అదూర్ గోపాలకృష్ణన్ . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు

అదూర్ గోపాలకృష్ణన్ .

అదూర్ గోపాలకృష్ణన్ . మనకీర్తి శిఖరాలు .

(జననం 3 జూలై 1941) ఒక భారతీయ చలనచిత్ర దర్శకుడు , స్క్రిప్ట్ రైటర్ మరియు నిర్మాత మరియు భారతదేశంలోని అత్యంత ప్రసిద్ధ మరియు ప్రసిద్ధ చిత్రనిర్మాతలలో ఒకరిగా పరిగణించబడతారు. తన మొదటి చలనచిత్రం స్వయంవరం (1972) విడుదలతో, గోపాలకృష్ణన్ 1970లలో మలయాళ చిత్రసీమలో నూతన ఒరవడికి నాంది పలికారు. ఐదు దశాబ్దాల కెరీర్‌లో, గోపాలకృష్ణన్ ఇప్పటి వరకు 12 చలన చిత్రాలను మాత్రమే తీశారు. అతని సినిమాలు మలయాళం భాషలో నిర్మించబడ్డాయి మరియు తరచుగా అతని స్థానిక రాష్ట్రం కేరళ యొక్క సమాజం మరియు సంస్కృతిని వర్ణిస్తాయి . దాదాపు అతని చిత్రాలన్నీ వెనిస్ , కేన్స్‌లో ప్రదర్శించబడ్డాయిమరియు టొరంటో ఇంటర్నేషనల్ ఫిల్మ్ ఫెస్టివల్ . సత్యజిత్ రే మరియు మృణాల్ సేన్‌లతో పాటు , గోపాలకృష్ణన్ ప్రపంచ సినిమాలో అత్యంత గుర్తింపు పొందిన భారతీయ చలనచిత్ర దర్శకుల్లో ఒకరు.

తన చిత్రాలకు గాను, గోపాలకృష్ణన్ 16 సార్లు జాతీయ చలనచిత్ర అవార్డును గెలుచుకున్నారు , రే మరియు సేన్ తర్వాతి స్థానంలో ఉన్నారు. కేరళ రాష్ట్ర చలనచిత్ర అవార్డులను కూడా 17 సార్లు గెలుచుకున్నారు. అతను 1984 లో రాష్ట్ర గౌరవాలు పద్మశ్రీ మరియు 2006లో పద్మవిభూషణ్‌ను అందుకున్నాడు . భారతీయ సినిమాకు చేసిన విలువైన సేవలకు గాను 2004 లో దాదాసాహెబ్ ఫాల్కే అవార్డును అందుకున్నాడు. 2016లో, అతను మలయాళ సినిమాకు చేసిన కృషికి కేరళ ప్రభుత్వ అత్యున్నత గౌరవమైన JC డేనియల్ అవార్డును అందుకున్నాడు. విస్కాన్సిన్-మిల్వాకీ విశ్వవిద్యాలయం అదూర్ గోపాలకృష్ణన్ ఫిల్మ్ ఆర్కైవ్ అండ్ రీసెర్చ్ సెంటర్ అనే ఆర్కైవ్ మరియు రీసెర్చ్ సెంటర్‌ను ఏర్పాటు చేసింది ., వారి పెక్ స్కూల్ ఆఫ్ ఆర్ట్స్‌లో పరిశోధక విద్యార్థులు పదకొండు చలనచిత్రాల 35 mm ప్రింట్‌లు మరియు గోపాలకృష్ణన్ రూపొందించిన అనేక డాక్యుమెంటరీలను యాక్సెస్ చేయగలరు.

గోపాలకృష్ణన్ 1941 జూలై 3న నేటి కేరళలోని అదూర్ సమీపంలోని పల్లికల్ (మెడయిల్ బంగ్లా) గ్రామంలో జన్మించారు .

గాంధీగ్రామ్ రూరల్ ఇన్‌స్టిట్యూట్ నుండి 1961లో ఎకనామిక్స్, పొలిటికల్ సైన్స్ మరియు పబ్లిక్ అడ్మినిస్ట్రేషన్‌లో పట్టా పొందిన తరువాత , తమిళనాడులోని దిండిగల్ సమీపంలో ప్రభుత్వ అధికారిగా పనిచేశాడు . 1962లో, ఫిలిం అండ్ టెలివిజన్ ఇన్‌స్టిట్యూట్ ఆఫ్ ఇండియా పూణే నుండి స్క్రీన్ రైటింగ్ మరియు డైరెక్షన్‌ని అభ్యసించడానికి అతను తన ఉద్యోగాన్ని విడిచిపెట్టాడు . అక్కడి నుంచి భారత ప్రభుత్వ స్కాలర్‌షిప్‌తో కోర్సు పూర్తి చేశాడు . తన క్లాస్‌మేట్స్ మరియు స్నేహితులతో కలిసి, గోపాలకృష్ణన్ చిత్రలేఖ ఫిల్మ్ సొసైటీ మరియు చలచిత్ర సహకార సంఘాన్ని స్థాపించారు ; ఈ సంస్థ కేరళలో మొట్టమొదటి ఫిల్మ్ సొసైటీ మరియు ఇది సహకార రంగంలో సినిమాల నిర్మాణం, పంపిణీ మరియు ప్రదర్శనను లక్ష్యంగా పెట్టుకుంది.

గోపాలకృష్ణన్ తొలి చిత్రం, జాతీయ అవార్డు గెలుచుకున్న స్వయంవరం (1972) మలయాళ చిత్ర చరిత్రలో ఒక మైలురాయి. ఈ చిత్రం మాస్కో, మెల్‌బోర్న్ , లండన్ మరియు పారిస్‌లలో జరిగిన వివిధ అంతర్జాతీయ చలనచిత్రోత్సవాలలో విస్తృతంగా ప్రదర్శించబడింది . ఆ తర్వాత వచ్చిన కొడియెట్టం , ఎలిప్పతాయం , ముఖాముఖం , అనంతరం , మతిలుకల్ , విధేయన్ మరియు కథాపురుషన్ చిత్రాలు అతని మొదటి సినిమా ఖ్యాతిని నిలబెట్టాయి మరియు వివిధ ఫిల్మ్ ఫెస్టివల్స్‌లో విమర్శకుల ప్రశంసలు అందుకున్నాయి మరియు అతనికి అనేక అవార్డులను తెచ్చిపెట్టాయి. అయితే కేరళలో మాత్రం ముఖాముఖి విమర్శలపాలైందిచిత్ర కథ రచయిత సఖారియా మరియు గోపాలకృష్ణన్ మధ్య అభిప్రాయ భేదాల కారణంగా విధేయన్ చర్చకు కేంద్రంగా నిలిచాడు.

గోపాలకృష్ణన్ యొక్క తరువాతి చిత్రాలు నిజాల్కుతు , తన సబ్జెక్ట్‌లలో ఒకరు అమాయకుడని తెలుసుకున్న తలారి అనుభవాలను వివరించడం మరియు తకళి శివశంకర పిళ్లై రాసిన నాలుగు చిన్న కథల చలనచిత్ర అనుకరణ అయిన నాలుగు పెన్నుంగల్ .

అతని చిత్రాలన్నీ జాతీయ మరియు అంతర్జాతీయ అవార్డులను గెలుచుకున్నాయి (రెండుసార్లు ఉత్తమ చిత్రానికి జాతీయ అవార్డు, ఐదుసార్లు ఉత్తమ దర్శకుడు, మరియు ఉత్తమ స్క్రిప్ట్ రెండు సార్లు. అతని చిత్రాలు అతని నటీనటులు మరియు సాంకేతిక నిపుణులకు అనేక జాతీయ అవార్డులను కూడా గెలుచుకున్నాయి). గోపాలకృష్ణన్ యొక్క మూడవ లక్షణం, ఎలిప్పతాయం 1982లో 'అత్యంత అసలైన మరియు ఊహాత్మక చిత్రం'గా అతనికి గౌరవనీయమైన బ్రిటిష్ ఫిల్మ్ ఇన్‌స్టిట్యూట్ అవార్డును గెలుచుకుంది. ముఖాముఖం, అనంతారం, మతిళుకల్, విధేయన్, కథాపురుషన్ చిత్రాలకు అంతర్జాతీయ చలనచిత్ర విమర్శకుల బహుమతి (FIPRESCI) వరుసగా ఆరుసార్లు అందుకుంది. మరియు నిజల్క్కుతు . UNICEF ఫిల్మ్ ప్రైజ్ (వెనిస్), OCIC ఫిల్మ్ ప్రైజ్ (Amiens), INTERFILM ప్రైజ్ (Mannheim) మొదలైన అనేక అంతర్జాతీయ అవార్డుల విజేత , అతని సినిమాలు కేన్స్‌లో ప్రదర్శించబడ్డాయి ,వెనిస్ , బెర్లిన్ , టొరంటో , లండన్ , రోటర్‌డ్యామ్ మరియు ప్రపంచవ్యాప్తంగా ఉన్న ప్రతి ముఖ్యమైన పండుగ.

భారతీయ సినిమాకు ఆయన చేసిన సేవలను పరిగణనలోకి తీసుకుని, దేశం 1984లో పద్మశ్రీ (భారతదేశం యొక్క నాల్గవ అత్యున్నత పౌర పురస్కారం) మరియు 2006లో పద్మవిభూషణ్ (భారతదేశంలో రెండవ అత్యున్నత పౌర పురస్కారం) బిరుదులతో సత్కరించింది.

గోపాలకృష్ణన్ కేరళలోని తిరువనంతపురం (త్రివేండ్రం)లో స్థిరపడ్డారు . అతని కుమార్తె అశ్వతీ దోర్జే IPS అధికారి (అస్సాం కేడర్‌లో భాగం, 2000 బ్యాచ్), ప్రస్తుతం జూన్ 2010 నుండి ముంబైలో డిప్యూటీ కమిషనర్ ఆఫ్ పోలీస్‌గా పనిచేస్తున్నారు

డాక్యుమెంటరీలు మరియు 'న్యూ సినిమా'

తొమ్మిది చలన చిత్రాలే కాకుండా, అతని క్రెడిట్‌లో 30కి పైగా షార్ట్ ఫిల్మ్‌లు మరియు డాక్యుమెంటరీలు ఉన్నాయి. హెల్సింకి ఫిల్మ్ ఫెస్టివల్ అతని సినిమాల పునరాలోచనను కలిగి ఉన్న మొదటి చలనచిత్రోత్సవం. అతను జాతీయ చలనచిత్ర అవార్డులు మరియు అనేక అంతర్జాతీయ చలన చిత్రోత్సవాలలో జ్యూరీకి నాయకత్వం వహించాడు.

తన చిత్రాలతో పాటు, కేరళలో కొత్త సినిమా సంస్కృతిని పరిచయం చేయడంలో గోపాలకృష్ణన్ చేసిన ప్రధాన సహకారం కేరళలో మొదటి ఫిల్మ్ సొసైటీ "చిత్రలేఖ ఫిల్మ్ సొసైటీ" యొక్క రాజ్యాంగం. సినిమా నిర్మాణం కోసం కేరళలో మొట్టమొదటి ఫిల్మ్ కో-ఆపరేటివ్ సొసైటీ అయిన "చిత్రలేఖ" యొక్క రాజ్యాంగంలో కూడా అతను చురుకుగా పాల్గొన్నాడు. ఈ ఉద్యమాలు G అరవిందన్, PA బెకర్, KG జార్జ్, పవిత్రన్ మరియు రవీంద్రన్ వంటి దర్శకులచే "ఆర్ట్ ఫిల్మ్‌లు" అని పిలవబడే చలన చిత్రాల యొక్క తాజా తరంగాన్ని ప్రేరేపించాయి. ఒక సమయంలో ఈ ఉద్యమం చాలా బలంగా ఉంది, ప్రజాదరణ పొందిన సినిమా కూడా కొత్త తరహా చిత్రాలను రూపొందించడానికి ఆర్ట్ సినిమాతో సంశ్లేషణ చేయబడింది. భరత్ గోపి తన వెంచర్లలో 4 సార్లు హీరోగా నటించాడు.

గోపాలకృష్ణన్ ప్రకారం, "సినిమాలలో, నటుడు రంగస్థల నటుడిలా ప్రేక్షకులకు ప్రదర్శించడం లేదు. ఇక్కడ వారు నా కోసం నటిస్తున్నారు. నేను ప్రేక్షకులను మరియు ఇది సరైనదా కాదా, సరిపోతుందా లేదా అనేది నేను నిర్ణయిస్తాను."

గోపాలకృష్ణన్ తన చిత్రాలకు గెలుచుకున్న కొన్ని అవార్డులు మరియు ప్రశంసలు:

2016 - భారతదేశం తన 70వ స్వాతంత్ర్య దినోత్సవాన్ని జరుపుకుంటున్న సందర్భంగా , వార్తా సంస్థ NDTV "70 ఇయర్స్, 70 గ్రేట్ ఫిల్మ్స్" అనే జాబితాను రూపొందించింది మరియు జాబితాలో చోటు దక్కించుకున్న నాలుగు మలయాళ చిత్రాలలో స్వయంవరం కూడా ఒకటి.
2015- బిస్వరత్న డాక్టర్ భూపేన్ హజారికా ఇంటర్నేషనల్ సాలిడారిటీ అవార్డు
2013 - సినిమా యం సంస్కారం (వ్యాసం) కోసం కేరళ సాహిత్య అకాడమీ అవార్డు CB కుమార్ ఎండోమెంట్
2010 - కేరళ విశ్వవిద్యాలయం నుండి గౌరవ డాక్టరేట్ ( D.Litt ).
2006 - పద్మ విభూషణ్ — భారత ప్రభుత్వం నుండి రెండవ అత్యున్నత పౌర పురస్కారం
2004 - దాదాసాహెబ్ ఫాల్కే అవార్డు — భారత ప్రభుత్వంచే అందించబడిన చలనచిత్రంలో జీవితకాల సాఫల్య పురస్కారం
1996 - మహాత్మా గాంధీ విశ్వవిద్యాలయం నుండి గౌరవ డాక్టరేట్ ( D.Litt )
1984 - పద్మశ్రీ — భారత ప్రభుత్వం నుండి నాల్గవ అత్యున్నత పౌర పురస్కారం.
1984 - లెజియన్ ఆఫ్ హానర్ — ఫ్రెంచ్ ఆర్డర్, ఫ్రాన్స్‌లో అత్యధిక అలంకరణ
జాతీయ చలనచిత్ర అవార్డులు — స్వయంవరం , కొడియెట్టం , ఎలిప్పతాయం , ముఖాముఖం , అనంతరం , మతిలుకల్ , విధేయన్ , కథాపురుషన్ , నిజాక్కుతు మరియు నాలు పెన్నుంగల్ చిత్రాలకు వివిధ విభాగాలు
కేరళ రాష్ట్ర చలనచిత్ర అవార్డులు : — కొడియెట్టం , ఎలిప్పతయం , ముఖాముఖం , అనంతరం , విధేయన్ మరియు ఒరు పెన్నుమ్ రాందానుం కోసం వివిధ విభాగాలు
ఇంటర్నేషనల్ ఫిల్మ్ క్రిటిక్స్ ప్రైజ్ ( ఫిప్రెస్సీ ) — ఆరు చలన చిత్రాలకు (ముఖాముఖం, అనంతారం, మథిలుకల్, విధేయన్, కథాపురుషన్ మరియు నిజాక్కుతు) వరుసగా గెలుపొందింది.
లండన్ ఫిల్మ్ ఫెస్టివల్ — సదర్లాండ్ ట్రోఫీ — 1982లో ఎలిప్పతాయం కోసం
బ్రిటిష్ ఫిల్మ్ ఇన్‌స్టిట్యూట్ అవార్డ్ — మోస్ట్ ఒరిజినల్ ఇమాజినేటివ్ ఫిల్మ్ ఆఫ్ 1982 — ఎలిప్పతయం
ఫ్రెంచ్ ప్రభుత్వంచే ఆర్డ్రే డెస్ ఆర్ట్స్ ఎట్ డెస్ లెటర్స్ యొక్క కమాండర్ (2003)
కైరో ఇంటర్నేషనల్ ఫిల్మ్ ఫెస్టివల్‌లో లైఫ్‌టైమ్ అచీవ్‌మెంట్ అవార్డు .

జాతీయ చలనచిత్ర అవార్డులు (వివరంగా):

1973 - ఉత్తమ చిత్రం - స్వయంవరం
1973 - ఉత్తమ దర్శకుడు - స్వయంవరం
1978 - మలయాళంలో ఉత్తమ చలన చిత్రం - కొడియెట్టం
1980 - నేషనల్ ఫిల్మ్ అవార్డ్ – స్పెషల్ జ్యూరీ అవార్డ్ / స్పెషల్ మెన్షన్ (నాన్-ఫీచర్ ఫిల్మ్) - ది చోళ హెరిటేజ్
1982 - మలయాళంలో ఉత్తమ చలన చిత్రం - ఎలిప్పతయం
1984 - సినిమాపై ఉత్తమ పుస్తకం - సినిమాయుదే లోకం
1985 - ఉత్తమ దర్శకుడు - ముఖాముఖం
1985 - మలయాళంలో ఉత్తమ చలన చిత్రం - ముఖాముఖం
1985 - ఉత్తమ స్క్రీన్ ప్లే - ముఖాముఖం
1988 - ఉత్తమ దర్శకుడు - అనంతరామ్
1988 - ఉత్తమ స్క్రీన్ ప్లే - అనంతరామ్
1990 - ఉత్తమ దర్శకుడు - మతిలుకల్
1990 - మలయాళంలో ఉత్తమ చలన చిత్రం - మతిలుకల్
1994 - మలయాళంలో ఉత్తమ చలన చిత్రం - విధేయన్
1995 - ఉత్తమ చిత్రం - కథాపురుషన్
2003 - మలయాళంలో ఉత్తమ చలన చిత్రం - నిజల్‌క్కుతు
2008 - ఉత్తమ దర్శకుడు - నాలు పెన్నుంగల్

కేరళ రాష్ట్ర చలనచిత్ర అవార్డులు (వివరంగా):

ఉత్తమ చిత్రం

1977 - ఉత్తమ చిత్రం - కొడియెట్టం
1981 - ఉత్తమ చిత్రం - ఎలిప్పతయం
1984 - ఉత్తమ చిత్రం - ముఖాముఖం
1993 - ఉత్తమ చిత్రం - విధేయన్
2008 - ఉత్తమ చిత్రం - ఒరు పెన్నుమ్ రాందానుమ్

ఉత్తమ దర్శకుడు

1977 - ఉత్తమ దర్శకుడు - కొడియెట్టం
1984 - ఉత్తమ దర్శకుడు - ముఖాముఖం
1987 - ఉత్తమ దర్శకుడు - అనంతరామ్
1993 - ఉత్తమ దర్శకుడు - విధేయన్
2008 - ఉత్తమ దర్శకుడు - ఒరు పెన్నుమ్ రాందానుమ్

ఉత్తమ కథ

1977 - ఉత్తమ కథ - కొడియెట్టం

ఉత్తమ స్క్రీన్ ప్లే

1993 - ఉత్తమ స్క్రీన్ ప్లే - విధేయన్
2008 - ఉత్తమ స్క్రీన్ ప్లే - ఒరు పెన్నుమ్ రాందానుమ్

ఉత్తమ డాక్యుమెంటరీ చిత్రం

1982 - ఉత్తమ డాక్యుమెంటరీ చిత్రం - కృష్ణనట్టం
1999 - ఉత్తమ డాక్యుమెంటరీ చిత్రం - కళామండలం గోపి

ఉత్తమ షార్ట్ ఫిల్మ్

2005 - ఉత్తమ లఘు చిత్రం - కళామండలం రామన్‌కుట్టి నాయర్

సినిమాపై ఉత్తమ పుస్తకం

2004 - సినిమాపై ఉత్తమ పుస్తకం - సినిమాఅనుభవం

లో అతని సినిమాల పునరాలోచన జరిగింది

కోల్‌కతా , సీగల్ ఫౌండేషన్ ఫర్ ది ఆర్ట్స్ అండ్ నందన్, 2009.
స్లోవేనియన్ ఇంటర్నేషనల్ ఫిల్మ్ ఫెస్టివల్, 2009.
ది మ్యూనిచ్ ఫిల్మ్ మ్యూజియం , 2009.
ఫ్రెంచ్ సినిమాథెక్, పారిస్, 1999.