సాంబ . - డా.బెల్లంకొండ నాగేశ్వరరావు.

Saamba

సాంబ .
ఇతనుకృష్ణుడు మరియుఅతనిరెండవభార్య జాంబవతి కుమారుడు . కోపం కారణంగా అతని చర్యలు యదు వంశానికి అంతం తెచ్చాయి.
క్రీస్తుపూర్వం 1వ శతాబ్దంలో, మధుర సమీపంలోని మోరా వద్ద లభించిన మోరా బావి శాసనం కారణంగా ఐదుగురు వృష్ణివీరులను (బలరామ,కృష్ణుడు, ప్రద్యుమ్నుడు , అనిరుద్ధ మరియు సాంబ) ఆరాధించినట్లు ఆధారాలు ఉన్నట్లు తెలుస్తోంది , ఇది గొప్పవారి కుమారుని ప్రస్తావిస్తుంది. సత్రప్ రాజువుల , బహుశా సత్రప్ సోడస మరియు వృష్ణి యొక్క చిత్రం, "బహుశా వాసుదేవ, మరియు "ఐదుగురు యోధుల" యొక్క చిత్రం. బ్రాహ్మీ శాసనం మోరా రాతి పలకపై చూడవచ్చు , ఇప్పుడు మధుర మ్యూజియంలో ఉంది.
శివుడు తన భార్య పార్వతితో కలిసి కృష్ణుడికి సాంబ అనే కొడుకు పుట్టాలని అనుగ్రహిస్తాడు.
మహాభారతం మరియు దేవీ భాగవత పురాణం సాంబ జన్మ కథను వివరిస్తాయి. మిగతా భార్యలందరూ చాలా మంది పిల్లలను కలిగి ఉండగా, తనకు మాత్రమే బిడ్డ పుట్టలేదని జాంబవతి గ్రహించినప్పుడు సంతోషించలేదు. ఆమె ఒక పరిష్కారాన్ని కనుగొనడానికి మరియు కృష్ణుని మొదటి కుమారుడైన అందమైన ప్రద్యుమ్నుని వంటి కుమారునితో ఆశీర్వదించమని కృష్ణుడిని సంప్రదించింది . ఈ కొడుకు యదు వంశం నాశనం అవుతాడని కృష్ణుడికి తెలుసు, అందుచేత శివుని విధ్వంసక శక్తికి ఒక రూపం కావాలి. అప్పుడు కృష్ణుడు హిమాలయాలలో ఉన్న ఉపమన్యు మహర్షి యొక్క ఆశ్రమానికి వెళ్లి, ఋషి సలహా మేరకు, అతను శివుడిని ప్రార్థించడం ప్రారంభించాడు.. అతను వివిధ భంగిమలలో ఆరు నెలలు తపస్సు చేసాడు; ఒకప్పుడు పుర్రె, కడ్డీ పట్టుకుని, ఆ తర్వాత నెలలో ఒంటికాలిపై నిలబడి, నీళ్లతోనే జీవించి, మూడో నెలలో తన కాలి వేళ్లపై నిలబడి తపస్సు చేశాడు. తపస్సుతో సంతోషించిన శివుడు చివరకు కృష్ణుని ముందు సాంబ, ( అర్ధనారీశ్వర ) శివ-శక్తి దేవుడి సగం స్త్రీ, సగం మగ రూపంలో కనిపించాడు, ఒక వరం అడగమని అడిగాడు. కృష్ణుడు జాంబవతి నుండి కొడుకును కోరాడు, అది మంజూరు చేయబడింది. ఆ తర్వాత వెంటనే ఒక కుమారుడు జన్మించాడు, అతనికి సాంబ అని పేరు పెట్టారు, శివుడు కృష్ణుడి ముందు కనిపించాడు.
భాగవత పురాణం ప్రకారం , జాంబవతి సాంబ, సుమిత్ర, పురుజిత్, శతజిత్, సహస్రజిత్, విజయ, చిత్రకేతు, వసుమన్, ద్రవిడ మరియు క్రతువులకు తల్లి. ఆమెకు సాంబ నేతృత్వంలో చాలా మంది కుమారులు ఉన్నారని విష్ణు పురాణం చెబుతోంది.
సాంబ కృష్ణుని వంశమైన యాదవులకు ఇబ్బందికరంగా పెరిగాడు . దుర్యోధనుని కుమార్తె మరియు లక్ష్మణ కుమారుని చెల్లెలు అయిన లక్ష్మణా యుక్తవయస్సు వచ్చింది. ఆమె తండ్రి ఆమె స్వయంవరాన్ని ఏర్పాటు చేశారు మరియు ఆమె చేతిని గెలవడానికి చాలా మంది రాకుమారులు వచ్చారు. సాంబుడు లక్ష్మణుని గురించి విని ఆమెను వివాహం చేసుకోవాలనుకున్నాడు. అతను ఆమె స్వయంవరానికి వెళ్లి ఆమెను అపహరించాడు. తనను వెంబడించిన కురు మహారథిని ఓడించాడు కానీ చివరకు పట్టుబడ్డాడు. అతన్ని కురు పెద్దలు అరెస్టు చేసి జైలులో పెట్టారు.
లక్ష్మణుడి స్వయంవరం తిరిగి ఏర్పాటు చేయబడింది, అయితే ఇతర యువరాజులు ఆమెను వివాహం చేసుకోవడానికి ఇష్టపడలేదు, ఎందుకంటే మరొక వ్యక్తి అపహరించబడిన స్త్రీ ఆ వ్యక్తికి చెందినదని భావించబడింది, అయినప్పటికీ సాంబ తరపున తమపై దాడి చేసే యాదవుల గురించి ఇతర రాకుమారులు భయపడ్డారు. తన మేనల్లుడుపై అభిమానం ఉన్న బలరాముడు అతనికి బెయిల్ ఇచ్చేందుకు హస్తినాపురం వెళ్లాడు. కురులు నిరాకరించారు. బలరాముడు ఆగ్రహించి రాజభవనాన్ని ధ్వంసం చేయడం ప్రారంభించాడు. వెంటనే దుర్యోధనుడు వారి ప్రవర్తనకు క్షమాపణలు కోరాడు. బలరాముడు శాంతించాడు మరియు సాంబుడిని విడిపించమని కురులను ఆదేశించాడు. దుర్యోధనుడు తన కుమార్తెను సాంబకు ప్రేమగా వివాహం చేసుకున్నాడు మరియు వివాహం వైభవంగా మరియు ప్రదర్శనగా జరిగింది. సాంబ మరియు లక్ష్మణులకు 10 మంది కుమారులు ఉన్నారు, వారిలో పెద్దవాడు సుమిత్ర.
భవిష్య పురాణం , స్కాంద పురాణం మరియు వరాహ పురాణం కృష్ణుని చిన్న భార్యలలో కొందరు సాంబపై మోహంలో ఉన్నారని వివరిస్తున్నాయి . ఒక భార్య నందిని సాంబుని భార్యగా వేషం వేసి ఆలింగనం చేసుకుంది. కృష్ణుడు నారద మహర్షి నుండి ఈ వ్యభిచారాన్ని విన్నాడు మరియు సాంబుడికి కుష్టువ్యాధి మరియు అతని భార్యలు అతని మరణానంతరం దొంగలచే అపహరింపబడతారని శపించాడు.
సాంబ తన సవతి తల్లులను మోసం చేయడానికి మరియు తన తండ్రి లేనప్పుడు వారితో చిలిపి ఆడటానికి తన రూపాన్ని ఉపయోగించాడు. కృష్ణుడు అతన్ని బాధపెట్టడం ఇష్టంలేక ఓపికతో భరించాడు. ఒకరోజు, సాంబుడు నారద మహర్షిని అతని రూపానికి ఆటపట్టించాడు. ఋషి అవమానంగా భావించి కోపోద్రిక్తుడయ్యాడు. సాంబకు గుణపాఠం చెప్పాలని నిర్ణయించుకున్నాడు. అతను సాంబాను తన సవతి తల్లులు స్నానం చేస్తున్న ప్రైవేట్ స్నానపు కొలను వద్దకు రప్పించాడు. తమ గోప్యతకు భంగం కలిగిస్తున్నారని గుర్తించిన వారంతా కృష్ణకు ఫిర్యాదు చేశారు. తన కొడుకు 'పీపింగ్ టామ్' అని తెలుసుకుని కృష్ణుడు కుష్టు వ్యాధితో బాధపడుతున్నాడని శపించాడు. సాంబ తన నిర్దోషిత్వాన్ని వేడుకున్నాడు మరియు నారదుడు తనను తప్పుదారి పట్టించాడని చెప్పాడు. కృష్ణుడు అది నిజమని గుర్తించి, తొందరపడి తన చర్యకు పశ్చాత్తాపపడ్డాడు. శాపాన్ని ఉపసంహరించుకోలేనందున, ప్రాణాంతకమైన వ్యాధి నుండి తనను తాను నయం చేయగల సూర్యుడిని ప్రార్థించమని సాంబకు సలహా ఇచ్చాడు .
సాంబ పురాణం సాంబను ఎగతాళి చేసినందుకు దుర్వాస ఋషిచే శపించబడిన తరువాత, కుష్టు వ్యాధి సోకిన కథనాన్ని కలిగిఉంది . తరువాత,అతను ఒకప్పుడు ముల్తాన్ సూర్య దేవాలయం అయిన చంద్రభాగ ఒడ్డున ఉన్న సూర్యుడిని ఆరాధించడం ద్వారా సూర్యుడిని ఆరాధించడం ద్వారా స్వస్థత పొందాడు . సాంబ చంద్రభాగ తీరానికి సమీపంలోని మిత్రవనంలో 12 సంవత్సరాలు తపస్సు చేశాడు. అసలు కోణార్క్ సూర్య దేవాలయం మరియు ముల్తాన్ వద్ద ఉన్న ముల్తాన్ సూర్య దేవాలయం రెండూ సాంబకు ఆపాదించబడ్డాయి. సూర్య దేవుడు సూర్యునిచే నయం చేయబడ్డాడుకోణార్క్ దగ్గర 12 సంవత్సరాల తపస్సు తర్వాత . ఒడిషా రాష్ట్రంలో సంప్రదాయంగా , భారతదేశంలో ఈ రోజును పౌష మాస శుక్ల పక్షంలోని 10 వ రోజున సాంబ దశమిగా జరుపుకుంటారు . ఈ రోజున తల్లులు తమ బిడ్డల ఆరోగ్యం కోసం సూర్యుడిని ప్రార్థిస్తారు.


కురుక్షేత్ర యుద్ధం ముగింపులో, గాంధారి యొక్క 100 మంది కుమారులు, కౌరవులు కృష్ణుడి సహాయంతో వారి దాయాదులైన పాండవులచే చంపబడ్డారు . పాండవులు తమ కుమారులందరినీ కోల్పోయారు. ఇంత విధ్వంసం జరగడానికి అనుమతించినందుకు గాంధారి కృష్ణుడిని శపించింది. అతను, అతని నగరం మరియు అతని ప్రజలందరూ నాశనం చేయబడతారని ఆమె శపించింది. కృష్ణుడు శాపాన్ని అంగీకరించాడు.
మహాయుద్ధం ముగిసి 36 ఏళ్ల తర్వాత శాపం నెరవేరిన విషయాన్ని మౌసల పర్వ అనే పుస్తకం వివరిస్తుంది. సామ్రాజ్యం శాంతియుతంగా మరియు సుసంపన్నంగా ఉంది, యాదవుల యువత పనికిమాలిన మారారు. సాంబ స్త్రీగా వేషం మరియు అతని స్నేహితులు కృష్ణుడితో ప్రేక్షకుల కోసం ద్వారకను సందర్శించిన ఋషి విశ్వామిత్రుడు , దుర్వాసుడు , వశిష్ట ,
నారదుడు మరియుఇతరఋషులనుకలుస్తారు. యువకుడు ఆడదానిలా నటిస్తున్నాడు, తాను గర్భవతి అని చెప్పుకుంటూ, శిశువు యొక్క లింగాన్ని అంచనా వేయమని ఋషులను అడుగుతాడు. ఒక రిషి చిలిపిగా చూస్తాడు. కోపంతో, అతను సాంబ ఒక ఇనుప ముక్కకు జన్మనిస్తవని శపించాడు ( గదా ( జాపత్రి)ఒక ఆయుధం) అది అతని జాతి మొత్తాన్ని నాశనం చేస్తుంది. శాపం ప్రకారం, మరుసటి రోజు, సాంబ ఒక ఇనుప కడ్డీకి జన్మనిచ్చింది. యువకుడుజరిగినవిషయాన్ని ఉగ్రసేనుడు రాజుకు తెలియజేశాడు . ఉగ్రసేనుడు సాంబను ఆ ఇనుపముక్కనొ పొడిగా చేసి ప్రభాస్ సముద్రంలో వేయమని ఆదేశించాడు. పొడి సముద్ర తీరానికి కొట్టుకుపోయి ఎరకా గడ్డి పొడవాటి రెల్లుగా పెరిగింది. తరువాత కథలో, యాదవులు పండుగ కోసం అదే సముద్రతీరంలో ఉన్నారు, అప్పుడు వారందరి మధ్య పోరాటం జరుగుతుంది. చేతికి ఆయుధాలు లేవు, యాదవులు ఇనుములా బలంగా ఉన్న ఎరకా గడ్డిని పగలగొట్టారు మరియు ఒకరినొకరు చంపుకోవడానికి దీనిని ఉపయోగిస్తారు. అలా ఇనుప ముక్క యాదవ వంశం మొత్తాన్ని నాశనం చేస్తుంది.
ఇనుపముక్క యొక్క ఒక పెద్ద భాగాన్ని ఒక చేప మింగేసింది. అదే చేపను జార అనే వేటగాడు తన గత జన్మలో రామాయణంలో వాలిగా పట్టుకున్నాడు . అతను దాని నుండి ఇనుప ముక్కను తీసివేసాడు మరియు దానికి ఒక బిందువు మరియు బాణం తల ఆకారంలో ఉన్నట్లు గమనించి, దానిని పదునుపెట్టి, తన బాణాలలో ఒకదాని కొనపై ఉంచాడు. వేటగాడు జర కృష్ణుడి పాక్షికంగా కనిపించే ఎడమ పాదాన్ని జింకగా భావించి బాణం వేశాడు. ఆ బాణం కృష్ణుడిని ఘోరంగా గాయపరిచింది, ఫలితంగా అతను భూమి నుండి నిష్క్రమించాడు.

మరిన్ని కథలు

Tappevaridi
తప్పెవరిది
- మద్దూరి నరసింహమూర్తి
Pandaga maamoolu
పండగ మామూలు
- Madhunapantula chitti venkata subba Rao
Maanavatwam
మానవత్వం!
- - బోగా పురుషోత్తం
Prema pareeksha
ప్రేమ పరీక్ష
- శరత్ చంద్ర
Swayamvaram
స్వయంవరం
- తాత మోహనకృష్ణ
Maatruhrudaya mahattu
మాతృహృదయ మహత్తు!
- చెన్నూరి సుదర్శన్
Simhavalokanam
సింహావలోకనం
- మద్దూరి నరసింహమూర్తి