s.d..బర్మన్ - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు.

s.d..బర్మన్

సచిన్ దేవ్ బర్మన్ . మనకీర్తి శిఖరాలు .
(1 అక్టోబర్ 1906 - 31 అక్టోబర్ 1975) భారతీయ సంగీత దర్శకుడు మరియు గాయకుడు. త్రిపుర రాజకుటుంబంలో సభ్యుడు , అతను 1937లో బెంగాలీ చిత్రాలతో తన వృత్తిని ప్రారంభించాడు . తర్వాత హిందీ సినిమాలకు కంపోజ్ చేయడం ప్రారంభించాడు మరియు అత్యంత విజయవంతమైన మరియు ప్రభావవంతమైన బాలీవుడ్ చలనచిత్ర సంగీత స్వరకర్తలలో ఒకడు అయ్యాడు . బెంగాలీ సినిమాలు మరియు హిందీతో సహా 100 సినిమాలకు బర్మన్ సౌండ్‌ట్రాక్‌లను స్వరపరిచారు . బహుముఖ స్వరకర్తగా కాకుండా, అతను బెంగాల్ యొక్క తేలికపాటి సెమీ-క్లాసికల్ మరియు జానపద శైలిలో పాటలు కూడా పాడాడు . అతని కుమారుడు, RD బర్మన్ కూడా బాలీవుడ్ చిత్రాలకు ప్రముఖ సంగీత స్వరకర్త.
కిషోర్ కుమార్ , లతా మంగేష్కర్ , మహమ్మద్ రఫీ , గీతా దత్ , మన్నా డే , హేమంత్ కుమార్ , ఆశా భోంస్లే , శంషాద్ బేగం , ముఖేష్ మరియు తలత్ మహమూద్ వంటి ప్రముఖ గాయకులు బర్మన్ కంపోజిషన్లను పాడారు . నేపథ్య గాయకుడిగా, బర్మన్ 14 హిందీ మరియు 13 బెంగాలీ సినిమా పాటలు పాడారు.
బర్మన్ 1 అక్టోబర్ 1906న బెంగాల్ ప్రెసిడెన్సీలోని కొమిల్లాలో (ప్రస్తుత బంగ్లాదేశ్‌లో) మణిపూర్ రాజకుమారి రాజ్‌కుమారి నిర్మలా దేవి మరియు త్రిపురకు చెందిన మహామాన్యబార్ రాజ్‌కుమార్ నబద్వీప్‌చంద్ర దేవ్ బర్మన్‌లకు జన్మించారు, మహారాజా ఈశానచంద్ర మాణిక్య దేవ్ బర్మన్ కుమారుడు . త్రిపుర మహారాజు . సచిన్ తన తల్లిదండ్రుల ఐదుగురు కుమారులలో చిన్నవాడు, అతనికి మొత్తం తొమ్మిది మంది పిల్లలు ఉన్నారు. అతనికి రెండేళ్ల వయసున్నప్పుడే తల్లి చనిపోయింది.
SD బర్మన్ యొక్క మొదటి పాఠశాల త్రిపురలోని అగర్తలలోని కుమార్ బోర్డింగ్‌లో ఉంది . ఇది రాయల్టీ మరియు చాలా ధనవంతుల కుమారుల కోసం ఒక బోర్డింగ్ పాఠశాల. బర్మన్ తండ్రి, రాజా నబద్వీప్‌చంద్ర దేబ్ బర్మన్, ఉపాధ్యాయులు ప్రభువుల కుమారులకు చదువు చెప్పించడం కంటే వారిని విలాసపరచడంలో నిమగ్నమై ఉన్నారని గమనించారు. బర్మన్ తండ్రి అతన్ని కుమార్ బోర్డింగ్ నుండి తీసుకువెళ్లి, కొమిల్లాలోని యూసుఫ్ స్కూల్‌లో చేర్పించారు , అతను కొమిల్లా జిల్లా స్కూల్‌లో V తరగతిలో చేరాడు . అతను 14 సంవత్సరాల వయస్సులో 1920లో తన మెట్రిక్యులేషన్ పూర్తి చేసాడు. తరువాత అతను విక్టోరియా కాలేజ్, కొమిల్లాలో చేరాడు, అది ప్రస్తుతం కొమిల్లా విక్టోరియా ప్రభుత్వ కళాశాల .అక్కడ నుండి అతను 1922లో తన IA మరియు 1924లో BAలో ఉత్తీర్ణుడయ్యాడు. కలకత్తా విశ్వవిద్యాలయంలో MA ప్రారంభించడానికి బర్మన్ కోల్‌కతాకు బయలుదేరాడు , సంగీతానికి మంచి ప్రయోజనం లభించినందున అతను పూర్తి చేయలేదు. అతను 1925 నుండి 1930 వరకు సంగీతకారుడు KC డే వద్ద శిక్షణ పొందడం ద్వారా తన అధికారిక సంగీత విద్యను ప్రారంభించాడు ; ఆ తర్వాత 1932లో అతను తన కంటే మూడేళ్ళు సీనియర్ అయిన భీష్మదేవ్ చటోపాధ్యాయ ఆధ్వర్యంలోకి వచ్చాడు . దీని తరువాత ఖలీఫా బాదల్ ఖాన్, సారంగి మాస్ట్రో మరియు ఉస్తాద్ అల్లావుద్దీన్ ఖాన్ , సరోదిస్ట్ నుండి శిక్షణ పొందారు. అతను కెసి డే, ఖలీఫా బాదల్ ఖాన్ మరియు అల్లావుద్దీన్ ఖాన్‌లను అగర్తలాకు తీసుకువచ్చాడు. ప్రసిద్ధ బెంగాల్ కవి గ్రహీత, కాజీ నజ్రుల్ ఇస్లాం20వ దశకం ప్రారంభంలో కొమిల్లాలోని వారి కుటుంబ గృహంలో కూడా గడిపారు.
బర్మన్ కలకత్తా రేడియో స్టేషన్‌లో 20వ దశకం చివరిలో రేడియో గాయకుడిగా పని చేయడం ప్రారంభించాడు, గాయకుడు-స్వరకర్తగా అతని పని బెంగాలీ జానపద మరియు తేలికపాటి హిందుస్థానీ శాస్త్రీయ సంగీతంపై ఆధారపడింది. పర్యవసానంగా, అతని కంపోజిషన్లు ప్రధానంగా ప్రస్తుత బంగ్లాదేశ్ మరియు తరువాత భారతదేశంలోని మరియు ప్రపంచవ్యాప్తంగా ఉన్న ఇతర ప్రాంతాల నుండి అతని భారీ జానపద కచేరీలచే ప్రభావితమయ్యాయి. అతని మొదటి రికార్డ్ కూడా 1932లో (హిందూస్థాన్ సంగీత ఉత్పత్తి) విడుదలైంది, "ఖమాజ్" (సెమీ క్లాసికల్), "ఇ పతే ఆజ్ ఎసో ప్రియో" ఒక వైపు మరియు జానపద "దక్లే కోకిల్ రోజ్ బిహానే" వెనుక వైపు, 78 rpm. హిందుస్థాన్ రికార్డ్స్ కోసం. తరువాతి దశాబ్దంలో, అతను బెంగాలీలో 131 పాటలను కత్తిరించి గాయకుడిగా తన శిఖరానికి చేరుకున్నాడు., మరియు హిమాంగ్సు దత్తా (8), RC బోరల్ (1), నజ్రుల్ ఇస్లాం (4), శైలేష్ దాస్ గుప్తా (2) మరియు సుబల్ దాస్ గుప్తా (1) వంటి స్వరకర్తల కోసం కూడా పాడారు. అతను మాధవ్‌లాల్ మాస్టర్ (1) మరియు అతని కుమారుడు RD బర్మన్ (1) కోసం కూడా పాడాడు.
1934లో, అతను అలహాబాద్ విశ్వవిద్యాలయం ఆహ్వానం మేరకు ఆల్ ఇండియా మ్యూజిక్ కాన్ఫరెన్స్‌కు హాజరయ్యాడు , అక్కడ అతను తన బెంగాలీ తుమ్రీని , విజయ లక్ష్మీ పండిట్ మరియు కిరానా ఘరానాకు చెందిన అసమానమైన అబ్దుల్ కరీం ఖాన్ వంటి ప్రముఖ ప్రేక్షకులకు అందించాడు . సంవత్సరం తరువాత, అతను రవీంద్రనాథ్ ఠాగూర్ చేత ప్రారంభించబడిన కోల్‌కతాలోని బెంగాల్ మ్యూజిక్ కాన్ఫరెన్స్‌కు ఆహ్వానించబడ్డాడు , ఇక్కడ అతను మళ్ళీ తన తుమ్రీని పాడాడు మరియు గోల్డ్ మెడల్ అందుకున్నాడు.
అతను కోల్‌కతాలోని బల్లిగంజ్‌లోని సౌత్‌హెండ్ పార్క్‌లో ఒక ఇంటిని నిర్మించాడు . అతను తన విద్యార్థిని, మీరా దాస్ గుప్తా (1920-2007), ఢాకాకు చెందిన మేజిస్ట్రేట్ రాయ్‌బహదూర్ కమల్‌నాథ్ దాస్‌గుప్తా మనవరాలు, 10 ఫిబ్రవరి 1938న కలకత్తాలో (ప్రస్తుతం కోల్‌కతా) వివాహం చేసుకున్నప్పటికీ, కొంతమంది ప్రకారం, కాని వ్యక్తిని వివాహం చేసుకున్నారు. రాచరికం, రాజకుటుంబంలో కోలాహలం సృష్టించాడు మరియు తదనంతరం అతను తన కుటుంబంతో సంబంధాలను తెంచుకున్నాడు మరియు అతని వారసత్వాన్ని కోల్పోయాడు. మరికొందరి అభిప్రాయం ప్రకారం, త్రిపుర రాజకుటుంబం తన తండ్రికి మరియు అతని సోదరులకు చేసిన అన్యాయమైన మరియు అన్యాయమైన ప్రవర్తనతో విసుగు చెంది, SD బర్మన్ తన రాజకుటుంబంతో సంబంధాలను తెంచుకున్నాడు. ఈ దంపతుల ఏకైక సంతానం, రాహుల్ దేవ్ బర్మన్ 1939లో జన్మించాడు, తర్వాత, మీరా దేవి మరియు రాహుల్ ఇద్దరూ కొన్ని సంగీత స్వరకల్పనలలో SD బర్మన్‌కు సహాయం చేశారు. SD బర్మన్ ఉర్దూ చిత్రం సెలిమా (1934)లో గాన పాత్రను మరియు ధీరేన్ గంగూలీ చిత్రం బిద్రోహి (1935)లో మరొక పాత్రను కూడా చేసాడు.
సంగీత స్వరకర్తగా, అతను బెంగాలీ నాటకాలు సతీ తీర్థ మరియు జననితో ప్రారంభించి, చివరికి రాజ్గీ చిత్రంలో తన మొదటి స్కోర్‌ను అందించాడు . 1937లో అతని రెండవ చిత్రం రాజ్‌కుమారర్ నిర్బాషన్ (1940) విజయవంతమైంది. అతను ప్రోతిషోద్ (1941), అభోయెర్ బియే (1942) మరియు చద్దోబేషి (1944) వంటి బెంగాలీ చిత్రాలకు సంగీతాన్ని అందించాడు మరియు 1946లో శాశ్వతంగా ముంబైకి మారిన తర్వాత 1969/70లో ఒకే ఒక బెంగాలీ చిత్రానికి సంగీతం అందించాడు. అతను 20కి పైగా బెంగాలీ చిత్రాలకు మరియు 89కి సంగీతం అందించాడు. మొత్తానికి హిందీ సినిమాలే.
అతను యాహుదీ కి లడ్కీ (1933)లో పాడటం ద్వారా తన సినీ రంగ ప్రవేశం చేసాడు, అయితే ఆ పాటలను పహారీ సన్యాల్ రద్దు చేసి తిరిగి పాడారు . గాయకుడిగా అతని మొదటి చిత్రం చివరకు సంజేర్ పిడిమ్ (1935).
1944లో, ఫిల్మిస్థాన్‌కు చెందిన ససధర్ ముఖర్జీ అభ్యర్థన మేరకు బర్మన్ ముంబైకి వెళ్లారు , అతను అశోక్ కుమార్ నటించిన రెండు చిత్రాలైన షికారి (1946) మరియు ఆత్ దిన్‌లకు స్కోర్ ఇవ్వమని అడిగాడు , అయితే అతని మొదటి పెద్ద పురోగతి మరుసటి సంవత్సరం కంపెనీ డూతో వచ్చింది . భాయ్ (1947). గీతా దత్ పాడిన మేరా సుందర్ సప్నా బీట్ గయా పాట చిత్ర పరిశ్రమలోకి అతని పురోగతి పాట. 1949లో షబ్నమ్ వచ్చింది , ఫిల్మిస్థాన్‌తో అతని అతిపెద్ద హిట్ చిత్రం, ప్రత్యేకించి షంషాద్ బేగం రచించిన యే దునియా రూప్ కి చోర్ అనే బహుభాషా హిట్ పాట కోసం గుర్తించబడింది, ఇది ఆ రోజుల్లో విపరీతంగా మారింది.
ముంబై భౌతికవాదంతో విసిగిపోయిన బర్మన్, అశోక్ కుమార్ నటించిన మషాల్ (1950)ని అసంపూర్తిగా వదిలేసి, కలకత్తాకు తిరిగి మొదటి రైలు ఎక్కాలని నిర్ణయించుకున్నాడు. అదృష్టవశాత్తూ, అతను అలా చేయకుండా నిరాకరించబడ్డాడు.
1950లలో, టాక్సీ డ్రైవర్ , నౌ దో గయారా (1957) మరియు కాలా పానీ (1958) వంటి మ్యూజికల్ హిట్‌లను రూపొందించడానికి బర్మన్ దేవ్ ఆనంద్ యొక్క నవకేతన్ ఫిల్మ్స్‌తో జతకట్టారు . అదనంగా, అతను మునిమ్జీ (1955) మరియు పేయింగ్ గెస్ట్ (1957) చిత్రాలకు సంగీతం అందించాడు. కిషోర్ కుమార్ మరియు మహమ్మద్ రఫీ పాడిన అతని పాటలు ప్రజాదరణ పొందాయి. బర్మన్ అఫ్సర్ (1950)కి సంగీతం అందించాడు. వారి రెండవ చిత్రం బాజీ (1951) విజయంతో అతను అగ్రస్థానానికి చేరుకున్నాడు మరియు నవకేతన్ మరియు దేవ్ ఆనంద్‌లతో సుదీర్ఘ అనుబంధం కొనసాగుతోంది. బాజీ యొక్క జాజీ సంగీత స్కోర్ గాయకుడి యొక్క కొత్త కోణాన్ని వెల్లడించిందిగీతా దత్ , ప్రధానంగా ముచ్చటైన పాటలు మరియు భజనలకు పేరుగాంచింది . చిత్రం నుండి ఒక పాట ప్రత్యేకంగా నిలిచింది - "తద్బీర్ సే బిగ్డీ హుయ్ తఖ్‌దీర్", ఒక సమ్మోహన గీతంగా ఆకస్మికంగా మార్చబడింది . హేమంత్ కుమార్ పాడిన "యే రాత్ యే చాందిని" జల్ పాట ఆల్-టైమ్ గ్రేట్ క్లాసిక్ . లతా మంగేష్కర్ పాడిన నౌజవాన్ (1951) చిత్రం నుండి "తండి హవైన్" పాట అతని మొదటి పెద్ద హిట్లలో ఒకటి.ఇది లతను కవి సాహిర్‌తో పాటు చాలా ప్రసిద్ధి చెందింది.
అతను గురుదత్ యొక్క ప్యాసా (1957) మరియు కాగజ్ కే ఫూల్ (1959) చిత్రాలకు కూడా సంగీతం రాశాడు . దేవదాస్ (1955), హౌస్ నెం. 44 (1955), ఫంటూష్ (1956), మరియు సోల్వా సాల్ (1958) సౌండ్‌ట్రాక్‌లు ఇతర SD బర్మన్ హిట్‌లు. 1959లో సుజాత వచ్చింది, మరియు SD తలత్ మహమూద్ ద్వారా "జల్తే హై జిస్కే లియే"తో మళ్లీ మాయాజాలం సృష్టించింది .
గురుదత్ బాజీ మరియు జల్ (1952) వంటి తక్కువ బరువున్న చిత్రాలను రూపొందించినప్పుడు, బర్మన్ "సునో గజర్ క్యా గయే" లేదా "దే భీ చుకే హమ్" వంటి కంపోజిషన్‌లతో వారి మానసిక స్థితిని ప్రతిబింబించాడు మరియు గురుదత్ తన భయంకరమైన కళాఖండాలను రూపొందించినప్పుడు – ప్యాసా (1957) మరియు కాగజ్ కే ఫూల్ (1959), అతను "జిన్హే నాజ్ హై హింద్" మరియు "వక్త్ నే కియా క్యా హసీన్ సితాం"తో సరైన లక్ష్యాన్ని సాధించాడు. 2004లో, బ్రిటిష్ ఫిల్మ్ ఇన్‌స్టిట్యూట్ మ్యాగజైన్ సైట్ & సౌండ్ చేత "ది బెస్ట్ మ్యూజిక్ ఇన్ ఫిల్మ్"లో ఒకటిగా ప్యాసా సౌండ్‌ట్రాక్ ఎంపిక చేయబడింది.
1957లో, SD బర్మన్ లతా మంగేష్కర్‌తో విభేదించారు మరియు ఆమె చెల్లెలు ఆశా భోంస్లేను తన ప్రధాన మహిళా గాయనిగా స్వీకరించారు. SD బర్మన్, కిషోర్ కుమార్ , ఆశా భోంస్లే మరియు గీత రచయిత మజ్రూహ్ సుల్తాన్‌పురి బృందం వారి యుగళగీతాలకు ప్రసిద్ధి చెందింది. ఆర్‌డి బర్మన్‌తో వివాహం తర్వాత భోంస్లే అతని కోడలు అయ్యారు .
1958లో, SD బర్మన్ కిషోర్ కుమార్ హౌస్ ప్రొడక్షన్ చల్తీ కా నామ్ గాడికి సంగీతం అందించారు . అదే సంవత్సరం, అతను సుజాతలో తన కంపోజిషన్లకు సంగీత నాటక అకాడమీ అవార్డును అందుకున్నాడు మరియు ఈ ప్రతిష్టాత్మక అవార్డును గెలుచుకున్న ఏకైక సంగీత దర్శకుడిగా మిగిలిపోయాడు. SD బర్మన్ తరచుగా జానపద సంగీతం, హిందుస్థానీ శాస్త్రీయ సంగీతంతో పాటు రోజువారీ జీవిత ధ్వనుల నుండి ప్రేరణ పొందాడు. ఉదాహరణకు, తరువాతి ఇంటర్వ్యూలో, హిందుస్థానీ రాగం "రాగ్ చయ్యనాత్" మరియు ముస్లిం ముయెజ్జిన్ ఆధారంగా మజ్రూహ్ సుల్తాన్‌పురి / Md. రఫీ / దేవ్ ఆనంద్ పాట "హమ్ బెఖుదీ మే తుమ్" కోసం అతను కాలా పానీ ట్యూన్‌ను ఎలా కంపోజ్ చేసాడో చర్చించాడు . మసీదు దగ్గర ప్రతిరోజూ వినబడే ప్రార్థనల పిలుపు.
తన కెరీర్ ప్రారంభంలో, బర్మన్ తన వాయిస్‌ని నటీనటులు సినిమాలో పెదవి-సమకాలీకరించడానికి నిరాకరించాడు; ఫలితంగా, తరువాత కూడా, హిందీ సినిమా , అతని సన్నని ఇంకా శక్తివంతమైన వాయిస్ తరచుగా బందీని (1963), "వాహన్ " నుండి "ఓ రే మాఝీ మేరే సజన్ హై ఉస్ పర్"లో వలె, వెంటాడే ఫలితాలకు బర్డిక్ వ్యాఖ్యానంగా ఉపయోగించబడింది. గైడ్ (1965) నుండి కౌన్ హై తేరా , మరియు ఆరాధన (1969) నుండి "సఫల్ హోగీ తేరీ ఆరాధనా" , దీనికి అతను 1970లో ఉత్తమ పురుష నేపథ్య గాయకుడిగా జాతీయ చలనచిత్ర అవార్డును అందుకున్నాడు.
1960ల ప్రారంభంలో అనారోగ్యం కారణంగా అతని కెరీర్‌లో తిరోగమనం ఏర్పడింది, అయితే 1960ల చివరలో అతను చాలా హిట్ చిత్రాలను అందించాడు. 1961లో, ఛోటే నవాబ్ (1961) చిత్రం కోసం ఆర్‌డి బర్మన్ మొదటి పాట రికార్డింగ్ సమయంలో బర్మన్ మరియు లతా మంగేష్కర్ కలిసి వచ్చారు. వారు తమ విభేదాలను సరిదిద్దుకుని 1962లో మళ్లీ పని చేయడం ప్రారంభించారు.
నవకేతన్ బ్యానర్‌లో దేవ్ ఆనంద్-ఎస్‌డి బర్మన్ భాగస్వామ్యం, బొంబాయి కా బాబు (1960), తేరే ఘర్ కే సామ్నే (1963), గైడ్ (1965) మరియు జ్యువెల్ థీఫ్ (1967) వంటి మ్యూజికల్ హిట్‌లను అందించడం కొనసాగింది . 1963లో, అతను మేరీ సూరత్ తేరీ ఆంఖేన్ (1963) యొక్క సౌండ్‌ట్రాక్‌ను కంపోజ్ చేశాడు, ఇందులో మన్నా డే రాగం అహిర్ భైరవ్‌లో "పూచో నా కైసే మైనే" పాట పాడాడు.. ఈ పాట "అరుణ్ కాంతి కే గో యోగి" పాట నుండి ప్రేరణ పొందింది, ఇది బిద్రోహి కబీ కాజీ నజ్రుల్ ఇస్లాం మరియు ఉస్తాద్ ముష్తాక్ హుస్సేన్ ఖాన్ యొక్క ఖయాల్ చేత సృష్టించబడిన ఒక కళాఖండం, ఇది రాగం అహిర్ భైరవ్ (ఉదయం రాగం) ఆధారంగా రూపొందించబడింది. ఆ చిత్రంలో మహమ్మద్ రఫీ పాడిన "నాచే మోన్ మోరా మగన్" అనే పాట కూడా ఉంది; ఇవి హిందీ సినిమా పాటల్లో మైలురాయిగా నిలిచాయి.
ఈ కాలంలోని ఇతర SD బర్మన్ హిట్‌లు బాందిని (1963), జిద్ది (1964), మరియు తీన్ డెవియన్ (1965). బాందినిలో , సంపూరణ్ సింగ్ ( గుల్జార్ అని సుపరిచితుడు ) "మోరా గోరా అంగ్ లై లే" పాటతో గీత రచయితగా అరంగేట్రం చేసాడు, అయితే ఇతర పాటలు శైలేంద్ర రాసినవే . దేవ్ ఆనంద్ నటించిన గైడ్ (1965), అన్ని పాటలు సూపర్-హిట్‌లతో పాటు సినిమాతో పాటు ఆ సమయంలో అతని పనిలో అత్యుత్తమం; అయితే, అది ఫిల్మ్‌ఫేర్ అవార్డును అందుకోలేదుఆ సంవత్సరానికి ఉత్తమ సంగీత దర్శకుడి విభాగంలో, ఇది బాలీవుడ్ ఫిల్మ్ పండిట్‌లలో ఎప్పుడూ చర్చనీయాంశంగా ఉంటుంది.
ఆరాధన (1969) బాలీవుడ్ చరిత్రలో మరో మైలురాయిగా పరిగణించబడుతుంది. ఈ చిత్రం యొక్క సంగీతం గాయకుడు కిషోర్ కుమార్ , గీత రచయిత ఆనంద్ బక్షి మరియు చిత్రనిర్మాత శక్తి సమంతల కెరీర్‌లను రూపొందించింది . దర్శకుడు శక్తి సమంత ప్రకారం, వాస్తవానికి, సినిమాలోని అన్ని పాటలను మహమ్మద్ రఫీ పాడవలసి ఉంది (అతను కేవలం రెండు పాటలు మాత్రమే పాడాడు), కానీ అతను 2 నెలల సుదీర్ఘ పర్యటనలో ఉన్నాడు మరియు వారు 2 నెలలు వేచి ఉండడానికి ఇష్టపడలేదు. కాబట్టి, రాజేష్ ఖన్నా కొత్త వ్యక్తి కావడంతో కిషోర్ కుమార్‌ని ఉపయోగించమని బర్మన్‌కు సూచించాడు మరియు అతను అంగీకరించాడు. అన్ని పాటలు చార్ట్‌బస్టర్‌గా మారాయి, ఇది కిషోర్ కుమార్‌ను ఓవర్‌నైట్ సెన్సేషన్‌గా మార్చింది.
"మేరే సప్నో కి రాణి" పాట కోసం, సచిన్ దేవ్ RD మౌత్ ఆర్గాన్ ప్లే చేసాడు. దేవ్ ఆనంద్ మరియు SD బర్మన్ ప్రేమ్ పూజారి (1969) లో వారి సంగీత భాగస్వామ్యాన్ని కొనసాగించారు .
తేరే మేరే సప్నే (1971), ఇష్క్ పర్ జోర్ నహిన్ (1970), షర్మీలీ (1971), అభిమాన్ (1973), ప్రేమ్ నగర్ (1974), సాగినా (1974), చుప్కే చుప్కే (1975), మరియు మిలి (1975) ఈ దశాబ్దం నుండి బర్మన్ క్లాసిక్స్.
SD బర్మన్ 10 ఫిబ్రవరి 1938న బెంగాలీ సినీ గీత రచయిత మరియు సంగీత విద్వాంసుడు మీరా దాస్‌గుప్తాను వివాహం చేసుకున్నారు. వారికి ఒకే ఒక్క కుమారుడు, ప్రసిద్ధ సంగీత స్వరకర్త, RD బర్మన్ 27 జూన్ 1939న జన్మించాడు.
కిషోర్ మరియు రఫీ ఇద్దరినీ దాదాపు సమాన సంఖ్యలో పాటల్లో ఉపయోగించిన ఏకైక స్వరకర్త బర్మన్. అతను కిషోర్‌ని తన రెండవ
కొడుకుగా భావించాడు. తనకు తొలి అవకాశం ఇచ్చింది సచిన్ దా అని కిషోర్ ఒప్పుకున్నాడు. మిల్లీ నుండి "బడి సూని సూని" రిహార్సల్ తర్వాత కూడా , సచిన్‌కు స్ట్రోక్ వచ్చినప్పుడు, కిషోర్ ఆసుపత్రికి వెళ్లి అతనితో "దాదా, దయచేసి చింతించకండి, మూడు రోజుల తర్వాత మీ రికార్డింగ్ ఎంత బాగా ఉందో చూడండి. అది వెళుతుంది." ఈ పాట కిషోర్ కుమార్ అత్యుత్తమ పాటలలో ఒకటిగా పరిగణించబడుతుంది. సచిన్ రాత్రిపూట కిషోర్‌కి ఫోన్ చేసేవాడు మరియు టెలిఫోన్‌లో, అతను కంపోజ్ చేసిన కొత్త బాణీలను పాడటం ప్రారంభించాడు మరియు కిషోర్‌ని తనతో పాడమని అడిగాడు.
SD బర్మన్ మిలీ చిత్రం కోసం "బడి సూనీ సూనీ హై" ( కిషోర్ కుమార్ పాడారు) పాటను రిహార్సల్ చేసిన వెంటనే కోమాలోకి వెళ్లిపోయారు . అతను 31 అక్టోబర్ 1975 న ముంబైలో మరణించాడు .