మామల్లాపురం. - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు

మామల్లాపురం.

మహాబలిపురం .

మా ఇంటికి 27 కిలోమీటర్ల దూరంలో ఉంది మహబలిపురం, దీనిని మామల్లపురం అని కూడా పిలుస్తారు. ఇదిఆగ్నేయ భారతదేశం, తమిళనాడు రాష్ట్రంలోని చెంగల్పట్టు జిల్లా లోని ఒక పట్టణం. ఇది కంచి పట్టణానికి 66 కి.మీ. దూరంలో, రాష్ట్ర రాజధాని చెన్నైకి 70 కి.మీ. దూరంలో ఉంది. ఈ పట్టణంలో ఉన్న తీరం వెంబడి ఉన్న దేవాలయం ప్రపంచంలో యునెస్కో వారి చేత సంరక్షించ బడుతున్న హెరిటేజ్ ప్రదేశాలలో ఒకటి.ఇది మహాబలిపురంలోని 7వ , 8వ శతాబ్దాల హిందూ సమూహ స్మారక కట్టడాల యునెస్కో ప్రపంచ వారసత్వ ప్రదేశంగా ప్రసిద్ధి చెందింది. భారతదేశంలోని ప్రసిద్ధ పర్యాటక ప్రదేశాలలో ఇది ఒకటి.

ఈ ప్రదేశం పురాతన పేరు తిరుకడల్మలై. పల్లవ రాజ్యంలో రెండు ప్రధాన ఓడరేవు నగరాల్లో మామల్లపురం ఒకటి. ఈ పట్టణానికి పల్లవ రాజు నరసింహవర్మన్ I పేరు పెట్టారు, ఇతనను మామల్ల అని కూడా పిలుస్తారు. ఆర్థిక శ్రేయస్సుతో పాటు, ఇది రాచరిక స్మారక కట్టడాల సమూహంగా మారింది, చాలా వరకు సజీవ శిల్పాలుగా చెక్కబడ్డాయి.

ఇది 7వ, 8వ శతాబ్దాల నాటి రథాల రూపంలోని ఆలయాలు, మండపాలు (అభయారణ్యం గుహలలాంటి), గంగా అవరోహణకు ఉపశమనాన్ని కలిగించే భారీ బహిరంగ రాయితో నిర్మించి, శివునికి అంకితం చేయబడిన తీర దేవాలయం. సమకాలీన పట్టణ ప్రణాళికను 1827లో బ్రిటిష్ రాజ్ స్థాపించాడు.

సా.శ. 7 వ శతాబ్దంలో దక్షిణ భారత దేశాన్ని పరిపాలించిన పల్లవ ప్రభువుల రాజ్యానికి ప్రముఖ తీరపట్టణం. మామల్లాపురం అనేది మహాబలిపురానికి వున్న మరో పేరు. ఈ పట్టనణానికి అప్పటి పల్లవ ప్రభువైన మామ్మల్ల పేరు మీద కట్టబడిందని చరిత్రకారులు చెబుతారు. మహాబలిపురానికి ఆ పేరు రావటానికి మరొక కథనం ప్రకారం పూర్వం బలిచక్రవర్తి ఈ ప్రాంతాన్ని పాలించటంవల్ల ఈ ప్రాంతానికి ఆ పేరు వచ్చింది అని స్థానికులు అంటుంటారు. తదనంతర కాలంలోనూ పల్లవుల పరిపాలనా కాలంలోనూ ఈ ప్రాంతం స్వర్ణయుగాన్ని చూసింది. పల్లవులు ఈ ప్రాంతాన్ని రాజధానిగా చేసుకొని కొంతకాలం పాలించారు. అప్పుడు కట్టించినవే ఈ శిల్పకళా సంపద. పల్లవులు దీనిని మంచిరేవుపట్నంగా తీర్చిదిద్దారు. దానికోసం ఇక్కడ కొండమీద ఒక లైట్ హౌస్ ని కట్

నగరం గురించిన తొలి ప్రస్తావన 1వ శతాబ్దానికి చెందిన పెరిప్లస్ ఆఫ్ ది ఎరిథ్రియన్ సీ అనే తెలియని గ్రీకు నావిగేటర్ ద్వారా కనుగొనబడింది. టోలెమీ, గ్రీకు భౌగోళిక శాస్త్రజ్ఞుడు ఈ ప్రదేశాన్ని మాలాంగే అని సూచిస్తాడు. మహాబలిపురం మామల్లపట్టణం, మామల్లపురం వంటి ఇతర పేర్లుతో కూడా పిలుస్తారు. మామల్లపురం అనే పదానికి మామల్ల నగరం అని అర్థం. నగరంలోని ప్రసిద్ధ దేవాలయాలను నిర్మించిన ప్రసిద్ధ పల్లవ చక్రవర్తి నరసింహవర్మన్ I ( సా.శ.630-670) మరొక పేరు మామల్ల.

ప్రసిద్ధ వైష్ణవ సన్యాసి తిరుమంగై ఆళ్వార్ స్థలశయన పెరుమాళ్ ఆలయాన్ని సూచిస్తూ ప్రదేశాన్ని తిరుకడల్మలై అని పేర్కొన్నారు. మహాబలిపురం నావికులకు తెలిసిన మరొక పేరు, మార్కో పోలో కనీస కాలం నుండి "సెవెన్ పగోడాలు" అనేది మహాబలిపురం ఏడు పగోడాలను సూచిస్తుంది, ఇది సముద్ర తీర ఒడ్డున ఉంది. వీటిలో ఒకటి, షోర్ టెంపుల్ మనుగడలో ఉంది.

మహాబలిపురం సమీపంలో నియోలిథిక్ శ్మశానవాటిక, కైర్న్ వృత్తాలు, సామాన్య శక పూర్వం 1వ శతాబ్దపు నాటి సమాధులతో కూడిన జాడీలు కనుగొనబడ్డాయి. సంగం యుగం పద్యం పెరుంపణాంతుప్పడై తొండై నాడు ఓడరేవు నిర్ప్పయ్యరు కాంచీపురంలో రాజు తొండైమాన్ ఇలాం తిరైయార్ పాలనకు సంబంధించింది, దీనిని పండితులు ప్రస్తుత మహాబలిపురంతో గుర్తించారు.

సా.శ.4వ శతాబ్దంలో చైనీస్ నాణేలు, థియోడోసియస్ I రోమన్ నాణేలు మహాబలిపురం వద్ద కనుగొన్నారు, ఇవి శాస్త్రీయ కాలం చివరిలో ప్రపంచ వాణిజ్యానికి చురుకైన కేంద్రంగా ఉన్నాయి. మహాబలిపురంలో శ్రీహరి, శ్రీనిధి అని రాసి ఉన్న రెండు పల్లవ నాణేలు దొరికాయి. పల్లవ రాజులు కాంచీపురం నుండి మహాబలిపురం వరకు పాలించారు.ఇది సా.శ. 3వ శతాబ్దం నుండి సా.శ. 9వ శతాబ్దం వరకు పల్లవ రాజవంశం రాజధాని. శ్రీలంక, ఆగ్నేయాసియాకు వాణిజ్యం, దౌత్య కార్యకలాపాలను ప్రారంభించడానికి ఓడరేవును ఉపయోగించారు.

మహాభారతంలో వివరించిన సంఘటనలను చిత్రీకరిస్తున్న మహాబలిపురం దేవాలయాలు ఎక్కువగా రాజు నరసింహవర్మన్, అతని వారసుడు రాజసింహవర్మన్ పాలనలో నిర్మించబడ్డాయి. రాక్-కట్ ఆర్కిటెక్చర్ నుండి నిర్మాణాత్మక భవనం వరకు కదలికను చూపుతాయి. మహాబలిపురం నగరాన్ని పల్లవ రాజు నరసింహవర్మన్ సా.శ. I 7వ శతాబ్దంలో స్థాపించాడు.

మండపం లేదా మంటపాలు, ఆలయ రథాల ఆకారంలో ఉన్న రథాలు లేదా పుణ్యక్షేత్రాలు గ్రానైట్ రాతి ముఖం నుండి చెక్కబడ్డాయి, అయితే అర్ధ శతాబ్దం తరువాత నిర్మించిన ప్రఖ్యాత షోర్ టెంపుల్, దుస్తులు ధరించినట్లుగా రాతితో నిర్మించబడింది.

మహాబలిపురం అంత సాంస్కృతికంగా ప్రతిధ్వనించేది అది గ్రహించి, వ్యాప్తి చేసే ప్రభావాలే ఎక్కువ ఉంటాయి. షార్ టెంపుల్‌లో గ్రానైట్‌తో చెక్కబడిన 100 అడుగుల (30 మీ) పొడవు, 45 అడుగుల (14 మీ) ఎత్తుతో సహా అనేక నిర్మాణాలు ఉన్నాయి. 1957లో గవర్నమెంట్ కాలేజ్ ఆఫ్ ఆర్కిటెక్చర్ అండ్ స్కల్ప్చర్ శిల్పాలు, దేవాలయాల తయారీ కళను ప్రోత్సహించడానికి, పునరుద్ధరించడానికి స్థాపించబడింది.

(ఫోటో : సతీ సమేతంగా వ్యాసకర్త మహబలిపురంలో...)