మూగవోయిన వాణి గళం . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు

మూగవోయిన వాణి గళం .


మూగవోయిన వాణి గళం.

వాణీ జయరామ్ . (జననం కలైవాణి ; 30 నవంబర్ 1945 - 4 ఫిబ్రవరి 2023), వాణీ జయరామ్ అని కూడా పేరు పొందారు , దక్షిణ భారత చలనచిత్రంలో భారతీయ నేపథ్య గాయని . వాణి కెరీర్ 1971లో ప్రారంభమై ఐదు దశాబ్దాలకు పైగా సాగింది. ఆమె వెయ్యికి పైగా భారతీయ సినిమాలకు 10,000 పాటలను రికార్డ్ చేసింది. అదనంగా, ఆమె వేలాది భక్తిగీతాలు మరియు ప్రైవేట్ ఆల్బమ్‌లను రికార్డ్ చేసింది మరియు భారతదేశం మరియు విదేశాలలో అనేక సోలో కచేరీలలో కూడా పాల్గొంది.

ఆమె స్వర శ్రేణికి మరియు ఏదైనా కష్టతరమైన కూర్పుకు సులభంగా అనుకూలతతో ప్రసిద్ధి చెందింది, వాణి తరచుగా 1970ల నుండి 1990ల చివరి వరకు భారతదేశం అంతటా అనేక స్వరకర్తలకు ఎంపికైంది. ఆమె కన్నడ, తమిళం , హిందీ , తెలుగు , మలయాళం , మరాఠీ , ఒడియా , గుజరాతీ , హర్యాన్వి, అస్సామీ, తుళు మరియు బెంగాలీ వంటి అనేక భారతీయ భాషలలో (19 భాషలు) పాడింది .

వాణి ఉత్తమ నేపథ్య గాయనిగా జాతీయ చలనచిత్ర అవార్డులను మూడు సార్లు గెలుచుకుంది మరియు ఒడిశా , ఆంధ్రప్రదేశ్ , తమిళనాడు మరియు గుజరాత్ రాష్ట్రాల నుండి రాష్ట్ర ప్రభుత్వ అవార్డులను కూడా గెలుచుకుంది . 2012లో, సౌత్ ఇండియన్ ఫిల్మ్ మ్యూజిక్‌లో ఆమె సాధించిన విజయాల కోసం సౌత్ ఫిల్మ్‌ఫేర్ లైఫ్‌టైమ్ అచీవ్‌మెంట్ అవార్డుతో సత్కరించబడింది. జూలై 2017లో న్యూయార్క్ నగరంలో జరిగిన NAFA 2017 కార్యక్రమంలో ఆమె ఉత్తమ మహిళా గాయనిగా సత్కరించబడింది .

వాణి తమిళనాడులోని వెల్లూరులో కలైవాణిగా , శాస్త్రీయ శిక్షణ పొందిన సంగీత విద్వాంసుల తమిళ కుటుంబంలో ఆరుగురు కుమార్తెలు మరియు ముగ్గురు కుమారులు ఉన్న కుటుంబంలో ఐదవ కుమార్తెగా జన్మించారు. ఆమె తల్లిదండ్రులు దురైసామి అయ్యంగార్-పద్మావతి, రంగా రామునాజ అయ్యంగార్ వద్ద శిక్షణ పొందారు, ఆమెను తన తరగతులలో చేర్పించారు, అక్కడ అతను ఆమెకు కొన్ని ముత్తుస్వామి దీక్షితార్ కృతిలను నేర్పించాడు . తరువాత ఆమెకు కడలూరు శ్రీనివాస్ అయ్యంగార్, టిఆర్ బాలసుబ్రమణియన్ మరియు ఆర్ఎస్ మణి మార్గదర్శకత్వంలో అధికారిక కర్ణాటక శిక్షణ ఇవ్వబడింది . వాణి రేడియో సిలోన్ ఛానెల్‌కు అతుక్కుపోయి హిందీ సినిమా పాటల వైపు ఆకర్షితుడయ్యాడు, రేడియోలో పదేపదే ప్లే అయ్యే పాటల ఆర్కెస్ట్రేషన్ మొత్తం కంఠస్థం చేసి పునరుత్పత్తి చేసేంత వరకు ఆమె హిందీ సినిమా పాటల వైపు ఆకర్షితురాలైంది.ఎనిమిది సంవత్సరాల వయస్సులో, ఆమె ఆల్ ఇండియా రేడియో , మద్రాసులో తన మొదటి బహిరంగ ప్రదర్శన ఇచ్చింది. వాణీ జైరామ్ మద్రాసు యూనివర్సిటీలోని క్వీన్ మేరీస్ కాలేజీ విద్యార్థిని. తన చదువు తర్వాత, వాణి స్టేట్ బ్యాంక్ ఆఫ్ ఇండియా , మద్రాస్‌లో ఉద్యోగం చేసింది మరియు తరువాత 1967లో, ఆమె హైదరాబాద్ శాఖకు బదిలీ చేయబడింది.

వ్యక్తిగత జీవితం

వాణి సంగీతానికి మద్దతు ఇచ్చే కుటుంబంలో వివాహం చేసుకున్నారు. ఆమె అత్తగారు, శ్రీమతి పద్మా స్వామినాథన్, సామాజిక కార్యకర్త మరియు కర్నాటక సంగీత గాయని, FG నటేస అయ్యర్‌కి జీవించి ఉన్న చివరి కుమార్తె . ఎన్. రాజం ఆమె కోడలు

ముంబైలో కెరీర్ ప్రారంభంలో

1969లో జైరామ్‌తో వివాహమైన తర్వాత, ఆమె తన కుటుంబాన్ని ఏర్పాటు చేసుకోవడానికి ముంబైకి వెళ్లింది. ఆమె అభ్యర్థన మేరకు, ఆమె తన బ్యాంకు యొక్క ముంబై బ్రాంచ్‌కు బదిలీ చేయబడింది. ఆమె గాన నైపుణ్యాలను తెలుసుకున్న జైరామ్ వాణిని హిందుస్థానీ శాస్త్రీయ సంగీతంలో శిక్షణ పొందేలా ఒప్పించాడు మరియు ఆమె పాటియాలా ఘరానాకు చెందిన ఉస్తాద్ అబ్దుల్ రెహమాన్ ఖాన్ దగ్గర చేరింది . అతని దగ్గర ఆమె కఠోరమైన శిక్షణ కారణంగా ఆమె తన బ్యాంకు ఉద్యోగానికి స్వస్తి చెప్పి సంగీతాన్ని తన వృత్తిగా స్వీకరించింది. ఆమె ఖాన్ శిక్షణలో తుమ్రీ , గజల్ మరియు భజన్ వంటి వివిధ స్వర రూపాల సూక్ష్మ నైపుణ్యాలను నేర్చుకుంది మరియు 1969లో తన మొదటి బహిరంగ కచేరీని ఇచ్చింది. అదే సంవత్సరంలో, ఆమె స్వరకర్తకు పరిచయం చేయబడింది.గాయకుడు కుమార్ గంధర్వతో కలిసి మరాఠీ ఆల్బమ్ రికార్డింగ్ చేస్తున్న వసంత్ దేశాయ్ . ఆమె స్వరాన్ని విన్న దేశాయ్ అదే ఆల్బమ్ కోసం కుమార్ గంధర్వతో కలిసి "రుణానుబంధచా" పాట పాడటానికి ఆమెను ఎంచుకున్నారు. ఈ ఆల్బమ్ మరాఠీ ప్రేక్షకులలో చాలా ప్రజాదరణ పొందింది మరియు యుగళగీతానికి మంచి ఆదరణ లభించింది. ఆమె అగ్ర చరణ్ పండిట్ యొక్క ప్రముఖ గాయనితో పాడింది. 'మీరా' చిత్రంలో దినకర్‌ కైకిని. సంగీతం అందించింది మరెవరో కాదు, పండి. రవిశంకర్.

తెలుగు సినిమా

తెలుగు సినిమా మరియు భక్తి పాటల పట్ల వాణి యొక్క సహకారం చాలా విస్తృతమైనది మరియు విస్తృతమైనది. ఆమె తన మొదటి తెలుగు

పాటను అభిమానవంతులు (1973) చిత్రం కోసం రికార్డ్ చేసింది. ఎస్పీ కోదండపాణి స్వరపరిచిన “ఎప్పటివలెకాదురా నా స్వామి” అనే పాట శాస్త్రీయ నృత్య ఆధారిత పాట. పూజ (1975) చిత్రానికి ఆమె పాటలు ఆమెను తెలుగు చిత్రసీమలో అగ్రస్థానానికి చేర్చాయి. "పూజలు చేయా" మరియు "ఎన్నెన్నో జన్మల బంధం" పాటలు హిట్‌గా నిలిచాయి మరియు ఆమె స్థానాన్ని సుస్థిరం చేశాయి. ఇది కె. విశ్వనాథ్ యొక్క సంగీత చిత్రం శంకరాభరణం (1979) కోసం, వాణి ఐదు పాటలు పాడటం ద్వారా తన ప్రజాదరణను పెంచుకుంది మరియు అన్ని పాటలకు సమిష్టిగా రెండవ జాతీయ చలనచిత్ర అవార్డును గెలుచుకుంది.అదే పాటలకు ఉత్తమ నేపథ్య గాయనిగా నంది అవార్డు . ఆమె సీతామాలక్ష్మి (1978), శృతిలయలు (1987), శంకరాభరణం మరియు స్వాతి కిరణం వంటి అనేక చిత్రాలకు దర్శకుడు విశ్వనాథ్ మరియు సంగీత దర్శకుడు KV మహదేవన్‌లతో కలిసి పనిచేసింది . తరువాత 1990లో, అదే బృందం స్వాతి కిరణం చిత్రాన్ని నిర్మించింది, ఇది మళ్లీ సంగీతపరంగా గుర్తించబడింది మరియు వాణి పాడిన అన్ని పాటలు మంచి ఆదరణ పొందాయి. ఈ చిత్రానికి ఆమె మూడవ జాతీయ చలనచిత్ర అవార్డును అందుకుంది.

KV మహదేవన్‌తో పాటు, వాణి రాజన్-నాగేంద్ర , సత్యం , చక్రవర్తి , MS విశ్వనాథన్ మరియు ఇళయరాజా కోసం అనేక తెలుగు పాటలను రికార్డ్ చేశారు . ఇళయరాజా స్వరపరచిన తమిళం నుండి డబ్బింగ్ చేయబడిన చాలా పాటలను ఆమె రికార్డ్ చేసింది.

హిందీ సినిమా

వసంత్ దేశాయ్‌తో వాణికి ఉన్న మంచి వృత్తిపరమైన అనుబంధం హృషికేష్ ముఖర్జీ దర్శకత్వం వహించిన గుడ్డి (1971) చిత్రంతో ఆమె పురోగతికి దారితీసింది . ఈ సినిమాలోని మూడు పాటలను రికార్డ్ చేయమని దేశాయ్ వాణికి ఆఫర్ చేసాడు, అందులో జయ బచ్చన్ ప్రధాన పాత్రలో నటించిన "బోలే రే పాపిహరా" పాట టాక్-ఆఫ్ ది టౌన్ పాటగా మారింది మరియు ఆమెకు తక్షణ గుర్తింపునిచ్చింది. మియాన్ కీ మల్హర్ రాగ్‌లో కంపోజ్ చేయబడిన ఈ పాట ఆమె శాస్త్రీయ నైపుణ్యాన్ని ప్రదర్శించింది మరియు తదనంతరం ఆమెకు తాన్సేన్ సమ్మాన్‌తో సహా అనేక అవార్డులు మరియు అవార్డులను తెచ్చిపెట్టింది.(హిందీ చిత్రంలో ఉత్తమ శాస్త్రీయ ఆధారిత పాటకు), లయన్స్ ఇంటర్నేషనల్ బెస్ట్ ప్రామిసింగ్ సింగర్ అవార్డు, ఆల్ ఇండియా సినీగోయర్స్ అసోసియేషన్ అవార్డు మరియు 1971లో బెస్ట్ ప్లేబ్యాక్ సింగర్‌గా ఆల్ ఇండియా ఫిల్మ్-గోయర్స్ అసోసియేషన్ అవార్డు. ఆమె మరో పాట హమ్కో మాన్ 1971లో పాట విడుదలైనప్పటి నుండి కీ శక్తి దేనా పాఠశాల ప్రార్థనగా మారింది మరియు ఇప్పుడు కూడా కొనసాగుతోంది. ఆమె తన గురువు దేశాయ్‌తో కలిసి మహారాష్ట్ర మొత్తం పర్యటించింది మరియు పాఠశాల పిల్లలకు అనేక మరాఠీ పాటలను నేర్పింది.

ఆమె హిందీ సినిమా సంగీత దర్శకుల కోసం ఒక్కొక్కటి కొన్ని పాటలు పాడింది , అందులో చిత్రగుప్త పాట, పాకీజా (1972) నుండి మోర్ సాజన్ సౌతేన్ ఘర్ అనే క్లాసికల్ కంపోజిషన్‌లు మరియు ఐనాలో ఆశా భోంస్లేతో కలిసి దుల్హన్ బాడీ జాదుగార్ని అనే ఒక యుగళగీతంతో సహా ప్రసిద్ధి చెందాయి. (1977)), మదన్ మోహన్ కూర్పు ప్యార్ కభీ కమ్ నా కర్ణా సనమ్, ఏక్ ముత్తి ఆస్మాన్ (1973) చిత్రంలో కిషోర్ కుమార్‌తో యుగళగీతం ), RD బర్మన్ పాట జిందగీ మే ఆప్ ఆయే , ఛలియాలో ముఖేష్‌తో యుగళగీతం(1973), ధువాన్ కి లకీర్ చిత్రం నుండి శ్యామ్‌జీ ఘనశ్యామ్‌జీ కంపోజిషన్ తేరీ జీల్ సి గెహ్రీ, నితిన్ ముఖేష్‌తో యుగళగీతం మరియు ధర్మ్ ఔర్ కానూన్ చిత్రంలో కళ్యాణ్‌జీ ఆనంద్‌జీ స్వరపరిచిన సోలో పాట ఆ బలం .

ఆమె ఖూన్ కా బద్లా ఖూన్ (1978) చిత్రం నుండి OP నయ్యర్ స్వరపరిచిన అనేక పాటలను మహ్మద్ రఫీతో పాటు ఉత్తరా కేల్కర్ మరియు పుష్పా పగ్ధరేతో పాటు యుగళగీతాలను కూడా పాడారు. ఆమె రఫీతో కలిసి మైనే తుమ్హే పా లియా అనే యుగళ గీతాన్ని లక్ష్మీకాంత్ ప్యారేలాల్ స్వరపరిచారు . ఔర్ సజా, మరియు జైదేవ్ స్వరపరచిన పరిణయ్ (1974)లో మన్నా డేతో యుగళగీతం మరియు జైదేవ్ రచించిన సోల్వా సావన్ ( 1979 ) లో పీ కహాన్ అనే సోలో పాట .

పండిట్ రవిశంకర్ స్వరపరిచిన మీరా (1979) లోని "మేరే తో గిరిధర్ గోపాల్" పాట ఉత్తమ నేపథ్య గాయనిగా ఆమెకు మొదటి ఫిల్మ్‌ఫేర్ అవార్డును గెలుచుకుంది . ఆమె మీరా చిత్రం కోసం 12 భజనలను రికార్డ్ చేసింది, అది అత్యంత ప్రజాదరణ పొందింది.

బాలీవుడ్ సినిమాల్లో వాణి పాపులారిటీ అంతకంతకూ పెరుగుతూనే ఉండగా, ఆమెకు దక్షిణ భారత పరిశ్రమ నుంచి ఆఫర్లు రావడం ప్రారంభించాయి. 1973లో, ఆమె SM సుబ్బయ్య నాయుడు సంగీత దర్శకత్వంలో తాయం సెయుమ్ చిత్రం కోసం తన మొదటి తమిళ పాటను రికార్డ్ చేసింది . అయితే, ఈ చిత్రం ఇప్పటి వరకు విడుదల కాలేదు మరియు పాట డబ్బాల్లోనే ఉంది. ఆమె మొదటి విడుదలైన పాట TM సౌందరరాజన్‌తో కలిసి వీట్టుక్కు వంధా మరుమగల్ (1973) చిత్రం కోసం డ్యూయెట్ రొమాంటిక్ పాట. "ఓర్ ఇదమ్ ఉన్నిదమ్" పాటను శంకర్-గణేష్ ద్వయం స్వరపరిచారు, వీరితో కలిసి, వాణి తమిళ సినిమాలో అత్యధిక పాటలను రికార్డ్ చేసింది. ఇది జరిగిన వెంటనే, ఆమె అత్యంత విజయవంతమైన దర్శక-స్వరకర్త జంటలలో ఒకరైన K. బాలచందర్ మరియు MS విశ్వనాథన్ వారి విజయవంతమైన చిత్రం సొల్లతాన్ నినైక్కిరెన్ కోసం "మలర్పోల్ సిరిప్పతు పతినారు" అనే సోలో పాట కోసం ఆమెను నియమించుకున్నారు. అలా తమిళ సినిమాల్లో అగ్రశ్రేణి సంగీత దర్శకులతో ఆమె సుదీర్ఘ అనుబంధం మొదలైంది. MS విశ్వనాథన్ మళ్లీ స్వరపరిచిన దీర్ఘ సుమంగళి (1974) చిత్రం నుండి "మల్లిగై ఎన్ మన్నన్ మయంగుమ్" పాట ద్వారా ఆమెకు అతిపెద్ద బ్రేక్ వచ్చింది . ఇది చాలెంజింగ్ సాంగ్ అని మరియు "అతను (విశ్వనాథన్) దానితో నన్ను నమ్మాడు" అని వాణి గుర్తు చేసుకున్నారు. వాణి మద్రాసులో ఉన్నప్పుడు (ప్రస్తుతం చెన్నై) ఒక భజన సమ్మేళనంలో రెండు సంగీత కచేరీలకు, ముఖ్య అతిథిగా వచ్చిన విశ్వనాథన్ ఆమె నటనకు ముగ్ధుడై ఆమెకు పాట పాడే అవకాశం ఇచ్చారు. పాట దాని కూర్పు మరియు స్వర ప్రదర్శన రెండింటికీ పురస్కారాలు మరియు ప్రశంసలు అందుకుంది. అదే సంవత్సరంలో, ఆమె ఎంగమ్మ శపథం చిత్రం కోసం సంగీత దర్శకుడు విజయ భాస్కర్ కోసం ఎస్పీ బాలసుబ్రహ్మణ్యంతో కలిసి యుగళగీతం రికార్డ్ చేసింది . తమిళ మరియు కన్నడ చిత్ర పరిశ్రమలలో విజయ భాస్కర్ స్వరకర్తగా వ్యవహరించిన అన్ని చిత్రాలలో వాణి స్వరం ప్రదర్శించబడిందని తరువాత నివేదించబడింది.

అపూర్వ రాగంగల్ చిత్రంలో ఆమె అందించిన పాటలకు ఉత్తమ నేపథ్య గాయనిగా తన మొదటి జాతీయ చలనచిత్ర అవార్డును గెలుచుకున్నప్పటి నుండి 1975 సంవత్సరం వాణికి అత్యంత సంఘటనలతో కూడిన మొదటి సంవత్సరంగా మారింది . "ఏజు స్వరంగలుక్కుల్" మరియు "కెల్వియిన్ నాయగనే" పాటలు ఆమె ప్రజాదరణను ఎత్తుకు పెంచాయి మరియు కష్టతరమైన కంపోజిషన్లను పాడటానికి ఎల్లప్పుడూ ఎంపికయ్యే గాయనిగా పేరు తెచ్చుకుంది. MS విశ్వనాథన్, కున్నక్కుడి వైద్యనాథన్ , శంకర్ గణేష్, V. కుమార్ , KV మహదేవన్ , GK వెంకటేష్ మరియు విజయ భాస్కర్‌లతో సహా అన్ని అగ్రశ్రేణి సంగీత స్వరకర్తల నుండి ఆమె పాడే ఆఫర్‌లతో నిండిపోయింది . 1977లో ఆమె తొలిసారిగా ఇళయరాజా కోసం తన గాత్రాన్ని రికార్డ్ చేసిందిభువన ఒరు కెల్వి కురి చిత్రంలో కూర్పు . అజగే ఉన్నై ఆరతిక్కిరేన్ (1979) చిత్రానికి ఇళయరాజా స్వరపరిచిన "నానే నానా" పాటకు ఆమె తన మొదటి తమిళనాడు రాష్ట్ర చలనచిత్ర అవార్డును ఉత్తమ మహిళా నేపథ్యగానం గెలుచుకుంది . ఇళయరాజాతో కలిసి, వాణి 1980లలో ముల్లుమ్ మలరుమ్ (1978), రోసప్పో రవికైకారి (1979), అన్బుల్లా రజనీకాంత్ (1984), నూరవతు నాల్ (1984), వైదేహి కాతిరుంతల్ (1984), ఒరు వంటి చిత్రాల కోసం అనేక ప్రసిద్ధ పాటలను రికార్డ్ చేశారు. కైధియిన్ డైరీ (1985) మరియు పున్నగై మన్నన్ (1986). 1994లో, స్వరకర్త AR రెహమాన్ఎస్పీ బాలసుబ్రహ్మణ్యంతో కలిసి వండిచోలై చినరాసు చిత్రం కోసం యుగళగీతం కోసం తన గాత్రాన్ని రికార్డ్ చేసింది . తర్వాత 2014లో, ఆమె పీరియాడికల్ ఫిల్మ్ కావీయతలైవన్ కోసం రెహమాన్ స్వరపరిచిన తిరుప్పుగజ్‌లో కొంత భాగాన్ని రికార్డ్ చేసింది మరియు రామానుజన్ చిత్రంలో "నారాయణ" పాటతో దానిని అనుసరించింది .

వాణి వేలాది తమిళ పాటలను సోలో మరియు డ్యూయెట్ ఫార్మాట్లలో రికార్డ్ చేసింది. TM సౌందరరాజన్ , PB శ్రీనివాస్ , KJ యేసుదాస్ , SP బాలసుబ్రహ్మణ్యం మరియు జయచంద్రన్‌లతో పాటు ఆమె అనేక యుగళగీతాలు రికార్డ్ చేయబడ్డాయి . "ఏజు స్వరంగాలుక్కుల్", "కెలివియిన్ నాయగనే", "ఎన్నులిల్ ఎంగో", "యారదు సొల్లమల్", "మేగమే మేగమే", "కవిధై కెలుంగళ్", "నాధమేనుం కోవిలిలే", "ఆన కన" మరియు "సుగమన రాగంగాలే" వంటి పాటలు పరిగణించబడతాయి. వాణి వాయిస్‌లో రికార్డ్ చేయడానికి అత్యుత్తమ కంపోజిషన్‌లు.

మలయాళ సినిమా.

వాణీ జయరామ్ 1973లో స్వప్నం చిత్రం కోసం సలీల్ చౌదరి స్వరపరిచిన "సౌరయుధతిల్ విదర్న్నోరు" అనే సోలో పాటను రికార్డ్ చేయడం ద్వారా మలయాళంలోకి అడుగుపెట్టింది . ఈ పాట వాణికి మంచి క్రెడిబిలిటీని

అందించి, ఆమె కెరీర్‌లో పురోగతిని అందించింది. ఆమె మలయాళ సినిమాలో 600 పాటలకు పైగా రికార్డ్ చేసింది. MK అర్జునన్ , G. దేవరాజన్ , MS విశ్వనాథన్ , RK శేఖర్ , V. దక్షిణామూర్తి , MS బాబురాజ్ , శ్యామ్ , AT ఉమ్మర్ , MB శ్రీనివాసన్ వంటి ప్రముఖ మలయాళ స్వరకర్తలందరితో వాణి సహకరించింది.కె. రాఘవన్ , జెర్రీ అమల్దేవ్ , కన్నూర్ రాజన్ , జాన్సన్ , రవీంద్రన్ మరియు ఇళయరాజా . యుద్ధభూమి (1976) చిత్రం కోసం RK శేఖర్ స్వరపరచిన "ఆషాడ మాసం" పాటకు ఆమె పాడిన పాట విస్తృత ప్రశంసలను అందుకుంది మరియు ఆమె ప్రజాదరణను మరింత పెంచింది. 1981లో, P. వేణు దర్శకత్వం వహించిన అరియపెడత రహస్యం చిత్రం కోసం MK అర్జునన్ కూర్పులో KJ యేసుదాస్‌తో కలిసి ఆమె "కానన పోయికైల్ కలభం" పాడింది . సుదీర్ఘ విరామం తర్వాత, వాణి 2014లో 1983 చిత్రం కోసం యుగళ గీతాన్ని రికార్డ్ చేయడం ద్వారా మలయాళ సినిమాకి తిరిగి వచ్చారు , మరియు యాక్షన్ హీరో బిజు (2016) లో యుగళగీతంతో దానిని అనుసరించారు .

"ఒళంజలి కురువి", "పూక్కల్ పనినీర్", "ఎతో జన్మ కల్పనయిల్", "పూ కొండు పూ మూడి" (పలంగల్), "మంజిల్ చెక్కెరుమ్" (రక్తం), "ఒన్నానం కున్నిన్మేల్" (ఎయిర్‌హోస్టెస్), "నానంతో సహా వాణి యొక్క కొన్ని మలయాళ పాటలు. నిన్ కన్నిల్" (కేల్కథ శబ్దం), "మంజు పోజియున్ను" (ఉత్రదరాత్రి) "తిరువోనపులరికల్" ( తిరువోణం ), "ధూమ్థాన" ( థామస్లీహా ), "సీమంత రేఖయిల్" ( ఆశీర్వాదం ), "నాదన్ "నిమిష్బిలాంగ్" పాటిలే , "తేడి తేది", "మూడాల్ మంజుమై యామిని", "ఈ రాగదీపం", "మంధారపూ", "తారకే", "హృదయతిన్ మధుర", "నీలాంబరతిలే", "నవనీత చంద్రికే", "ఒరు రాగ నిమిషతిల్", "తేచి పూత", "యామిని నిన్ చూడయిల్" వంటి వాటిలో విస్తృతంగా ప్రజాదరణ పొందింది మరియు ఉత్తమ హిట్‌లలో ఒకటిగా పరిగణించబడుతుంది మలయాళంలో వాణి యుగళగీతాలు చాలా వరకు KJ యేసుదాస్ మరియు P. జయచంద్రన్‌లతో రికార్డ్ చేయబడ్డాయి .

వాణీ జైరామ్ అందించిన "పులి మురుగన్" చిత్రంలో "మరాతే మరికురుంబే" అనే టైటిల్ సాంగ్ 70 పాటలలో షార్ట్ లిస్ట్ చేయబడింది, ఇవి "ఒరిజినల్ సాంగ్" కేటగిరీ కింద ఆస్కార్ అవార్డ్ 2018కి నామినేషన్‌కు అర్హతగా పరిగణించబడ్డాయి.

కన్నడ సినిమా.

తమిళ చిత్రాలలో వాణితో కలిసి పనిచేసిన సంగీత దర్శకుడు విజయ భాస్కర్ ఆమెను 1973లో కేసరిన కమల చిత్రానికి కన్నడ సినిమాకు పరిచయం చేశారు . ఆమె చలనచిత్రంలో రెండు పాటలను రికార్డ్ చేసింది, వెంటనే ఉపాసనే (1974) చిత్రం నుండి ఆమె అద్భుతమైన పాట "భావవెంబ హూవు అరాలి"ని అనుసరించింది . ఈ పాట మూడు దశాబ్దాల పాటు సాగిన కన్నడ చిత్రాలలో ఆమె స్థానాన్ని సుస్థిరం చేసింది. విజయ భాస్కర్ ఆమెకు కెరీర్ బ్రేక్ ఇచ్చిన తర్వాత, ఆమె వెంటనే GK వెంకటేష్ , M. రంగారావు , రాజన్-నాగేంద్ర , సత్యం , ఉపేంద్ర కుమార్ , TG లింగప్ప , L. వైద్యనాథన్ మరియు వంటి అగ్రశ్రేణి స్వరకర్తలచే నియమించబడ్డారు.హంసలేఖ . పుట్టన్న కనగల్ (దర్శకుడు) - విజయ భాస్కర్ - వాణీ జయరామ్‌ల కలయిక బలమైన స్త్రీ-కేంద్రీకృత నేపథ్యాలతో అనేక ప్రసిద్ధ పాటలను రూపొందించింది. బిలి హెంద్తి (1975) చిత్రంలోని "హ్యాపీయెస్ట్ మూమెంట్" పాట కోసం ఆమె తన గాత్రాన్ని మరియు యాసను మాడ్యులేట్ చేసింది .

తన సమకాలీన గాయని S. జానకితో కలిసి , వాణి కొన్ని మహిళా యుగళగీతాలను రికార్డ్ చేసింది, ముఖ్యంగా "మధుమాస చంద్రమ" ( విజయ వాణి 1976) మరియు "తెరెడిదే మనే ఓ బా అతిథి" (హోస బెలకు 1982). ప్రముఖ నటుడు-గాయకుడు డా. రాజ్‌కుమార్‌తో కలిసి , ఆమె 1980లలో అనేక ప్రసిద్ధ పాటలను రికార్డ్ చేసింది. ఆమె కన్నడలో చాలా యుగళగీతాలు రాజ్‌కుమార్, PB శ్రీనివాస్ , SP బాలసుబ్రహ్మణ్యం , P. జయచంద్రన్ మరియు KJ యేసుదాస్‌లతో పాడారు .. "ఈ శతమానం మాదారి హెన్ను", "బేసుగే బెసుగే", "బెల్లి మొదవే ఎల్లి ఒడువే", "జీవన సంజీవనా", "దేవ మందిరదల్లి", "హాడు హేయదాదారేను", "కన్నడ నాడిన కరవాలి", "ప్రియతమ కరుణేయా" వంటి ఆమె మరపురాని పాటల్లో కొన్ని. తోరెయా", "సదా కన్నాలి ప్రణయదా", "ఎందెందు నిన్నను మారేతు", "హోడెయా దూర ఓ జోతేగారా".

ఇతర భాషలు

హిందీ మరియు దక్షిణ భారత భాషలతో పాటు, వాణీ జైరామ్ గుజరాతీ , మరాఠీ , మార్వాడీ , హర్యాన్వి , బెంగాలీ , ఒరియా , ఇంగ్లీష్ , భోజ్‌పురి, రాజస్థానీ, బడగా, ఉర్దూ, సంస్కృతం, పంజాబీ మరియు తుళు 19 భాషలలో రికార్డింగ్‌లు చేసారు. ఆమెకు అనేక ప్రతిష్టాత్మక అవార్డులు లభించాయి, వాటిలో గుజరాత్ (1975), తమిళనాడు (1980) మరియు ఒరిస్సా (1984) రాష్ట్రాలకు ఉత్తమ మహిళా నేపథ్య గాయని. హిందూస్థానీ శాస్త్రీయ గాయకుడు కుమార్ గంధర్వ . ఈ పాటను వాణి గురువు వసంత్ దేశాయ్ అనే మరాఠీ నాటకం కోసం స్వరపరిచారుదేవ్ దీనాఘరి ధావ్లా . సాహిత్యాన్ని బాల్ కోల్హట్కర్ రాశారు.

వాణీ జైరామ్ పండిట్ బ్రిజు మహారాజ్‌తో "హోలీ సాంగ్స్" మరియు "తుమ్రీ దాద్రా & భజన్స్" రికార్డ్ చేసారు. ఆమె ఒడిస్సీ గురు కేలుచరణ్ మోహోపాత్ర పఖావాజ్ వాయించడంతో ప్రఫుల్లకర్ స్వరపరిచిన "గీత గోవిందం" కూడా రికార్డ్ చేసింది. వాణీ జైరామ్ సంగీతం అందించిన ఆమె రాసిన పాటలతో "మురుగన్ సాంగ్స్" కూడా విడుదలైంది.

అవార్డులు

P. సుశీల ట్రస్ట్ హైదరాబాద్‌లో జరిగిన ఒక కార్యక్రమంలో వాణి జైరామ్‌ను సన్మానించింది , ఒక ప్రశంసా పత్రం మరియు లక్ష నగదును అందించింది. ఈ సంఘటన టెలివిజన్‌లో విస్తృతంగా ప్రసారం చేయబడింది. 28 మే 2014న, భువనేశ్వర్‌లో ఒడియా సినిమాకి ఆమె చేసిన కృషికి వాణిని సత్కరించారు . దీనికి ముందు హైదరాబాద్‌లో PBS పురస్కార్ అవార్డు, అసమానమైన PB శ్రీనివాస్ జ్ఞాపకార్థం స్థాపించబడింది. 30 జూలై 2014న హైదరాబాద్‌లోని యువకళా వాహిని అనే సంస్థ ఆమెకు 'ప్రైడ్ ఆఫ్ ఇండియన్ మ్యూజిక్' అవార్డును అందించింది.

జాతీయ గౌరవాలు 2023 - పద్మ భూషణ్ అవార్డు , భారత ప్రభుత్వం జాతీయ చలనచిత్ర అవార్డులు 1975 – ఉత్తమ మహిళా నేపథ్య గాయని తమిళం – వివిధ పాటలు ( అపూర్వ రాగంగల్ ) 1980 – ఉత్తమ నేపథ్య గాయని తెలుగు – వివిధ పాటలు ( శంకరాభరణం ) 1991 – ఉత్తమ నేపథ్య గాయని తెలుగు – "అనతినీయరా హర" ( స్వాతి కిరణం ) ఫిల్మ్‌ఫేర్ అవార్డు 2015- ఉత్తమ మహిళా నేపథ్య గాయని మలయాళం – "ఒలనాజలి కురువి" - 1983 (2014 మలయాళ చిత్రం) [27] కొరకు ఫిల్మ్‌ఫేర్ అవార్డుకు నామినేట్ చేయబడింది 2013– లైఫ్‌టైమ్ అచీవ్‌మెంట్స్ కోసం 60వ సౌత్ ఇండియన్ ఫిల్మ్‌ఫేర్ అవార్డు 1980 – ఉత్తమ నేపథ్య గాయనిగా ఫిల్మ్‌ఫేర్ అవార్డు – "మేరే తో గిరిధర్ గోపాల్" ( మీరా ) రాష్ట్ర అవార్డులు 1972 – గుజరాత్ స్టేట్ ఫిల్మ్ అవార్డ్ ఫర్ బెస్ట్ ఫిమేల్ ప్లేబ్యాక్ సింగర్ – ఘూంగాట్ 1979 – తమిళనాడు స్టేట్ ఫిల్మ్ అవార్డ్ ఫర్ బెస్ట్ ఫిమేల్ ప్లేబ్యాక్ – అజగే ఉన్నై ఆరాధిక్కిరెన్ 1979 – ఉత్తమ నేపథ్య గాయనిగా నంది అవార్డు – శంకరాభరణం 1982 – ఒడిశా స్టేట్ ఫిల్మ్ అవార్డ్ ఫర్ బెస్ట్ సింగర్ – దేబ్జాని ఇతర అవార్డులు 1972 – ముంబయిలోని సుర్ సింగర్ సంసద్ అందించిన "బోల్ రే పాపి హరా" కోసం ఫిలిమ్స్‌లో 'క్లాసికల్ సాంగ్' యొక్క ఉత్తమ చలనచిత్ర నేపథ్య గాయకుడు మియాన్ తాన్సేన్ అవార్డు . 1979 - పండిట్ రవిశంకర్ స్కోర్ చేసిన మీరా చిత్రంలో ఆమె పాటలు ఆమెకు ఫిల్మ్ వరల్డ్ (1979) సినీ హెరాల్డ్ (1979) "మేరే తో గిరిధర్ గోపాల్" కోసం అందించాయి. 1991 – తమిళ చలనచిత్ర సంగీతానికి ఆమె చేసిన కృషికి తమిళనాడు రాష్ట్రం నుండి కలైమామణి అవార్డు . 1992 - "సంగీత్ పీత్ సమ్మాన్" పురస్కారం పొందిన అతి పిన్న వయస్కుడు. 2004 – MK త్యాగరాజర్ భాగవతార్ – తమిళనాడు ప్రభుత్వం నుండి లైఫ్ టైమ్ అచీవ్‌మెంట్ అవార్డు [29] 2005 – సాధారణంగా చలనచిత్ర సంగీతానికి మరియు ముఖ్యంగా మొత్తం నాలుగు దక్షిణ భారత భాషలలో ఆమె చేసిన విశేష కృషికి కముకర అవార్డు. 2006 – ముద్ర అకాడమీ, చెన్నై నుండి ముద్ర అవార్డ్ ఆఫ్ ఎక్సలెన్స్. 2012 - సంగీతానికి ఆమె చేసిన కృషికి సుబ్రహ్మణ్య భారతి అవార్డు. 2014 - 16 ఆగస్టు 2014న హైదరాబాద్‌లో రేడియో మిర్చి లైఫ్ టైమ్ అచీవ్‌మెంట్ అవార్డు అందించబడింది 2014 - ఆసియావిజన్ అవార్డ్స్ - "1983' చిత్రం నుండి 'ఒలాంజలి కురువి' పాటకు ఉత్తమ నేపథ్య గాయని అవార్డు 2014 - కన్నదాసన్ కజగం, కోయంబత్తూర్ ద్వారా కన్నడసన్ అవార్డు 2015 - ఉమెన్ అచీవర్స్ అవార్డు వేడుక చెన్నై నుండి రైన్‌డ్రాప్స్ నుండి లైఫ్ టైమ్ అచీవ్‌మెంట్ అవార్డు. 2016 - రెడ్ ఎఫ్ఎమ్ మ్యూజిక్ అవార్డ్స్ 2016 యేసుదాస్‌తో ఉత్తమ యుగళగీతం 2017 - వనిత ఫిల్మ్ అవార్డ్స్ -ఉత్తమ గాయని 2017 - ఘంటసాల జాతీయ అవార్డు 2017 - నార్త్ అమెరికన్ ఫిల్మ్ అవార్డ్స్ - న్యూయార్క్- 22 జూలై 2017 - ఉత్తమ మహిళా నేపథ్య గాయని - మలయాళం 2018 - శంకర నేత్రాలయ అందించిన MS సుబ్బులక్ష్మి అవార్డు - చెన్నై - 27 జనవరి 2018 2018 - ప్రవాసీ ఎక్స్‌ప్రెస్ అవార్డ్స్ సింగపూర్ , లైఫ్ టైమ్ అచీవ్‌మెంట్ అవార్డు - 14 జూలై 2018. ఇతర శీర్షికలు 2004: కముకర అవార్డు 2007: సౌత్ ఇండియన్ మీరా సేకరణ.