భూలోక స్వర్గం కాశ్మీర్ - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు.

Heaven On Earth - Kashmir

విస్తృత భారతఉపఖండంమరియు మధ్యఆసియా , దక్షిణాసియా మరియు తూర్పు ఆసియా ప్రాంతాలతో కూడిన పరిసర ప్రాంతాల చరిత్రతో ముడిపడి ఉంది . చారిత్రాత్మకంగా, కాశ్మీర్ కాశ్మీర్ లోయను సూచిస్తుంది. నేడు, ఇది జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్ (ఇందులో జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్ లోయతో కూడినది) మరియు లడఖ్ , ఆజాద్ కాశ్మీర్ మరియు గిల్గిట్-బాల్టిస్తాన్ యొక్క పాకిస్తాన్-పరిపాలన భూభాగాలు , మరియు ది. అక్సాయ్ చిన్ యొక్క చైనీస్-నిర్వహణ ప్రాంతాలు మరియు దిట్రాన్స్-కారకోరం ట్రాక్ట్ .

1వ సహస్రాబ్ది మొదటి అర్ధభాగంలో, కాశ్మీర్ ప్రాంతం హిందూమతం యొక్క ముఖ్యమైన కేంద్రంగా మారింది మరియు తరువాత- మౌర్యులు మరియు కుషాణుల ఆధ్వర్యంలో- బౌద్ధమతానికి కేంద్రంగా మారింది. తరువాత తొమ్మిదవ శతాబ్దంలో, కర్కోట రాజవంశం పాలనలో, శైవమతం యొక్క స్థానిక సంప్రదాయం ఉద్భవించింది. ఇది ఏడు శతాబ్దాల హిందూ పాలనలో అభివృద్ధి చెందింది, ఉత్పల మరియు లోహర రాజవంశాల క్రింద కొనసాగి, 14వ శతాబ్దం మధ్యలో ముగిసింది. కాశ్మీర్‌లో ఇస్లామీకరణ 13వ శతాబ్దంలో ప్రారంభమైంది, 14వ మరియు 15వ శతాబ్దాలలో ముస్లిం పాలనలో వేగవంతమైంది మరియు చివరికి కాశ్మీర్‌లో కాశ్మీర్ శైవిజం క్షీణతకు దారితీసింది.

1339లో, షా మీర్ రాజవంశాన్ని ప్రారంభించి, కాశ్మీర్ యొక్క మొదటి ముస్లిం పాలకుడు అయ్యాడు . 1586 నుండి 1751 వరకు పాలించిన మొఘల్ సామ్రాజ్యం మరియు 1747 నుండి 1819 వరకు పాలించిన ఆఫ్ఘన్ దురానీ సామ్రాజ్యంతో సహా తరువాత ఐదు శతాబ్దాల పాటు, ముస్లిం చక్రవర్తులు కాశ్మీర్‌ను పాలించారు. ఆ సంవత్సరం, రంజిత్ సింగ్ ఆధ్వర్యంలో సిక్కులు కాశ్మీర్‌ను స్వాధీనం చేసుకున్నారు. 1846లో, మొదటి ఆంగ్లో-సిక్కు యుద్ధంలో సిక్కు ఓటమి తర్వాత, లాహోర్ ఒప్పందంపై సంతకం చేయబడింది మరియు జమ్మూ రాజైన గులాబ్ సింగ్ అమృతసర్ ఒప్పందం ప్రకారం బ్రిటిష్ వారి నుండి ఈ ప్రాంతాన్ని కొనుగోలు చేయడంపై సంతకం చేయబడింది ., కాశ్మీర్ కొత్త పాలకుడు అయ్యాడు. అతని వారసుల పాలన, బ్రిటీష్ క్రౌన్ యొక్క పారామౌంట్సీ (లేదా శిక్షణ) కింద, 1947 వరకు కొనసాగింది, మాజీ రాచరిక రాష్ట్రం వివాదాస్పద భూభాగంగా మారింది, ఇప్పుడు మూడు దేశాలచే నిర్వహించబడుతుంది: భారతదేశం, పాకిస్తాన్ మరియు పీపుల్స్ రిపబ్లిక్ ఆఫ్ చైనా.

జానపద శబ్దవ్యుత్పత్తి శాస్త్రం ప్రకారం , "కశ్మీర్" అనే పేరుకు " ఎండిపోయిన భూమి" అని అర్థం ( సంస్కృతం నుండి : కా = నీరు మరియు షిమిర = ఎండిపోయేది). రాజతరంగిణి , 12 వ శతాబ్దం మధ్యకాలంలో కల్హణ రచించిన కాశ్మీర్ చరిత్రలో, కాశ్మీర్ లోయ గతంలో సరస్సుగా ఉండేదని పేర్కొనబడింది. హిందూ పురాణాల ప్రకారం , బ్రహ్మ కుమారుడైన మరీచి కుమారుడైన కశ్యప అనే గొప్ప ఋషి లేదా ఋషి, బారాముల్లా వద్ద ఉన్న కొండలలోని ఖాళీని కత్తిరించడం ద్వారా సరస్సును ఖాళీ చేయించారు (వరాహ-మూల ). కాశ్మీర్ ఖాళీ అయినప్పుడు, కశ్యప బ్రాహ్మణులను అక్కడ స్థిరపడమని కోరాడు. ఇది ఇప్పటికీ స్థానిక సంప్రదాయం, మరియు దేశంలోని ప్రస్తుత భౌతిక స్థితిలో, ఈ రూపాన్ని తీసుకున్న కథకు కొంత భూమికను మనం చూడవచ్చు. కశ్యప పేరు చరిత్ర మరియు సంప్రదాయం ప్రకారం సరస్సు యొక్క పారుదలతో ముడిపడి ఉంది మరియు లోయలోని ప్రధాన పట్టణం లేదా నివాసాల సేకరణను కశ్యప-పురా అని పిలుస్తారు , ఇది హెకాటియస్‌కు చెందిన కాస్పపైరోస్ ( బైజాంటియమ్‌కు చెందిన అపుడ్ స్టెఫానస్) తో గుర్తించబడింది. ) మరియు హెరోడోటస్ యొక్క కాస్పాటిరోస్ ( 3.102 , 4.44). కాశ్మీర్ అనేది టోలెమీ యొక్క కాస్పెరియా ద్వారా ఉద్దేశించబడిన దేశం అని కూడా నమ్ముతారు . కాశ్మీర్ అనేది కాశ్మీర్ యొక్క ప్రాచీన స్పెల్లింగ్, మరియు కొన్ని దేశాల్లో ఇది ఇప్పటికీ ఈ విధంగానే వ్రాయబడుతుంది.

నీలమాత పురాణం (c. 500–600 CE) [6] కాశ్మీర్ ప్రారంభ చరిత్రకు సంబంధించిన ఖాతాలను కలిగి ఉంది. ఏది ఏమైనప్పటికీ, పౌరాణిక మూలం అయినందున, ఇది కొంత అస్థిరత మరియు విశ్వసనీయతతో బాధపడుతుందని వాదించబడింది. కల్హణ యొక్క రాజతరంగిణి (రాజుల నది), 8000 సంస్కృత శ్లోకాలు 1150 CE నాటికి పూర్తి చేయబడ్డాయి, పూర్వ కాలం నుండి 12వ శతాబ్దం వరకు కాశ్మీర్ రాజవంశాల చరిత్రను వివరిస్తుంది. ఇది నీలమత పురాణం , శాసనాలు, నాణేలు, స్మారక చిహ్నాలు మరియు అతని కుటుంబ రాజకీయ అనుభవాల నుండి వచ్చిన కల్హనా వ్యక్తిగత పరిశీలనల వంటి సంప్రదాయ మూలాలపై ఆధారపడి ఉంటుంది. పని ముగిసే సమయానికి పౌరాణిక వివరణలు 11వ మరియు 12వ శతాబ్దాల మధ్య జరిగిన నాటకీయ సంఘటనల యొక్క హేతుబద్ధమైన మరియు విమర్శనాత్మక విశ్లేషణలకు దారితీస్తాయి, దీని కోసం కల్హణ తరచుగా "భారతదేశం యొక్క మొదటి చరిత్రకారుడు"గా పేరుపొందాడు.

కాశ్మీర్‌లో ముస్లిం రాజుల పాలనలో, రాజతరంగిణికి మూడు అనుబంధాలను జోనరాజా ( 1411–1463 CE), శ్రీవారు, మరియు ప్రజ్ఞాభట్ట మరియు సుక రచించారు, ఇది 1586 CEలో అక్బర్ కాశ్మీర్‌ను స్వాధీనం చేసుకోవడంతో ముగుస్తుంది. నిజాం ఉద్దీన్ , ఫరిష్తా , మరియు అబుల్ ఫజల్ వంటి ముస్లిం పండితులు పర్షియన్ భాషలోకి అనువదించారు . బహరిస్తాన్-ఇ-షాహి మరియు హైదర్ మెయిల్ యొక్క తారిఖ్-ఇ-కాశ్మీర్ (క్రీ.శ. 1621లో పూర్తయింది) సుల్తానేట్ కాలంలో కాశ్మీర్ చరిత్రపై అత్యంత ముఖ్యమైన గ్రంథాలు. రెండు గ్రంథాలు పర్షియన్ భాషలో వ్రాయబడ్డాయి మరియు రాజతరంగిణి మరియు పర్షియన్ చరిత్రలను వాటి మూలాలుగా ఉపయోగించాయి.

బారాముల్లా సమీపంలో త్రవ్వబడని బౌద్ధ స్థూపం యొక్క ఈ సాధారణ దృశ్యం , శిఖరంపై నిలబడి ఉన్న రెండు బొమ్మలు మరియు మరొకటి కొలిచే ప్రమాణాలతో 1868లో జాన్ బర్క్ చేత తీయబడింది. తరువాత త్రవ్వకాలలో త్రవ్వబడిన ఈ స్థూపం 500 CE నాటిది.

కాశ్మీర్ లోయలోని వరద మైదానాల్లోని తొలి నియోలిథిక్ సైట్లు క్రీ.శ. 3000 BCE. ఈ ప్రదేశాలలో చాలా ముఖ్యమైనవి బుర్జాహోమ్‌లోని స్థావరాలు , ఇందులో రెండు నియోలిథిక్ మరియు ఒక మెగాలిథిక్ దశలు ఉన్నాయి. బుర్జాహోమ్‌లోని మొదటి దశ (c. 2920 BCE) మట్టి ప్లాస్టర్డ్ పిట్ నివాసాలు, ముతక కుండలు మరియు రాతి పనిముట్లతో గుర్తించబడింది. వరకు సాగిన రెండో దశలో క్రీ.శ. 1700 BCE, నేల స్థాయిలో ఇళ్ళు నిర్మించబడ్డాయి మరియు చనిపోయిన వారిని పాతిపెట్టారు, కొన్నిసార్లు పెంపుడు జంతువులు మరియు అడవి జంతువులతో. గోధుమలు, బార్లీ మరియు కాయధాన్యాల సాగుకు సంబంధించిన రుజువులు రెండు దశల్లోనూ కనుగొనబడినప్పటికీ, వేట మరియు చేపలు పట్టడం జీవనాధారానికి ప్రాథమిక మార్గాలు . మెగాలిథిక్ దశలో, భారీ వృత్తాలు నిర్మించబడ్డాయి మరియు కుండలలో బూడిద లేదా నలుపు రంగు బర్నిష్ ముతక ఎరుపు సామాను భర్తీ చేయబడ్డాయి. తరువాతి వేద కాలంలో , వైదిక తెగల రాజ్యాలు విస్తరించడంతో, ఉత్తర-కురులు కాశ్మీర్‌లో స్థిరపడ్డారు.

కనిష్కుడు కాశ్మీర్‌లో మహాయాన బౌద్ధమతాన్ని ప్రారంభించాడు.

326 BCEలో, హైడాస్పెస్ యుద్ధంలో అలెగ్జాండర్ ది గ్రేట్‌కు వ్యతిరేకంగా తనకు సహాయం చేయమని పోరస్ కాశ్మీర్ రాజు అబిసారస్‌ను కోరాడు . పోరస్ యుద్ధంలో ఓడిపోయిన తరువాత, అభిసారస్ అలెగ్జాండర్‌కు నిధి మరియు ఏనుగులను పంపడం ద్వారా సమర్పించాడు.

అశోకుని పాలనలో (304–232 BCE), కాశ్మీర్ మౌర్య సామ్రాజ్యంలో భాగమైంది మరియు కాశ్మీర్‌లో బౌద్ధమతం ప్రవేశపెట్టబడింది. ఈ కాలంలో, అనేక స్థూపాలు , శివునికి అంకితం చేయబడిన కొన్ని మందిరాలు మరియు శ్రీనగరి ( శ్రీనగర్ ) నగరం నిర్మించబడ్డాయి. కనిష్క (127–151 CE), కుషాన్ రాజవంశం యొక్క చక్రవర్తి, కాశ్మీర్‌ను జయించి కనిష్కపూర్ కొత్త నగరాన్ని స్థాపించాడు. బౌద్ధ సంప్రదాయం ప్రకారం కనిష్కుడు కాశ్మీర్‌లో నాల్గవ బౌద్ధ మండలిని నిర్వహించాడు, ఇందులో అశ్వఘోష , నాగార్జున మరియు వంటి పండితులు ప్రసిద్ధి చెందారు.వసుమిత్ర పాల్గొన్నారు. నాల్గవ శతాబ్దం నాటికి, కాశ్మీర్ బౌద్ధమతం మరియు హిందూమతం రెండింటికీ అభ్యాస కేంద్రంగా మారింది. కాశ్మీరీ బౌద్ధ మిషనరీలు టిబెట్ మరియు చైనాలకు బౌద్ధమతాన్ని వ్యాప్తి చేయడంలో సహాయపడ్డారు మరియు ఐదవ శతాబ్దం CE నుండి, ఈ దేశాల నుండి యాత్రికులు కాశ్మీర్‌ను సందర్శించడం ప్రారంభించారు. కుమారజీవ (343–413 CE) చైనాకు వెళ్లిన ప్రసిద్ధ కాశ్మీరీ పండితులలో ఒకరు. అతను చైనీస్ చక్రవర్తి యావో జింగ్‌ను ప్రభావితం చేశాడు మరియు చాంగాన్ ఆశ్రమంలో అనేక సంస్కృత రచనలను చైనీస్‌లోకి అనువదించడానికి నాయకత్వం వహించాడు . బుద్ధుని చిత్రంతో పోర్టబుల్ మందిరం, జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్, 7-8వ శతాబ్దం.

తోరమణ ఆధ్వర్యంలోని ఆల్కాన్ హన్స్ హిందూ కుష్ పర్వతాలను దాటి కాశ్మీర్‌తో సహా పశ్చిమ భారతదేశంలోని పెద్ద భాగాలను స్వాధీనం చేసుకున్నారు. అతని కుమారుడు మిహిరాకుల (c. 502–530 CE) ఉత్తర భారతదేశం మొత్తాన్ని స్వాధీనం చేసుకునేందుకు సైనిక పోరాటానికి నాయకత్వం వహించాడు . అతన్ని మగధలో బాలాదిత్యుడు వ్యతిరేకించాడు మరియు చివరికి మాల్వాలో యశోధర్ముని చేతిలో ఓడిపోయాడు . ఓటమి తరువాత, మిహిరాకుల కాశ్మీర్‌కు తిరిగి వచ్చాడు, అక్కడ అతను రాజుపై తిరుగుబాటుకు నాయకత్వం వహించాడు. అతను గాంధారాన్ని జయించాడు, అక్కడ అతను బౌద్ధులపై అనేక దురాగతాలకు పాల్పడ్డాడు మరియు వారి పుణ్యక్షేత్రాలను ధ్వంసం చేశాడు. మిహిరాకుల మరణానంతరం హూణుల ప్రభావం క్షీణించింది.



7వ-14వ శతాబ్దాల నుండి హిందూ రాజవంశాల వారసత్వం ఈ ప్రాంతాన్ని పాలించింది. ఏడవ శతాబ్దం తర్వాత, కాశ్మీరీ హిందూమతంలో ముఖ్యమైన పరిణామాలు చోటు చేసుకున్నాయి. తరువాతి శతాబ్దాలలో, కాశ్మీర్ సంస్కృత సాహిత్యం మరియు హిందూ మతానికి దోహదపడిన అనేక మంది కవులు, తత్వవేత్తలు మరియు కళాకారులను ఉత్పత్తి చేసింది. ఈ కాలానికి చెందిన ప్రముఖ పండితులలో వాసుగుప్తుడు (c. 875-925 CE) కాశ్మీర్ శైవమతం అనే మోనిస్టిక్ శైవ వ్యవస్థకు పునాది వేసిన శివ సూత్రాలను రచించాడు . కాశ్మీర్ శైవమతంపై అనేక తాత్విక రచనలు రాసిన అభినవగుప్త (c. 975–1025 CE) శైవ గ్రంథం యొక్క ద్వంద్వ వివరణను ఓడించాడు . కాశ్మీర్ శైవమతం కాశ్మీర్ యొక్క సాధారణ ప్రజలచే స్వీకరించబడింది మరియు దక్షిణ భారతదేశంలో శైవమతాన్ని బలంగా ప్రభావితం చేసింది .

మార్తాండ్ సూర్య దేవాలయం కేంద్ర పుణ్యక్షేత్రం, సూర్యునికి అంకితం చేయబడింది . ఈ ఆలయ సముదాయాన్ని 8వ శతాబ్దం CEలో కర్కోట రాజవంశం యొక్క మూడవ పాలకుడు లలితాదిత్య ముక్తాపిడ నిర్మించారు. ఇది భారత ఉపఖండంలోని అతిపెద్ద ఆలయ సముదాయాలలో ఒకటి.

ఎనిమిదవ శతాబ్దంలో, కర్కోట సామ్రాజ్యం కాశ్మీర్ పాలకులుగా స్థిరపడింది. కాశ్మీర్ కర్కోటస్ పాలనలో సామ్రాజ్య శక్తిగా ఎదిగింది. ఈ రాజవంశానికి చెందిన చంద్రపిడ చైనీస్ చక్రవర్తి యొక్క సామ్రాజ్య క్రమం ద్వారా కాశ్మీర్ రాజుగా గుర్తించబడ్డాడు. అతని వారసుడు లలితాదిత్య ముక్తాపిడా టిబెటన్లకు వ్యతిరేకంగా విజయవంతమైన సైనిక పోరాటానికి నాయకత్వం వహిస్తాడు. అతను కన్యాకుబ్జానికి చెందిన యశోవర్మను ఓడించి , మగధ, కామరూప , గౌడ మరియు కళింగ తూర్పు రాజ్యాలను జయించాడు . లలితాదిత్య మాల్వా మరియు గుజరాత్ యొక్క తన ప్రభావాన్ని విస్తరించాడు మరియు సింధ్ వద్ద అరబ్బులను ఓడించాడు. అతని మరణానంతరం, ఇతర రాజ్యాలపై కాశ్మీర్ ప్రభావం క్షీణించింది మరియు రాజవంశం సి. 855–856 CE.

అవంతివర్మన్ స్థాపించిన ఉత్పల రాజవంశం కర్కోటాలను అనుసరించింది. అతని వారసుడు శంకరవర్మన్ (885–902 CE) పంజాబ్‌లో గుర్జారాలపై విజయవంతమైన సైనిక పోరాటానికి నాయకత్వం వహించాడు . 10వ శతాబ్దంలో ఏర్పడిన రాజకీయ అస్థిరత కాశ్మీర్‌లో రాచరిక బాడీ గార్డ్‌లను (తాంత్రికులు) చాలా శక్తివంతం చేసింది. తాంత్రికుల ఆధ్వర్యంలో, పౌర పరిపాలన కుప్పకూలింది మరియు వారు చక్రవర్మన్ చేతిలో ఓడిపోయే వరకు కాశ్మీర్‌లో గందరగోళం నెలకొంది. క్వీన్ దిద్దా , ఆమె తల్లి పక్షాన ఉదభండపురాలోని హిందూ షాహీల నుండి వచ్చినది , 10వ శతాబ్దం రెండవ భాగంలో పాలకురాలిగా బాధ్యతలు చేపట్టింది. 1003 CEలో ఆమె మరణించిన తరువాత, సింహాసనం రాజ్యానికి చేరింది లోహర రాజవంశం . లోహర రాజవంశం యొక్క చివరి రాజు సుహదేవ, టర్కిక్ - మంగోల్ అధిపతి అయిన జుల్జు (దులాచా) కాశ్మీర్‌పై క్రూరమైన దాడికి నాయకత్వం వహించిన తర్వాత కాశ్మీర్ నుండి పారిపోయాడు. [ ఎప్పుడు? ] అతని భార్య, క్వీన్ కోట రాణి 1339 వరకు పరిపాలించింది . శ్రీనగర్‌లో తరచుగా వరదలు రాకుండా ఉండటానికి జీలం నీటిని మళ్లించడం ద్వారా ఆమె పేరు మీద " కుట్టే కోల్ " అనే కాలువను నిర్మించడం ద్వారా ఆమె తరచుగా ఘనత పొందింది .

11వ శతాబ్దంలో, ఘజనీకి చెందిన మహమూద్ కాశ్మీర్‌ను స్వాధీనం చేసుకోవడానికి రెండు ప్రయత్నాలు చేశాడు. అయినప్పటికీ, అతని రెండు ప్రచారాలు విఫలమయ్యాయి ఎందుకంటే అతను లోహ్కోట్ వద్ద కోటను ముట్టడి చేయలేక పోయాడు.

మరింత సమాచారం: షా మీర్ రాజవంశం , చక్ రాజవంశం , మరియు దుర్రానీ సామ్రాజ్యం

శ్రీనగర్‌లోని జీన్-ఉల్-అబ్-ఉద్-దిన్ సమాధి యొక్క గేట్‌వే. 1868. జాన్ బర్క్. ఓరియంటల్ మరియు ఇండియా ఆఫీస్ కలెక్షన్. బ్రిటిష్ లైబ్రరీ.

పల్లవి మరియు కాశ్మీర్ సుల్తానేట్ (1346–1580లు)

లోహర రాజవంశం (1003–1320 CE) యొక్క ప్రజాదరణ లేని పాలనలో అణచివేత పన్నులు, అవినీతి, అంతర్గత పోరాటాలు మరియు భూస్వామ్య ప్రభువుల ( డమరస్ ) పెరుగుదల కాశ్మీర్‌పై విదేశీ దండయాత్రలకు మార్గం సుగమం చేశాయని చరిత్రకారుడు మొహిబుల్ హసన్ పేర్కొన్నాడు. రించనా కాశ్మీర్‌లో టిబెటన్ బౌద్ధ శరణార్థి, జుల్జు తర్వాత పాలకుడిగా తనను తాను స్థాపించుకున్నాడు. రించనా ఇస్లాం మతంలోకి మారడం కాశ్మీరీ జానపద కథలకు సంబంధించిన అంశం. బహుశా రాజకీయ కారణాల వల్ల అతని మంత్రి షా మీర్ ఇస్లాం స్వీకరించడానికి ఒప్పించబడ్డాడు. కాశ్మీర్ వెలుపల ఉన్న దేశాల్లోకి ఇస్లాం చొచ్చుకుపోయింది మరియు హిందువుల మద్దతు లేకపోవటంతో, వారు మెజారిటీగా ఉన్నారు, రించనాకు కాశ్మీరీ ముస్లింల మద్దతు అవసరం. రించనా వారసుడిపై షా మీర్ యొక్క తిరుగుబాటు కాశ్మీర్‌లో ముస్లిం పాలన మరియు అతని రాజవంశం యొక్క పాలనను సురక్షితమైనది .

14వ శతాబ్దంలో, కాశ్మీర్‌లో ఇస్లాం క్రమంగా ఆధిపత్య మతంగా మారింది. సంస్కృత సాహిత్య సృజనాత్మకతకు ప్రధాన కేంద్రమైన కాశ్మీర్ పతనంతో అక్కడ సంస్కృత సాహిత్యం కనుమరుగైంది. 397–398 ఇస్లామిక్ బోధకుడు షేక్ నూరుద్దీన్ నూరానీ, సాంప్రదాయకంగా హిందువులు నంద్ రిషిగా గౌరవించబడ్డారు , కాశ్మీర్ శైవమతంలోని అంశాలను సూఫీ మార్మికతతో తన ఉపన్యాసాలలో మిళితం చేశాడు. 1354 మరియు 1470 CE మధ్య సుల్తానులు సుల్తాన్ సికందర్ (1389–1413 CE) మినహా ఇతర మతాల పట్ల సహనంతో ఉన్నారు. సుల్తాన్ సికందర్ ముస్లిమేతరులపై పన్నులు విధించారు, బలవంతంగా ఇస్లాంలోకి మారారు మరియు బట్-షికాన్ అనే బిరుదును పొందారు.విగ్రహాలను ధ్వంసం చేసినందుకు. సుల్తాన్ జైన్-ఉల్-అబిదిన్ (c. 1420–1470 CE) కాశ్మీర్‌లోని స్థానిక కళాకారులకు శిక్షణ ఇవ్వడానికి మధ్య ఆసియా మరియు పర్షియా నుండి కళాకారులు మరియు కళాకారులను ఆహ్వానించారు . అతని పాలనలో చెక్క చెక్కడం, పేపియర్-మాచే , శాలువా మరియు కార్పెట్ నేయడం వంటి కళలు అభివృద్ధి చెందాయి. 1470లలో కొద్దికాలం పాటు, కాశ్మీర్‌కు నివాళులు అర్పించిన జమ్మూ , పూంచ్ మరియు రాజౌరీ రాష్ట్రాలు సుల్తాన్ హజ్జీ ఖాన్‌పై తిరుగుబాటు చేశాయి. అయినప్పటికీ, 1472 CEలో పాలకుడిగా బాధ్యతలు స్వీకరించిన అతని కుమారుడు హసన్ ఖాన్ వారిని లొంగదీసుకున్నాడు. 16వ శతాబ్దం మధ్య నాటికి, కోర్టులలో హిందూ ప్రభావం మరియు హిందూ పూజారుల పాత్రముస్లిం మిషనరీలు మధ్య ఆసియా మరియు పర్షియా నుండి కాశ్మీర్‌లోకి వలస రావడంతో క్షీణించింది మరియు పర్షియన్ అధికారిక భాషగా సంస్కృతం స్థానంలోకి వచ్చింది. దాదాపు అదే కాలంలో, షా మీర్ రాజవంశాన్ని ఛేదించేంత శక్తివంతంగా చక్స్ ప్రభువులయ్యారు.

కాశ్మీర్ సుల్తాన్ షామ్స్ అల్-దిన్ షా II (1537–38 పాలన) యొక్క వెండి సస్ను. సుల్తానుల కాలంలో కాశ్మీర్ సుల్తానులు వెండి మరియు రాగి నాణేలను విడుదల చేశారు. వెండి నాణేలు చతురస్రాకారంలో ఉన్నాయి మరియు 6 మరియు 7 గ్రాముల మధ్య కాశ్మీర్‌కు ప్రత్యేకమైన బరువు ప్రమాణాన్ని అనుసరించాయి. ఈ నాణెం బరువు 6.16 గ్రాములు.

కష్గర్‌లోని పాలక కుటుంబానికి చెందిన మొఘల్ జనరల్ మీర్జా ముహమ్మద్ హైదర్ దుగ్లత్ కాశ్మీర్‌పై క్రీ.శ. 1540 CE చక్రవర్తి హుమాయున్ తరపున . షియాలు , షఫీలు మరియు సూఫీలను హింసించడం మరియు సూరి రాజుల ప్రోద్బలంతో కాశ్మీర్‌లో దుగ్లత్ పాలనను తొలగించిన తిరుగుబాటుకు దారితీసింది.

మొఘలులు (1580-1750లు)
మొఘల్ బాద్షా (చక్రవర్తి) అక్బర్ ది గ్రేట్ పాలన వరకు కాశ్మీర్ ప్రత్యక్ష మొఘల్ పాలనను చూడలేదు , అతను కాశ్మీర్‌ను తన ఆధీనంలోకి తీసుకొని 1586లో తన కాబూల్ సుబాలో చేర్చుకున్నాడు. షాజహాన్ దానిని ప్రత్యేక సుబా (ఇంపీరియల్ అగ్ర-స్థాయి ప్రావిన్స్‌గా) రూపొందించాడు. ), శ్రీనగర్‌లో సీటుతో. వరుస మొఘల్ చక్రవర్తుల కాలంలో అనేక ప్రసిద్ధ ఉద్యానవనాలు, మసీదులు మరియు రాజభవనాలు నిర్మించబడ్డాయి. 1658 CEలో మొఘల్ చక్రవర్తి ఔరంగజేబు సింహాసనాన్ని అధిష్టించినప్పుడు మతపరమైన అసహనం మరియు వివక్షతతో కూడిన పన్నులు మళ్లీ కనిపించాయి. అతని మరణం తరువాత, మొఘల్ సామ్రాజ్యం యొక్క ప్రభావం క్షీణించింది.

1700 CEలో, ఒక సంపన్న కాశ్మీర్ వ్యాపారి సేవకుడు మో-ఐ ముఖదాస్ (ప్రవక్త యొక్క జుట్టు), ముహమ్మద్ యొక్క అవశేషాలను లోయకు తీసుకువచ్చాడు. దాల్ సరస్సు ఒడ్డున ఉన్న హజ్రత్‌బాల్ మందిరంలో ఈ శేషాన్ని ఉంచారు . 1738 CEలో భారతదేశంపై నాదిర్ షా చేసిన దండయాత్ర కాశ్మీర్‌పై మొఘల్ నియంత్రణను మరింత బలహీనపరిచింది.

దుర్రానీ సామ్రాజ్యం (1752–1819)
క్షీణిస్తున్న మొఘల్ సామ్రాజ్యాన్ని సద్వినియోగం చేసుకొని, అహ్మద్ షా దురానీ ఆధ్వర్యంలోని ఆఫ్ఘన్ దుర్రానీ సామ్రాజ్యం 1752లో కాశ్మీర్‌పై నియంత్రణ సాధించింది. 1750ల మధ్యలో ఆఫ్ఘన్ నియమించిన కాశ్మీర్ గవర్నర్, సుఖ్ జివాన్ మల్ , దురానీకి వ్యతిరేకంగా తిరుగుబాటు చేశాడు. 1762లో ఓడిపోవడానికి ముందు సామ్రాజ్యం. మాల్ ఓటమి తరువాత, దుర్రానీ బలవంతపు మతమార్పిడులు, హత్యలు మరియు బలవంతపు శ్రమ ద్వారా మిగిలిన హిందూ జనాభాను అణచివేయడంలో నిమగ్నమయ్యాడు. దుర్రానీ అణచివేత మతంతో సంబంధం లేకుండా అన్ని తరగతులకు విస్తరించింది మరియు కాశ్మీరీ ప్రజలపై భారీ పన్ను భారం విధించబడింది.

దురానీ సామ్రాజ్యం తరపున అనేక మంది ఆఫ్ఘన్ గవర్నర్లు ఈ ప్రాంతాన్ని పరిపాలించారు. కాశ్మీర్‌లో దుర్రానీ పాలనలో, ఈ ప్రాంతం నుండి వచ్చే ఆదాయం దుర్రానీ సామ్రాజ్య ఆదాయంలో ఎక్కువ భాగం. 1819 వరకు సామ్రాజ్యం కాశ్మీర్‌ను నియంత్రించింది, ఆ తర్వాత ఈ ప్రాంతం సిక్కు సామ్రాజ్యంతో విలీనమైంది .

షేక్ ఇమామ్-ఉద్-దిన్, సిక్కుల క్రింద కాశ్మీర్ గవర్నర్, రంజుర్ సింగ్ మరియు దేవాన్ దీనా నాథ్‌లతో పాటు చూపించారు. 1847. (జేమ్స్ డఫీల్డ్ హార్డింగ్)

నాలుగు శతాబ్దాల ముస్లిం పాలన తర్వాత, కాశ్మీర్ 1819లో షోపియాన్ యుద్ధం తర్వాత పంజాబ్‌లోని రంజిత్ సింగ్ ఆధ్వర్యంలోని సిక్కుల ఆధీనంలోకి వచ్చింది. ఆఫ్ఘన్‌ల క్రింద కాశ్మీరీలు కష్టాలు అనుభవించినందున, వారు ప్రారంభంలో కొత్త సిక్కు పాలకులను స్వాగతించారు. అయినప్పటికీ, సిక్కు గవర్నర్లు కఠినమైన కార్యనిర్వాహకులుగా మారారు, మరియు సిక్కు పాలన సాధారణంగా అణచివేతగా పరిగణించబడుతుంది, బహుశా లాహోర్‌లోని సిక్కు సామ్రాజ్యం యొక్క రాజధాని నుండి కాశ్మీర్ చాలా దూరంలో ఉండటం ద్వారా రక్షించబడింది. సిక్కులు అనేక ముస్లిం-వ్యతిరేక చట్టాలను రూపొందించారు, ఇందులో గోవధకు మరణశిక్షలు ఉన్నాయి శ్రీనగర్‌లోని జామియా మసీదును మూసివేయడం మరియు ఆజాన్‌ను నిషేధించడం,ప్రజా ముస్లింలు ప్రార్థనకు పిలుపునిచ్చారు. కాశ్మీర్ కూడా ఇప్పుడు యూరోపియన్ సందర్శకులను ఆకర్షించడం ప్రారంభించింది, వీరిలో చాలా మంది విస్తారమైన ముస్లిం రైతుల పేదరికం మరియు సిక్కుల క్రింద ఉన్న అధిక పన్నుల గురించి రాశారు. అధిక పన్నులు, కొన్ని సమకాలీన ఖాతాల ప్రకారం, గ్రామీణ ప్రాంతంలోని పెద్ద భూభాగాలను నిర్మూలించాయి, సాగు చేయదగిన భూమిలో పదహారవ వంతు మాత్రమే సాగు చేయడానికి అనుమతించింది. అయితే, 1832లో కరువు తర్వాత, సిక్కులు భూమిపై పన్నును సగానికి తగ్గించారు మరియు రైతులకు వడ్డీ-రహిత రుణాలను అందించడం ప్రారంభించారు; కాశ్మీర్ సిక్కు సామ్రాజ్యానికి అత్యధిక ఆదాయాన్ని ఆర్జించే రెండవ దేశంగా మారింది. ఈ సమయంలో కాశ్మీరీ శాలువాలుప్రపంచవ్యాప్తంగా ప్రసిద్ధి చెందింది, ముఖ్యంగా పశ్చిమంలో చాలా మంది కొనుగోలుదారులను ఆకర్షించింది.

అంతకుముందు, 1780లో, రంజిత్ డియో మరణానంతరం, జమ్మూ రాజ్యాన్ని (కాశ్మీర్ లోయకు దక్షిణంగా) కూడా సిక్కులు స్వాధీనం చేసుకుని ఉపనదిగా మార్చారు. రంజిత్ డియో యొక్క మనుమడు, గులాబ్ సింగ్ , తదనంతరం రంజిత్ సింగ్ ఆస్థానంలో సేవను కోరాడు, తరువాతి ప్రచారాలలో తనకంటూ ప్రత్యేకతను చాటుకున్నాడు మరియు 1820లో జమ్మూ రాజాగా నియమితుడయ్యాడు. అతని అధికారి జోరావర్ సింగ్ సహాయంతో గులాబ్ సింగ్ త్వరలో పట్టుబడ్డాడు. సిక్కుల కోసం లడఖ్ మరియు బాల్టిస్తాన్ భూములు .

కాశ్మీర్ మరియు జమ్మూ రాచరిక రాష్ట్రం (డోగ్రా రూల్, 1846–1947)
1845లో, మొదటి ఆంగ్లో-సిక్కు యుద్ధం ప్రారంభమైంది, మరియు గులాబ్ సింగ్ " సోబ్రాన్ యుద్ధం (1846) వరకు తనకు తానుగా దూరంగా ఉండేందుకు కుట్ర పన్నాడు, అతను ఉపయోగకరమైన మధ్యవర్తిగా మరియు సర్ హెన్రీ లారెన్స్ యొక్క విశ్వసనీయ సలహాదారుగా కనిపించాడు . రెండు ఒప్పందాలు కుదిరాయి. .మొదటి నాటికి లాహోర్ రాష్ట్రం ( అంటే పశ్చిమ పంజాబ్ ) బియాస్ మరియు సింధు మధ్య ఉన్న కొండ ప్రాంతాలను ( రూపాయలు ) పది మిలియన్ల నష్టపరిహారానికి సమానంగా బ్రిటిష్ వారికి అప్పగించింది ; రెండవది బ్రిటిష్ వారు గులాబ్‌కు అప్పగించారు. సింగ్ ( రూ .) 7.5 మిలియన్లకు సింధు తూర్పున ఉన్న కొండలు లేదా పర్వతాలతో కూడిన దేశం మొత్తంమరియు రవికి పశ్చిమాన ( అంటే కాశ్మీర్ లోయ ) అమృత్‌సర్ ఒప్పందం గులాబ్ సింగ్‌ను సిక్కుల పట్ల బాధ్యతల నుండి విముక్తి చేసింది మరియు అతన్ని జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్‌కు మహారాజుగా చేసింది. డోగ్రాల విధేయత వారికి ఉపయోగపడింది. భారతదేశంలో బ్రిటిష్ పాలనను సవాలు చేసిన 1857 తిరుగుబాటు సమయంలో బ్రిటిష్ వారు తిరుగుబాటుదారులకు ఆశ్రయం కల్పించడానికి నిరాకరించారు, ఆంగ్లేయ స్త్రీలు మరియు పిల్లలను కాశ్మీర్‌లో ఆశ్రయం పొందేందుకు అనుమతించారు మరియు బ్రిటిష్ వారి తరపున పోరాడటానికి కాశ్మీరీ దళాలను పంపారు. కాశ్మీర్‌లో డోగ్రా పాలన యొక్క వారసత్వం 1857లో గులాబ్ సింగ్ మరణించిన వెంటనే, అతని కుమారుడు రణబీర్ సింగ్ , హుంజా , గిల్గిత్ మరియు నగర్ ఎమిరేట్స్‌ను రాజ్యానికి చేర్చాడు .

1909 కాశ్మీర్ మరియు జమ్మూ రాజ్యం యొక్క మ్యాప్ . వివిధ ప్రాంతాల పేర్లు, ముఖ్యమైన నగరాలు, నదులు మరియు పర్వతాల పేర్లు ఎరుపు రంగులో ఉన్నాయి.

కాశ్మీర్ మరియు జమ్మూ రాచరిక రాష్ట్రం 1820 మరియు 1858 మధ్య ఏర్పాటైంది మరియు "కాంపోజిషన్‌లో కొంత కృత్రిమంగా ఉంది మరియు ఇది పూర్తిగా పొందికైన గుర్తింపును అభివృద్ధి చేయలేదు, పాక్షికంగా దాని అసమాన మూలాల ఫలితంగా మరియు పాక్షికంగా ఫలితంగా సామ్రాజ్యం యొక్క అంచులలో అది అనుభవించిన నిరంకుశ పాలన." ఇది భిన్నమైన ప్రాంతాలు, మతాలు మరియు జాతులను మిళితం చేసింది: తూర్పున, లడఖ్ జాతిపరంగా మరియు సాంస్కృతికంగా టిబెటన్ మరియు దాని నివాసులు బౌద్ధమతాన్ని ఆచరించారు; దక్షిణాన, జమ్మూలో హిందువులు, ముస్లింలు మరియు సిక్కుల మిశ్రమ జనాభా ఉంది; అధిక జనాభా కలిగిన మధ్య కాశ్మీర్ లోయలో, జనాభా అత్యధికంగా సున్నీ ముస్లింలు, అయినప్పటికీ, కాశ్మీరీ బ్రాహ్మణులు ఒక చిన్న కానీ ప్రభావవంతమైన హిందూ మైనారిటీ కూడా ఉన్నారు.లేదా పండితులు ; ఈశాన్యంలో, తక్కువ జనాభా కలిగిన బాల్టిస్తాన్‌లో లడఖ్‌కు జాతిపరంగా సంబంధించిన జనాభా ఉంది, కానీ ఇది షియా ఇస్లాంను ఆచరిస్తుంది ; ఉత్తరాన, తక్కువ జనాభా కలిగిన, గిల్గిట్ ఏజెన్సీ , విభిన్నమైన, ఎక్కువగా షియా సమూహాలు కలిగిన ప్రాంతం; మరియు, పశ్చిమాన, పంచ్ ముస్లిం, కానీ కాశ్మీర్ లోయ కంటే భిన్నమైన జాతికి చెందినవాడు.

ముస్లింలు మెజారిటీగా ఉన్నప్పటికీ, హిందూ పాలనలో అధిక పన్నులు, చెల్లించని నిర్బంధ కార్మికులు మరియు వివక్షాపూరిత చట్టాల రూపంలో తీవ్రమైన అణచివేతకు గురయ్యారు. కరువు మరియు డోగ్రా పాలకుల విధానాల కారణంగా చాలా మంది కాశ్మీరీ ముస్లింలు లోయ నుండి పంజాబ్‌కు వలస వచ్చారు. ముస్లిం రైతాంగం విస్తారమైనది, పేదరికంలో ఉంది మరియు హిందూ ఉన్నతవర్గం పాలించబడింది. ముస్లిం రైతులకు విద్య, హక్కులపై అవగాహన లేదు మరియు భూస్వాములు మరియు వడ్డీ వ్యాపారుల వద్ద దీర్ఘకాలికంగా అప్పుల పాలయ్యారు, మరియు 1930ల వరకు రాజకీయంగా సంఘటితం కాలేదు.

1925లో కాశ్మీర్ సింహాసనాన్ని అధిరోహించిన రణబీర్ సింగ్ మనవడు హరి సింగ్ , 1947లో ఉపఖండంలోని బ్రిటిష్ పాలన ముగిసే సమయానికి మరియు బ్రిటీష్ ఇండియన్ సామ్రాజ్యాన్ని కొత్తగా స్వతంత్రంగా భారతదేశం మరియు డొమినియన్‌గా విభజించినప్పుడు పాలించే చక్రవర్తి. పాకిస్తాన్ . మహారాజా అణచివేత పన్నులకు వ్యతిరేకంగా పూంచ్ ప్రాంతంలో అంతర్గత తిరుగుబాటు ప్రారంభమైంది . ఆగస్ట్‌లో, కాశ్మీర్ పాకిస్తాన్‌లో చేరడానికి అనుకూలంగా జరిగిన ప్రదర్శనలపై మహారాజా దళాలు కాల్పులు జరిపాయి, మొత్తం గ్రామాలను కాల్చివేసి, అమాయక ప్రజలను ఊచకోత కోశాయి. పూంచ్ తిరుగుబాటుదారులు అక్టోబర్ 24న "ఆజాద్" కాశ్మీర్ యొక్క స్వతంత్ర ప్రభుత్వాన్ని ప్రకటించారు. భౌగోళిక సారూప్యత మరియు వారి ప్రజల కోరికలు వంటి అంశాలను పరిగణనలోకి తీసుకుని, రాచరిక రాష్ట్రాల పాలకులు తమ రాష్ట్రాలను డొమినియన్ - ఇండియా లేదా పాకిస్తాన్‌లో చేర్చుకోవాలని ప్రోత్సహించారు. 1947లో, కాశ్మీర్ జనాభా "77% ముస్లిం మరియు 20% హిందువులు". తొందరపాటు నిర్ణయాన్ని వాయిదా వేయడానికి, మహారాజా పాకిస్తాన్‌తో ఒక నిలుపుదల ఒప్పందంపై సంతకం చేసాడు , ఇది రెండింటి మధ్య వాణిజ్యం, ప్రయాణం, కమ్యూనికేషన్ మరియు సారూప్య సేవల కొనసాగింపును నిర్ధారిస్తుంది. అలాంటి ఒప్పందం భారత్‌తో పెండింగ్‌లో ఉంది. జమ్మూలో భారీ అల్లర్ల తరువాత, అక్టోబర్ 1947లో,పూంచ్ తిరుగుబాటుదారులచే నియమించబడినపాకిస్తాన్ యొక్క వాయువ్య సరిహద్దు ప్రావిన్స్ నుండి పష్తూన్లు కాశ్మీర్‌పై దాడి చేశారు., పూంచ్ తిరుగుబాటుదారులతో పాటు, పూంచ్ మరియు జమ్మూలో తోటి ముస్లింలపై జరిగిన దౌర్జన్యాలపై ఆరోపించిన మండిపడింది. దారిపొడవునా దోపిడీలు, హత్యలకు తెగబడ్డారు. గెరిల్లా ప్రచారం యొక్క స్పష్టమైన లక్ష్యం హరి సింగ్‌ను భయపెట్టడం. బదులుగా మహారాజా సహాయం కోసం భారత ప్రభుత్వానికి విజ్ఞప్తి చేశారు మరియు గవర్నర్ జనరల్ లార్డ్ మౌంట్ బాటన్ [c] పాలకుడు భారతదేశానికి చేరాలనే షరతుపై అంగీకరించారు. మహారాజా ఇన్‌స్ట్రుమెంట్ ఆఫ్ ఇన్‌స్ట్రుమెంట్‌పై సంతకం చేసిన తర్వాత , భారత సైనికులు కాశ్మీర్‌లోకి ప్రవేశించారు మరియు రాష్ట్రంలోని ఒక చిన్న విభాగం మినహా మిగిలిన అన్నింటి నుండి పాకిస్తాన్ ప్రాయోజిత అక్రమాలను తరిమికొట్టారు. భారతదేశం చేరికను ఆమోదించింది, దీనికి సంబంధించి తాత్కాలిక ప్రజల అభీష్టాన్ని నిర్ధారించే వరకు. కాశ్మీర్ నాయకుడు షేక్ అబ్దుల్లా తాత్కాలికంగా చేరడాన్ని ఆమోదించారు, ఇది అంతిమంగా రాష్ట్ర ప్రజలచే నిర్ణయించబడుతుంది. ఆయనను మహారాజా అత్యవసర పరిపాలన అధిపతిగా నియమించారు. పాకిస్తానీ ప్రభుత్వం వెంటనే చేరికను వ్యతిరేకించింది, ఇది మోసపూరితమైనదని, మహారాజా ఒత్తిడితో వ్యవహరించాడని మరియు పాకిస్తాన్‌తో నిలుపుదల ఒప్పందం ఇప్పటికీ అమలులో ఉన్నప్పుడు భారతదేశంతో ఒప్పందంపై సంతకం చేసే హక్కు అతనికి లేదని సూచించింది.

1925లో కాశ్మీర్ సింహాసనాన్ని అధిరోహించిన రణబీర్ సింగ్ మనవడు హరి సింగ్ , 1947లో ఉపఖండంలోని బ్రిటిష్ పాలన ముగిసే సమయానికి మరియు బ్రిటీష్ ఇండియన్ సామ్రాజ్యాన్ని కొత్తగా స్వతంత్రంగా భారతదేశం మరియు డొమినియన్‌గా విభజించినప్పుడు పాలించే చక్రవర్తి. పాకిస్తాన్ . మహారాజా అణచివేత పన్నులకు వ్యతిరేకంగా పూంచ్ ప్రాంతంలో అంతర్గత తిరుగుబాటు ప్రారంభమైంది . ఆగస్ట్‌లో, కాశ్మీర్ పాకిస్తాన్‌లో చేరడానికి అనుకూలంగా జరిగిన ప్రదర్శనలపై మహారాజా దళాలు కాల్పులు జరిపాయి, మొత్తం గ్రామాలను కాల్చివేసి, అమాయక ప్రజలను ఊచకోత కోశాయి. పూంచ్ తిరుగుబాటుదారులు అక్టోబర్ 24న "ఆజాద్" కాశ్మీర్ యొక్క స్వతంత్ర ప్రభుత్వాన్ని ప్రకటించారు. భౌగోళిక సారూప్యత మరియు వారి ప్రజల కోరికలు వంటి అంశాలను పరిగణనలోకి తీసుకుని, రాచరిక రాష్ట్రాల పాలకులు తమ రాష్ట్రాలను డొమినియన్ - ఇండియా లేదా పాకిస్తాన్‌లో చేర్చుకోవాలని ప్రోత్సహించారు. 1947లో, కాశ్మీర్ జనాభా "77% ముస్లిం మరియు 20% హిందువులు". తొందరపాటు నిర్ణయాన్ని వాయిదా వేయడానికి, మహారాజా పాకిస్తాన్‌తో ఒక నిలుపుదల ఒప్పందంపై సంతకం చేసాడు , ఇది రెండింటి మధ్య వాణిజ్యం, ప్రయాణం, కమ్యూనికేషన్ మరియు సారూప్య సేవల కొనసాగింపును నిర్ధారిస్తుంది. అలాంటి ఒప్పందం భారత్‌తో పెండింగ్‌లో ఉంది. జమ్మూలో భారీ అల్లర్ల తరువాత, అక్టోబర్ 1947లో,పూంచ్ తిరుగుబాటుదారులచే నియమించబడినపాకిస్తాన్ యొక్క వాయువ్య సరిహద్దు ప్రావిన్స్ నుండి పష్తూన్లు కాశ్మీర్‌పై దాడి చేశారు., పూంచ్ తిరుగుబాటుదారులతో పాటు, పూంచ్ మరియు జమ్మూలో తోటి ముస్లింలపై జరిగిన దౌర్జన్యాలపై ఆరోపించిన మండిపడింది. దారిపొడవునా దోపిడీలు, హత్యలకు తెగబడ్డారు. గెరిల్లా ప్రచారం యొక్క స్పష్టమైన లక్ష్యం హరి సింగ్‌ను భయపెట్టడం. బదులుగా మహారాజా సహాయం కోసం భారత ప్రభుత్వానికి విజ్ఞప్తి చేశారు మరియు గవర్నర్ జనరల్ లార్డ్ మౌంట్ బాటన్ [c] పాలకుడు భారతదేశానికి చేరాలనే షరతుపై అంగీకరించారు. మహారాజా ఇన్‌స్ట్రుమెంట్ ఆఫ్ ఇన్‌స్ట్రుమెంట్‌పై సంతకం చేసిన తర్వాత , భారత సైనికులు కాశ్మీర్‌లోకి ప్రవేశించారు మరియు రాష్ట్రంలోని ఒక చిన్న విభాగం మినహా మిగిలిన అన్నింటి నుండి పాకిస్తాన్ ప్రాయోజిత అక్రమాలను తరిమికొట్టారు. భారతదేశం చేరికను ఆమోదించింది, దీనికి సంబంధించి తాత్కాలిక ప్రజల అభీష్టాన్ని నిర్ధారించే వరకు. కాశ్మీర్ నాయకుడు షేక్ అబ్దుల్లా తాత్కాలికంగా చేరడాన్ని ఆమోదించారు, ఇది అంతిమంగా రాష్ట్ర ప్రజలచే నిర్ణయించబడుతుంది. ఆయనను మహారాజా అత్యవసర పరిపాలన అధిపతిగా నియమించారు. పాకిస్తానీ ప్రభుత్వం వెంటనే చేరికను వ్యతిరేకించింది, ఇది మోసపూరితమైనదని, మహారాజా ఒత్తిడితో వ్యవహరించాడని మరియు పాకిస్తాన్‌తో నిలుపుదల ఒప్పందం ఇప్పటికీ అమలులో ఉన్నప్పుడు భారతదేశంతో ఒప్పందంపై సంతకం చేసే హక్కు అతనికి లేదని సూచించింది. భారతదేశం ఐక్యరాజ్యసమితిలో కాశ్మీర్ సంఘర్షణను పరిష్కరించాలని కోరింది . భారతదేశం మరియు పాకిస్తాన్ కోసం ఐక్యరాజ్యసమితి కమిషన్ (UNCIP) ఏర్పాటు తర్వాత , UN భద్రతా మండలి 21 ఏప్రిల్ 1948న తీర్మానం 47 ను ఆమోదించింది . J&K ప్రజల అభిప్రాయాన్ని తప్పనిసరిగా నిర్ధారించాలని UN మిషన్ పట్టుబట్టింది. కాశ్మీర్‌లో ఎన్నికలను నిర్వహించాలని అప్పటి భారత ప్రధాని స్వయంగా ఐక్యరాజ్యసమితిని కోరినట్లు సమాచారం మరియు ఫలితాల ఆధారంగా కాశ్మీర్ చేరికపై నిర్ణయం తీసుకుంటారు. ఏది ఏమైనప్పటికీ, రాష్ట్రం మొత్తం అక్రమాల నుండి తొలగించబడే వరకు ఎటువంటి ప్రజాభిప్రాయ సేకరణ జరగదని భారతదేశం పట్టుబట్టింది.

5 జనవరి 1949న, UNCIP (యునైటెడ్ నేషన్స్ కమీషన్ ఫర్ ఇండియా అండ్ పాకిస్థాన్) తీర్మానం జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్ రాష్ట్రం భారతదేశం లేదా పాకిస్తాన్‌లో చేరడం గురించి ఉచిత మరియు నిష్పాక్షికమైన ప్రజాభిప్రాయ సేకరణ ద్వారా నిర్ణయించబడుతుందని పేర్కొంది. 1948 ప్రకారం మరియు 1949 యుఎన్‌సిఐపి తీర్మానాలు, రెండు దేశాలు సూత్రాన్ని అంగీకరించాయి, పాకిస్తాన్ చొరబాటుదారుల ఉపసంహరణను పాకిస్తాన్ సురక్షిస్తుంది, తరువాత పాకిస్తాన్ మరియు భారత దళాల ఉపసంహరణ, ట్రూస్ ఒప్పందాన్ని రూపొందించడానికి ప్రాతిపదికగా, భవిష్యత్తులో దీని వివరాలు రావలసి ఉంటుంది. ప్రజాభిప్రాయ సేకరణ; ఏదేమైనప్పటికీ, సైనికీకరణ ప్రక్రియ మరియు పరిధికి సంబంధించిన వ్యత్యాసాల కారణంగా రెండు దేశాలు ట్రూస్ ఒప్పందానికి రావడంలో విఫలమయ్యాయి, వాటిలో ఒకటి పాకిస్థాన్‌లోని ఆజాద్ కాశ్మీరీ సైన్యాన్ని సంధి దశలో లేదా ప్రజాభిప్రాయ సేకరణ దశలో రద్దు చేయాలా అనే అంశం.

1948 చివరి రోజులలో, UN ఆధ్వర్యంలో కాల్పుల విరమణ అంగీకరించబడింది; అయినప్పటికీ, UN డిమాండ్ చేసిన ప్రజాభిప్రాయ సేకరణ ఎన్నడూ నిర్వహించబడనందున, భారతదేశం మరియు పాకిస్తాన్ మధ్య సంబంధాలు దెబ్బతిన్నాయి, మరియు చివరికి 1965 , 1971 మరియు 1999 లలో కాశ్మీర్‌పై మరో మూడు యుద్ధాలకు దారితీసింది . పూర్వపు రాచరిక రాష్ట్రమైన జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్‌లో సగం ప్రాంతంపై భారతదేశం నియంత్రణను కలిగి ఉంది; గిల్గిత్-బాల్టిస్తాన్ మరియు ఆజాద్ కాశ్మీర్‌గా పరిపాలిస్తున్న ప్రాంతంలోని మూడవ వంతు పాకిస్తాన్ నియంత్రణలో ఉంది.. ఎన్‌సైక్లోపీడియా బ్రిటానికా ప్రకారం, "1947 విభజనకు ముందు కాశ్మీర్‌లో స్పష్టమైన ముస్లిం మెజారిటీ ఉన్నప్పటికీ, పంజాబ్‌లోని ముస్లిం మెజారిటీ ప్రాంతం (పాకిస్తాన్‌లో)తో దాని ఆర్థిక, సాంస్కృతిక మరియు భౌగోళిక సామీప్యతను నమ్మదగిన రీతిలో ప్రదర్శించవచ్చు, ఆ సమయంలో రాజకీయ పరిణామాలు మరియు విభజన తర్వాత ఈ ప్రాంతం విభజనకు దారితీసింది.పాకిస్థాన్‌కు భూభాగం మిగిలిపోయింది, ప్రాథమికంగా ముస్లిం పాత్రలో ఉన్నప్పటికీ, తక్కువ జనాభా, సాపేక్షంగా అందుబాటులో లేని మరియు ఆర్థికంగా అభివృద్ధి చెందలేదు.కాశ్మీర్ లోయలో ఉన్న అతిపెద్ద ముస్లిం సమూహం, ఇది అంచనా వేయబడింది. మొత్తం ప్రాంతంలోని జనాభాలో సగం కంటే ఎక్కువ మంది, భారతీయ-పరిపాలన భూభాగంలో ఉన్నారు, జీలం వ్యాలీ మార్గం ద్వారా దాని పూర్వపు అవుట్‌లెట్‌లు నిరోధించబడ్డాయి."

1947 వివాదం తర్వాత భారతదేశం మరియు పాకిస్తాన్ మధ్య కాల్పుల విరమణ రేఖ
UN భద్రతా మండలి 20 జనవరి 1948న సంఘర్షణపై దర్యాప్తు చేయడానికి ప్రత్యేక కమిషన్‌ను ఏర్పాటు చేస్తూ తీర్మానం 39ని ఆమోదించింది. కమిషన్ సిఫార్సు తరువాత, భద్రతా మండలి తన తీర్మానం 47లో ఆదేశించింది, 21 ఏప్రిల్ 1948న జమ్మూ & కాశ్మీర్ నుండి ఆక్రమించిన పాకిస్తానీ సైన్యం వెనక్కి వెళ్లిపోవాలని మరియు కాశ్మీర్‌ను భారతదేశం లేదా పాకిస్తాన్‌లో దేనిలోనైనా కలపడం అనేది ప్రజాభిప్రాయ సేకరణ ప్రకారం నిర్ణయించబడుతుంది. UN పర్యవేక్షిస్తుంది. తదుపరి తీర్మానాల వరుసలో, ప్రజాభిప్రాయ సేకరణను నిర్వహించడంలో భారతదేశం కొనసాగుతున్న వైఫల్యాన్ని భద్రతా మండలి దృష్టికి తీసుకువెళ్లింది. ఏది ఏమైనప్పటికీ, భారతదేశానికి వ్యతిరేకంగా ఎటువంటి శిక్షార్హమైన చర్యను భద్రతా మండలి తీసుకోలేదు, ఎందుకంటే భారతదేశం ప్లెబిసైట్ నిర్వహించాలని దాని తీర్మానం కట్టుబడి ఉండదు. అంతేగాక, పాక్ సైన్యం కాశ్మీర్‌ను విడిచిపెట్టలేదు. వారు 1947 యుద్ధం ముగింపులో ఆక్రమించుకోగలిగారు. ప్రజాభిప్రాయ సేకరణకు ముందు ఆజాద్ కాశ్మీర్ నుండి అన్ని సాయుధ సిబ్బందిని తొలగించాలని భద్రతా మండలి తీర్మానం 47 ద్వారా వారు కోరబడ్డారు.

పూర్వపు రాచరిక రాష్ట్రమైన కాశ్మీర్ యొక్క తూర్పు ప్రాంతం కూడా సరిహద్దు వివాదంతో చుట్టుముట్టింది. 19వ శతాబ్దపు చివరిలో మరియు 20వ శతాబ్దం ప్రారంభంలో, కాశ్మీర్ యొక్క ఉత్తర సరిహద్దులపై గ్రేట్ బ్రిటన్, ఆఫ్ఘనిస్తాన్ మరియు రష్యా మధ్య కొన్ని సరిహద్దు ఒప్పందాలు సంతకం చేయబడినప్పటికీ, చైనా ఈ ఒప్పందాలను ఎన్నడూ అంగీకరించలేదు మరియు 1949 లో కమ్యూనిస్ట్ విప్లవంతో అధికారిక చైనా స్థానం మారలేదు . . 1950ల మధ్య నాటికి చైనా సైన్యం లడఖ్ యొక్క ఈశాన్య భాగంలోకి ప్రవేశించింది.: "1956-57 నాటికి వారు జిన్‌జియాంగ్ మరియు పశ్చిమ టిబెట్ మధ్య మెరుగైన కమ్యూనికేషన్‌ను అందించడానికి అక్సాయ్ చిన్ ప్రాంతం గుండా సైనిక రహదారిని పూర్తి చేశారు.. భారతదేశం ఈ రహదారిని ఆలస్యంగా కనిపెట్టడం వలన రెండు దేశాల మధ్య సరిహద్దు ఘర్షణలు అక్టోబరు 1962 నాటి చైనా-భారత యుద్ధంలో ముగిశాయి." చైనా 1962 నుండి అక్సాయ్ చిన్‌ను ఆక్రమించింది మరియు దానితో పాటు, దానికి అనుబంధంగా ఉన్న ప్రాంతమైన ట్రాన్స్-కారకోరం 1965లో ఈ ట్రాక్ట్‌ను పాకిస్థాన్ చైనాకు అప్పగించింది.

1949లో, భారత ప్రభుత్వం హరి సింగ్‌ను జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్‌ను విడిచిపెట్టి , నేషనల్ కాన్ఫరెన్స్ పార్టీ అనే ప్రముఖ రాజకీయ పార్టీ నాయకుడు షేక్ అబ్దుల్లాకు ప్రభుత్వాన్ని అప్పగించేలా చేసింది . అప్పటి నుండి, భారతదేశం మరియు పాకిస్తాన్ మధ్య తీవ్ర శత్రుత్వం ఏర్పడింది మరియు కాశ్మీర్ విషయంలో వారి మధ్య మూడు యుద్ధాలు జరిగాయి. కాశ్మీర్‌పై పెరుగుతున్న వివాదం మరియు ప్రజాస్వామ్యం యొక్క స్థిరమైన వైఫల్యం కూడా కాశ్మీర్ జాతీయవాదం మరియు రాష్ట్రంలో తీవ్రవాదం పెరగడానికి దారితీసింది.

1986లో, జమ్మూలో హిందూ దేవాలయం ఉన్న స్థలంలో మసీదు నిర్మించాలని సీఎం గుల్ షా ఆదేశించడంతో అనంత్‌నాగ్ అల్లర్లు చెలరేగాయి మరియు గుల్ షా మండిపడే ప్రసంగం చేశారు. హిందూ-ముస్లిం అల్లర్లు (హిందూ ఆరాధకులకు బాబ్రీ మసీదు తెరిచినందుకు ప్రతిస్పందన ) ఒక జాతీయ కార్యక్రమం, ఇది ఏడు ఇతర రాష్ట్రాల్లో కూడా జరిగింది. 1987 జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్ శాసనసభ ఎన్నికల తరువాత, 'HAJY గ్రూప్' అని పిలవబడే అసంతృప్త కాశ్మీరీ యువకులు రిగ్గింగ్‌కు గురయ్యారని విస్తృతంగా గుర్తించబడింది - అబ్దుల్ హమీద్ షేక్, అష్ఫాక్ మజిద్ వానీ, జావేద్ అహ్మద్ మీర్ మరియు మహమ్మద్ యాసిన్ మాలిక్ - జమ్మూ కాశ్మీర్ లిబరేషన్ ఫ్రంట్‌లో చేరారు(JKLF) కాశ్మీర్‌లో ప్రబలంగా ఉన్న అసమర్థ ప్రజాస్వామ్య సెటప్‌కు ప్రత్యామ్నాయంగా. ఇది కాశ్మీర్ లోయలో ప్రజా తిరుగుబాటు ఊపందుకోవడానికి దారితీసింది. 1989 సంవత్సరం సోవియట్-ఆఫ్ఘన్ యుద్ధం ముగిసిన తరువాత ఆఫ్ఘనిస్తాన్ నుండి ముజాహదీన్‌లు నెమ్మదిగా ఈ ప్రాంతంలోకి చొరబడటంతో జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్‌లో సంఘర్షణ తీవ్రమైంది . కాశ్మీర్‌లోని స్వదేశీ మరియు విదేశీ తీవ్రవాదులకు పాకిస్తాన్ ఆయుధాలు మరియు శిక్షణను అందించింది, తద్వారా లోయలో మండుతున్న అసంతృప్తి మంటలకు ఆజ్యం పోసింది.

ఆగష్టు 2019లో, భారత ప్రభుత్వం 2019లో భారత రాజ్యాంగంలోని ఆర్టికల్ 370 ప్రకారం జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్‌కు అందించిన ప్రత్యేక హోదాను రద్దు చేసింది మరియు భారత పార్లమెంటు జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్ పునర్వ్యవస్థీకరణ చట్టాన్ని ఆమోదించింది , ఇందులో రాష్ట్రాన్ని రద్దు చేసి పునర్వ్యవస్థీకరించే నిబంధనలు ఉన్నాయి. రెండు కేంద్రపాలిత ప్రాంతాలుగా - పశ్చిమాన జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్ మరియు తూర్పున లడఖ్ . ఈ మార్పులు 31 అక్టోబర్ 2019 నుండి అమలులోకి వచ్చాయి.

బ్రిటిష్ భారత సామ్రాజ్యం యొక్క 1901 జనాభా లెక్కల ప్రకారం, కాశ్మీర్ రాచరిక రాష్ట్ర జనాభా 2,905,578. వీరిలో 2,154,695 మంది ముస్లింలు, 689,073 మంది హిందువులు, 25,828 సిక్కులు మరియు 35,047 బౌద్ధులు ఉన్నారు. హిందువులు ప్రధానంగా జమ్మూలో ఉన్నారు, అక్కడ వారు జనాభాలో 50% కంటే కొంచెం తక్కువగా ఉన్నారు. కాశ్మీర్ లోయలో, హిందువులు "ప్రతి 10,000 మంది జనాభాలో 524 మంది మాత్రమే ( అంటే 5.24%), మరియు లఢాఖ్ మరియు గిల్గిట్ సరిహద్దులోని వజారత్‌లలో ప్రతి 10,000 మందిలో 94 మంది మాత్రమే (0.94%)." అదే 1901 జనాభా లెక్కల ప్రకారం, కాశ్మీర్ లోయలో, మొత్తం జనాభా 1,157,394గా నమోదు చేయబడింది, అందులో ముస్లిం జనాభా 1,083,766 లేదా జనాభాలో 93.6%. ఈ శాతాలు గత 100 సంవత్సరాలుగా చాలా స్థిరంగా ఉన్నాయి. 1941 బ్రిటిష్ ఇండియా జనాభా లెక్కల ప్రకారం, కాశ్మీర్ లోయ జనాభాలో ముస్లింలు 93.6% మరియు హిందువులు 4% ఉన్నారు. 2003లో, కాశ్మీర్ లోయలో ముస్లింల శాతం 95% మరియు హిందువులు 4%; అదే సంవత్సరం, జమ్మూలో హిందువుల శాతం 67% మరియు ముస్లింల శాతం 27%.

రాచరిక రాష్ట్రంలోని కాశ్మీర్ ప్రావిన్స్‌లోని ముస్లింలలో , నాలుగు విభాగాలు నమోదు చేయబడ్డాయి: "షేక్‌లు, సైదులు, మొఘలులు మరియు పఠాన్‌లు. అత్యధిక సంఖ్యలో ఉన్న షేక్‌లు హిందువుల వారసులు, కానీ ఏ ఒక్కటీ నిలుపుకోలేదు. వారి పూర్వీకుల కుల నియమాలు. వారికి క్రమ్‌లుగా పిలవబడే వంశాల పేర్లు ఉన్నాయి ..." ఈ క్రామ్ పేర్లలో "తంత్రే", "షేక్", "బాట్", "మంతు", "గనై", "దార్" అని నమోదు చేయబడింది. ", "డమర్", "లోన్", మొదలైనవి. సైదులు , ఇది రికార్డ్ చేయబడింది, "మత వృత్తిని అనుసరించే వారు మరియు వ్యవసాయం మరియు ఇతర కార్యకలాపాలను అనుసరించే వారుగా విభజించవచ్చు. వారి క్రమ్పేరు 'మీర్.' ఒక సయ్యిద్ తన సాధువు వృత్తిని నిలుపుకున్నప్పుడు మీర్ అనేది ఉపసర్గ; అతను వ్యవసాయంలోకి అడుగుపెట్టినట్లయితే, మీర్ అతని పేరుకు అనుబంధంగా ఉంటుంది." సంఖ్యాపరంగా లేని మొఘలులకు "మీర్" ("మీర్జా" యొక్క అవినీతి), "బెగ్", "బండి" వంటి క్రామ్ పేర్లు ఉన్నట్లు నమోదు చేయబడింది. ", "బాచ్" మరియు "ఆషాయే". చివరగా, పఠాన్లు "మొఘల్‌ల కంటే ఎక్కువ సంఖ్యలో ఉన్నారని నమోదు చేయబడింది, ... ప్రధానంగా లోయ యొక్క నైరుతిలో కనిపిస్తారు, ఇక్కడ పఠాన్ కాలనీలు కాలానుగుణంగా ఉన్నాయి. స్థాపించబడింది. ఈ కాలనీలలో అత్యంత ఆసక్తికరమైనది డ్రంగైహమా వద్ద ఉన్న కుకీ-ఖేల్ అఫ్రిడిస్, వారు పాత ఆచారాలన్నింటినీ నిలుపుకొని పష్టూ మాట్లాడతారు . " రాచరిక రాష్ట్రంలోని ముస్లింల ప్రధాన తెగలలో బట్స్, దార్, లోన్, జాట్, గుజ్జర్, రాజ్‌పుత్, సుధాన్ మరియు ఖత్రి ఉన్నారు. తక్కువ సంఖ్యలో బట్స్, దార్ మరియు లోన్ ఖవాజా అనే బిరుదును ఉపయోగించారు మరియు ఖత్రీలు షేక్ ది గుజ్జర్ అనే బిరుదును చౌదరి అనే బిరుదును ఉపయోగిస్తున్నారు. ఈ తెగలందరూ రాచరిక రాష్ట్రానికి చెందినవారు, వారు ఈ ప్రాంతానికి వచ్చినప్పుడు హిందూ మతం నుండి ఇస్లాం మతంలోకి మారారు.

జమ్మూ ప్రావిన్స్‌లోని హిందువులలో, 626,177 (లేదా రాచరిక రాష్ట్రంలోని హిందూ జనాభాలో 90.87%), జనాభా గణనలో నమోదు చేయబడిన అత్యంత ముఖ్యమైన కులాలు " బ్రాహ్మణులు (186,000), రాజపుత్రులు (167,000), ఖత్రీలు (48,000) మరియు థక్కర్లు (93,000)."