మథుర గాయని సుమన్.... - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు.

మథుర గాయని సుమన్....
సుమన్ కళ్యాణ్పూర్ . మనకీర్తి శిఖరాలు .
(జననం సుమన్ హెమ్మడిగా ;జనవరి 28, 1937) ఒక భారతీయ నేపథ్య గాయకుడు, భారతదేశంలోని అత్యంత ప్రసిద్ధ మరియు అత్యంత గౌరవనీయమైన నేపథ్య గాయకులలో ఒకరు .
ఆమె స్వరం లతా మంగేష్కర్‌ది అని తరచుగా పొరబడేవారు . సుమన్ కళ్యాణ్పూర్ కెరీర్ 1954లో ప్రారంభమైంది మరియు 1960లు మరియు 1970లలో బాగా పాపులర్ అయిన గాయకుడు. ఆమె హిందీ , మరాఠీ , అస్సామీ , గుజరాతీ , కన్నడ , మైథిలీ , భోజ్‌పురి , రాజస్థానీ , బెంగాలీ , ఒడియా మరియు పంజాబీతో పాటు పలు భాషల్లో సినిమాల కోసం పాటలను రికార్డ్ చేసింది . ఆమె తన ప్రైమ్ టైమ్ మరియు హిందీ చలనచిత్ర సంగీతం యొక్క స్వర్ణ యుగంలో ప్రసిద్ధ గాయకులలో ప్రసిద్ధి చెందింది, లెజెండ్స్ నూర్ జెహాన్ ,లతా మంగేష్కర్ , ఆశా భోంస్లే , కిషోర్ కుమార్ , మహమ్మద్ రఫీ , ముఖేష్ , మన్నా డే , హేమంత్ కుమార్ , తలత్ మహమూద్ , మహేంద్ర కపూర్ , గీతా దత్ మరియు శంషాద్ బేగం .
సుమన్ కళ్యాణ్‌పూర్ 28 జనవరి 1937న ఢాకాలో (ప్రస్తుతం బంగ్లాదేశ్‌లో ఉంది ) సుమన్ హెమ్మడిగా జన్మించారు. సుమన్ కళ్యాణ్‌పూర్ తండ్రి శంకర్ రావు హేమాడి మంగళూరుకు చెందిన సారస్వత బ్రాహ్మణ కుటుంబానికి చెందినవారు . హెమ్మడి , కర్ణాటక , ఉడిపి జిల్లా , కుందాపూర్ తాలూకాకు చెందిన గ్రామము . అతను సెంట్రల్ బ్యాంక్ ఆఫ్ ఇండియాలో ఉన్నత పదవిలో పనిచేశాడు మరియు చాలా కాలం పాటు ఢాకాకు పోస్ట్ చేయబడ్డాడు. తండ్రి మరియు తల్లి సీతా హెమ్మడి కాకుండా, కుటుంబంలో 5 మంది కుమార్తెలు మరియు ఒక కుమారుడు ఉన్నారు, ఆమె తోబుట్టువులలో సుమన్ పెద్దవాడు. 1943లో, ఆమె కుటుంబం ముంబైకి వెళ్లింది , అక్కడ ఆమె సంగీత శిక్షణ పొందింది.
సుమన్‌కు పెయింటింగ్‌, సంగీతంపై ఎప్పటి నుంచో ఆసక్తి ఉండేది. ముంబై యొక్క ప్రసిద్ధ సెయింట్ కొలంబా హై స్కూల్ నుండి పాఠశాల విద్యను పూర్తి చేసిన తర్వాత , ఆమె పెయింటింగ్‌లో తదుపరి చదువుల కోసం ప్రతిష్టాత్మక సర్ JJ స్కూల్ ఆఫ్ ఆర్ట్స్‌లో ప్రవేశం పొందింది. అదే సమయంలో, ఆమె పూణే యొక్క ప్రభాత్ ఫిల్మ్స్ సంగీత దర్శకుడు మరియు సన్నిహిత కుటుంబ స్నేహితుడు పండిట్ కేశవ రావ్ భోలే నుండి శాస్త్రీయ గాత్రాన్ని నేర్చుకోవడం ప్రారంభించింది . సుమన్ ప్రకారం, మొదట్లో పాడటం ఆమెకు కేవలం అభిరుచి మాత్రమే కానీ క్రమంగా సంగీతం పట్ల ఆమెకు ఆసక్తి పెరిగింది మరియు ఆమె ఉస్తాద్ ఖాన్, అబ్దుల్ రెహ్మాన్ ఖాన్ మరియు గురూజీ మాస్టర్ నవరంగ్ నుండి వృత్తిపరంగా నేర్చుకోవడం ప్రారంభించింది. సుమన్ చెల్లెలు శ్యామా హెమ్మడి కూడా గాయని.
సుమన్ హెమ్మడి 1958లో ముంబైకి చెందిన వ్యాపారవేత్త రామానంద్ కళ్యాణ్‌పూర్‌ని వివాహం చేసుకున్నాడు మరియు సుమన్ హేమ్మడి నుండి సుమన్ కళ్యాణ్‌పూర్ అయ్యాడు. ఆమె వివాహం తర్వాత ప్రతి రికార్డింగ్ సెషన్‌కు అతను ఆమెతో పాటు వెళ్లేవాడు. ఆమెకు చారుల్ అగ్ని అనే కుమార్తె ఉంది, ఆమె వివాహం తర్వాత యునైటెడ్ స్టేట్స్‌లో స్థిరపడింది. ఆమె మనవడు ఐషన్ని అగ్ని భారతదేశానికి తిరిగి వచ్చి తన అమ్మమ్మ పేరు మీద ముంబైలో ఒక NGOని ప్రారంభించింది.
సుమన్ ప్రకారం, "ఇంట్లో ప్రతి ఒక్కరికీ కళలు మరియు సంగీతం పట్ల మొగ్గు ఉంది, కానీ బహిరంగ ప్రదర్శనలు ఖచ్చితంగా నిషేధించబడ్డాయి. అయినప్పటికీ, 1952లో ఆల్ ఇండియా రేడియోలో పాడాలనే ప్రతిపాదనకు 'నో' చెప్పలేకపోయాను . ఇది నా మొదటి పబ్లిక్ ప్రదర్శన. ఆ తర్వాత 1953లో విడుదలైన మరాఠీ చిత్రం శుక్రాచి చాందినీకి పాడే అవకాశం వచ్చింది . ఆ సమయంలో షేక్ ముఖ్తార్ మహ్మద్ షఫీ స్వరకర్త మంగు అనే చిత్రాన్ని రూపొందిస్తున్నాడు. పాటలు, అతను నన్ను 'మంగు' చిత్రానికి 3 పాటలు పాడేలా చేసాడు. అయితే, కొన్ని తెలియని కారణాల వల్ల, తరువాత OP నయ్యర్మహ్మద్ షఫీ స్థానంలో నా మూడు పాటల్లో ఒక లాలిపాట "కోయి పుకరే ధీరే సే తుజే" మాత్రమే చిత్రంలో ఉంచబడింది. అలా 1954లో విడుదలైన “మంగు”తో హిందీ చిత్రసీమలోకి అడుగుపెట్టాను.
"మంగు" చిత్రం తర్వాత వెంటనే, సుమన్ దర్వాజా (1954) చిత్రం కోసం స్వరకర్త నౌషాద్ ఆధ్వర్యంలో 5 పాటలు పాడారు , దీనిని ఇస్మత్ చుగ్తాయ్ నిర్మించారు మరియు షాహిద్ లతీఫ్ దర్శకత్వం వహించారు. ''దర్వాజా'' మొదట విడుదలైనందున, ఇది సుమన్ కళ్యాణ్‌పూర్ యొక్క మొదటి హిందీ చిత్రం అని సాధారణంగా నమ్ముతారు. అదే సంవత్సరం (1954), ఆర్ పార్ చిత్రం కోసం మహ్మద్ రఫీ మరియు గీతా దత్‌లతో కలిసి సుమన్ OPNayar యొక్క హిట్ సమిష్టి పాట "మొహబ్బత్ కర్ లో జీ భర్ లో అజీ కిస్నే రోకా హై" యొక్క చలనచిత్ర వెర్షన్‌ను పాడారు . సుమన్ ప్రకారం, ఆమెకు పాడటానికి రెండు సోలో లైన్లు ఉన్నాయి మరియు ఆమె సేవలను ఈ పాటలో కోరస్ సింగర్‌గా ఉపయోగించారు.OP నయ్యర్ .
సుమన్ కళ్యాణ్‌పూర్ మొదటి సినిమా పాట దర్వాజా (1954) లో తలత్ మహమూద్‌తో పాడిన యుగళగీతం . తలత్ మహమూద్ కళ్యాణ్‌పూర్ సంగీత కచేరీలో పాడడాన్ని విన్నారు మరియు ఆమె గానంతో బాగా ఆకట్టుకున్నారు. కొత్తగా వచ్చిన ర్యాంక్, తలత్ ఆమెతో యుగళగీతం పాడటానికి అంగీకరించడంతో ఆమె కెరీర్ పెద్ద లీగ్‌కి చేరుకుంది, దీనితో చిత్ర పరిశ్రమ ఆమెను గమనించేలా చేసింది.
ఆమె మంగూ (1954), కోయి పుకరే ధీరే సే తుజే సినిమా కోసం పాడింది . మియాన్ బీబీ రాజీ (1960), బాత్ ఏక్ రాత్ కి (1962), దిల్ ఏక్ మందిర్ (1963), దిల్ హి తో హై (1963), షాగూన్ (1964), జహాన్ అరా (1964), సంజ్ ఔర్ సవేరా ( 1960), కళ్యాణ్‌పూర్ నేపథ్య గానం అందించారు. 1964), నూర్ జెహాన్ (1967), సాథి (1968) మరియు పాకీజా (1971). ఆమె స్వరకర్తలు శంకర్ జైకిషన్ , రోషన్ , మదన్ మోహన్ , SD బర్మన్ , N దత్తా , కోసం పాడారు.హేమంత్ కుమార్ , చిత్రగుప్తా , నౌషాద్ , SN త్రిపాఠి, గులాం మహ్మద్ , కళ్యాణ్‌జీ ఆనంద్‌జీ మరియు లక్ష్మీకాంత్-ప్యారేలాల్ జాబితాలో మొదటి రెండు పాటలు పాడారు. ఆమె 740కి పైగా సినిమా మరియు సినిమాయేతర పాటలు పాడింది. ఆమె 1960లలో రఫీతో కలిసి 140కి పైగా యుగళగీతాలు పాడింది.
మరాఠీలో సుమన్ పాడిన మొదటి పాట వసంత్ ప్రభు కోసం పసంత్ ఆహే ముల్గి చిత్రం కోసం సూపర్ హిట్ అయిన "భతుక్లిచా ఖేల్ మండిలా" . ఆ తర్వాత 20 ఏళ్లకు పైగా ఆమె వెనుదిరిగి చూసుకోలేదు. పుత్ర వ్హావా ఐసా, ఏకతి, మణిని మరియు అన్నపూర్ణ ఆమె గుర్తుండిపోయే కొన్ని చిత్రాలు. కానీ బయటి సినిమాలు కూడా, ఆమె హిట్‌లు లెజియన్ మరియు మరాఠీ సినిమాలు, భావగీత్ మరియు భక్తిగీత్‌ల యొక్క 50కి పైగా కలకాలం రత్నాలు ఉన్నాయి.
స్వరకర్త హేమంత్ కుమార్ దర్శకత్వంలో కళ్యాణ్‌పూర్ లతా మంగేష్కర్‌తో కలిసి "కభీ ఆజ్, కభీ కల్, కభీ పర్సన్" అనే యుగళగీతం పాడారు . ఆమె మగ గాయకులు మహమ్మద్ రఫీ , మన్నా డే , ముఖేష్ , తలత్ మహమూద్ మరియు హేమంత్ కుమార్ లతో కొన్ని ప్రసిద్ధ యుగళగీతాలను రికార్డ్ చేసింది . "ఆజ్కల్ తేరే మేరే ప్యార్ కే చర్చే", "నా నా కర్తే ప్యార్", "తుమ్సే ఓ హసీనా", "రహెన్ నా రహెన్ హమ్", "పర్బతోన్ కే పెడన్ పర్ షామ్ కా బసేరా హే", "అజహూనా", రఫీతో ఆమె మరపురాని యుగళగీతాలలో కొన్ని. ఏ బలమా", "తుమనే పుకార ఔర్ హమ్ చలే ఆయే", "బాద్ ముద్దత్ కే యే ఘడి ఆయీ", "ముఝే యే భూల్ నా", "దిల్ నే ఫిర్ యాద్ కియా", "తుజ్కో దిల్బరీ కి కసమ్" మరియు "చాంద్ తకతా హై ఇధర్". మన్నా డేతో, ఆమె దత్తారామ్ సంగీత దర్శకత్వంలో ప్రముఖ యుగళగీతం "నా జానే కహన్ హమ్ తే" పాడింది. ముఖేష్‌తో కలిసి ఆమె `యే కిస్నే గీత్ ఛేదా', "అఖియోం కా నూర్ హై తూ", "మేరా ప్యార్ భీ తు హై", "దిల్ నే ఫిర్ యాద్ కియా", "షామా సే కోయి కెహదే" మొదలైన అనేక ప్రసిద్ధ యుగళగీతాలను పాడింది.
"మనమోహన్ మన్ మే హో తుమ్హీ", "మేరే సంగ్ గా గుంగునా" మరియు "గిర్ గయీ రే మోర్ మాథే కి బిండియా" వంటి కొన్ని చిరస్మరణీయ పాటలను కూడా కళ్యాణ్‌పూర్ రికార్డ్ చేసారు.
సుమన్ కళ్యాణ్‌పూర్ స్వరం గాయని లతా మంగేష్కర్‌ని పోలి ఉంది . లతతో పోల్చదగిన నాణ్యతతో ఆమె పాడినందున ఆమె అనేక పాటలు లత శైలి నుండి వేరు చేయలేవు. ఆమె స్వరం మరియు లత మధ్య ఉన్న సారూప్యత గురించి కళ్యాణ్‌పూర్ చాలా అసౌకర్యంగా ఉన్నాడు. ఆమె ఒకసారి సమాధానమిస్తూ, "నేను ఆమెతో చాలా ప్రభావితమయ్యాను. నా కాలేజీ రోజుల్లో, నేను ఆమె పాటలు పాడేవాడిని. మేరీ ఆవాజ్ నజుక్ ఔర్ పాట్లీ థీ (నా గొంతు పెళుసుగా మరియు సన్నగా ఉంది) నేను ఏమి చేయగలను? అలాగే రేడియో సిలోన్ ప్రసారం చేసినప్పుడు పాటలు, పేర్లు ఎప్పుడూ ప్రకటించబడలేదు. రికార్డులు కూడా కొన్నిసార్లు తప్పుడు పేరు పెట్టాయి. బహుశా అది మరింత గందరగోళానికి కారణమై ఉండవచ్చు." 1950లు మరియు 1960ల కాలంలో, మంగేష్కర్ సోదరీమణులు లతా మరియు ఆశా భోంస్లేలు మహిళా నేపథ్య గానంలో ఆధిపత్యం వహించిన కాలాన్ని హిందీ చలనచిత్ర సంగీతం యొక్క స్వర్ణయుగం అని పిలుస్తారు.
లత రికార్డింగ్‌కు అందుబాటులో లేనప్పుడు, లేదా నిర్మాతలు ఆమె పాటకు 100 రూపాయల రేటును భరించలేకపోతే, ఈ పాటను కళ్యాణ్‌పూర్ పాడేవారు. అదే సమయంలో, రాయల్టీ సమస్యలపై రఫీతో పాడటానికి లత నిరాకరించింది మరియు ఆ పాటలను కళ్యాణ్‌పూర్ రఫీతో రికార్డ్ చేశారు. ఈ కాలంలో ఆమె రఫీతో కలిసి 140కి పైగా యుగళగీతాలు పాడింది.
హిందీ పాటలు
"సతీ మేరే సతీ" ( వీరనా )
"నా తుమ్ హమెన్ జానో" ( బాత్ ఏక్ రాత్ కి )
"ఛోడో, చోడో మోరీ బయ్యన్" ( మియా బివి రాజీ )
"దిల్ ఘమ్ సే జల్ రహా" ( షామా )
"యున్ హాయ్ దిల్ నే చాహా థా" ( దిల్ హాయ్ తో హై )
"బుజా దియే హై" ( షాగూన్ )
"మేరే సాంగ్ గా" ( జన్వర్ )
"మేరే మెహబూబ్ నా జా" ( నూర్ మహల్ )
"తుమ్ అగర్ ఆ సాకో తో"' మరియు "జిందగీ దూబ్ గై దర్ద్ కే తూఫానో మే" ( ఏక్ సాల్ పెహ్లే )
"జిందగీ ఇమ్తేహన్ లేటీ హై" ( నసీబ్ )
"జో హామ్ పే గుజార్టీ హై" ( మొహబ్బత్ ఇస్కో కెహ్తేన్ హై )
"షరాబి షరాబీ యే సావన్ కా మౌసమ్" ( నూర్ జెహాన్ )
"బెహెనా నే భాయ్ కి కలై మెయిన్" ( రేషమ్ కి డోరి ), దీని కోసం ఆమె 1975 లో ఫిలింఫేర్ బెస్ట్ ఫిమేల్ ప్లేబ్యాక్ అవార్డుకు ఎంపికైంది .
"దిల్ ఏక్ మందిర్ హై" ( దిల్ ఏక్ మందిర్ )
బ్రహ్మచారిలోని "ఆజ్కల్ తేరే మేరే ప్యార్ కే చర్చే" , ఆమె అత్యంత ప్రసిద్ధి చెందిన పాటలలో ఒకటి, సాధారణంగా లతా మంగేష్కర్ పాడినట్లు భావించబడుతోంది, అయితే అది ఆమె పాడింది. (ఆమె స్వరం యొక్క నాణ్యత కొన్ని సమయాల్లో లతా మంగేష్కర్ లాగానే ఉండటం వలన గందరగోళం ఏర్పడింది).
"ఆన్సూ కి ఏక్ బూంద్ హూన్ మెయిన్" ( ఏక్ పహేలీ )
"మేరా ప్యార్ భీ తు హై యే బహర్ భీ తు హై" ( సాథీ )
"నా నా కర్తే ప్యార్" ( జబ్ జబ్ ఫూల్ ఖిలే )
జిందగీ జుల్మ్ సాహి (షాగున్)