సునిల్ దత్ . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు

సునిల్ దత్ .

సునీల్ దత్ . మనకీర్తి శిఖరాలు .

(జననం బాల్రాజ్ దత్ ; 6 జూన్ 1929 - 25 మే 2005) ఒక భారతీయ నటుడు, చలనచిత్ర నిర్మాత, దర్శకుడు మరియు రాజకీయ నాయకుడు. అతను మన్మోహన్ సింగ్ ప్రభుత్వంలో (2004-2005) యువజన వ్యవహారాలు మరియు క్రీడల మంత్రి . అతను ముంబై మాజీ షెరీఫ్ . అతను నటుడు సంజయ్ దత్ మరియు రాజకీయ నాయకుడు ప్రియా దత్ తండ్రి .

1968లో, భారత ప్రభుత్వం ఆయనను పద్మశ్రీతో సత్కరించింది . 1984లో అతను ఇండియన్ నేషనల్ కాంగ్రెస్ పార్టీలో చేరాడు మరియు ముంబై నార్త్ వెస్ట్ నియోజకవర్గం నుండి ఐదు సార్లు భారత పార్లమెంటుకు ఎన్నికయ్యాడు .

సునీల్ దత్ జూన్ 6, 1929న బ్రిటీష్ ఇండియాలోని పంజాబ్ ప్రావిన్స్‌లోని జీలం జిల్లా , నక్కా ఖుర్ద్‌లో (ప్రస్తుతం పంజాబ్, పాకిస్థాన్‌లో ఉంది ) మోహయల్ బ్రాహ్మణ కుటుంబంలో బాల్‌రాజ్ దత్‌గా తండ్రి దివాన్ రఘునాథ్ దత్ మరియు తల్లి కుల్వంతిదేవి దత్‌గా జన్మించారు. అతను ఐదు సంవత్సరాల వయస్సులో ఉన్నప్పుడు, దత్ తండ్రి మరణించాడు. అతనికి 18 ఏళ్ళ వయసులో, భారతదేశ విభజన దేశవ్యాప్తంగా హిందూ - ముస్లిం హింసను ప్రేరేపించడం ప్రారంభించింది . దత్ తండ్రికి యాకూబ్ అనే ముస్లిం స్నేహితుడు వారి కుటుంబాన్ని కాపాడాడు. స్తుతం హర్యానాలోని జిల్లాగా ఉన్న తూర్పు పంజాబ్‌లోని యమునానగర్ జిల్లాలో ఉన్న యమునా నది ఒడ్డున ఉన్న మండౌలీ అనే చిన్న గ్రామంలో కుటుంబం పునరావాసం పొందింది . తరువాత అతను తన తల్లి కుల్వంతిదేవి దత్‌తో కలిసి యునైటెడ్ ప్రావిన్స్‌లోని లక్నోకు మారాడు మరియు గ్రాడ్యుయేషన్ సమయంలో అమీనాబాద్ బజార్ పరిసరాల్లో చాలా కాలం గడిపాడు . తరువాత అతను బొంబాయి రాష్ట్రం , బొంబాయికి మారాడు , అక్కడ అతను దక్షిణ బొంబాయిలోని చర్చ్‌గేట్‌లోని జై హింద్ కళాశాల , బాంబే విశ్వవిద్యాలయంలో అండర్ గ్రాడ్యుయేట్‌గా చేరాడు మరియు నగరంలోని ఉద్యోగంలో చేరాడు.ఉత్తమ రవాణా ఇంజనీరింగ్ విభాగం అతను 1954లో చరిత్రలో BA (ఆనర్స్) పట్టభద్రుడయ్యాడు .

రేడియోలో ప్రారంభించి, ఉర్దూ భాషపై తనకున్న పట్టుతో , సునీల్ దత్ దక్షిణాసియాలోని పురాతన రేడియో స్టేషన్ అయిన రేడియో సిలోన్ యొక్క హిందీ సేవలో బాగా ప్రాచుర్యం పొందాడు . అతను హిందీ చిత్రాలలో నటించడానికి వెళ్లాడు మరియు 1955 రైల్వే ప్లాట్‌ఫారమ్‌లో పరిశ్రమకు పరిచయం అయ్యాడు .

తెర పేరు "సునీల్ దత్" యొక్క అరంగేట్రం మరియు నాణేలు

దర్శకుడు రమేష్ సైగల్ రేడియో సిలోన్‌లో లిప్టన్ కి మెహఫిల్ షోను హోస్ట్ చేస్తున్నప్పుడు రైల్వే ప్లాట్‌ఫాం (1955) చిత్రంలో దత్‌కు విరామం ఇవ్వడంలో కీలక పాత్ర పోషించారు . 1953లో దిలీప్ కుమార్ చిత్రం షికాస్త్‌ను కవర్ చేస్తున్నప్పుడు , దత్ దర్శకుడు సైగల్‌ని కలిశాడు, అతని వ్యక్తిత్వం మరియు గాత్రానికి ముగ్ధుడై, అతని రాబోయే చిత్రంలో అతనికి ఒక పాత్రను ఆఫర్ చేశాడు. సైగల్ కొత్త తెర పేరు "సునీల్ దత్" తో తెరపైకి వచ్చారు, అతని అసలు పేరు బాల్ రాజ్ దత్, అప్పటి ప్రముఖ నటుడు బాల్ రాజ్ సాహ్నితో పేరు వివాదాలను నివారించడానికి .

దత్ 1957 చిత్రం మదర్ ఇండియాలో నర్గీస్‌తో కలిసి ఆమె చిన్న-కోపం గల, కోపంగా ఉన్న కొడుకుగా నటించాడు . ఈ సినిమా నిర్మాణ సమయంలో సెట్‌లో అగ్ని ప్రమాదం జరిగింది. నర్గీస్‌ను రక్షించేందుకు దత్ ఎగసిపడుతున్న మంటలను ధైర్యంగా ఎదుర్కొని ఆమె ప్రేమను గెలుచుకున్నాడని నమ్ముతారు. వారు 1958లో వివాహం చేసుకున్నారు. వారికి ఒక కుమారుడు సంజయ్ దత్ , విజయవంతమైన సినీ నటుడు, మరియు ఇద్దరు కుమార్తెలు, ప్రియా దత్ మరియు నమ్రతా దత్ ఉన్నారు. ఆయన కుమార్తె నమ్రత రాజేంద్ర కుమార్ కుమారుడు కుమార్ గౌరవ్‌ను వివాహం చేసుకున్నారు . ఇద్దరు తండ్రులు మదర్ ఇండియాలో సహనటులు .

దత్ 1950ల చివరలో మరియు 1960వ దశకంలో హిందీ చిత్రసీమలోని ప్రధాన తారలలో ఒకరు మరియు సాధన (1958), ఇన్సాన్ జాగ్ ఉతా (1959), సుజాత (1959), ముజే జీనే దో (1963) వంటి అనేక విజయవంతమైన చిత్రాలలో నటించడం కొనసాగించారు. ఖండన్ (1965), మేరా సాయా (1966) మరియు పదోసన్ (1967). BR చోప్రాతో అతని సహకారం గుమ్రా (1963), వక్త్ (1965) మరియు హమ్రాజ్ (1967) వంటి చిత్రాలలో విజయవంతమైంది . అతని అభిమాన రచయితలు మరియు స్నేహితులలో ఒకరు అఘజని కాష్మేరి. దత్ దర్శకుడిగా అరంగేట్రం చేసాడు మరియు 1964 చిత్రం యాదీన్‌లో నటించిన ఏకైక నటుడు . ఈ చిత్రం కథా చిత్రంలో అతి తక్కువ మంది నటుల కోసం గిన్నిస్ బుక్ ఆఫ్ రికార్డ్స్‌లో స్థానం పొందింది . తరువాత అతను 1968లో మన్ కా మీట్ అనే చిత్రాన్ని నిర్మించాడు, ఇది అతని సోదరుడు సోమ్ దత్, వినోద్ ఖన్నా మరియు లీనా చందావర్కర్‌లను పరిచయం చేసింది . 1971లో, అతను రేష్మా ఔర్ షేరా (1971)ని నిర్మించి, దర్శకత్వం వహించాడు మరియు నటించాడు, ఇది విమర్శకుల ప్రశంసలు అందుకుంది, అయితే బాక్సాఫీస్ వద్ద విఫలమైంది.

1970ల ప్రారంభంలో, నటుడిగా అతని కెరీర్ నిలిచిపోయింది. ఈ ఎదురుదెబ్బను అంగీకరించండి, అతను 1971 చలనచిత్రం జ్వాలాలో మధుబాల హీరోగా నటించాడు , ఇది 1950ల చివరలో నిర్మాణాన్ని ప్రారంభించిన ఆలస్యమైన చిత్రం మరియు ఇది మధుబాల యొక్క చివరి చిత్రం. గీతా మేరా నామ్ ( 1974 ) అతన్ని మళ్లీ వెలుగులోకి తెచ్చింది. మదర్ ఇండియా మరియు ముఝే జీనే దో వంటి చిత్రాల సుదీర్ఘ గ్యాప్ తర్వాత యాంటీ హీరో మళ్లీ జన్మించాడు . జానీలో సునీల్ దత్ నటన మాస్‌కు బాగా నచ్చింది, ఎందుకంటే అతను స్పష్టంగా లైమ్‌లైట్‌ను దొంగిలించాడు. ఇది అతని కెరీర్‌లో అత్యుత్తమ ప్రదర్శనగా నిలిచింది. అతను హీరా (1973), ప్రాణ్ జాయే పర్ వచన్ నా జాయే (1974), నాగిన్ వంటి హిట్‌లలో నటించడం కొనసాగించాడు.(1976), జానీ దుష్మన్ (1979), ముకాబ్లా (1979), మరియు షాన్ (1980). అతను 1970లలో వరుస పంజాబీ మతపరమైన చిత్రాలలో కూడా నటించాడు: మన్ జీతే జగ్ జీత్ (1973), దుఖ్ భంజన్ తేరా నామ్ (1974), మరియు సత్ శ్రీ అకల్ (1977). 1980లలో కూడా అతను దర్ద్ కా రిష్తా (1982), బద్లే కి ఆగ్ (1982), రాజ్ తిలక్ (1984), మంగళ్ దాదా (1986), వతన్ కే రఖ్‌వాలే ( 1982) వంటి అనేక విజయవంతమైన చిత్రాలలో ప్రముఖ మరియు సహాయక పాత్రలలో నటించాడు. 1987) మరియు ధరమ్యుధ్ (1988).

అతను తన కుమారుడు సంజయ్ కెరీర్‌ను 1981లో రాకీతో ప్రారంభించాడు, అది విజయవంతమైంది. సినిమా విడుదలకు కొద్దిసేపటి ముందు, నర్గీస్ ప్యాంక్రియాటిక్ క్యాన్సర్‌తో మరణించింది . క్యాన్సర్ రోగులను నయం చేసేందుకు ఆమె జ్ఞాపకార్థం నర్గీస్ దత్ ఫౌండేషన్‌ను స్థాపించాడు . అతను భారతదేశం ప్రాజెక్ట్ యొక్క స్పాన్సర్, ముఖ వైకల్యాలతో ఉన్న భారతీయ పిల్లల చికిత్స కోసం ఆపరేషన్ స్మైల్ లాంటి సంస్థ .

1982లో, అతను బొంబాయి షెరీఫ్‌గా నియమితుడయ్యాడు, ఒక సంవత్సరం పాటు మహారాష్ట్ర ప్రభుత్వం అతనికి ప్రసాదించిన అరాజకీయ నామమాత్రపు పదవి .

యష్ చోప్రా యొక్క పరంపర (1993) మరియు JP దత్తా యొక్క క్షత్రియ (1993) తో సహా అతని చివరి కొన్ని విడుదలల తర్వాత రాజకీయాల వైపు మొగ్గు చూపడానికి అతను 1990ల ప్రారంభంలో చిత్ర పరిశ్రమ నుండి రిటైర్ అయ్యాడు . 1990వ దశకం ప్రారంభంలో , బొంబాయిలో బాంబు పేలుళ్ల తర్వాత తన కుటుంబానికి రక్షణగా ఉందని పేర్కొన్న AK-56 ని ఉంచుకున్నందుకు అరెస్టయిన తర్వాత అతని కుమారుడిని జైలు నుండి విడిపించడానికి పనిచేసినప్పుడు అతని రాజకీయ జీవితం కొన్ని సంవత్సరాలు ఆగిపోయింది .

1995లో, అతను నాలుగు దశాబ్దాలుగా చిత్ర పరిశ్రమకు చేసిన సేవలకు ఫిలింఫేర్ లైఫ్‌టైమ్ అచీవ్‌మెంట్ అవార్డును గెలుచుకున్నాడు. అతను 2003లో మున్నా భాయ్ MBBS లో తన మరణానికి కొంతకాలం ముందు తిరిగి నటించాడు , దీనిలో అతను మొదటిసారిగా తన కొడుకు సంజయ్‌తో స్క్రీన్‌ను పంచుకున్నాడు, అయితే వారు ఇంతకు ముందు రాకీ మరియు క్షత్రియలో కనిపించారు, కానీ కలిసి ఏ సన్నివేశాలను పంచుకోలేదు.

దిలీప్ కుమార్ , దేవ్ ఆనంద్ , రాజేంద్ర కుమార్ , కిషోర్ కుమార్ , లతా మంగేష్కర్ , యష్ చోప్రా , వహీదా రెహ్మాన్ మరియు సంజీవ్ కుమార్ చిత్ర పరిశ్రమ నుండి అతని సన్నిహిత మిత్రులు .

దత్ తన 76వ పుట్టినరోజుకు రెండు వారాల ముందు పశ్చిమ ముంబైలోని బాంద్రాలోని తన నివాసంలో 25 మే 2005న గుండెపోటుతో మరణించాడు, మరణించే సమయానికి , అతను కేంద్ర ప్రభుత్వంలో యువజన వ్యవహారాలు మరియు క్రీడల మంత్రిగా ఉన్నారు. డా. మన్మోహన్ సింగ్ ద్వారా మరియు వాయువ్య ముంబై నుండి పార్లమెంటు సభ్యుడు . ముంబైలోని శాంతాక్రజ్ శ్మశానవాటికలో పూర్తి ప్రభుత్వ లాంఛనాలతో ఆయన అంత్యక్రియలు నిర్వహించారు. ఆయన తర్వాత మణిశంకర్ అయ్యర్ మంత్రి అయ్యారు . పార్లమెంటులో అతని స్థానానికి అతని కుమార్తె ప్రియా దత్ పోటీ చేశారు , ఆమె గెలిచింది మరియు మే 2014 వరకు పార్లమెంటు సభ్యురాలు.

జనాదరణ పొందిన సంస్కృతిలో

సంజు (2018) పేరుతో తన కొడుకు బయోపిక్‌లో పరేష్ రావల్ దత్ పాత్రను పోషించాడు .

అవార్డులు, సన్మానాలు
1963 – ముజే జీనే దో చిత్రానికి ఉత్తమ నటుడిగా ఫిల్మ్‌ఫేర్ అవార్డు 1964 – యాదీన్ కోసం హిందీలో ఉత్తమ చలనచిత్రంగా జాతీయ చలనచిత్ర పురస్కారం 1965 – ఖండన్ చిత్రానికి ఉత్తమ నటుడిగా ఫిల్మ్‌ఫేర్ అవార్డు 1967 – మిలన్ [23] కి ఉత్తమ నటుడిగా BFJA అవార్డు (హిందీ) 1968 – పద్మశ్రీ 1982 – బొంబాయి షెరీఫ్ 1995 – ఫిల్మ్‌ఫేర్ లైఫ్‌టైమ్ అచీవ్‌మెంట్ అవార్డు 1998 – రాజీవ్ గాంధీ జాతీయ సద్భావన అవార్డు 1999 – స్క్రీన్ లైఫ్‌టైమ్ అచీవ్‌మెంట్ అవార్డు 2000 – ఆనందలోక్ అవార్డ్స్ లైఫ్‌టైమ్ అచీవ్‌మెంట్ అవార్డు 2001 – జీవితకాల సాఫల్యానికి జీ సినీ అవార్డు 2007 – IIFS, లండన్ ద్వారా గ్లోరీ ఆఫ్ ఇండియా అవార్డు .