్క తల మరియు ముక్కును వర్ణించే భయంకరమైన చొచ్చుకొనిపోయే కేంద్రంతో, విస్తరిస్తున్న రెక్కల వైపులా శక్తులు పంపిణీ చేయబడతాయి.

• సర్ప వ్యూహం : వైండింగ్ పాము నిర్మాణం

• మకర వ్యూహం : మొసలి నిర్మాణం

• శకట వ్యూహం : బండి నిర్మాణం

• శుకర్ వ్యూహం : పంది నిర్మాణం

• వజ్ర వ్యూహం : పిడుగు ఏర్పడటం, చక్రవ్యూహం తర్వాత అత్యంత కఠినమైనది మరియు కష్టతరమైనది .

• కూర్మ వ్యూహం : తాబేలు ఏర్పడటం

• గరుడ వ్యూహం : డేగ ఏర్పడటం

• సుచి వ్యూహం : సూది నిర్మాణం

• సింహ వ్యూహం : సింహం ఏర్పడటం

ప్రళయ: ప్రపంచం అంతం

• ప్రపంచం అంతం కలియుగం చివరిలో జరుగుతుందని ప్రవచించబడింది - ప్రపంచంలోని చివరి దశ మరియు నాలుగు దశలలో చివరిది . కల్కి , విష్ణువు యొక్క చివరి అవతారం కలియుగం ముగింపులో కనిపిస్తుందని , మంచి మరియు చెడుల మధ్య అంతిమ యుద్ధాన్ని ప్రపంచానికి అంతం చేసి కొత్త ప్రపంచాన్ని ప్రారంభించాలని కూడా ప్రవచించబడింది.

• శివ నటరాజ , విధ్వంసకుడు, అహంకారపు పరమ రాక్షసుడిని చంపి, అతని వీపుపై తాండవ నృత్య ( తాండవ నృత్యం ) ప్రదర్శించి, రుద్ర తాండవాన్ని ప్రదర్శించే విశ్వం నాశనం చేయడంతో ముగుస్తుంది.

• శక్తిమతంలో , కాళీ దేవి (శివుని భార్య అయిన పార్వతి యొక్క భయానక రూపం ) చేత ఆధ్యాత్మిక నృత్యం, అంటే, అన్ని రకాల పదార్ధాలు, పదార్థాలు, జీవులు మరియు భ్రమలను నాశనం చేయడానికి కృష్ణ శక్తి, ఇది తనలో తాను లీనమై ఉంటుంది, అవి పరమ బ్రహ్మం .

రామాయణం యొక్క పురాణ కథ .

• విశ్వామిత్రుడు : అతను రాముడు మరియు లక్ష్మణుడు , శక్తివంతమైన తపస్వి మరియు బ్రహ్మఋషి యొక్క గురువు . అతను రాముడు మరియు లక్ష్మణులకు అన్ని దైవిక ఆయుధాల జ్ఞానాన్ని ప్రసాదిస్తాడు, శక్తివంతమైన రాక్షసులను చంపడానికి వారిని నడిపిస్తాడు మరియు మతం మరియు సైనిక కళలలో వారికి బోధిస్తాడు.

• రాముడు : అతను విష్ణువు యొక్క 7వ అవతారం . రాముడు చాలా శక్తివంతమైన యోధుడు మరియు అనేక ఖగోళ అస్త్రాలను ఉపయోగించడం గురించి జ్ఞానం కలిగి ఉన్నాడు. రాముడు ఖారాలోని 14,000 రాక్షస సమూహాలను (ఒక గంటలో, రామాయణంలో ) , మారీచ మరియు సుబాహు అనే రాక్షసులను , రావణుని ప్రధాన కమాండర్ ప్రహస్తుడిని వధించాడు మరియు అంతిమంగా రావణుని చంపడానికి బాధ్యత వహిస్తాడు .

• లక్ష్మణుడు : అతను కూడా తన సోదరుడిలాగే చాలా శక్తివంతుడు. అతను అనంత-శేషనాగుల అవతారం. అతను 12 సంవత్సరాలు నిరంతరాయంగా తన నిద్రను నియంత్రించాడు మరియు అతికాయ మరియు ఇంద్రజిత్‌లతో సహా అత్యంత శక్తివంతమైన రాక్షసులను వధించాడు .

• హనుమంతుడు : ఇతను కేసరి మరియు అంజనల కుమారుడు. అతడు శివుని రుద్రులలో ఒకడు . అతను మొదట సూర్య దేవుడు సూర్యునిచే శిక్షణ పొందాడు మరియు తరువాత శివుడు స్వయంగా అతనికి సలహా ఇచ్చాడు. తరువాత సుగ్రీవుని వానర మంత్రి అయ్యాడు . అతను రాముని యొక్క గొప్ప భక్తుడు , అతని తప్పిదరహిత సేవ, సంపూర్ణ విధేయత మరియు గొప్ప ధైర్యసాహసాలకు ప్రసిద్ధి చెందాడు. చాలా మంది రాక్షసులను చంపడానికి, అలాగే లంకా నగరాన్ని తగలబెట్టడానికి హనుమంతుడు బాధ్యత వహిస్తాడు. అతని శక్తి అతని తండ్రి వాయు ద్వారా అందించబడింది, మరియు వివిధ దేవతలు అతనికి ప్రసాదించిన వరాలను బట్టి, ఏ అస్త్రం మరియు ఆయుధం అతనికి హాని కలిగించలేదు. అతను కోరుకున్నట్లు ఏ పరిమాణం మరియు ఆకారంలో అయినా రూపాంతరం చెందగలడు. అతను ఖగోళ అస్త్రాలను ఉపయోగించడంలో కూడా నిపుణుడు. అతను మోహినీ అస్త్రం, రుద్ర అస్త్రం మొదలైన వాటిని కూడా కలిగి ఉన్నాడు.

• రావణుడు : తన భయంకరమైన 10,000 సంవత్సరాల తపస్సు ద్వారా భూమిపై అత్యంత శక్తివంతమైన జీవిగా, ప్రతి దేవుడికి, రాక్షసుడికి మరియు జీవులకు అభేద్యంగా ఉండాలని ఆశీర్వదించాడు. వేదాలలో నిపుణుడు , గొప్ప రాజు మరియు గొప్ప శివ భక్తుడు అయినప్పటికీ , అతను రాక్షసుల పోషణ, రాజుల హత్య మరియు ఇంద్రుడు నేతృత్వంలోని దేవతలను అవమానించడం వల్ల దుష్ట చక్రవర్తి.

• ఇంద్రజిత : అతడు బలవంతుడైన రావణుని మొదటి కుమారుడు . అసలు అతని పేరు మేఘనాద. అతను భ్రమ యుద్ధ పద్ధతులలో మాస్టర్. అతను అనేక అత్యున్నత ఖగోళ ఆయుధాల యజమాని అయ్యాడు. తపస్సు ద్వారా, అతను బ్రహ్మ నుండి ఒక వరం పొందాడు: అతను 12 సంవత్సరాలు నిరంతరం నిద్రను నియంత్రించగల ఒక సాధారణ వ్యక్తి చేత చంపబడవచ్చు. ఇంద్రుడిని ఓడించాడుమరియు అతనిని అరెస్టు చేసింది. అప్పుడు బ్రహ్మ ప్రత్యక్షమై ఇంద్రుడిని విడిపించమని కోరాడు. మేఘనాదుడు బ్రహ్మ నిర్దేశించినట్లు చేసాడు మరియు తరువాత వరం పొందాడు: అతని స్థానిక దేవత నికుంభల యజ్ఞం (అగ్ని ఆరాధన) భంగం కలిగించేంత వరకు అతను ఏ యుద్ధంలోనూ చంపబడడు. యజ్ఞం పూర్తయిన తర్వాత, ఒక అత్యున్నతమైన ఖగోళ రథం కనిపిస్తుంది, దానిని ఎక్కినప్పుడు, ఇంద్రజిత్ ఏ యుద్ధంలోనైనా చంపబడడు. అయితే ఈ యజ్ఞాన్ని ఎవరు నాశనం చేస్తారో, అతన్ని కూడా చంపేస్తానని బ్రహ్మ హెచ్చరించాడు. అతడు లక్ష్మణునిచే చంపబడ్డాడు .

• కుంభకర్ణుడు : రావణుడి యొక్క పెద్ద సోదరుడు భయంకరమైన రాక్షసుడు-రాక్షసుడు, అతను ఆరు నెలల పాటు నిద్రపోతాడు, ఒక రోజు మాత్రమే లేచి నిద్రలోకి తిరిగి వస్తాడు. కుంభకర్ణుడు వందలాది మంది యోధులను తన చేతితో లేదా తన పాదాల తుడుపుతో చంపగలడు. యుద్ధంలో రాముడి చేతిలో చంపబడ్డాడు.

• ప్రహస్త : రాముడు మరియు రావణ యుద్ధం యొక్క మొదటి రోజున చంపబడిన లంక సైన్యానికి ప్రధాన కమాండర్.

• అతికాయ : రావణుడి రెండవ కుమారుడు, బ్రహ్మాస్త్రం ద్వారా మాత్రమే ఛేదించగల బ్రహ్మ ఇచ్చిన అవినాశి కవచాన్ని కలిగి ఉన్నాడు . ఒకసారి శివుడు అతనిపై కోపంగా ఉన్నప్పుడు కైలాస పర్వతంలో శివ త్రిశూలాన్ని పట్టుకున్నాడు . అతికాయ మరియు అతని బంధువు త్రిశిర ఇద్దరూ మహావిష్ణువు చేతిలో ఓడిపోయిన మధు మరియు కైటభల పునర్జన్మలు .

• అక్షయకుమార : అశోక్ వాటికలో హనుమంతునితో పోరాడుతూ మరణించిన రావణుని చిన్న కుమారుడు.

• శత్రుఘ్న : దశరథ రాజు చిన్న కుమారుడు, రాముని తమ్ముడు. అతను మధు మరియు కుంభిని (రావణుడి సోదరి) కొడుకు లవణుడిని చంపి మధుర రాజు అయ్యాడు.

• భరతుడు : రాముని తమ్ముడు, లక్ష్మణుడు మరియు శతృఘ్నులకు పెద్దవాడు. అతను తన మామ యుధాజిత్‌తో కలిసి, గాంధారాన్ని జయించి , గంధర్వులను ఓడించి, ఆ రాజ్యంలో నివసించడం ద్వారా తన తక్షశిల మరియు పుష్కలావతి రాజ్యాన్ని సృష్టించాడు.

• వాలి : వానర రాజు వృక్షరాజు కుమారుడు, దేవతల రాజు- ఇంద్రుని ఆధ్యాత్మిక కుమారుడు. త్రేతాయుగంలో వాలి అజేయుడు. వాలి రావణుడి వంటి గొప్ప యోధులను ఓడించాడు . వాలి తన ప్రత్యర్థి యొక్క సగం బలాన్ని పొందగల సామర్థ్యాన్ని కలిగి ఉన్నాడు, అంతకు ముందు అతనికి 70,000 ఏనుగుల బలం ఉంది. అందుకే రాముడు చెట్ల వెనుక దాక్కుని వాలిని చంపాడు.

• అకంపన

• కంపన

• దేవనాటక

• నరాంతక

• అక్షయకుమార

• అహిరావణ

• కుంభము

• నికుంభ

• రావణుడి చిన్న కొడుకులందరూ

మహారథులు:

• లక్ష్మణుడు

• రావణుడు

• కుంభకర్ణుడు

• అతికాయ

• జాంబవాన్

• సుగ్రీవుడు

• అంగద

• భరత

• శతృఘ్న

అతిమహారతి:

• రామ

• ఇంద్రజిత్

• హనుమంతుడు

యుద్ధ యాగాలు నిర్వహించారు

• అశ్వమేధ : రాముడు అశ్వమేధాన్ని విజయవంతంగా నిర్వహించాడు.

కురుక్షేత్ర యుద్ధం

కురు సైన్యం : 11 మంది అక్షౌహిణులు సంషప్తకాలు, త్రిగర్తలు, నారాయణ సైన్యం, సింధు సైన్యం మరియు మద్రా వంటి జాతులతో కలిసి హస్తినాపురం రాజ్యం ద్వారా ఏర్పడింది .

o సైన్యాధిపతులు : భీష్ముడు , ద్రోణుడు , కర్ణుడు మరియు అశ్వథామ .

o రథిలు : దుర్యోధనుడు (8 రథి), సోమదత్తుడు, సుదక్షిణుడు , శకుని , జయద్రథుడు, దుశ్శాసనుడు , వికర్ణుడు , 97 మంది కౌరవులు , దుర్యోధనుని కుమారుడు లక్ష్మణుడు మరియు దుశ్శాసనుని కుమారుడు దుర్జయుడు రథీ యోధులు.

o అతిరథులు : కృతవర్మ , కృపాచార్య , శల్య , భూరిశ్రవస్ , బృహద్బల , సుశర్మ .

o మహారథులు : భీష్ముడు , ద్రోణుడు , అశ్వథామ , భగదత్తుడు , కర్ణుడు

• పాండవ సైన్యం: ఇది 7 అక్షౌహిణుల కూటమి , ప్రధానంగా పాంచాల మరియు మత్స్య దళాలు, భీముని కుమారుని రాక్షస దళాలు మరియు వృష్ణి-యాదవ వీరులు.

o కమాండర్ ఇన్ చీఫ్ : ధృష్టద్యుమ్నుడు

o రథిలు : ఉత్తమౌజలు , శిఖండి , యుయుత్సుడు , ఉత్తర మరియు ఉపపాండవులు

o అతిరథులు : యుధిష్ఠిరుడు , భీముడు , నకులుడు , సహదేవుడు , కుంతిభోజుడు , సాత్యకి , ద్రుపద ధృష్టద్యుమ్నుడు , ఘటోత్కచుడు .

o మహారథులు : భీమ , అభిమన్యుడు

o అతిమహారతి : అర్జునా

• అభిమన్యుడు : అతను పురాణ విలుకాడు మరియు అతని తండ్రి అర్జునుడి వలె గొప్ప యోధుడు. 13వ రోజు యుద్ధంలో, అతను చక్రవ్యూహంలోకి ప్రవేశించాడు మరియు బహుళ కౌరవ యోధులచే అన్యాయంగా చంపబడ్డాడు.

• అశ్వత్థామ : ఎనిమిది మంది చిరంజీవిలలో ఒకరైన ద్రోణుని కుమారుడు . అతను గొప్ప యోధుడు. కురుక్షేత్ర యుద్ధంలో నిజంగా పోరాడిన అశ్వథామ మరియు కృపా ఇప్పటికీ జీవించి ఉన్న ఒంటరిగా జీవిస్తున్నారని భావిస్తారు. అశ్వథామ తన నుదిటిలో ఒక రత్నంతో జన్మించాడు, అది మానవుల కంటే తక్కువ జీవులన్నిటిపై శక్తిని ఇస్తుంది. ఈ రత్నం అతనిని దెయ్యాలు, రాక్షసులు, విష కీటకాలు, పాములు, జంతువులు మొదలైన వాటి నుండి కాపాడుతుంది.

• భీముడు : మహాభారతంలో హనుమంతుని తర్వాత 2వ అత్యంత శారీరకంగా బలమైన పాత్ర . భీముడికి అసాధారణమైన వ్యక్తిగత బలం ఉంది, అతను జరాసంధ, కిర్మీర, బకాసుర, హిడింబ, జటాసుర, కీచక, మరియు మల్లయోధుడు జిముత్ వంటి అనేక మంది శక్తివంతమైన రాజులను మరియు రాక్షసులను చంపడంలో కూడా ప్రసిద్ది చెందాడు, అతను గద్ద ఆయుధంలో అపూర్వమైన మాస్టర్ మరియు పూర్తిస్థాయి మల్లయోధుడు . ఇతిహాసం యొక్క ప్రధాన విరోధి దుర్యోధనుడితో సహా వంద మంది కురు సోదరులందరినీ వధించాడు .

• దుర్యోధనుడు : ఇతను మహాభారత యుద్ధంలో గదతో నైపుణ్యం కలిగిన యోధుడు. గద్దల యుద్ధంలో అతనిని ఓడించగల ఏకైక పురుషులు భీముడు, అర్జునుడు మరియు కృష్ణుడి అన్న బలరాముడు.

• దుశ్శాసన : పాచికల ఆటలో ద్రౌపదిపై దాడి చేసిన దుర్యోధనుడి తమ్ముడు. అతను దూకుడుగా ఉండే యోధుడిగా పేరుపొందాడు కానీ 16వ రోజు కురుక్షేత్ర యుద్ధంలో భీముని చేతిలో దారుణంగా చంపబడ్డాడు.

• భీష్ముడు : పరశురాముడిచే శిక్షణ పొందిన అత్యంత సంపూర్ణమైన యోధుడు , భీష్ముడు తన ఆయుధాలను ఎత్తినప్పుడు ఏ యోధుడైనా (అర్జునుడు మరియు శ్రీకృష్ణుడు తప్ప) నాశనం చేయలేడు. భూలోకంలోని రాజులందరినీ ఎదిరించి, కురు సైన్యానికి అధిపతి.

• ద్రోణుడు : కౌరవులు మరియు పాండవుల గురువు , ద్రోణుడు వైదిక సైనిక కళలు మరియు దాదాపు ప్రతి ఖగోళ ఆయుధంలో గొప్ప మాస్టర్. అతను ఏ విధమైన ఆయుధాన్ని కలిగి ఉన్నంత వరకు (కర్ణుడు, భీష్ముడు, కృష్ణుడు మరియు బలరాముడు తప్ప) ఎలాంటి దాడికైనా అజేయుడు. అతను గొప్ప మతపరమైన జ్ఞానం మరియు జ్ఞానం కూడా కలిగి ఉన్నాడు. అతను రెండవ కురు కమాండర్ అవుతాడు మరియు అర్జునుడు అతని అభిమాన విద్యార్థి.

• కర్ణుడు : సూర్యుని కుమారుడు మరియు కుంతి పాండవులకు తల్లి అయినందున అతనికి దూరంగా ఉన్న మొదటి కుమారుడు . కర్ణుడు ద్రోణుడి శిష్యుడు మరియు అతను పరశురాముడి నుండి బ్రహ్మాస్త్ర జ్ఞానాన్ని నేర్చుకున్నాడు.

• నకుల : పాండవుల నాల్గవ సోదరుడు. అతను ప్రపంచంలోనే అత్యంత అందమైన వ్యక్తి అని చెబుతారు. అతను కత్తి యుద్ధ కళలో నిపుణుడు. అతను గుర్రాలతో కూడా గొప్ప సంబంధం కలిగి ఉన్నాడు. కురుక్షేత్ర యుద్ధ సమయంలో కౌరవులందరి సంతానాన్ని చంపిన వాడు.

• సహదేవుడు : పాండవుల ఐదవ సోదరుడు. అతను గొడ్డలి యుద్ధ కళలో నిపుణుడు. అతను గొర్రెలు, కీటకాలతో కూడా గొప్పగా సంబంధం కలిగి ఉన్నాడు. కురుక్షేత్ర యుద్ధంలో శకునిని చంపాడు .

• అర్జునుడు : ఇతడు ఇంద్రుని కుమారుడు . అతను మహాభారతంలో అత్యుత్తమ విలుకాడు మరియు గొప్ప యోధుడు. అతను భీష్ముడు, ద్రోణుడు, అశ్వత్థామ, కర్ణుడు వంటి గొప్ప యోధులను న్యాయంగా ఓడించాడు, కానీ వారిలో ఎవరితోనూ ఓడిపోలేదు. అతను ఇతిహాసం అంతటా అజేయంగా ఉన్నాడు మరియు తద్వారా అతను అజేయుడు. అర్జునుడిని ఓడించగల సామర్థ్యం మహాదేవుడికి మాత్రమే ఉందని చెప్పబడింది. అతను ఖాండవప్రస్థలో దేవతలను ఓడించడం, 1 మిలియన్ల గంధర్వులను చంపిన తర్వాత గంధర్వ రాజు చిత్రసేనుని ఓడించి, బంధించడం మరియు నివాతకవచలతో సహా అసురులను (రావణుడు, మేఘనాదుడు, అతికాయ, కుంభకర్ణుడు అందరూ కలిసి ఓడించి సంధి చేయడంలో విఫలమయ్యారు) వంటి అద్భుతమైన విన్యాసాలు చేశాడు.

మహాభారతం నుండి భీష్ముడి ప్రకారం యోధుల శ్రేష్ఠత స్థాయిలు

యుద్ధానికి ముందు, భీష్ముడు కర్ణుడిని అర్థ-రథి అని పిలిచి అసభ్యంగా ప్రవర్తించాడు, ఎందుకంటే ఓడిపోయిన తర్వాత యుద్ధభూమి నుండి పారిపోయే చాలా చెడ్డ అలవాటు కర్ణుడికి ఉంది. కానీ కర్ణుడు 1 మహారథి యోధుడికి సమానం

కౌరవ వైపు నుండి

రథిస్

• సుదక్షిణ-కాంవోజుల పాలకుడు.

• శకుని - గాంధార రాజు మరియు కౌరవుల మేనమామ.

• దుర్యోధనుని కుమారుడు-లక్ష్మణుడు మరియు దుశ్శాసనుని కుమారుడు దుర్జయుడు ఒంటరి రథిలు.

• జయద్రథుడు - సింధు రాజు మరియు కౌరవుల బావ 2 రథములతో సమానం

• దుశ్శాసనుడితో సహా దుర్యోధనుని 99 మంది సోదరులు ఒంటరి రథిలు

• దుర్యోధనుడు 8 రథీలకు సమానమైన యోధునిగా వర్గీకరించబడ్డాడు

అతిరథులు

• కృత్వర్మ- కృష్ణుని "నారాయణీ సేన" జనరల్ .

• సుశర్మ - త్రిగర్తల పాలకుడు

• శల్య - మద్రా పాలకుడు

• భూరిశ్రవస్ - సోమదత్త కుమారుడు

• బృహద్బల - రాముని వంశస్థుడు , 6 అతిరథులకు సమానం

• కృపా - కృపాచార్య అని కూడా పిలుస్తారు, శారద్వత్ కుమారుడు, ఐదు అతిథిలతో సమానం.

మహారథులు

• భగదత్త - ప్రాగ్జ్యోతిష పాలకుడు మరియు నరకాసురుని కుమారుడు- 1 మహారథితో సమానం.

• అశ్వత్థామ -గురు ద్రోణుని కుమారుడు , ఎనిమిది మంది చిరంజీవిలలో ఒకడు మరియు 2 మహారథులతో సమానం.

• ద్రోణ - పాండవులు మరియు కౌరవుల గురువు; 3 మహారథి తరగతి యోధులతో సమానం.

• భీష్ముడు - తనను తాను ఎన్నడూ వర్గీకరించుకోనప్పటికీ, భీష్ముడు 4 మహారథి యోధులతో సమానమని తరువాత వెల్లడైంది.

• కర్ణుడు - యుద్ధానికి ముందు, భీష్ముడు కర్ణుడిని అర్థ-రథిగా వర్గీకరించాడు ఎందుకంటే కర్ణుడికి ద్రౌపదీ స్వయంవర యుద్ధం, గంధర్వ యుద్ధం, విరాట యుద్ధం వంటి అనేక సార్లు ఓడిపోయిన తర్వాత యుద్ధభూమి నుండి ఎగిరిపోయే చెడు అలవాటు ఉంది. కానీ సంభావ్యంగా కర్ణుడు 1 మహారథితో సమానం. .