రాణికా వావ్ . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు

రాణికా వావ్ .

రాణిక వావ్ .

భారతదేశంలోని గుజరాత్‌లోని పటాన్ పట్టణంలో ఉన్న ఒక మెట్ల బావి . ఇది సరస్వతీ నది ఒడ్డున ఉంది . దీని నిర్మాణం 11వ శతాబ్దపు చౌళుక్య రాజు భీమ I ​​యొక్క జీవిత భాగస్వామి ఉదయమతికి ఆపాదించబడింది . సిల్ట్ చేయబడింది, ఇది 1940 లలో తిరిగి కనుగొనబడింది మరియు 1980 లలో పురావస్తు సర్వే ఆఫ్ ఇండియా ద్వారా పునరుద్ధరించబడింది . ఇది 2014 నుండి భారతదేశంలోని యునెస్కో ప్రపంచ వారసత్వ ప్రదేశాలలో ఒకటిగా జాబితా చేయబడింది .

ఈ రకమైన ఉత్తమమైన మరియు అతిపెద్ద ఉదాహరణలలో ఒకటి , ఈ స్టెప్‌వెల్ నీటి పవిత్రతను హైలైట్ చేసే విలోమ ఆలయంగా రూపొందించబడింది. ఇది శిల్ప ఫలకాలతో ఏడు స్థాయిల మెట్లుగా విభజించబడింది. ఈ ప్యానెల్‌లలో 500 కంటే ఎక్కువ ప్రధాన శిల్పాలు ఉన్నాయి మరియు మతపరమైన మరియు ప్రతీకాత్మక చిత్రాలను మిళితం చేసే వెయ్యికి పైగా చిన్న శిల్పాలు ఉన్నాయి.

స్వరపరచబడిన ప్రబంధ-చింతామణి ఇలా పేర్కొంది: "నరవరాహ ఖెంగార కుమార్తె ఉదయమతి, సహస్రలింగ ట్యాంక్ యొక్క వైభవాన్ని మించి శ్రీపట్టణ (పటాన్) వద్ద ఈ నవల మెట్ల బావిని నిర్మించింది . దాని ప్రకారం, స్టెప్‌వెల్ 1063 లో ప్రారంభించబడింది మరియు 20 సంవత్సరాల తరువాత పూర్తయింది. ఇది భీమ I ​​( r. c.  1022 – 1064 ) జ్ఞాపకార్థం అతని రాణి ఉదయమతిచే నిర్మించబడిందని మరియు బహుశా ఉదయమతి మరియు కర్ణులచే పూర్తి చేయబడిందని సాధారణంగా భావించబడుతుంది . అతని మరణం తర్వాత కానీ ఆమె నియమించినప్పుడు ఆమె వితంతువు కాదా అనేది వివాదాస్పదమైంది. అదే సంవత్సరంలో నిర్మించిన మౌంట్ అబూపై ఉన్న విమలవాసహి ఆలయ నిర్మాణ సారూప్యత ఆధారంగా కమిషనరేట్ నిర్మాణ తేదీని 1032 గా పేర్కొంది.

మెట్లబావి తరువాత సరస్వతి నదికి వరదలు వచ్చి సిల్ట్‌తో నిండిపోయింది. 1890లలో, హెన్రీ కౌసెన్స్ మరియు జేమ్స్ బర్గెస్ దీనిని పూర్తిగా భూమి కింద పాతిపెట్టినప్పుడు సందర్శించారు మరియు బావి షాఫ్ట్ మరియు కొన్ని స్తంభాలు మాత్రమే కనిపించాయి. వారు దీనిని 87 మీటర్లు (285 అడుగులు) కొలిచే భారీ గొయ్యిగా అభివర్ణించారు. పాశ్చాత్య భారతదేశంలోని ట్రావెల్స్‌లో, జేమ్స్ టోడ్ ఆధునిక పటాన్‌లో నిర్మించిన ఇతర మెట్ల బావిలో, బహుశా త్రికం బరోత్ ని వావ్ (బహదూర్ సింగ్ స్టెప్‌వెల్)లో మెట్ల బావి నుండి పదార్థాన్ని తిరిగి ఉపయోగించారని పేర్కొన్నాడు. 1940లలో, బరోడా స్టేట్ కింద జరిపిన త్రవ్వకాల్లో మెట్ల బావిని గుర్తించారు. 1986లో, ఆర్కియాలజికల్ సర్వే ఆఫ్ ఇండియా ద్వారా ఒక పెద్ద తవ్వకం మరియు పునరుద్ధరణ జరిగింది.(ASI). తవ్వకాల్లో ఉదయమతి చిత్రం కూడా లభించింది. పునరుద్ధరణ 1981 నుండి 1987 వరకు జరిగింది.

రాణి కి వావ్ జాతీయ ప్రాముఖ్యత కలిగిన స్మారక చిహ్నంగా ప్రకటించబడింది మరియు ASIచే రక్షించబడింది. ఇది 22 జూన్ 2014న UNESCO యొక్క ప్రపంచ వారసత్వ ప్రదేశాల జాబితాలో చేర్చబడింది . ఇది 2016 భారత పారిశుద్ధ్య సదస్సులో భారతదేశం యొక్క "క్లీనెస్ట్ ఐకానిక్ ప్లేస్"గా పేర్కొనబడింది.

రాణి కి వావ్ గుజరాత్‌లోని స్టెప్‌వెల్ ఆర్కిటెక్చర్‌లో అత్యుత్తమమైనది మరియు అతిపెద్ద ఉదాహరణగా పరిగణించబడుతుంది. ఇది స్టెప్‌వెల్ నిర్మాణం మరియు మారు-గుర్జార నిర్మాణ శైలిలో హస్తకళాకారుల సామర్ధ్యం యొక్క ఎత్తులో నిర్మించబడింది , ఈ సంక్లిష్ట సాంకేతికత మరియు వివరాలు మరియు నిష్పత్తుల అందం యొక్క నైపుణ్యాన్ని ప్రతిబింబిస్తుంది. వాస్తుశిల్పం మరియు శిల్పాలు మౌంట్ అబూలోని విమలవాసహి దేవాలయం మరియు మోధేరాలోని సూర్య దేవాలయం లాంటివి .

ఇది నందా -రకం మెట్ల బావిగా వర్గీకరించబడింది. ఇది సుమారు 65 మీటర్లు (213 అడుగులు) పొడవు, 20 మీటర్లు (66 అడుగులు) వెడల్పు మరియు 28 మీటర్లు (92 అడుగులు) లోతు కలిగి ఉంటుంది. నాల్గవ స్థాయి లోతైనది మరియు 9.5 మీటర్లు (31 అడుగులు) 9.4 మీటర్లు (31 అడుగులు), 23 మీటర్లు (75 అడుగులు) లోతులో దీర్ఘచతురస్రాకార ట్యాంక్‌లోకి వెళుతుంది. ప్రవేశద్వారం తూర్పున ఉంది, అయితే బావి పశ్చిమ చివరలో ఉంది మరియు 10 మీటర్లు (33 అడుగులు) వ్యాసం మరియు 30 మీటర్లు (98 అడుగులు) లోతులో షాఫ్ట్‌ను కలిగి ఉంటుంది. స్టెప్‌వెల్ ఏడు స్థాయిల మెట్లుగా విభజించబడింది, ఇది లోతైన వృత్తాకార బావికి దారి తీస్తుంది. ఒక స్టెప్డ్ కారిడార్ స్తంభాలతో కూడిన బహుళ అంతస్తుల పెవిలియన్‌లతో క్రమ వ్యవధిలో కంపార్ట్‌మెంటలైజ్ చేయబడింది. గోడలు, స్తంభాలు, స్తంభాలు, బ్రాకెట్లు మరియు కిరణాలు చెక్కడం మరియు స్క్రోల్ పనితో అలంకరించబడ్డాయి. గూళ్లు _పక్క గోడలలో అందమైన మరియు సున్నితమైన బొమ్మలు మరియు శిల్పాలతో అలంకరించబడి ఉంటాయి. మెట్ల బావిలో 212 స్తంభాలు ఉన్నాయి.

500 కంటే ఎక్కువ ప్రధాన శిల్పాలు ఉన్నాయి మరియు వెయ్యికి పైగా చిన్నవి తరచుగా మతపరమైన, ప్రతీకాత్మక మరియు లౌకిక చిత్రాలతో కలిపి సాహిత్య రచనలను సూచిస్తాయి. స్టెప్‌వెల్ యొక్క అలంకారం దేవతలు మరియు దేవతలు నివసించే మొత్తం విశ్వాన్ని వర్ణిస్తుంది; ఖగోళ జీవులు; పురుషులు మరియు స్త్రీలు; సన్యాసులు, పూజారులు మరియు లౌకికులు ; జంతువులు, చేపలు మరియు పక్షులు చూసిన మరియు కనిపించని వాటితో సహా; అలాగే మొక్కలు మరియు చెట్లు.

మెట్ల బావి భూగర్భ మందిరం లేదా విలోమ ఆలయంగా రూపొందించబడింది. ఇది ఆధ్యాత్మిక ప్రాముఖ్యతను కలిగి ఉంది మరియు నీటి పవిత్రతను సూచిస్తుంది. మెట్ల బావిలోని శిల్పాలు బ్రహ్మ , విష్ణువు , శివుడు , గణేశుడు , కుబేరుడు , లకులీష , భైరవ , సూర్యుడు , ఇంద్రుడు మరియు హయగ్రీవుడు మరియు దేవతలు ( దేవి ) వంటి అనేక హిందూ దేవతలను వర్ణిస్తాయి . విష్ణువుకు సంబంధించిన శిల్పాలు పైన పేర్కొన్న అన్ని ఇతర దేవతలను మించిపోయాయి మరియు శేషశాయి విష్ణు (విష్ణువు వేయి మూరల పాము శేషంపై పడుకుని ఉన్నాడు .ఖగోళ సముద్రంలో), విశ్వరూప విష్ణువు (విష్ణువు యొక్క విశ్వరూపం), ఇరవై నాలుగు రూపాలు అలాగే విష్ణువు యొక్క దశావతార (పది అవతారాలు).

బ్రహ్మ-సావిత్రి, ఉమా-మహేశ్వర్ మరియు లక్ష్మీ-నారాయణ వంటి వారి కుటుంబాలతో కూడిన దేవతల శిల్పాలు అక్కడ ఉన్నాయి. ఇతర శిల్పాలలో ముఖ్యమైనవి అర్ధనారీశ్వరుడు అలాగే ఇరవై చేతులతో లక్ష్మి , పార్వతి , సరస్వతి , చాముండ , దుర్గా / మహిషాసురమర్దిని, క్షేమంకరి, సూర్యణి మరియు సప్తమాత్రికలు వంటి పెద్ద సంఖ్యలో దేవతలు ఉన్నారు . నవగ్రహ (తొమ్మిది గ్రహాలు) చిత్రాలు కూడా ఉన్నాయి .

ఖగోళ జీవులు ( అప్సరలు ) పెద్ద సంఖ్యలో ఉన్నారు . అప్సర యొక్క ఒక శిల్పం ఆమె పెదవులకు లిప్‌స్టిక్‌ను పూయడం లేదా ఒక వ్యక్తి ఆమె పాదాలకు హాజరవుతున్నప్పుడు సుగంధ కొమ్మలను నమలడం వంటివి వర్ణిస్తుంది. మూడవ అంతస్థుల మంటపానికి ఉత్తరం వైపున, అప్సర ఒక కోతిని తన కాలికి అతుక్కుని లాగుతున్నట్లు శిల్పం ఉంది. ఆమె పాదాల వద్ద, ఆమె మెడలో పాముతో ఒక నగ్న స్త్రీ ఉంది. పొడవాటి జుట్టు మరియు హంసతో నాగకన్య (సర్ప యువరాణి) యొక్క శిల్పం, అలాగే శాస్త్రీయ నృత్య స్థానాలలో ఖగోళ నృత్యకారుల శిల్పాలు ఉన్నాయి.

స్త్రీలను వారి దైనందిన జీవితంలో మరియు కార్యకలాపాలలో చిత్రీకరించే శిల్పాలు పెద్ద సంఖ్యలో ఉన్నాయి. ఒక శిల్పం ఒక స్త్రీ తన జుట్టును దువ్వుకోవడం, చెవిపోగులు సరిచేసుకోవడం మరియు అద్దంలో తనను తాను చూసుకోవడం వర్ణిస్తుంది. ఇతర శిల్పాలలో ఉత్తరం రాస్తున్న స్త్రీ, తేలు ఉన్న యువతి తన కుడి కాలు ఎక్కి, ఆమె బట్టలు తెలియకుండా జారిపోతున్నాయి, ఒక యువతి మరగుజ్జు లాంటి వ్యక్తి యొక్క గడ్డం లాగడం, చేతిలో ఫిష్ ప్లేట్‌తో పాముతో ఉన్న స్త్రీ ఉన్నాయి. ఆమె కాలిని చుట్టుముట్టి చేపలు పట్టడం. ఒక శిల్పం తడి వెంట్రుకలతో స్నానం నుండి బయటకు వస్తున్న ఒక యువతి మరియు ముత్యాల వంటి జుట్టు నుండి రాలుతున్న నీటి బిందువులను పట్టుకోవడం హంసను వర్ణిస్తుంది. ఈ శిల్పాలలో స్త్రీలు కంకణాలు, చెవిపోగులు, హారాలు, నడుము నడికట్టు, చీలమండలు మరియు ఇతర నగలతో పాటు సొగసైన బట్టలు మరియు బాగా దువ్వెన జుట్టుతో అలంకరించబడ్డారు. వివిధ రకాల వ్యక్తీకరణలు మరియు భావోద్వేగాలు వాటిలో చిత్రీకరించబడ్డాయి. వారు అందంతో పాటు ప్రేమను దాని ఉత్కృష్టమైన మరియు సమ్మోహన రూపాల్లో సూచిస్తారు. ఒక స్త్రీ తన బిడ్డను పట్టుకొని చంద్రుని వైపు చూపిస్తూ అతని దృష్టిని మరల్చడం, ఒక స్త్రీ తన బిడ్డను చెట్టు నుండి మామిడికాయను కోయడానికి అనుమతించడం మరియు మామిడి తోటలో పిల్లలతో కలిసి ఉన్న స్త్రీ వంటి మాతృ ప్రేమను సూచించే శిల్పాలు

బాగా అలంకరించబడిన బావి షాఫ్ట్‌లో క్రమంగా పెరుగుతున్న కాంటిలివర్డ్ బ్రాకెట్‌లు ఉన్నాయి. గోడపై ఉన్న కల్పవృక్ష శిల్పాలు సంతానోత్పత్తి మరియు ప్రకృతి ఆరాధనను సూచిస్తాయి , అయితే కీర్తిముఖాలు మరియు మకరాలు నేలమాళిగలు మరియు స్తంభాల రాజధానులను అలంకరించాయి. రేఖాగణిత స్థానిక వస్త్ర నమూనాలను పోలిన లాటిస్‌వర్క్ నమూనాలు మరియు నమూనాలు ఉన్నాయి మరియు స్టెప్‌వెల్ యొక్క ఉత్తర ద్వారం వద్ద ఉన్న గోడపై సాంప్రదాయ పటోలా ప్రదర్శించబడింది . ఇవి దేవాలయాలలో కనిపించే చెక్క చెక్కడం మరియు పైకప్పుల నుండి స్వీకరించబడి ఉండవచ్చు. గుర్రాలు, ఏనుగులు మరియు సింహాల బొమ్మలు స్తంభాలు మరియు నేలమాళిగ అచ్చులను అలంకరిస్తాయి.

జూలై 2018 నుండి, మహాత్మా గాంధీ కొత్త సిరీస్ యొక్క ₹ 100 నోటు వెనుకవైపు రాణి కి వావ్ కనిపిస్తుంది.